Giáo án Khoa học lớp 4 tập 1

Khoa học

Tiết 1: Con người cần gì để sống ?

I/ Mục tiêu:

 - Nêu được những điều kiện vật chất mà con người cần để duy trì sự sống của mình.

 - Kể được những điều kiện về tinh thần cần sự sống của con người như sự quan tâm, chăm sóc, giao tiếp xã hội, các phương tiện giao thông giải trí

 - Có ý thức giữ gìn các điều kiện vật chất và tinh thần.

II/ Chuẩn bị:

 - GV: Các hình minh hoạ trong trang 4, 5 / SGK. Phiếu học tập theo nhóm.

 - HS: Bộ phiếu cắt hình cái túi dùng cho trò chơi “Cuộc hành trình đến hành tinh khác” (nếu có điều kiện).

 

doc95 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Khoa học lớp 4 tập 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ở nhà. Bỗng em bé khóc ré lên, mồ hôi ra nhiều, người và tay chân rất nóng. Bố mẹ đi làm chưa về. Lúc đó em sẽ làm gì ? -GV nhận xét , tuyên dương những nhóm có hiểu biết về các bệnh thông thường và diễn đạt tốt. *Hoạt động nối tiếp: -Nhận xét tiết học, tuyên dương những HS, nhóm HS đã tích cực tham gia xây dựng bài. Nhắc nhở những HS còn chưa chú ý. -Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết trang 33. -Dặn HS luôn có ý thức nói với người lớn khi cơ thể có dấu hiệu bị bệnh. -Dặn HS về nhà trả lời câu hỏi: Khi người thân bị ốm em đã làm gì ? -HS trả lời. -HS lắng nghe. -Tiến hành thảo luận nhóm. -Đại diển nhóm sẽ trình bày 3 câu chuyện, vừa kể vừa chỉ vào hình minh hoạ. +Nhóm 1, 2: Câu chuyện thứ nhất gồm các tranh 1, 4, 8. Hùng đi học về, thấy có mấy khúc mía mẹ vừa mua để trên bàn. Cậu ta dùng răng để xước mía vì cậu thấy răng mình rất khỏe, không bị sâu. Ngày hôm sau, cậu thấy răng đau, lợi sưng phồng lên, không ăn hoặc nói được. Hùng bảo với mẹ và mẹ đưa cậu đến nha sĩ để chữa. +Nhóm 3, 4: Câu chuyện gồm các tranh 6, 7, 9. Hùng đang tập nặn ô tô bằng đất ở sân thì bác Nga đi chợ về. Bác cho Hùng quả ổi. Không ngần ngại cậu ta xin và ăn luôn. Tối đến Hùng thấy bụng đau dữ dội và bị tiêu chảy. Cậu liền bảo với mẹ. Mẹ Hùng đưa thuốc cho Hùng uống. +Nhóm 5,6: Câu chuyện gồm các tranh 2, 3, 5. Chiều mùa hè oi bức, Hùng vừa đá bóng xong liền đi bơi cho khỏe. Tối đến cậu hắt hơi, sổ mũi. Mẹ cậu cặp nhiệt độ thấy cậu sốt rất cao. Hùng được mẹ đưa đến bác sĩ để tiêm thuốc, chữa bệnh. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -HS lắng nghe và trả lời. -Hoạt động cả lớp. -HS suy nghĩ và trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung. -HS lắng nghe và ghi nhớ. -Tiến hành thảo luận nhóm sau đó đại diện các nhóm trình bày. +Các nhóm tập đóng vai trong tình huống, các thành viên góp ý kiến cho nhau. +Nhóm 1: HS 1: Mẹ ơi, con bị ốm ! HS 2: Con thấy trong người thế nào ? HS 1: Con bị đau bụng, đi ngoài nhiều lần, người mệt lắm. HS 2: Con bị tiêu chảy rồi, để mẹ lấy thuốc cho con uống. +Nhóm 2: Bắc nói: Mẹ ơi, con thấy mình bị sổ mũi, hắt hơi và hơi đau ở cổ họng. Con bị cảm cúm hay sao mẹ ạ. +Nhóm 3: Mẹ ơi, con bị sâu răng rồi. Con đánh răng thấy chảy máu và hơi đau, buốt trong kẻ răng mẹ ạ. +Nhóm 4: Linh sẽ sang nhờ bác hàng xóm mua thuốc và nói với bác Linh cảm thấy khó thở, ho nhiều và khi ho có đờm. +Nhóm 5: Gọi điện cho bố mẹ và nói em bị sốt cao, tay chân nóng, mồ hôi ra nhiều, em không chịu chơi và hay khóc. Hoặc Sang nhờ bác hàng xóm giúp đỡ và nói: Em cháu bị sốt, nó không chịu chơi, toàn thân nóng và ra nhiều mồ hôi. Ngày soạn: 28/9/2012 Ngày dạy: 01/10/2012 Tin học Tiết 15: Trò chơi STICKS (tiết 1) I. Mục đích yêu cầu: - Đây là trò chơi giúp HS luyện sử dụng chuột - Trò chơi này đòi hỏi HS di chuyển và nháy chuột càng nhanh càng tốt, tốc độ nhanh và độ chính xác cao hơn nhiều so với 2 trò chơi trước. - Yêu thích môn tin học. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. Phương tiện dạy học SGK, chương trình trò chơi STICKS - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học  Hoạt động của GV Hoạt động của HS *Hoạt động khởi động: Báo cáo sĩ số: Tên học sinh vắng mặt: *Hoạt động 1: - Nêu qui tắc chơi trò chơi Dots? *Hoạt động 2: - GV giới thiệu + ghi đầu bài lên bảng - GV hứớng dẫn HS nhận biết biểu tượng trò chơi - Hứơng dẫn HS cách khởi động trò chơi( gióng hai bài trứớc) - GV bắt đầu hứơng dẫn cách chơi : chú ý hình dạng của con trỏ chuột có sự thay đổi từ Nhờ đó mà người chơi dễ dàng nhận xét được khi nào nháy chuột - GV chơi mẫu cho HS 3-4 lần - HS chú ý quan sát sự thay đổi của hình dạng con trỏ chuột * Thực hành - Gv bật máy, khởi động trò chơi - GV cho HS thực hành trò chơi ở mức đơn giản nhất HS chú ý lắng nghe HS xem GV hướng dẫn -HS thực hành theo GV đã hướng dẫn HS chú ý lắng nghe GV hướng dẫn thêm - HS luôn phiên nhau để chơi - Gv đi quan sát nhắc nhở, yêu cầu HS chơi với tốc độ nhanh. - GV hướng dẫn cách thoát khỏi trò chơi *Hoạt động nối tiếp: - Nhấn mạnh kiến thức trọng tâm bài học. - Nhận xét và rút kinh nghiệm trong quá trình thực hành - Hs chuẩn bị bài giờ sau Ngày soạn: 28/9/2012 Ngày dạy: 01/10/2012 Tiết 16: Trò chơi STICKS (tiết 2) I. Mục đích yêu cầu: - Đây là trò chơi giúp HS luyện sử dụng chuột - Trò chơi này đòi hỏi HS di chuyển và nháy chuột càng nhanh càng tốt, tốc độ nhanh và độ chính xác cao hơn nhiều so với 2 trò chơi trước - Yêu thích môn tin học. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Giáo án. Phương tiện dạy học SGK, đĩa chứa chương trình chò chơi STICKS và các đồ dùng hỗ trợ khác. - Học sinh: Vở ghi và bút ghi. III. Các hoạt động dạy học  Hoạt động của GV Hoạt động của HS *Hoạt động khởi động: B¸o c¸o sÜ sè: Tªn häc sinh v¾ng mÆt: *Hoạt động 1: - Nêu quy t¾c ch¬i trß ch¬i Sticks? *Hoạt động 2: - GV nh¾c l¹i h­íng dÉn l¹i c¸ch ch¬i trß ch¬i Sticks. - GV lµm mÉu 1-2 lÇn - Cho HS bËt m¸y . khëi ®éng trß ch¬i - HS thùc hµnh ch¬i trß sticks nhiÒu lÇn. - HS lu©n phiªn nhau ®Ó ch¬i - GV ®i quan s¸t nh¾c nhë HS. - Cho HS thùc hµnh l¹i c¶ 3 trß ch¬i ®· häc ®Ó chuÈn bÞ häc tiÕt sau KT. - GV quan s¸t xem c¸ch ch¬i, c¸ch di chuyÓn chuét cña HS . - Yªu cÇu HS ch¬i víi tèc ®é cao vµ di chuyÓn chuét chÝnh x¸c. - GV kiÓm tra vµ gäi 1 sè HS ch¬i 1 trong 3 trß ch¬i ®· hä. - DÆn dß HS ch¬i thËt tèt ®Ó chuÈn bÞ tiÕt sau kiÓm tra 1 tiÕt. * T¾t m¸y *Hoạt động nối tiếp: - Nhấn mạnh kiến thức trọng tâm bài học. - Nhận xét và rút kinh nghiệm trong quá trình thực hành - Hs chuẩn bị bài giờ sau - Về nhà ôn tập - HS chó ý l¾ng nghe - HS xem GV h­íng dÉn -HS thùc hµnh theo GV ®· h­íng dÉn HS chó ý l¾ng nghe GV h­íng dÉn thªm Ngày soạn: 28/9/2012 Ngày dạy: 02/10/2012 Khoa học Tiết 16: Ăn uống khi bị bệnh I/ Mục tiêu: - Nêu được chế độ ăn uống khi bị một số bệnh thông thường và đặc biệt khi bị bệnh tiêu chảy. - Biết cách chăm sóc người thân khi bị ốm. - Có ý thức tự chăm sóc mình và người thân khi bị bệnh. II/ Chuẩn bị: - GV: Các hình minh hoạ trang 34, 35 / SGK phóng to. Chuẩn bị theo nhóm: Một gói dung dịch ô-rê-dôn, một nắm gạo, một ít muối, cốc, bát và nước. Bảng lớp ghi sẵn các câu thảo luận. - HS: Phiếu ghi sẵn các tình huống. III/ Hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động khởi động: 1.Ổn định lớp: 2.Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi: 1. Những dấu hiệu nào cho biết khi cơ thể khoẻ mạnh hoặc lúc bị bệnh ? 2. Khi bị bệnh cần phải làm gì ? -GV nhận xét và cho điểm HS. 3.Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: -Hỏi: Em đã làm gì khi người thân bị ốm ? -GV giới thiệu: Các em điều rất ngoan, biết yêu thương, giúp đỡ người thân khi bị ốm. Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết chế độ ăn uống khi bị một số bệnh thông thường, đặc biệt là bệnh tiêu chảy mà chúng ta rất hay mắc phải. * Hoạt động 1: Chế độ ăn uống khi bị bệnh. -GV tiến hành hoạt động nhóm theo định hướng. -Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ trang 34, 35 /SGK thảo luận và trả lời các câu hỏi: 1. Khi bị các bệnh thông thường ta cần cho người bệnh ăn các loại thức ăn nào ? 2. Đối với người bị ốm nặng nên cho ăn món đặc hay loãng ? Tại sao ? 3. Đối với người ốm không muốn ăn hoặc ăn quá ít nên cho ăn thế nào ? 4. Đối người bệnh cần ăn kiêng thì nên cho ăn như thế nào ? 5. Làm thế nào để chống mất nước cho bệnh nhân bị tiêu chảy, đặc biệt là trẻ em ? -GV giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn để đảm bảo cho mỗi HS điều tham gia thảo luận. -GV nhận xét, tổng hợp ý kiến của các nhóm HS. -Gọi 2 HS đọc mục Bạn cần biết. -GV chuyển ý: Các em đã biết chế độ ăn uống cho người bệnh. Vậy lớp mình cùng thực hành để chúng mình biết cách chăm sóc người thân khi bị ốm. * Hoạt động 2: Thực hành: Chăm sóc người bị tiêu chảy. -GV tiến hành hoạt động nhóm theo định hướng. -Yêu cầu HS nhận các đồ dùng GV đã chuẩn bị. -Yêu cầu HS xem kĩ hình minh hoạ trang 35 / SGK và tiến hành thực hành nấu nước cháo muối và pha dung dịch ô-rê-dôn. -GV giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. -Gọi một vài nhóm lên trình bày sản phẩm thực hành và cách làm. Các nhóm khác theo dõi, bổ sung. -GV nhận xét, tuyên dương các nhóm làm đúng các bước và trình bày lưu loát. * Kết luận: Người bị tiêu chảy mất rất nhiều nước. Do vậy ngoài việc người bệnh vẫn ăn bình thường, đủ chất dinh dưỡng chúng ta cần cho họ uống thêm nước cháo muối và dung dịch ô-rê-dôn để chống mất nước. * Hoạt động 3: Trò chơi: Em tập làm bác sĩ. -GV tiến hành cho HS thi đóng vai. -Phát phiếu ghi tình huống cho mỗi nhóm. -Yêu cầu các nhóm cùng thảo luận tìm cách giải quyết, tập vai diễn và diễn trong nhóm. HS nào cũng được thử vai. -GV gọi các nhóm lên thi diễn. -GV nhận xét tuyên dương cho nhóm diễn tốt nhất. *Hoạt động nối tiếp: -GV nhận xét tiết học, tuyên dương những HS, nhóm HS tích cực tham gia xây dựng bài, nhắc nhở những HS còn chưa chú ý. -Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết. -Dặn HS luôn có ý thức tự chăm sóc mình và người thân khi bị bệnh. -2 HS trả lời. -HS trả lời. -HS lắng nghe. -Tiến hành thảo luận nhóm. -Đại diện từng nhóm bốc thăm và trả lời câu hỏi. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 1. Thức ăn có chứa nhiều chất dinh dưỡng như: Thịt, cá, trứng, sữa, uống nhiều chất lỏng có chứa các loại rau xanh, hoa uqả, đậu nành. 2. Thức ăn loãng như cháo thịt băm nhỏ, cháo cá, cháo trứng, nước cam vắt, nước chanh, sinh tố. Vì những loại thức ăn này dễ nuốt trôi, không làm cho người bệnh sợ ăn. 3. Ta nên dỗ dành, động viên họ và cho ăn nhiều bữa trong một ngày. 4. Tuyệt đối phải cho ăn theo hướng dẫn của bác sĩ. 5. Để chống mất nước cho bệnh nhân tiêu chảy, đặc biệt là trẻ em vẫn phải cho ăn bình thường, đủ chất, ngoài ra cho uống dung dịch ô-rê-dôn, uống nước cháo muối. -HS nhận xét, bổ sung. -2 HS đọc. -HS lắng nghe. -Tiến hành thực hành nhóm. -Nhận đồ dùng học tập và thực hành. -4 nhóm lên trình bày. -HS lắng nghe, ghi nhớ. -Tiến hành trò chơi. -Nhận tình huống và suy nghĩ cách diễn. -HS trong nhóm tham gia giải quyết tình huống. Sau đó cử đại diện để trình bày trước lớp.

File đính kèm:

  • docGiao an 20122013 tap 1.doc
Giáo án liên quan