Giáo án Khoa học 5 - Tháng 9

TUẦN 1 SỰ SINH SẢN

Tiết 1

I. MỤC TIÊU

 Giúp HS:

 - Nhận ra mọi trẻ em đều do bố mẹ sinh ra, con cái có những đặc điểm giống với bố mẹ của mình.

 - Hiểu và nêu được ý nghĩa của sự sinh sản.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 - Tranh SGK trang 4, 5.

 - Bộ phiếu dùng cho trò chơi “Bé là con ai?”.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc20 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Ngày: 26/03/2019 | Lượt xem: 7 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 5 - Tháng 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng cố – dặn dò . - Về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau. * Nhận xét - 3 HS trả lới. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. * Rút kinh nghiệm : .................................................................................................................................................. TUẦN 4 VỆ SINH Ở TUỔI DẬY THÌ Tiết 8 Ngày dạy :11.9.2008 I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng : - Nêu những việc nên làm để giử vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì. - Xác định những việc nên và không nên làm để bảo vệ sức khỏe về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì.. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Hình trang 18, 19 SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 4ph 28ph : 3ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Goị HS nêu lại các giai đoạn phát triển của cơ thể từ tuổi vị thành niên đến đến lúc tuổi già. GV nhận xét ghi điểm. B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu – ghi tựa 2. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1 : Động não *Mục tiêu: HS nêu được những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì Bước 1:GV nêu câu hỏi : + Ở lứa tuổi này, chúng ta nên làm gì để giữ cho cơ thể luôn sạch sẽ, thơm tho và tránh bị mụn trứng cá? + Hãy nêu tác dụng của những việc làm trên? Bước 2: Tổ chức cho HS trình bày kết quả - GV kết luận : Tất cả những việc làm trên là cần thiết để giữ vệ sinh nói chung. Nhưng ở lứa tuổi dậy thì, cơ quan sinh dục mới phát triển, vì vậy chúng ta phải biết cách giữ vệ sinh cơ quan sinh dục. Hoạt động 2 : Làm việc với phiếu học tập. *Mục tiêu: HS nêu những việc nên làm để giử vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì Bước 1: Tổ chức nhóm - GV chia lớp thành 4 nhóm nam và nữ riêng. + Nam nhận phiếu “vệ sinh cơ quan sinh dục nam” + Nữ nhận phiếu “vệ sinh cơ quan sinh dục nữ” Phiếu học tập. Khoanh vào chữ cái trước câu đúng : Nam : Cần rửa cơ quan sinh dục : Hai ngày một lần. b) Hằng ngày 2 . khi rửa cơ quan sinh dục cần chú ý : a) Dùng nước sạch. b) Dùng xà phòng tắm. c) Dùng xà phòng giặt. 3. dùng quần lót cần chú ý : a) Hai ngày thay một lần. b) mỗi ngày thay một lần c) Giặt và phơi trong bóng râm. d) Giặt và phơi ngoài nắng. Nữ : 1.Cần rửa cơ quan sinh dục : a)Hai ngày một lần. b ) Hằng ngày. c) Khi thay băng vệ sinh. 2 . khi rửa cơ quan sinh dục cần chú ý : a) Dùng nước sạch. b) Dùng xà phòng tắm. c) Dùng xà phòng giặt. 3. Sau khi đi vệ sinh cần chú ý : a) Lau từ phía trước ra phía sau. b) Lau từ phía sau ra phía trước. Bước 2: Tổ chức cho HS trình bày kết quả - Gv chữa bài cho các nhóm . Nam : 1b, 2 a,b,.d, 3 b,d. Nữ : 1 b,c ; 2 a,b ; 3a . - Gọi HS đọc mục bạn cần biết trang 19. Hoạt động 3 : Thảo luận. *Mục tiêu: Những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ sức khỏe tuổi dây thì. Bước 1: Cho HS hoạt động theo nhóm + Quan sát các hình và trả lời câu hỏi: - Chúng ta nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ sức khỏetuổi dậy thì? Bước 2: Gọi đại diện nhóm trính bày. - GV kết luận : Ở tuổi dậy thì chúng ta cần ăn đủ chất, tăng cường luyện tập TDTT, vui chơi, giải trí lành mạnh, tuyệt đối không sử dụng các chất độc hại cho cơ thểnhư rượu, bia, ma túy,, không xem phim ảnh hoặc sách báo không lành mạnh. 4. Củng cố – dặn dò . - Về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau. * Nhận xét - 3 HS trả lới. - Lớp nhận xét, bổ sung - Cá nhân. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. * Rút kinh nghiệm : ...................................................................................................................................................... TUẦN 5 THỰC HÀNH : NÓI “KHÔNG !” Tiết 9 ĐỐI VỚI CÁC CHẤT GÂY NGHIỆN Ngày dạy: 17.9.2008 I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS có khả năng : - Xử lí các thông tin về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma túy và trình bày những thông tin đó. - Thực hiện kĩ năng từ chối, không sử dụng các chất gây nghiện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Hình trang 20 - 23 SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 4ph 28ph 3ph A. KỂM TRA BÀI CŨ - Để giữ vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì em nên làm gì? - GV nhận xét ghi điểm. B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu – ghi tựa 2. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1 : Thực hành xử lí thông tin. *Mục tiêu: HS nêu được tác hại của rượu,bia, thuốc lá, ma túy. Bước 1: Cho HS làm việc cá nhân. Đọc thông tin trong sách và nêu ý kiến. Bước 2: Gọi HS trình bày, HS khác bổ sung. Bước 3: GV kết luận: Các chất gây nghiện đều có hại cho sức khỏe của người sử dụng và những người xung quanh; làm hao tiền của bản thân, gia đình; làm mất trật tự an toàn xã hội. Hoạt động 2: Trò chơi “Bốc thăm trả lời câu hỏi” *Mục tiêu : Củng cố cho HS những hiểu biết về tác hại của thuốc lá, rượu,bia, ma túy. Bước 1: GV hướng dẫn: có 3 phiếu đựng các câu hỏi có liên quan đến tác hại của thuốc lá, rượu,bia, ma túy. Bước 2: Đại diện các nhóm lên bốc thăm và trả lời câu hỏi. + Khói thuốc lá có thể gây ra bệnh nào? + Khói thuốc lá gây hại cho người hút và những người xung quanh như thế nào? + Rượu bia có thể gây ra bệnh gì ? + Người nghiện rượu có gây ảnh hưởng đến những người xung quanh? + Ma túy có tác hại gì? + Nếu có người rủ em dùng thử ma túy, em sẽ làm gì? (Em sẽ từ chối một cách khéo léo, cương quyết và tìm cách khuyên người ấy không nên dùng ma túy) Bước 3: GV nhận xét tuyên dương nhóm trả lời tốt 3. Củng cố – dặn dò . - Về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau. * Nhận xét - 2 HS trả lới. - Lớp nhận xét, bổ sung - Cá nhân. - Cá nhân tiếp nối trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. * Rút kinh nghiệm : ........................................................................................................................................................ TUẦN 5 THỰC HÀNH : NÓI “KHÔNG !” Tiết 10 ĐỐI VỚI CÁC CHẤT GÂY NGHIỆN (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU ND: 18.9.2008 Sau bài học, HS có khả năng : - Xử lí các thông tin về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma túy và trình bày những thông tin đó. - Thực hiện kĩ năng từ chối, không sử dụng các chất gây nghiện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Hình trang 20 - 23 SGK. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 4ph 27ph 3ph A. KIỂM TRA BÀI CŨ - Nếu có người thuê em vận chuyển ma túy thì em sẽ làm gì? - Rượu, bia có thể gây ảnh hưởng đến nhân cách người nghiện như thế nào ? - GV nhận xét ghi điểm. B. BÀI MỚI 1. Giới thiệu – ghi tựa Hoạt động 3 : Trò chơi “chiếc ghế nguy hiểm” *Mục tiêu: HS có ý thức tránh xa sự nguy hiểm. Bước 1: GV phổ biến luật chơi : Đây là chiếc ghế có điện, nếu ai đụng vào sẽ bị điện giật chết, nếu chạm vào bạn đã đụng vào ghế cũng bị điện giật. Bước 2: Cho cảø lớp ra hành lang từ từ đi vào GV nhắc các em không được dụng vào ghế - Sau khi HS về chỗ ngồi và hỏi : + Tại sao khi đi ngang qua ghế có một số bạn sợ hãi?( Vì sợ chạm vào ghế bị điện giật) + Tại sao có bạn lại lén xô bạn vào ghế? (vì bạn đó tò mò muốn xem chiếc ghế có thật sự nguy hiểm ). Bước 3: GV nêu : Trò chơi giúp chúng ta nhận thấy rằng, số người thử như trên là rất ít, đa số mọi người đều thận trọng và mong muốn tránh xa nguy hiểm. Hoạt động 4 : Đóng vai *Mục tiêu : HS biết thực hiện kĩ năng từ chối, không sử dụng các chất gây nghiện. Bước 1: GV đưa ra 3 tình huống cho 3 nhóm : + Tình huống 1: Lân với Hùng là đôi bạn thân, một hôm Lân nói với Hùng là em đã tập hút thuốc lá. Lân rủ Hùng cùng hút. Nếu là Hùng, em sẽ ứng xử như thế nào? + Tình huống 2 : Minh đi dự sinh nhật, bị một anh ép uống rượu. Nếu là Minh em sẽ ứng xử như thế nào ? + Tình huống 3: Do có việc Hảo phải đi ra ngoài vào buổi tối, Hảo gặp một nhóm thanh niên ép dùng thử hê-rô-in. Nếu là Hảo em sẽ ứng xử như thế nào? - Việc từ chối dùng các chất gây nghiện có khó không ? - Trong trường hợp bị dọa dẫm, ép buộc , chúng ta nên làm gì? Bước 2: Tổ chức cho HS tiếp nối trình bày GV gọi HS đọc mục bạn cần biết trang 23. Bước 3: Kết luận : Mỗi người có một cách từ chối riêng, song cái đích cần đạt được là nói không đối với những chất gây nghiện. 4. Củng cố – dặn dò . - Về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau. * Nhận xét - 2 HS trả lời - Lớp nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe. - Cá nhân tiếp nối - Cá nhân tiếp nối trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. - Trao đổi nhóm - Cá nhân tiếp nối trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung. * Rút kinh nghiệm : .........................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGIAOAN KHOA HOCc.doc