Giáo án Hướng nghiệp Lớp 10 - Chủ đề 5: Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông - Lâm – nNư nghiệp - Trường THPT BC Trần Quốc Toản

Hoạt động1: Tìm hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề nông, lâm, ngư nghiệp.

GV tổ chức lớp theo nhóm, cử người dẫn chương trình.

GV hướng dẫn học sinh thảo luận theo nội dung NDCT đưa ra, lắng nghe phát biểu của HS

GV gợi ý :

1. Ý nghĩa và tẩm quan trọng của nghề nông, lâm, ngư nghiệp :

- Các nghề nông-lâm-ngư nghiệp ở nước ta phát triển từ lâu đời vì do điều kiện địa lí, điều kiện khí hậu tạo nên, nước ta có hàng ngàn kilômét bờ biển, diện tích rừng lớn, đất đai màu mỡ. Đây là điều kiện rất tốt để chúng ta phát triển các nghề nông, lâm, ngư nghiệp.

- Trước Cách mạng tháng Tám đời sống nhân dân còn thấp do bị giai cấp phong kiến chiếm hữu ruộng đất, bị vua quan bóc lột, nền sản xuất nông nghiệp lạc hậu kém phát triển.

- Sau Cách mạng tháng Tám người dân được làm chủ ruộng đất, nông dân được học hành, sản xuất nông nghiệp từng bước phát triển.

- Từ sau Đại hội Đảng VI năm 1986 đã đề ra chủ trương “đổi mới” các lực lượng sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp phát triển mạnh mẽ do cải tiến lao động sản xuất áp dụng các thành tựu KHCN vào lao động sản xuất nên các lĩnh vực sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đã phát triển vượt bậc.

Hiện nay: Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu gạo, càphê hàng đầu thế giới.

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hướng nghiệp Lớp 10 - Chủ đề 5: Tìm hiểu một số nghề thuộc lĩnh vực nông - Lâm – nNư nghiệp - Trường THPT BC Trần Quốc Toản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề5: TÌM HIỂU MỘT SỐ NGHỀ THUỘC LĨNH VỰC NƠNG - LÂM – NGƯ NGHIỆP -----------------------------—&–------------------------------ Mục tiêu: Kiến thức: Nêu được ý nghĩa, vị trí, đặc điểm, yêu cầu, nơi đào tạo, triển vọng phát triển và nhu cầu lao động của các ngành sản xuất nơng, lâm, ngư nghiệp. Mơ tả được cách tìm hiểu thơng tin nghề. Kỹ năng: Biết liên hệ bản thân để chọn nghề. Thái độ: Tích cực chủ động tìm hiểu thơng tin nghề. Chuẩn bị: Giáo viên: Sưu tầm các thơng tin về các nghề thuộc lĩnh vực nơng, lâm, ngư nghiệp Những thơng tin, văn kiện về định hướng phát triển các lĩnh vực nơng, lâm, ngư nghiệp. Học sinh: Tìm hiểu kỹ các nghề thuộc lĩnh vực nơng, lâm, ngư nghiệp. Sưu tầm các bài hát ca ngợi các nghề nơng, lâm, ngư nghiệp. Nội dung chủ đề : Ổn định lớp Tổ chức hướng theo nhĩm, cử HS dẫn chương trình, thư kí nhĩm trưởng. Gợi ý tiến trình HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động1: Tìm hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề nơng, lâm, ngư nghiệp. GV tổ chức lớp theo nhĩm, cử người dẫn chương trình. GV hướng dẫn học sinh thảo luận theo nội dung NDCT đưa ra, lắng nghe phát biểu của HS GV gợi ý : Ý nghĩa và tẩm quan trọng của nghề nơng, lâm, ngư nghiệp : Các nghề nơng-lâm-ngư nghiệp ở nước ta phát triển từ lâu đời vì do điều kiện địa lí, điều kiện khí hậu tạo nên, nước ta cĩ hàng ngàn kilơmét bờ biển, diện tích rừng lớn, đất đai màu mỡ. Đây là điều kiện rất tốt để chúng ta phát triển các nghề nơng, lâm, ngư nghiệp. Trước Cách mạng tháng Tám đời sống nhân dân cịn thấp do bị giai cấp phong kiến chiếm hữu ruộng đất, bị vua quan bĩc lột, nền sản xuất nơng nghiệp lạc hậu kém phát triển. Sau Cách mạng tháng Tám người dân được làm chủ ruộng đất, nơng dân được học hành, sản xuất nơng nghiệp từng bước phát triển. Từ sau Đại hội Đảng VI năm 1986 đã đề ra chủ trương “đổi mới” các lực lượng sản xuất nơng, lâm, ngư nghiệp phát triển mạnh mẽ do cải tiến lao động sản xuất áp dụng các thành tựu KHCN vào lao động sản xuất nên các lĩnh vực sản xuất nơng, lâm, ngư nghiệp đã phát triển vượt bậc. Hiện nay: Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu gạo, càphê hàng đầu thế giới. Tìm hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề nơng, lâm, ngư nghiệp. NDCT : Vì sao Việt nam chúng ta xưa đến gần cuối thế kỷ 20 là một nước nơng nghiêp kém phát triển? HS thảo luận theo nhĩm NDCT: Xin đại diện các nhĩm lên phát biểu ý kiến HS lắng nghe NDCT: Bạn biết gì về tình hình phát triển các nghề thuộc lĩnh vực nơng, lâm, ngư nghiệp hiện nay và trong tương lai? HS thảo luận NDCT: Mời đại diện các nhĩm lên phát biểu ý kiến. HS lắng nghe nhận xét của thầy giáo. Hoạt động2: Tìm hiểu về định hướng phát triển các nghề thuộc lĩnh vực nơng, lâm, ngư. Tổng quan về các lĩnh vực nơng, lâm, ngư nghiệp trong tương lai: Các lĩnh vực này cĩ nhiều nghề để lựa chọn, nhiều nghề mới xuất hiện, thu hút đơng đảo nhân lực của đất nước. Các mặt hàng nơng, lâm, thủy sản của Việt Nam ngày một tiến ra thị trường thế giới. GV lắng nghe ý kiến phát biểu của HS. GV gợi ý. Tìm hiểu về định hướng phát triển các nghề thuộc lĩnh vực nơng, lâm, ngư. NDCT: Đọc tổng kết sự phát triển các lĩnh vực thuộc nơng, lâm, ngư nghiệp trong giai đoạn 2001-2005 cho cả lớp nghe. NDCT:Vì sao lĩnh vực sản xuất nơng, lâm, ngư nghiệp ở nước ta lại cĩ những thành tựu quan trọng như vậy? HS thảo luận theo nhĩm NDCT: Bạn cĩ thể rút ra được những kết luận gì qua các thơng tin định hướng phát triển nghề nĩi trên như: Nhu cầu về lao động, yêu cầu về chất lượng lao động. Hoạt động3: Tìm hiểu đặc điểm, yêu cầu của các nghề thuộc lĩnh vực nơng, lâm, ngư nghiệp. Đặc điểm và yêu cầu của nghề. Đối tượng lao động chung. Cây trồng. Vật nuơi. Nội dung lao động : Dùng sức lao động để áp dụng các biện pháp KHKT để biến đổi các đối tượng để phục vụ cho nhu cầu dinh dưỡng và tiêu dùng của con người. Cơng cụ lao động : Các cơng cụ đơn giản: cày cuốc, xe bị, thuyền gỗ. Các cơng cụ hiện đại: máy cày, máy cấy, máy gặt, tàu đánh cá, các nhà máy chế biến. Điều kiện lao động. Làm việc ngồi trời. Bị tác động của thời tiết khí hậu như bão, lụt, Bị tác động của các loại thuốc bảo vệ thực vật : Thuốc diệt cỏ, trừ sâu. Nguyên nhân chống chỉ định y học: Khơng nên theo nghề nếu bị : Bệnh phổi Suy thận mãn tính Thấp khớp, đau cột sống. Bệnh ngồi da. Vấn đề tuyển sinh. Cơ sở đào tạo. Các trường cơng nhân kĩ thuật Trưởng TH Trường cao đẳng Trường Đại học Tìm hiểu đặc điểm, yêu cầu của các nghề thuộc lĩnh vực nơng, lâm, ngư nghiệp. NDCT: Bạn cho biết đối tượng lao động của nghề là gì? HS phát biểu NDCT: nội dung lao động, cơng cụ lao động chung của nghề? HS phát biểu NDCT: Điều kiện lao động của nghề? HS thảo luận NDCT: Bạn biết gì về vấn đề tuyển sinh của nghề ? HS phát biểu HS phát biểu tĩm tắt nội dung HS phát biểu nhận thức của mình qua chủ đề. NDCT: Bạn hãy cho biết cách tìm kiếm thơng tin về Y, Dược. Tổng kết đánh giá: Em hãy cho biết nội dung cơ bản của chủ đề. Em hãy liên hệ bản thân cĩ phù hợp với các nghề thuộc nơng, lâm, ngư nghiệp khơng ? Em hãy mơ tả chi tiết 1 nghề thuộc lĩnh vực nơng lâm, ngư nghiệp mà em biết (theo cấu trúc bản mơ tả nghề như Nuơi Ong, nghề trồng rừng, ) Yêu cầu các em về nhà tìm hiểu các nghề thuộc lĩnh vực Y và Dược.

File đính kèm:

  • docChu de 5.doc
Giáo án liên quan