Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm - Trường THCS Gio Mỹ

Câu 5: Trong năm học này, bạn phải thực hiện tốt những nhiệm vụ gì?

Câu 6: Theo bạn mỗi cá nhân và cả lớp phải làm gì để thực hiện tốt những nhiệm vụ của năm học?

- Một số tiết mục văn nghệ.

b) Về tổ chức

- Giáo viên chủ nhiệm:

+ Phổ biến yêu cầu, nội dung, kế hoạch hoạt động.

+ Yêu cầu từng học sinh nghiên cứu nội quy của nhà trường và việc thực hiện nội quy của bản thân, của tập thể lớp trong năm học vừa qua.

+ Giúp cán bộ lớp xây dựng câu hỏi thảo luận và đáp án.

- Lớp thảo luận, thống nhất chương trình, hình thức hoạt động và phân công cụ thể:

+ Người điều khiển chương trình và thư kí.

+ Tổ, nhóm trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê bàn ghế,.

+ Mỗi tổ chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ.

- Từng tổ phân công nhiệm vụ cho tổ viên.

4. Tiến hành hoạt động

- Hát tập thể bài vui bước tới trường (Nhạc và lời: Nghiêm Bá Hồng).

- Người điều khiển tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu (nếu có), giới thiệu chương trình hoạt động và thư kí.

- Người điều khiển lần lượt nêu từng câu hỏi cho cả lớp thảo luận và tranh luận. Người phát biểu ý kiến có thể tự xung phong hoặc được chỉ định để tạo không khí thảo luận sôi nổi.

- Dựa vào đáp án, người điều khiển tổng kết lại từng vấn đề để thảo luận.

- Biểu diễn một số tiết mục văn nghệ đã từng chuẩn bị. Có thể xếp một số tiết mục văn nghệ xen kẻ trong quá trình thảo luận để tạo không khí vui vẽ, sôi nổi.

 

doc54 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 607 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm - Trường THCS Gio Mỹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng viec góp phần bảo vệ các di sản,di tích lịch sử của địa phương, của đất nước. - Tích cực vào việc giữ gìn và bảo vệ các di sản, di tích lịch sử. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a) Nội dung: - Hiểu thế nào là di sản, di tích lịch sử? - Hiểu được vì sao phải bảo vệ và phát huy di sản di tích lịch sử đó. - Biết làm thế nào để thiết thực góp phần bảo vệ các di sản, di tích lịch sử đó. b) Hình thức hoạt động: - Thi trình bày kết quả sưu tầm tài liệu viết về di sản,di tích lịch sử đó. - Vui văn nghệ. 3. Chuẩn bị hoạt động: a) Về phương tiện hoạt động: - Các tư liệu, tranh ảnh, bài viết bài thơ, ca dao tục ngữ về di sản di tích lịch sử của địa phương của đát nước. - Một số câu hỏi phục vụ cho cuộc thi. b) Về tổ chức: - Giáo viên chủ nhiệm nêu yêu cầu, nội dung hoạt động vàđịnh hướng cách tổ chức hoạt động. - Hướng dẫn cách học sinh sưu tầm và sắp sếp các tư liệu thu thạp được, nếu có thể trình bày trên giấy khổ to hoặc quyển album trong đó bao gồm tất cả các tư lệu mà tổ sưu tầm được. - Giáo viên chủ nhiệm xây dựng một sốcâu hỏi thi tìm hiểu theo chủ đề hoạt động này. - Cùng với học sinh xây dựng chương trình cuộc thi. - Cử người điều khiển chương trình. - Cử ban giám khảo cuộc thi. - Chuẩn bị một vài bài hát, truyện kể. 4. Tiến hành hoạt động: Giới thiệu kết quả sưu tầm của từng tổ: - Từng tổ trình bày kết quả sưu tầm của tổ mình trong ba phút. Khi trình bay nên nói theo thứ tự: tên di sản, di tích lịch sử, địa điểm, ý nghĩa của di sản đó. Thi tìm hiểu: - Lớp cử hai đội, mỗi đội từ 5-10 học sinh và phân công một bạn làm đội trưởng. - Sau hiệu lệnh của người điều khiển, đội trưởng mổi đội lên bốc thăm câu hỏi. Từng đội chuẩn bị trả lời.Đọc to câu hỏi và trả lời rõ ràng. Nừu đội nào trả lời chưa đúng hoặc chưa đủ, ban giám khảo có thể mồịhc sinh ở dưới trình bày. Sau đó, ban giám khảo công bố kết quả điểm cho cả hai đội. - Kết thúc cuộc thi ban giám khảo công bố kết quả và phát thưởng (nếu có). 5. Kết thúc hoạt dộng: - Nhận xét về tinh thần, thái độ tham gia của học sinh. - Rút kinh nghiệm về khâu chẩn bị, về cách diều khiển của cán bộ lớp và cách tham gia của học sinh. Tuần 26. Tình đoàn kết hữu nghị 1.Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Hiểu được tình đoàn kết hữu nghị giũa các dân tộc trên thế giới sẽ tạo nên sức mạnh, sẽ duy trì và phát triển được nền hoà bình trên hành tinh, từ đó nhận thức được trách nhiệm của mỗi người phải vun đắp cho tình đoàn kết hữu nghị. - Tôn trọng tình đoàn kết hữu nghị, có tình cảm và ý thức sẵn sàng hợp tác với nhau trên tinh thần tôn trọng và hiểu biết nhau. - Rèn kĩ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ thên thiện trên tinh thần hiểu biết và tôn trộng lẫn nhau. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a) Nội dung: Hiểu được: - Đoàn kết hữu nghị là gì? - Tình đoàn kết hữu nghị sẽ duy trì và phát triển nền hoà bình như thế nào? - Vì sao phải có tình đoàn kết hữu nghị? - Làm thế nào để xây dựng tình đoàn kếthữu nghị? b) Hình thức hoạt động: - Hái hoa dân chủ. - Thảo luận. - Văn nghệ. 3. Chuẩn bị hoạt động: a) Về phương tiện hoạt động: - Tranh ảnh bài hát, bài thơ, câu chuyện...ca ngợi tình đoàn kết hữu nghị. - Một số câu hỏi dành cho hoạt động hái hoa dân chủ. b) Về tổ chức: - Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên môn Văn, Giáo dục công dân để soạn một số câu hỏi cho hoạt động. - Từng tổ học sinh họp và bàn cách thức sưu tầm tư liệu, câu chuyện liên quan đến nội dung của hoạt động. - Cử ban giám khảo, người điều khiển chương trình. - Chuẩn bị trang trí lớp. 4. Tiến hành hoạt động: - Lớp có thể kê bàn ghế theo hình chử U , ở giữa có cây trang trí. - Người điều khiển chương trình nêu yêu cầu thảo luận và mời giáo viên chủ nhiệm điều khiển hoạt động cùng với ban giám khảo. - Người điều khiển mời lần lượt đại diện từng tổ lên hái hoa, mỗi bông hoa là một câu hỏi (hay một vấn đề) cần thảo luận.Chẳng hạn như: + Em hiểu thế nào là tình đoàn kết hữu nghị? + Nếu mỗi người chúng ta đều có ý thức đoàn kết hữu nghị và hợp tác thì có tác dụng như thế nào cho gia đình, cho cộng đồng, cho dân tộc? + Cần phải làm gì để xây dựng tình đoàn kết hữu nghị? + Thử phác thảo một kế hoạch của tổ trong việc xây dựng tình đoàn kết hữu nghị? - Toàn lớp trao đổi thảo luận, bổ sung câu trả lời của từng tổ.Giáo viên điều chỉnh, bổ sung, làm phong phú thêm ý kiến của học sinh. - Xen kẽ hái hoa dân chủ là những bài hát, câu chuyện, bài thơ về tình đoàn kết hữu nghị. - Sau cùng giáo viên tổng kết, đưa ra các thông tin cơ bản, cần thiết của hoạt động này. - Ban giám khảo công bố kết quả của từng tổ và thưởng(nếu có). 5. Kết thúc hoạt động: - Nhận xét chung về tinh thần tham gia của lớp. - Đề nghị từng cá nhân, từng tổ hãy tự xây dựng cho mình kế hoạch hành động để tăng cường tình đoàn kết hữu nghị trong lớp. Tuần 27. Hát mừng ngày chiến thắng 30-4 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - ý thức được ý nghĩa to lớn của nggày giải phóng miền hoàn toàn Nam, thống nhất đất nước. - Có lòng tự hào dân tộc, thái độ trân trọng và biết ơn cha anh đã hi sinh xương máu vì sự nghiệp thống nhất đất nước. - Luyện tập các kỹ năng tham gia các hoạt động văn nghệ của tập thể. 2. Nội dung và hình thức hoạt động a) Nội dung: - Những tấm gương hi sinh quên mình vì độc lập của nước nhà. - Truyền thống chiến đấu ngoan cường, chịu đựng gian khổ của dân tộc ta. - ý nghĩa quan trọng của ngày 30-4 ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. b) Hình thức hoạt động: - Biểu diễn hát múa. - Kể chuyện, đọc(hoặc ngâm) thơ. 3. Chuẩn bị hoạt động: a) Về phương tiện hoạt động: - Một số bài hát, điệu múa, câu chuyện, bài thơ có liên quan đến nội dung của hoạt động. - Các trang phục (nếu có). b) Về tổ chức: Học sinh: - Mỗi tổ học sinh chuẩn bị từ 2-4 tiết mục văn nghệ và có kế hoạch luyện tập. - Cán bộ lớp tập hợp các tiết mục văn nghệ của vác tổ và xây dựng chương trình biểu diễn. - Cử người điều khiển chương trình. - Phân công ttrang trí lớp. 4. Tiến hành hoạt động: Chương trình biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày chiến thắng 30-4 có thể diễn ra như sau: - Người điều khiển chương trình nêu lý do, giới thiẹu đại biểu tham dự. - Trình diễn các tiết mục văn nghệ. Cần ăn mặc gọn gàng, sach sẽ, nếu đẹp thì càng tốt.Sau mỗi tiết mục là sự cổ vũ của "khán giả" phía dưới. - Kết thúc chương trình bể diễn nên hát tập thể bài "Như có Bác trong ngày vui đại thắng". 5. Kết thúc hoạt động: - Nhận xét về ý thức hoạt động của học sinh, về tinh thần tham gia trong hoạt động này. - Rút ra những kinh nghiệm tốt cho lần tổ chức hoạt động tiếp theo. Tuần 28. hội vui học tập 1. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Ôn luyện những kiến thức của các môn học, chuẩn bị tốt cho kì thi cuối năm học, đồng thời là dịp để các em cùng trao đổi kinh nghiệm học tập tốt. - Rèn luyện các kĩ năng hoạt động tập thể của cá nhân như: trình bày trước tập thể, xử lý tình huống trong hoạt động, điều khiển tập thể hoạt động. - Có thái độ tích cực và hứng thú với các hoạt động của Hội vui học tập. 2. Nội dung và hình thức hoạt động: a) Nội dung: - Kiến thức các môn học, nhất là những môn mà lớp nhận thấy chưa chắc chắn, cần phải cố gắng. - Phương pháp học tập và cách ôn tập cho kì thi cuối năm. b) Hình thức hoạt động: - Thi trả lời nhanh. - Văn nghệ. 3. Chuẩn bị hoạt động: a) Về phương tiện hoạt động: - Phiếu các câu hỏi của các môn học khác nhau. - Phần thưởng (nếu có). b) Về tổ chức: Giáo viên chủ nhiệm: + Giao nhiệm vụ cho đội ngủ cán bộ lớp tổ chức hoạt động này; trao đổi với các em nhằm thống nhất chọn những môn học mà lớp còn yếu để xây dựng hệ thống câu hỏi phục cho "Hội vui học tập ". + Liên hệ với giáo viên bộ môn của những môn đã chọn, đề nghị họ hợp tác và cung cấp một số câu hỏi ôn tập cụ thể. + Định hướng cho học sinh nội dung ôn tập của những môn học này. Học sinh: + Cán bộ lớp họp bàn kế hoạch thực hiện, phân công công việc cho từng tổ, giao nhiệm vụ cho cán sự môn học chuẩn bị đáp án trả lời, xây dựng chương trình Hội vui học tập. + Từng tổ họp phân công chuẩn bị cho từng thành viên của mình vả cử 2 người tham gia vào đội thi. + Cử ban giamg khảo và người điều khiển chương trình. + Phân công trang trí lớp. 4. Tiến hành hoạt động: - Bàn ghế được kê theo hình chữ U . Phía trước là bàn của ban giám khảo. Bên cạnh là bàn của hai đội thi. - Người điều khiển tuyên bố lý do,giới thiệu đại biểu và mời ban giám khảo lên làm việc. Hoạt động thi trả lời nhanh: - Người điều khiển mời các đội thi ngồi vào vị trí của mình. - Ban giám khảo nêu yêu cầu, nội dung thi và cách thi như sau: + Yêu cầu: Mỗi câu hỏi chỉ trả lời trong 2 phút, khi trình bày phải nói to, rõ ràng. + Nội dung thi: Là những nội dung ôn tập đã được định hướng chuẩn bị. + Cách thức thi: Người đièu khiển rút một trong số câu hỏi đặt ở bàn của ban giám khảo, đọc to để các đội cùng suy nghĩ trong một phút. Khi có hiệu lệnh đội nào giơ tay rước thì đội đó trình bày ý kiến của mình.Nếu trả lời không mạch lạc,rõ ràng và kéo dài thời gian quy định thì người điều khiển quyết định mời đội khác trả lời thay. Điểm sẽ ghi cho đội trả lời đúng. Nếu các đội thi đều không trả lời được thì người điều khiển mời "khán giả" của lớp trả lời. - Trong quá trình thi, người điều khiển nên limh hoạt điều chỉnh để cuộc thi diễn ra vui vẻ và hấp dẫn. - Ban giám khảo theo dõi, ghi điểm đánh giá. - Kết thúc cuộc thi, ban giám khảo công bố điểm cho từng đội. - Tuyên dương và phát thưởng (nếu có). 5. Kết thúc hoạt động: - Nhận xét tinh thần tham gia của lớp và thông báo kết quả đạt được sau "Hội vui học tập". - Nhắc nhở động viên ôn tập tốt hơn để có kì thi cuối năm đạt kết quả cao. iv.đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm: 1. Học sinh tự đánh giá Câu 1: Qua các hoạt động của chủ điểm, em thu hoạch được những gì? Câu 2: Em tự xếp loại kết quả hoạt động của bản thân như thế nào? Tốt Ê Khá Ê Trung bình Ê Yếu Ê 2. Tổ học sinh đánh giá, xếp loại Tốt Ê Khá Ê Trung bình Ê Yếu Ê 3. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá, xếp loại Tốt Ê Khá Ê Trung bình Ê Yếu Ê

File đính kèm:

  • docGIAO AN HOAT DONG NGOAI GIO LEN LOP.doc
Giáo án liên quan