Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2007-2008 - Trường THCS Xuân Giang

Hoạt động 2: TÔI LÀ HỌC SINH LỚP 9

I. Mục tiêu

- Hiểu vị trí, nhiệm vụ quan trọng của mình là HS lớp 9

- Tự giác quyết tâm trong học tập.

- Biết giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

II. Nội dung và hình thức hoạt động

1.Nội dung

- xác định vị trí, nhiệm vụ quan trọng của năm học lớp 9

- Những nhiệm vụ trong năm học.

- Những biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học

2. Hình thức

- Trao đổi thảo luận.

III. Chuẩn bị hoạt động

1.Phương tiện

 Chuẩn bị các câu hỏi thảo luận.

- Giấy khổ to, bút dạ ghi kết quả thảo luận, phiếu cá nhân.

- Một số tiết mục văn nghệ.

2. Về tổ chức

- GVCN phổ biến cho cả lớp về yêu cầu, nội dung hoạt động và họp cán bộ lớp để phân công nhiệm vụ.

- Thống nhất chương trình , hình thức, kế hoạch hoạt động.

- Chuẩn bị câu hỏi, giấy, bút.

- Phân công người điều khiển chương trình, thư kí .

IV. Tiến hành hoạt động

1. Khởi động

2. Hoạt động

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

 

- GV cho HS điiêù khiển chương trình, nêu câu hỏi:

Câu hỏi 1: Bạn có suy nghĩ gì khi mình là HS lớp 9?

Câu2: Bạn thấy mình phải làm tốt nhiệm vụ gì trong năm học?

Câu 3: Để làm tốt nhiệm vụ đó bạn phải có những biện pháp nào?

GV: Cho các tổ thảo luận

- Các tổ trình bày kết quả thảo luận

- Cho lớp góp ý, bổ sung, phân tích , lựa chọn và thống nhất ý kiến

- Người điều khiển tổng kết thảo luận.

- Người điều khiển phát phiếu cho HS, y/c ghi các biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm học.

- Từng HS suy nghĩ và ghi vào phiếu.

- Mời một số HS trình bày

- Cả lớp góp ý bổ sung

- Người điều khiển tổng kết

- Trình bày một số tiết mục văn nghệ.

 a. Thảo luận về vị trí và nhiệm vụ năm học.

 

 

HS: Thảo luận các câu hỏi

- Cử thư kí ghi kết quả thảo luận

 

 

 

 

- Các tổ thảo luận

- Đại diện tổ trình bày kết quả thảo luận

- HS góp ý, bổ sung.

 

HS: Lắng nghe

b. Làm việc cá nhân về biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm học.

 

V. Kết thúc hoạt động

GV củng cố, nhắc nhở HS tiếp tục cố gắng trong hoạt động tới.

 

 

Hoạt động 3: PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG CỦA LỚP, CỦA TRƯỜNG

I.Mục tiêu

 Giúp HS:

- Hiểu được truyền thống của lớp của trường sau ba năm học tập và rèn luyện.

- Biết chân trọng những truyền thống đó.

- Biết xây dựng kế hoạch phấn đấu của cá nhân, của lớp, của trường.

II. Nội dung và hình thức hoạt động

1. Nội dung

- Những truyền thống của lớp, trường.

- Trách nhiệm của HS

- Kế hoạch và biện pháp

- Một số tiết mục văn nghệ

2. Về hình thức

 

doc55 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 479 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2007-2008 - Trường THCS Xuân Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ần. - GV có kế hoạch tuần tới cho HS. III. Tiến trình hoạt động 1. ổn định lớp 2. Nội dung sinh hoạt Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV nêu nội dung , mục đích , yêu cầu của tiết sinh hoạt. - GV cho lớp trưởng điều khiển tiết sinh hoạt. - Thư kí ghi biên bản sinh hoạt lớp. - Các tổ trưởng nhận xét về tổ và xếp thi đua của tổ trong tuần. - các bạn HS bổ sung ý kiến. - Lớp trưởng tổng kết ý kiến + Khen thưởng những HS có thành tích tốt trong tuần phê bình những HS vi phạm và giao nhiệm vụ. - Nắm kế hoạch tuần tới. - Tập một số tiết mục văn nghệ. - HS chú ý lắng nghe - Lớp trưởng điều hành công việc - Nghe các tổ trưởng báo cáo và xếp loại thi đua. - HS cho ý kiến bổ sung - Nghe lớp trưởng nhận xét. - Bình bầu HS có thành tích tốt, rút kinh nghiệm. - Ghi kế hoạch tuần tới - Tập hát và hát bài hát của lớp. IV. Củng cố - Nhắc nhở HS cần cố gắng hơn trong tuần tới. Ngày soan: 05/04/2008 Tuần 2: Tình Đoàn Hết hữu nghị Yêu cầu giáo dục Giúp HS: Hiểu được tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc trên Thế giới để tạo thành sức mạnh, sẽ duy trì và phát triển được nền hoà bình trên hành tinh, từ đó nhận thức được trách nhiệm của mỗi người phải vun đắp cho tình hữu nghị. Tôn trọng tình đoàn kết hữu nghị, có tình cảm và ý thức sẳn sàng hợp tác với nhau trên tinh thần tôn trọng và hiêủ biết lẫn nhau. Rèn luyện kĩ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ thân thiện hữu biết lẫn nhau trên hành tinh. Chuẩn bị hoạt động 1. Về phương tiện Tranh ảnh, bài hát, bài thơ, câu truyuện, ... ca ngợi tình đoàn kết hữu nghị Một số câu hỏi dành cho hoạt động ngoại khoá. 2. Về tổ chức GVCN phối hợp với GV bộ môn để soạn thảo câu hỏi cho hoạt động. HS sưu tầm tư liệu, câu chuyện liên quan đến nội dung của hoạt động. Cử BGK, người điều khiển chương trình Chuẩn bị trang trí lớp. Tiến hành hoạt động Lớp kê bàn ghế theo hình chữ U, ở giữa có cây hoa trang trí đẹp mắt với câu hỏi hoa đủ màu sắc rực rỡ. Người điều khiển chương trình nêu yêu cầu thảo luận và mời GV chủ nhiệm điều khiển hoạt động cùng BGK. Người điều khiển mời đại diện từng tổ lên hái hoa mỗi bông hoa là một câu hỏi (hay một vấn đề) cần thảo luận. Câu hỏi (vấn đề) thảo luận gồm Câu 1. Em hiểu thế nào là tình đoàn kết hữu nghị ? Câu 2. Nếu mỗi người chúng ta đều có ý thức đoàn kết hữu nghị và hợp tác thì sẽ có tác dụng như thế nào cho gia đinh, cho cộng đồng, cho dân tộc. Câu 3. Cần làm gì để xây dựng cho đoàn kết hữu nghị ? Câu 4. Thử phác thảo kế hoạch của tổ trong việc xây dựng tình đoàn kết hữu nghị? Toàn lớp trao đổi, thảo luận , bổ sung câu trả lời của từng tổ. GV điều chỉnh, bổ sung làm phong phú thêm ý kiến của HS Xen kẻ là các tiết mục văn nghệ GV tổng kết, khái quát chung về nội dung hoạt động BGK công bố kết quả của từng tổ và thưởng. Kết thúc hoạt động GV nhận xét chung về tình hình hoạt động của lớp. Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu - Nắm được kết quả học tập , phấn đấu trong tuần. - Nắm được kế hoạch tuần tới và hướng phấn đấu rèn luyện. II. Chuẩn bị của GV - HS - GV nắm kết quả hoạt động trong tuần. - GV có kế hoạch tuần tới cho HS. III. Tiến trình hoạt động 1. ổn định lớp 2. Nội dung sinh hoạt Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV nêu nội dung , mục đích , yêu cầu của tiết sinh hoạt. - GV cho lớp trưởng điều khiển tiết sinh hoạt. - Thư kí ghi biên bản sinh hoạt lớp. - Các tổ trưởng nhận xét về tổ và xếp thi đua của tổ trong tuần. - các bạn HS bổ sung ý kiến. - Lớp trưởng tổng kết ý kiến + Khen thưởng những HS có thành tích tốt trong tuần phê bình những HS vi phạm và giao nhiệm vụ. - Nắm kế hoạch tuần tới. - Tập một số tiết mục văn nghệ. - HS chú ý lắng nghe - Lớp trưởng điều hành công việc - Nghe các tổ trưởng báo cáo và xếp loại thi đua. - HS cho ý kiến bổ sung - Nghe lớp trưởng nhận xét. - Bình bầu HS có thành tích tốt, rút kinh nghiệm. - Ghi kế hoạch tuần tới - Tập hát và hát bài hát của lớp. IV. Củng cố - Nhắc nhở HS cần cố gắng hơn trong tuần tới. Ngày soan: 12/04/2008 Tuần 3: Hát mừng ngày chiến thắng 30 - 4 Yêu cầu giáo dục Giúp HS: ý thức được ý nghĩa to lớn của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Có lòng tự hào dân tộc, thái độ chân trọng và biết ơn cha mẹ đã hi sinh xương máu vì sự nghiệp thống nhất đất nước. Luyện tập các kĩ năng tham gia hoạt động văn nghệ của tập thể. Chuẩn bị hoạt động 1. Về phương tiện Một số bài hát, điệu múa , câu chuện, bài thơ có liên quan đến nội dung hoạt động. Trang phục biểu diễn 2. Về tổ chức HS: + Mỗi tổ chuẩn bị 2-4 tiết mục văn nghệ có kế hoạch hoạt động luyện tập. + Cán bộ lớp tập hợp các tiết mục văn nghệ của các tổ và xây dựng chương trình biểu diễn + Cử người điều khiển chương trình + Phân công trang trí lớp Tiến hành hoạt động Hoạt động của người điều khiển Hoạt động của HS - Người điều khiển chương trình nêu lí do, giới thiệu đại biểu. - Người điều khiển giới thiệu các tiết mục văn nghệ của các tổ lên trình diễn - Yêu cầu: + Đảm bảo về nội dung + ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ nếu đẹp càng tốt. +Nội dung các tiết mục phong phú đa dạng. - Kết thúc chương trình biểu diễn bằng tiết mục tập thể: Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng HS lắng nghe, vỗ tay chào đại biểu tham dự. Các tổ cử người tham gia trình diễn các tiết mục văn nghệ của tổ mình đã đăng kí. Lớp hát bài hát tập thể, vỗ tay theo nhịp. Kết thúc hoạt động - GV nhận xét về ý thức chuẩn bị của HS, về tinh thần tham gia hoạt động. - Rút kinh nghiệm cho tổ chức hoạt động tiếp theo. Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu - Nắm được kết quả học tập , phấn đấu trong tuần. - Nắm được kế hoạch tuần tới và hướng phấn đấu rèn luyện. II. Chuẩn bị của GV - HS - GV nắm kết quả hoạt động trong tuần. - GV có kế hoạch tuần tới cho HS. III. Tiến trình hoạt động 1. ổn định lớp 2. Nội dung sinh hoạt Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV nêu nội dung , mục đích , yêu cầu của tiết sinh hoạt. - GV cho lớp trưởng điều khiển tiết sinh hoạt. - Thư kí ghi biên bản sinh hoạt lớp. - Các tổ trưởng nhận xét về tổ và xếp thi đua của tổ trong tuần. - các bạn HS bổ sung ý kiến. - Lớp trưởng tổng kết ý kiến + Khen thưởng những HS có thành tích tốt trong tuần phê bình những HS vi phạm và giao nhiệm vụ. - Nắm kế hoạch tuần tới. - Tập một số tiết mục văn nghệ. - HS chú ý lắng nghe - Lớp trưởng điều hành công việc - Nghe các tổ trưởng báo cáo và xếp loại thi đua. - HS cho ý kiến bổ sung - Nghe lớp trưởng nhận xét. - Bình bầu HS có thành tích tốt, rút kinh nghiệm. - Ghi kế hoạch tuần tới - Tập hát và hát bài hát của lớp. IV. Củng cố - Nhắc nhở HS cần cố gắng hơn trong tuần tới. Ngày soan: 18/04/2008 Tuần 4: Hội vui học tập Yêu cầu giáo dục Giúp HS Ôn luyện những kiến thức của các môn học, chuẩn bị tốt cho những bài kiểm tra cuối năm, đồng thời là dịp giúp các em cùng nhau trau dồi, trao đổi những kinh nghiệm học tập tốt. Rèn luyện các kĩ năng hoạt động tập thể của cá nhân như: trình bày trước tập thể, xử lí các tình huống trong hoạt động, điểu khiển tập thể hoạt động Có thái độ tích cực và hứng thú với các hoạt động của hội vui học tập. Chuẩn bị hoạt động Về phương tiện Phiếu các câu hỏi của các môn học khác nhau Phần thưởng Về tổ chức GVCN gioa nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ lớp tổ chức hoạt động này; trao đổi với các em nhằm thống nhất chọn những môn học mà lớp có yêu cầu để xây dựng hệ thống câu hỏi phục phụ cho “ Hội vui học tập” Liên hệ với GV bộ môn của những môn đã chọn, đề nghị hợp tác và cung cấp một số câu hỏi ôn tập cụ thể. Định hướng cho HS nội dung ôn tập những môn này HS có kế hoạch thực hiện, phân công công việc cho từng tổ , giao nhiệm vụ cho cán sự môn học chuẩn bị đáp án, xây dựng chương trình “ Hội vui học tập” Từng nhóm cử hai người tham gia dự thi Cử BGK, người dẫn chương trình Mời GV bộ môn Trang trí lớp. Tiến hành hoạt động Hoạt động của người điều khiển Hoạt động của HS Lớp kê bàn ghế theo hình chữ U, phía trước là bàn của BGK, bên cạnh là bàn của các đội thi. - Người điều khiển tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu và mời BGK. - Người điểu khiển mời các đội thi ngồi vào vị trí của mình. - BGK yêu cầu, nội dung thi và cách thức thi. - Yêu cầu: + Mỗi câu hỏi chỉ được trả lời trong 2 phút. + Khi trình bày phải nói to, rõ ràng. + Nội dung thi là những nội dung ôn tập đã được định hướng chuẩnh bị. + Cách thức thi: Người điều khiển rút một trong số các câu hỏi đặt ở bàn của bGK, đọc to để các đội cùng suy nghĩ trong một phút. Khi có hiệu lệnh, đội nào giơ tay trước thì đội đó được trình bày ý kiến của mình - Khán giả sẽ tham gia cùng các đội thi - BGK công bố điểm - Phát thưởng 1. Khai mạc hội vui học tập 2. Hoạt động thi “ Hội vui học tập” Các đội dự thi HS cổ vũ Nghe và tham gia trả lời cùng các đội thi. Lắng nghe và cổ vũ Kết thúc hoạt động Nhận xét tinh thần tham gia của lớp và thông báo kết quả đạt được của “ Hội vui học tập”. Nhắc nhở, động viên các em ôn tập, chuẩn bị tốt cho thi HK II có kết quả cao. Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu - Nắm được kết quả học tập , phấn đấu trong tuần. - Nắm được kế hoạch tuần tới và hướng phấn đấu rèn luyện. II. Chuẩn bị của GV - HS - GV nắm kết quả hoạt động trong tuần. - GV có kế hoạch tuần tới cho HS. III. Tiến trình hoạt động 1. ổn định lớp 2. Nội dung sinh hoạt Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV nêu nội dung , mục đích , yêu cầu của tiết sinh hoạt. - GV cho lớp trưởng điều khiển tiết sinh hoạt. - Thư kí ghi biên bản sinh hoạt lớp. - Các tổ trưởng nhận xét về tổ và xếp thi đua của tổ trong tuần. - các bạn HS bổ sung ý kiến. - Lớp trưởng tổng kết ý kiến + Khen thưởng những HS có thành tích tốt trong tuần phê bình những HS vi phạm và giao nhiệm vụ. - Nắm kế hoạch tuần tới. - Tập một số tiết mục văn nghệ. - HS chú ý lắng nghe - Lớp trưởng điều hành công việc - Nghe các tổ trưởng báo cáo và xếp loại thi đua. - HS cho ý kiến bổ sung - Nghe lớp trưởng nhận xét. - Bình bầu HS có thành tích tốt, rút kinh nghiệm. - Ghi kế hoạch tuần tới - Tập hát và hát bài hát của lớp. IV. Củng cố - Nhắc nhở HS cần cố gắng hơn trong tuần tới.

File đính kèm:

  • docGDNGLL9.doc
Giáo án liên quan