Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 6 - Chương trình cả năm -Năm học 2006-2007

n sự chức năng , cán sự bộ môn.

- Xác định chức năng , nhiệm vụ của từng môn học .

- Về cách thức làm việc của đội ngũ cán bộ lớp.

 2, Hình thức hoạt động .

- Để học sinh giới thiệu và cho lớp lựa chọn , GVCN quyết định .

- Trao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ trước tập thể.

 3, Tiến trình hoạt động .

- Giáo viên chủ nhiệm định hướng cho tập thể lớp về :

+ Mục đích yêu cầu tổ chức tự quản theo một cơ cấu chặt chẽ nhằm thu hút được nhiều học sinh tham gia vào hoạt động tập thể.

+ Giới thiệu sơ đồ cơ cấu tổ chức lớp và các quan hệ hoạt động trong đó.

+ Nêu nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ lớp.

- Để học sinh giới thiệu : GV ghi lên bảng tên những học sinh được lớp đề cử . Sau đó cho tập thể lớp biểu quyết giơ tay xếp số phiếu theo thứ tự từ cao xuống thấp để được một danh sách đội ngũ cán bộ lớp.

* Danh sách cán bộ lớp

 + Lớp trưởng : Em Đỗ Thị Hiền + Lớp phó : Lưu Văn Thành

 + Lớp phó : Phạm Thị Oanh + Lớp phó : Lâm Tuấn Dũng

- Tổ chức giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ lớp.

+ Em Hiền phụ trách chung , em Thành phụ trách lao động và môn Toán, em Oanh phụ trách môn Văn + văn nghệ + Tài chính , em Dũng phụ trách môn Tiếng Anh .

- Em Đỗ Thị Hiền đại diện cho đội ngũ cán bộ lớp bày tỏ quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ mà lớp và cô giáo chủ nhiệm đã giao cho.

- Em Nguyễn Thị Nhung đại diện cho học sinh cả lớp chúc mừng dội ngũ cán bộ

lớp mới.

- Cuối cùng : em Oanh - cán sự văn nghệ cho cả lớp hát bài “ Lớp chúng mình “

 4, Kết thúc hoạt động .

- GV nhận xét về tinh thần , thái đội tham gia của học sinh trong việc sáng suốt lựa chọn đội ngũ cán bộ lớp và yêu cầu các thành viên trong lớp tích cực ủng hộ và giúp đỡ các bạn hoàn thành nhiệm vụ .

- Động viên đội ngũ cán bộ lớp củng cố làm tốt nhiệm vụ được giao

doc33 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 483 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp Khối 6 - Chương trình cả năm -Năm học 2006-2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
về thiếu nhi các nước , đồng thời cũng giúp bổ xung thêm kiến thức cho các môn học , nhất là các môn như văn học, lịch sử , địa lí ... - Toàn lớp hát bài “ Thiếu nhi thế giới liên hoan – Lưu hữu Phước . - Ban giám khảo công bố kết quả thi V/ Kết thúc hoạt động. - Cho học sinh tự đánh giá kết quả về tinh thần, ý thức , thái độ tham gia của lớp, lựa chọn cá nhân và nhóm , tổ có nhiều cố gắng nhất trong hoạt động - GVCN nêu ý kiến của mình. VI/ Rút kinh nghiệm. ....................................................................... Tuần 30 : cuộc gặp gỡ hữu nghị soạn : Ngày dạy : I/ Yêu cầu giáo dục. - Giúp học sinh : + Có những hiểu biết về truyền thống văn hoá của dân tộc cũng như của một vài nước khác. + Có tình cảm chân thành , có thái độ tích cực tham gia vào các hoạt động văn hoá hữu nghị của tập thể. + Biết học tập và có hành vi đẹp thể hiện ở những nét đẹp truyền thống văn hoá dân tộc . II/ Nội dung và hình thức hoạt động . - Những nét đẹp truyền thống văn hoá của dân tộc mình và của các dân tộc khác thông qua sách báo , tranh ảnh ... - Những hiểu biết về mặt xã hội : Tên nước, quốc kỳ , thủ đô của các nước bạn. - Sưu tầm tranh ảnh sách báo về nước bạn. - Tổ chức trình diễn trang phục về một vài nước bạn trong khu vực . - Trò chơi hỏi đáp về di sản văn hoá. III/ Chuẩn bị hoạt động. - Tranh ảnh, sách báo, tư liệu... - Các điệu múa, bài hát... - GVCN nêu chủ đề hoạt động và phát động toàn lớp cùng tham gia. - Chia việc cho từng tổ sau đó trình bày theo nhóm đã phân công. - Luyện tập các bài hát , điệu múa của một số nước bạn. - Phân công người điều khiển chương trình. IV/ Tiến trình hoạt động. - các tổ trình bày kết quả của mình. - Múa hát tập thể bài hát “ Trái đất này là của chúng mình” - Trò chơi hỏi đáp : các tổ cử đại diện để trả lời các câu hỏi của ban giám khảo. V/ Kết thúc hoạt động. - GVCN nhận xét tham gia ý kiến của học sinh. có khen chê cụ thể. VI/ Rút kinh nghiệm. ................................................................... Tuần 31 + 32 : hội vui học tập soạn : Ngày dạy : I/ Mục tiêu cần đạt - Qua giờ học giúp học sinh củng cố và khắc sâu kiến thức đã học , đồng thời mở rộng thêm hiểu biết nhằm bổ xung cho bài học trên lớp. tạo cơ hội để học sinh trao đổi kinh nghiệm học tập thiết thực phục vụ cho việc ôn tập và thi cử - Có hứng thú học tập “ Học mà vui, vui mà học “ - rèn luyện kỹ năng, tác phong mạnh dạn , trình bày ý kiến trước tập thể. II/ Chuẩn bị . - Những kiến thức của các môn học mà GV cần ôn tập để chuẩn bị cho thi học kỳ II. - Chuẩn bị các câu hỏi - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ. III/ Tiến trình tổ chức các hoạt động. - GV cử lớp trưởng hoặc lớp phó dẫn chương trình. - Lớp trưởng tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu . - Cử ban giám khảo lên để đánh giá kết quả thi. - Ban giám khảo lên phổ biến tiêu chuẩn đánh giá. - Nêu cách hái hoa dân chủ. - Nếu trả lời không đúng thì không được cộng điểm mà chỉ được 2 người trả lời thay. nếu không đúng thì không được cộng điểm mà bị trừ điểm. - Sau mỗi lần hái hoa ban giám khảo công bố kết quả này cho cả lớp biết. - Cuối cùng ban giám khảo tổng hợp kết quả và công bố cho cả lớp biết xem tổ nào có kết quả cao nhất. - Lớp trưởng đại diện phát phần thưởng hoặc tuyên dương tổ có số điểm cao nhất. - Kết thúc lớp phó văn nghệ cho các bạn hát bài hát tập thể IV/ Kết thúc hoạt động . - Gv nhận xét về tinh thần tham gia của học sinh , so sánh giữa các tổ , các nhóm. - Nhận xét về khả năng điều khiển của ban tổ chức và ban giám khảo. V/ Rút kinh nghiệm. .................................................................................. Tuần 33 : vẻ đẹp của quê hương đất nước soạn : Ngày dạy : I/ Mục tiêu cần đạt - Giúp học sinh cí hiểu biết về vẻ đẹp của quê hương , đất nước mình , vẻ đẹp thiên nhiên , vẻ đẹp trong cuộc sống hàng ngày , vẻ đẹp của những công trình văn hoá. - Tăng thêm tình cảm yêu mến gia đình , làng xóm phố phường , có thái độ trân trọng những giá trị những di sản văn hoá, di sản thiên nhiên , tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường , mừng ngày 30-4. - Có ý thức và thói quen giữ gìn bảo vệ những di sản văn hoá của quê hương đất nước II/ Chuẩn bị hoạt động. 1, Phương tiện hoạt động. - Tạp chí, báo chí , tranh ảnh , bài thơ , bài hát sưu tầm , các câu chuyện kể về ngày chiến thắng lịch sử 30-4. 2, Tổ chức. - GVCN nêu yêu cầu chuẩn bị cho buổi sinh hoạt về vẻ đẹp của quê hương đất nước. - Học sinh chuẩn bị : Sưu tầm tranh ảnh , tranh phong cảnh , tranh tự vẽ về quê hương đất nước. - Những bài hát ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước. - Những câu chuyện , câu ca dao , những bài dân ca mô tả cảnh đẹp của quê hương đất nước. - Thu lượm những thông tin về các danh lam thắng cảnh di tích lịch sử , di sản văn hoá. - cán bộ lớp phân công cho từng tổ chuẩn bị theo nội dung đã thống nhất. - Ví dụ : Tổ 1 chuẩn bị các bài hát , tổ 2 sưu tầm các câu dân ca , tranh ảnh , tổ 3 thu lượm thông tin , tổ 4 cử người vẽ tranh.... - GVCN cùng cán bộ lớp xây dựng chương trình hoạt động , cử người điều khiển , cử ban giám khảo . - Chuẩn bị trang thiết bị , cơ sở vật chất cần thiết. III/ Tiến trình hoạt động. - Tiến hành hoạt động này theo một trình tự như sau. + Người điều khiển nêu lý do của buổi sinh hoạt một cách ngắn gọn và giới thiệu ban giám khảo . + Giới thiệu một màn trình diễn của một tổ về các bài hát đã được chuẩn bị. + Giới thiệu đại diện của một tổ khác trình bày bộ sưu tập về các bức tranh đã thu lượm được ( cảnh trong tranh nói về cái gì , vẻ đẹp của cảnh đó như thế nào ...) - Một học sinh kể về cảnh đẹp của quê hương mình. - Một học sinh giới thiệu về những đổi thay trong đời sống của địa phương mình kể từ khi thống nhất đất nước năm 1975. - ban giám khảo tổng kết đánh giá , tuyên dương những tổ nhóm , cá nhân tham gia hoạt động. IV/ Kết thúc hoạt động. - Cho cả lớp hát một bài hát. - Nhận xét tinh thần tham gia chung của học sinh. V/ Rút kinh nghiệm. ................................................................................... Chủ điểm tháng 5 : bác Hồ kính yêu. Tuần 34 : 5 điều bác dạy thiếu niên nhi đồng soạn : Ngày dạy : I/ Yêu cầu giáo dục. - Giúp học sinh phân tích nội dung của 5 điều bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng , biết liên hệ với thực tế để hiểu rõ hơn nhiệm vụ của thiếu nhi. - Có thói quen thực hành 5 điều Bac Hồ dạy trong cuộc sống hành ngày , ở gia đình , nhà trường và ở cộng đồng xã hội. - Biết phê phán những thái độ , hành vi trái với lời dạy của Bác, ủng hộ và tán thành đối với những hành vi thực hiện tốt 5 điều Bác dạy II/ Nội dung và hình thức hoạt động. 1, Nội dung. - Xuất xứ của 5 điều bác dạy. - Những nội dung cơ bản trong 5 điều Bác dạy. - Những ví dụ thực tế về việc thực hiện 5 điều Bác dạy 2, Hình thức hoạt động. - Hái hoa dân chủ, trả lời câu hỏi - Biểu diễn văn nghệ. III/ Chuẩn bị hoạt động. 1, Phương tiện hoạt động. - ảnh bác, lọ hoa, khăn trải bàn - Tờ tranh 5 điều Bác dạy. - cây hoa gài câu hỏi về 5 điều Bác dạy. 2, Tổ chức. - Yêu cầu học sinh thực hiện 5 điều bác dạy , suy nghĩ về nội dung của từng điều và tìm những ví dụ thực tế của việc thực hiện 5 điều Bác dạy để chứng minh. - Học sinh tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của 5 điều Bác dạy ( vào thời gian nào? Vì sao bác lại đưa ra 5 điều Bác dạy.? ) - Ban chỉ huy chi đội cùng cán bộ lớp phân công chuẩn bị cây hoa, cắt cánh hoa để ghi câu hỏi , ảnh Bác , lọ hoa , khăn bàn , đồng thời xây dựng chương trình hoạt động và cử người điều khiển , cử ban giám khảo. - GV cho học sinh chuẩn bị câu hỏi xung quanh 5 điều Bác dạy . IV/ Tiến trình hoạt động. - Bạn điều khiển chương trình , nêu lý do hoạt động và giới thiệu ban giám khảo. - Mời 2 bạn lên hái hoa và trả lời câu hỏi . Nếu không trả lời đúng thì ban giám khảo hỏi thêm ý kiến lớp bổ xung. - Xen hoạt động văn nghệ với những bài hát về bác Hồ kính yêu để tạo không khí sôi nổi . V/ Kết thúc hoạt động. - cả lớp hát tập thể bài “ Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng “. - Ban giám khảo công bố kết quả thi đua giữa các tổ , tuyên dương thành tích và phát thưởng . - Nhận xét chung về tinh thần tham gia của lớp. VI/ Rút kinh nghiệm. ..................................................................................... Tuần 34 : 5 chúng em kể chuyện về bác soạn : Ngày dạy : I/ Yêu cầu giáo dục. - Giúp học sinh. + Nâng cao hiểu biết về cuộc đời trong sáng của Bác, về công lao to lớn của Bác đối với dân tộc. + Xúc động trước sự cống hiến và những tình cảm to lớn của Bác đối với nhân dân. + Biết kể chuyện diễn cảm , lôi cuốn người nghe. II/ Nội dung và hình thức hoạt động. 1, Nội dung. - Tình cảm của Bác đối với nhân dân nhất là với thiếu nhi. - Cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác. - Những đức tính quý báu của Bác mà thiếu nhi học tập được. 2, Hình thức hoạt động. - Thi kể chuyện theo tổ. - Xen kẽ những bài hát về Bác. III/ Chuẩn bị hoạt động. 1, Phương tiện hoạt động. - Các tư liệu về Bác ( câu chuyện, bài thơ, bài hát ) - ảnh Bác, lọ hoa, khăn bàn, tranh ảnh nếu có. 2, Tổ chức. - Yêu cầu mỗi học sinh sưu tầm một caqau chuyện về Bác theo nội dung đã nêu trên và tập kể chuyện một cách diễn cảm , lưu loạt. - Lựa chọn một số câu chuyện từ các tổ và xắp xếp thành chương trình thi kể chuyện. - bạn điều khiển chương trình. - Chuẩn bị trang trí lớp : ảnh bác , lọ hoa, khăn bàn. - Thành lập ban giám khảo : - Chuẩn bị phần thưởng. - GV nhắc nhở học sinh ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ đồng phục . IV/ Tiến trình hoạt động. - Từng tổ lên trình bày truyện đã chọn ( cho biết câu chuyện đó nói gi?) - Ban giám khảo cho điểm . - Khi kể xen kẽ một vài bàn hát về Bác Hồ. V/ Kết thúc hoạt động. - Toàn lớp hát bài : Như có Bác trong ngày vui đại thắng. - Ban giám khảo tổng kết , công bố kết quả và phát thưởng. - GV nhận xét về tinh thần chuẩn bị của học sinh , kết quả thu được qua kể chuyện. - Tuyên dương và dộng viên học sinh. VI/ Rút kinh nghiệm. ......................................... Hết ..............................................

File đính kèm:

  • docGIAO AN HDNGLL 6 CA NAM.doc
Giáo án liên quan