Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 5

Tiết 2: Môn : Đạo đức (Tiết 5)

Bài : Có chí thì nên ( t1 )

Ngày dạy: 14/09/2009

I. Mục tiêu:

 - Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí .

 - Biết được : người có ý chí có thể vượt qua được khó khăn trong cuộc sống .

 - Cảm phục và noitheo những gương có ý chí vượt lên những khó khăn của số phận để trở thành những người có ích cho xã hội.

II. Chuẩn bị:

 - GV : tranh sgk

 - HS : SGK Đạo đức

 - Phương pháp : đàm thoại ,quan sát ,thảo luận nhóm

 

doc25 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Ngày: 11/10/2014 | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cố. 4. Dặn dò : - Gọi hs hát bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh - Nhận xét - Ôn tập bài hát : Hãy giữ cho em bầu trời xanh - Cho cả lớp hát lại bài - Ôn lại cho hs lời bài hát - Cho hs tập hát nhóm đôi - Gọi hs hát - Tập đọc nhạc số 2 + HDHS tập nói theo nốt nhạc + Cho hs tự tập - Gọi hs trình bày - Nhận xét - Cho cả lớp hát lại bài - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Học hát : Bài Con chim hay hót - 3 hs hát - Cả lớp hát - Hs tập hát lại lời bài hát - HS tập hát theo nhóm - HS hát - Lắng nghe - HS khá ,giỏi tập đọc - HS trình bày - HS hát lại ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2009 Tiết 1: Môn : Toán (Tiết 20) Bài : Mi-li-mét vuông . Bảng đơn vị đo diện tích Ngày dạy: 18/09/2009 I. Mục tiêu: - Biết tên gọi ,kí hiệu, độ lớn của mi-li-mét vuông ;biết quan hệ giữa mi-li-mét vuông và xăng-ti-mét vuông . - Biết tên gọi ,kí hiệu và mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích trong Bảng đơn vị đo diện tích . - Giáo dục học sinh yêu thích học toán. Vận dụng được những điều đã học vào thực tế. II. Chuẩn bị: - GV :Bảng phụ - HS : SGK Toán - Phương pháp : quan sát ,đàm thoại ,thực hành III. Các bước lên lớp : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ôn định : 2. KTBC 3. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động 1 : Mi-li-mét vuông . Bảng đơn vị đo diện tích vHoạt động 2 : Bài tập 4: Củng cố. 5. Dặn dò : - Gọi hs lên bảng làm lại bài tập 4 - Nhận xét _ cho điểm - Mi-li-mét vuông . Bảng đơn vị đo diện tích - Yêu cầu hs kể tên các đơn vị đo diện tích đã học - Treo hình vuông cạnh 1mm . Yêu cầu hs tính diện tích - Dựa vào các đơn vị đo đã học , em hãy cho biết Mi-li-mét vuông là gì ? - Cho hs quan sát tiếp hình minh hoạ và tính diện tích hình vuông cạnh 1cm - Diện tích hình vuông có cạnh 1cm gấp bao nhiêu lần diện tích hình vuông cạnh 1mm ? - Treo bảng phụ kẻ sẵn bảng đơn vị đo - Em hãy nêu đơn vị đo diện tích từ bé đến lớn - HD HS hoàn thành bảng đơn vị đo diện tích Bài 1 : gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét Bài 2 : gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét Bài 3 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét - Gọi hs đọc lại bảng - Nhận xét tiết học - Về nhà vẽ lại và chuẩn bị bài Luyện tập - Hát - 2 hs lên bảng làm bài , cả lớp làm vào nháp - HS nêu - HS tính : 1mm x 1mm = 1 mm2 - Mi-li-mét vuông là diện tích hình vuông cạnh 1mm - Quan sát và tính :1cm x 1cm = 1cm2 - Diện tích hình vuông cạnh 1cm gấp 100 lần diện tích hình vuông cạnh 1mm - Quan sát - HS nêu - 1 hs đọc - Hs làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ - 1 hs đọc - Hs làm bài vào vở , 21hs làm bài bảng phụ 2. a. 5cm2 = 500mm2 ; 1hm2 = 10000hm2 - 1 hs đọc - HS làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ 1mm2 = cm2 ; 1dm2 = m2 8mm2 = cm2 - HS đọc …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiết 2 : Môn : Kể chuyện (Tiết 5 ) Bài : Kể chuyện đã nghe , đã đọc Ngày dạy: 18/09/2009 I. Mục tiêu: - Kể được câu chuyện đã nghe , đã đọc ca ngợi hoà bình , chống chiến tranh ; biết trao đổi về nội dung ,ý nghĩa câu chuyện . - Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn . - Hiểu ý nghĩa truyện của bạn kể . II. Chuẩn bị: - SGK Tiếng Việt 5 - Bảng phụ viết gợi ý 3 II. Các bước lên lớp: TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động : Kể chuyện 3. Củng cố. 4. Dặn dò : - Gọi hs kể lại câu chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai - Nhận xét _ cho điểm - Kể chuyện đã nghe , đã đọc - Gọi hs đọc đè bài - Yêu cầu hs giới thiệu câu chuyện - Gọi hs đọc gợi ý - Chia lớp thành 3 nhóm , yêu cầu từng em kể câu chuyện của mình cho các bạn trong nhóm nghe - GV giúp đỡ những người gặp lúng túng + Giới thiệu tên truyện + Mình đọc nghe , nghe chuyện như thế nào ? + Nội dung chính mà câu chuyện đề cập đến là gì ? + Tại sao em lại chọn câu chuyện đó để kể ? - Tổ chức hs thi kể - Nhận xét _ tuyên dương -Yêu cầu hs nêu lại ý nghĩa 1 câu chuyện vừa kể - Nhận xét tiết học - Về nhà kể lại và chuẩn bị bài “ Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - 2 hs kể - 1 hs đọc - HS giới thiệu - 1 hs đọc - Lớp chia thành 3 nhóm , hs kể chuyện trong nhóm - Lắng nghe - 4 hs thi kể - HS nêu lại ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….. Tiết 3 : Môn : Tập làm văn (Tiết 10) Bài : Trả bài văn tả cảnh Ngày dạy: 18/09/2009 I. Mục tiêu: - Biết rút kinh nghiệm khi viết bài văn tả cảnh (về ý nghĩa ,bố cục ,dùng từ ,đặt câu ,… ) - Nhận biết được lỗi trong bài và tự sửa lỗi - Hiểu và học cái hay của những đoạn văn , bài văn hay của bạn . II. Chuẩn bị: - GV :Bảng phụ ghi sẵn 1 số lỗi chính tả của hs - HS : SGK Tiếng Việt - Phương pháp : đàm thaoij ,thực hành III. Các bước lên lớp : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động : Trả bài kiểm tra 3: Củng cố. 4. Dặn dò : - Chấm điểm bảng thống kê - Nhận xét – cho điểm - Trả bài văn tả cảnh - Gọi hs đọc lại đề bài - Đây là bài văn tả cảnh . Trong bài văn các em cần làm rõ hoạt động của nhân vật . - Nhận xét chung bài làm của hs + Ưu điểm : HS hiểu được đề bài , viết đúng yêu cầu ; đi đúng trình tự bài văn kể chuyện + Hạn chế : Còn sai nhiều lỗi chính tả , bố cục bài văn chưa rõ ; diễn đạt câu , ý chưa được - Trả bài kiểm tra cho hs - Gọi hs đọc yêu cầu bài 2 - Cho hs sữa lỗi chính tả - Đọc đoạn văn hay , bài văn hay cho hs nghe - Em chọn đoạn nào để viết lại - yêu cầu hs viết lại - Gọi hs đọc đoạn văn mình viết lại - Nhận xét - Gọi hs đọc lại bài văn hay - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Luyện tập làm đơn - Nộp bài - 1 hs đoc - Lắng nghe - Lắng nghe - HS nhận bài và xem lại bài của mình - 1 hs đọc - HS sữ lỗi chính tả - Lắng nghe - HS chọn đoạn văn viết lại - HS viết lại - HS đọc - HS đọc …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiết 4 : Môn : Khoa học( Tiết 10 ) Bài : Thực hành “ Nói không với các chất gây nghiện” Ngày dạy: 18/09/2009 I. Mục tiêu: - Nêu được một số tác hại của ma túy ,thuốc lá ,rượu bia . - Từ chối sử dụng rượu ,bia ,thuốc lá ,ma túy . - Giáo dục học sinh không sử dụng các chất gây nghiện để bảo vệ sức khỏe và tránh lãng phí II. Chuẩn bị: - GV :1 cái ghế , 1 cái khăn để chơi trò chơi - HS :SGK Khoa học 5 - Phương pháp : thực hành ,trò chơi ,quan sát III. Các bước lên lớp: TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động 1 : Trò chơi vHoạt động 2 : Thảo luận 3. Củng cố. 4. Dặn dò : - Nêu tác hại của rượu , bia , thuốc lá và ma tuý - Nhận xét _ cho điểm - Thực hành “ Nói không với các chất gây nghiện” - Cho hs ra ngoài và cho hs chơi trò chơi “ Chiếc ghế nguy hiểm” + Giải thích cách chơi + Cho hs chơi - Em cảm thấy thế nào khi đi qua ghế - Tại sao khi đi qua ghế một số bạn đi chậm lại và cẩn thận - Tại sao có bạn biết chiếc ghế nguy hiểm mà vẫn đẩy nhau ,làm cho bạn chạm vào ghế - Tại sao khi bị sô đẩy ,có bạn cố gắng tránh không ngã vào ghế - Tại sao có người lại tự mình tự chạm tay vào ghế - Nhận xét - Chia lớp thành 3 nhóm và phát phiếu cho các nhóm - Gọi các nhóm đóng vai - Nhận xét - Việc từ chối hút thuốc lá , rượu bia ,sử dụng ma tuý có dễ dàng không ? - Trong trường hợp bị doạ dẫm ,ép buộc chúng ta nên làm gì ? - Chúng nên tìm sự giúp đỡ của ai nếu không tự giải quyết được - Nhẫn xét - Yêu cầu hs nêu lại tác hại của chất gây nghiện - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Dùng thuốc an toàn - 2 hs nêu - Lắng nghe + Hs tham gia trò chơi - cảm thấy rất sợ và nguy hiểm - Tại vì làm như thế chúng ta sẽ không bị điện giật , không nguy hiểm - Tại các bạn muốn xem chiếc ghế nguy hiểm như thế nào ,để thỏ chí tò mò của các bạn - Tại vì nếu ngã vào chiếc ghế chúng ta sẽ bị điện giật ,chúng ta sẽ chết - Tại vì các bạn muốn thử điện giật như thế nào - 3 nhóm nhận phiếu và thảo luận cách đóng vai - Các nhóm lần lượt lên đóng vai - Việc từ chối thuốc als ,rượu ,bia và sử dụng ma tuý không dễ dàng - Trong trường hợp bị doạ dẫm ,.. nên tìm cách bỏ đi - Chúng ta nên tìm sự giúp đõ của người lớn ở gần đó - HS nêu …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiết 5 Sinh hoạt lớp Ngày dạy :18/09/2009 I. Các tổ báo cáo kết quả : - Tổ 1 , 2 ,3 ; Tổ trưởng báo cá kết quả học tập , vệ sinh của tổ mình trong tuần qua - Lớp phó lao động báo cáo - Lớp phó học tập báo cáo - HS có ý kiến - Lớp trưởng nhận xét _ đánh giá lại kết quả của lớp . II. Nhận xét _ đánh giá : - GV nhận xét – đánh giá kết quả thực của lớp trong tuần qua . + Học tập : Về nhà không học bài và chuẩn bị bài chưa tốt ( Thanh ,Trí ,Trang ) + Vệ sinh trường lớp : tốt + Vệ sinh cá nhân : tốt + Trật tự : còn 1 số bạn nói chuyện trong giờ học + Các hoạt động khác : tham gia tốt - Đưa ra các biện pháp khắc phục hkó khăn III. Phương hướng hoạt động của Tuần 6 : - Khi vào lớp không được nói chuyện riêng trong giờ học - Nhắc HS đi học đầy đủ , đúng giờ - Tổ chức ôn bài cho hs về các bài về đổi đơn đo diện tích và đo thể tích - Giáo dục hs giữ gìn vệ sinh cá nhân , vệ sinh trường lớp - Nhắc hs ham chơi về nhà học bài trước khi vào lớp - Không được làm việc riêng trong giờ học

File đính kèm:

  • docGA Tuan 5.doc