Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 3

Tiết 2: Môn : Đạo đức (Tiết 3)

Bài : Có trách nhiệm về việc làm của mình (T1)

Ngày dạy: 31/08/2009

I. Mục tiêu:

 - Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình .

 - Khi làm việc gì sai phải biết nhận và sửa chữa .

 - Biết ra quyết định và kiên định bảo vệ ý kiến đúng của mình .

II. Chuẩn bị:

 - GV : Bảng phụ viết BT 1

 - HS : SGK

 - Phương pháp : Thảo luận, thuyết trình, đàm thoại

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2168 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm bài , 1 hs làm bài vào bảng phụ - 3 hs đọc - 3 hs đọc …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiết 5 Môn : Âm nhạc ( tiết 3 ) Bài : Ôn tập bài : Reo vang bình minh – TĐN số 1 Ngày dạy : 3/09/2009 I. Mục tiêu : - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ - HS yêu thích học hát II. Chuẩn bị : - HS : SGK Âm nhạc 5 - Phương pháp : Đàm thoại ,học hát III. Các bước lên lớp : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động : Ôn tập 3. Củng cố. 4. Dặn dò : - Gọi hs hát bài Reo vang bình minh - Nhận xét - Ôn tập bài hát : Reo vang bình minh – TĐN số 1 - Cho cả lớp hát lại bài - Ôn lại cho hs lời bài hát - Cho hs tập hát nhóm đôi - Gọi hs hát - Tập đọc nhạc số 1 + HDHS tập nói theo nốt nhạc + Cho hs tự tập - Gọi hs trình bày - Nhận xét - Cho cả lớp hát lại bài - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị bài sau - 3 hs hát - Cả lớp hát - HS tập hát lại lời bài hát - HS tập hát theo nhóm - HS hát - Lắng nghe - HS khá giỏi tập đọc - HS tự tập - HS trình bày - HS hát lại …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ sáu ngày 4 tháng 9 năm 2009 Tiết 1: Môn : Toán (Tiết 15) Bài : Ôn tập về giải toán Ngày dạy: 4/09/2009 I. Mục tiêu: - Làm được bài tập dạng tìm hai số khi biết tổng ( hiệu ) và tỉ số của hai số đó . - Rèn học sinh cách nhận dạng toán và giải nhanh, chính xác, khoa học. - Rèn tính cẩn thận . II. Chuẩn bị: - GV : Bảng phụ - HS : SGK - Phương pháp : Quan sát ,đàm thoại ,thực hành III. Các bước lên lớp : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ôn định : 2. KTBC 3. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động 1 : Bài toán vHoạt động 2 : Bài tập 4: Củng cố. 5. Dặn dò : - Gọi hs lên bảng làm lại bài tập 2 - Nhận xét _ cho điểm - Hỗn số ( tt ) - GV nêu bài toán như sgk - Bài toán thuộc dạng toán gì ? - Hãy nêu cách vẽ sơ đồ bài toán - Hãy nêu các bước giải bài toán - Cho hs làm - Nhận xét - GV nêu bài toán 2 như sgk - Cách HD như bài toán 1 Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét - Yêu cầu hs nêu lại các bước giải bài toán Timd hai số khi biết tổng ( hiệu ) và tỉ số của hai số - Nhận xét tiết học - Về nhà vẽ lại và chuẩn bị bài Ôn tập và bổ sung về giải toán - Hát - 2 hs lên bảng làm bài , cả lớp làm vào nháp - Lắng nghe - Bài toán thuộc dạng toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số - HS nêu cách vẽ như sgk - Các bước giải : + Tìm tổng số phần bằng nhau + Tìm số lớn hoặc số bé + Tìm số bé hoặc số lớn - HJS làm ,1 hs lên bảng làm - Lắng nghe - 1 hs đọc - Hs làm bài vào vở , 2 hs làm bài bảng phụ a. Tổng số phần bằng nhau 7 + 9 = 16 ( phần ) Số thứ hai là : 80 : 16 x 9 = 45 Số thứ nhất là : 80 : 16 x 7 = 35 b. Hiệu số phần bằng nhau 9 – 4 = 5 ( phần ) Số thứ nhất : 55 : 5 x 9 = 99 Số thứ hai : 55 : 5 x 4 = 44 - HS nêu …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiết 2 : Môn : Kể chuyện (Tiết 3 ) Bài : Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Ngày dạy: 4/09/2009 I. Mục tiêu: - Kể được câu chuyện ( đã chứng kiến ,tham gia hoặc được biết qua truyền hình ,phim ảnh hay đã nghe ,đã đọc ) về người có việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước - Biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện đã kể - Biết nhận xét – đánh giá lời kể của bạn . II. Chuẩn bị: - GV : Bảng phụ viết gợi ý 3 - HS : SGK Tiếng Việt 5 - Phương pháp : Quan sát ,đàm thoại II. Các bước lên lớp: TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động : Kể chuyện 3. Củng cố. 4. Dặn dò : - Gọi hs kể lại câu chuyện đã nghe , đã đọc - Nhận xét _ cho điểm - Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Gọi hs đọc đè bài - Đề yêu cầu gì ? - Thế nào là việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước ? - Nhân vật chính trong truyện là ai ? - Gọi hs đọc gợi ý - Gọi hs giới thiệu câu chuyện của mình - Chia lớp thành 3 nhóm , yêu cầu từng em kể trong nhóm - Tổ chức hs thi kể - Nhận xét _ tuyên dương -Yêu cầu hs nêu lại ý nghĩa 1 câu chuyện vừa kể - Nhận xét tiết học - Về nhà kể lại và chuẩn bị bài Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai - 2 hs kể - 1 hs đọc - Đề bài yêu cầu kể lại đã chứng kiến ,tham gia hoặc được biết qua truyền hình ,phim ảnh hay đã nghe ,đã đọc - Việc làm mang lại lợi ích cho nhiều người ,cho cộng đồng - Nhân vật chính là những người sống chung quanh em ,em nghe đài ,xem ti vi ,… - 1 hs đọc - HS giới thiệu - Lớp chia thành 3 nhóm , hs kể chuyện trong nhóm - 4 hs thi kể - HS nêu lại …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiết 3 : Môn : Tập làm văn (Tiết 6) Bài : Luyện tập tả cảnh Ngày dạy: 4/09/2009 I. Mục tiêu: - Nắm được ý chính của 4 đoạn văn và chọn 1 đoạn để hoàn chỉnh theo yêu cầu của BT1 - Dựa vào dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa đã lập trong tiết trước ,viết được một đoạn văn có chi tiết và hình ảnh hợp lí (BT2). - Giáo dục học sinh lòng yêu quý cảnh vật thiên nhiên và say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: - GV : bảng phụ - HS : SGK - Phương pháp : Thảo luận nhóm ,quan sát ,đàm thoại III. Các bước lên lớp : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động : Bài tập 3: Củng cố. 4. Dặn dò : - Gọi hs đọc dàn ý bài văn miêu ảt cơn mưa - Nhận xét – cho điểm - Luyện tập tả cảnh Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm việc theo nhóm nêu nội dung chính của từng đoạn - Yêu cầu hs chọn 1 đoạn và hoàn chỉnh đoạn văn đó - Gọi hs đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh - Nhận xét Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu - HDHS nắm yêu cầu - Cho hs làm bài - Gọi hs đoạn văn mình đã viết - Nhận xét - Gọi hs đọc lại nội dung chính của 4 đoạn văn ở BT1 - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị Luyện tập tả cảnh - 2 hs đọc - 1 hs đoc - 1 hs đọc - HS làm việc theo nhóm và trả lời : + Đoạn 1: Giới thiệu cơn mưa rào - ào ạt rồi tạnh ngay + Đoạn 2: Cảnh tượng muôn vật sau cơn mưa + Đoạn 3: Cây cối sau cơn mưa + Đoạn 4: Đường phố và con người sau cơn mưa. - HS chọn và hoàn chỉnh đoạn văn đó - HS khá giỏi đọc - 1 hs đọc - Lắng nghe - HS làm bài vào nháp , 1 hs làm bài bảng phụ - HS khá giỏi đọc - HS đọc lại …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiết 4 : Môn : Khoa học( Tiết 6 ) Bài : Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì Ngày dạy: 4/09/2009 I. Mục tiêu: - Nêu được các giai đoạn phát triển của con người từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì - Nêu được một số thay đổi về sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì - Giáo dục học sinh giữ gìn sức khỏe để cơ thể phát triển tốt. II. Chuẩn bị: - GV : ảnh trong sgk - HS : SGK Khoa học 5 , ảnh của mình hồi nhỏ hoặc ảnh của em bé khác - Phương pháp :Đàm thoại, thảo luận, quan sát III. Các bước lên lớp: TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động 1 : Thảo luận vHoạt động 2 : Trò chơi “ Ai nhanh ,ai đúng ” vHoạt động 3 : Thực hành 3. Củng cố. 4. Dặn dò : - Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe? - Nhận xét _ cho điểm - Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì - Gọi hs đọc câu hỏi ở sgk trang 12 - Yêu cầu hs làm việc theo nhóm ,lấy những bức ảnh mình đã chuẩn bị giới thiệu cho các bạn biết .Em bé mấy tuổi và đã biết làm gì - Nhận xét - GV phổ biến cách chơi - Gọi hs đọc thông tin sgk trang 14 - Nhóm nào làm xong trước là thắng cuộc - Nhận xét - Gọi hs đọc thông tin trang 15 và trả lời câu hỏi + Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người ? - Nhận xét - Gọi hs đọc mục bạn cần biết - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già - 2 hs nêu - 1 hs đọc - HS làm việc theo nhóm ,giới thiệu : + Đây là ảnh của em tôi, em 2 tuổi, đã biết nói và nhận ra người thân, biết chỉ đâu là mắt, tóc, mũi, tai... + Đây là ảnh em bé 4 tuổi, nếu mình không lấy bút và vở cất cẩn thận là em vẽ lung tung vào đấy ... - HS nghe - 1 hs đọc - Các nhóm thực hiện vào bảng phụ + 1 – b ; 2 – a ; 3 _ c - 1 hs đọc , trả lời câu hỏi : + Tuổi dậy thì Cơ thể phát triển nhanh cả về chiều cao và cân nặng. Cơ quan sinh dục phát triển... Ở con gái: bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt. Ở con trai có hiện tượng xuất tinh lần đầu. Phát triển về tinh thần, tình cảm và khả năng hòa nhập cộng đồng - 2 hs đọc …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiết 5 Sinh hoạt lớp Ngày dạy :4/09/2009 I. Các tổ báo cáo kết quả : - Tổ 1 , 2 ,3 ; Tổ trưởng báo cá kết quả học tập , vệ sinh của tổ mình trong tuần qua - Lớp phó lao động báo cáo - Lớp phó học tập báo cáo - HS có ý kiến - Lớp trưởng nhận xét _ đánh giá lại kết quả của lớp . II. Nhận xét _ đánh giá : - GV nhận xét – đánh giá kết quả thực của lớp trong tuần qua . + Học tập : Về nhà không học bài và chuẩn bị bài thực hiện tốt + Vệ sinh trường lớp : tốt + Vệ sinh cá nhân : tốt - Đưa ra các biện pháp khắc phục hkó khăn III. Phương hướng hoạt động của Tuần 4 : - Khi vào lớp không được nói chuyện riêng trong giờ học - Nhắc HS đi học đầy đủ , đúng giờ - Nhắc hs ham chơi về nhà học bài trước khi vào lớp

File đính kèm:

  • docGA Tuan 3.doc