Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Đạo đức - Trường Tiểu Học Tây Hồ - Tuần 28

 TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG (T1)

I. Mục tiêu: Giúp HS :

- Học xong bài này Hs có khả năng :

+ Hiểu: Cần phải tôn trọng luật giao thông . Đó là cách bảo vệ cuộc sống của mình và mọi người.

+ HS có thái độ tôn trọng luật giao thông , đồng tình với những hành vi thực hiện đúng luật giao thông .

+ HS biết tham gia giao thông an toàn .

II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc28 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Đạo đức - Trường Tiểu Học Tây Hồ - Tuần 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hông tin về một số lễ hội như : Lễ hội Cá Ông - gắn với truyền thuyết cá voi cứu người trên biển - Hãy mô tả lại khu Tháp Bà ? * G chốt lại nét tiêu biểu về HĐSX của người dân duyên hải miền Trung . C/Củng cố - dặn dò: (2’) - Chốt lại ND và nhận xét tiết học. - 2HS trả lời câu hỏi. + HS khác nhận xét. - Theo dõi. - HS quan sát tranh SGKđể nêu được: + Người dân đã sử dụng những cảnh đẹp đó vào hoạt động du lịch Những địa điểm thuận lôựi cho khách đến tham quan như: Sầm Sơn, Lăng Cô, Mĩ Khê, . + Khánh Hoà, Bình Thuận, Quảng Nam, Đà Nẵng ,. + Bãi biển Sầm Sơn, Nha Trang, .. - HS nêu đặc điểm các hoạt động công nghiệp: + Các nhà máy và khu công nghiệp phát triển ngày càng nhiều như : Đóng tàu, Làm đường mía, + Do có nhiều tàu đánh cá, tàu chở hàng, chở khách nên cần xưởng sử chữa . + Cây mía. + HS dựa vào các tranh trong SGK và nêu được quy trình sản xuất đường mía: Thu hoạc mía - vận chuyển mía - làm sạch - ép lấy nước - quay li tâm - để bỏ bớt nước và làm trắng, đóng gói. - HS theo dõi, nắm được nét văn hoá của lễ hội này . + HS đọc đoạn văn về lễ hội tại khu di tích Tháp bà ở Nha Trang để mô tả . - 2 HS nhắc lại nội dung bài học . * VN : Ôn bài Chuẩn bị bài sau . TIẾT 5+6 LUYỆN TIẾNG VIỆT I.Mục tiêu: Giúp HS: - Ôn tập, hệ thống hoá các từ ngữ thuộc các chủ điểm : Người ta là hoa đất, Vẻ đẹp muôn màu, Những người quả cảm.. - Làm các bài tập về ba kiểu câu kể Ai là gì ?, Ai thế nào ?, Ai làm gì ? - Kiểm tra về văn miêu tả cây cối . II.Các hoạt động trên lớp: 1/KTBC : - Y/C HS nêu tên những chủ điểm tập đọc đã học .(2HS nêu). 2/Nội dung bài ôn luyện : * GTB : GV nêu mục tiêu bài dạy . HĐ1: Ôn tập . Bài1: Xếp các từ dưới đây thành ba nhóm, tương ứng với ba chủ điểm: Người ta là hoa đất, Vẻ đẹp muôn màu, Những người quả cảm : Tài hoa, tài giỏi, tài nghệ, đẹp, đẹp đẽ, gan dạ, anh dũng, xinh đẹp, anh hùng, xinh xắn, thướt tha, lộng lẫy, tài ba, tài đức, tài năng, can đảm, quả cảm, thuỳ mị, dịu dàng, hiền dịu, tươi đẹp, huy hoàng, hùng vĩ, gan, gan góc, bạo gan, táo bạo, đôn hậu, thẳng thắn, ngay thẳng. Bài2: Xếp các thành ngữ, tục ngữ dưới đây thành ba nhóm như y/c bài tập 1 : Người ta là hoa đất, Vào sinh ra tử, Đẹp người đẹp nết, Học rộng tài cao, Cái nết đánh chết cái đẹp, Đẹp như tiên, Đẹp như tranh, Đẹp như tượng, Tài cao chí cả, Gan vàng dạ sắt, Gan lì tướng quân, Gan như cóc tía, Non sông gấm vóc, Non xanh nước biếc, Muôn hình muôn vẻ, Trời cao biển rộng . Bài3. a) Với mỗi kiểu câu kể sau đây hãy đặt một câu: Ai làm gì ?, Ai thế nào ?, Ai là gì ? b) Nhận xét : Vị ngữ trong từng câu kể nói trên do từ, cụm từ gì tạo thành ? + HS làm bài, trình bày bài, chữa bài . HĐ2: Kiểm tra về văn miêu tả cây cối . Đề bài : Hãy tả lại một cây cho bóng mát hoặc một cây hoa mà em yêu thích. + HS làm bài, G thu bài để chấm . * GV bao quát, HD HS làm bài , chữa bài. 3.Củng cố – dặn dò : - Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học . TIẾT 7 LUYỆN ĐỊA LÍ VÀ LỊCH SỬ I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Củng cố kiến thức về lịch sử bài : Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long (năm 1786). - Nắm được một số đặc điểm tiêu biểu về người dân và hoạt động sản xuất của vùng duyên hải miền Trung . II. Các hoạt động trên lớp : 1.Giới thiệu bài : - GV nêu mục tiêu bài dạy. 2.Nội dung bài ôn luyện : Cách tiến hành : Gv đưa ra các câu hỏi Lịch sử và Địa lí , HS làm bài tập vào vở rồi trình bày KQ: Câu1: Hãy điền các từ ngữ : Lập căn cứ, khởi nghĩa, lật đổ, họ Nguyễn, toàn bộ vùng đất, thượng đạo vào chỗ trống cho thích hợp : Ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ lên vùng Tây Sơn ., dựng cờ Trước khi tiến ra Thăng Long Nguyễn Huệ đã làm chủ Đàng Trong, .. chính quyền . . Câu2: Hãy đánh dấu (x) vào ¨ trước ý đúng : Mục đích của quân Tây Sơn khi tiến ra Thăng Long là : ¨ Lật đổ chính quyền họ Trịnh . ¨ Thống nhất giang sơn . ¨ Cả hai mục đích trên . Câu3: Em hãy viết một đoạn văn ngắn về cuộc tiến quân của nghĩa quân Tây Sơn ra Thăng Long . .... Câu4 : Vì sao ngày càng có nhiều khách du lịch đến tham quan miền Trung ? Câu5: Kể tên một số ngành công nghiệp có ở cá tỉnh duyên hải miềnTrung. * GV nhận xét : Tuyên dương những HS trả lời đúng nhiều câu hỏi , động viên , khích lệ những HS còn TL đúng được ít câu . 3/Củng cố – dặn dò : - Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học . BUỔI SÁNG Thứ 6 ngày 30 tháng 3 năm 2007 TIẾT1 TOÁN LUYỆN TẬP I. Mục tiêu:Giúp HS : - Rèn kĩ năng giải bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó” . II. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: A. Bài cũ:(4’) - Chữa bài tập 4: Củng cố về nhận biết và giải dạng toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó” . B.Bài mới: (36’) * GTB: Nêu mục tiêu tiết học. (1’) HĐ1: Bài tập ôn luyện. (34’) Bài1: Luyện kĩ năng giải bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó” . Bài2: Y/C HS nêu đề toán và dạng toán, cách thực hiện . + Giúp HS hiểu rõ sự biến dạng của số lớn (bạn gái) và số bé (bạn trai). + Nhận xét cho điểm. Bài3: Củng cố về tỉ số và cách giải bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó” . Bài4: Giúp HS dựa vào sơ đồ đoạn thẳng dạng “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó” để đặt được một đề toán tương ứng . + GV chọn một bài để cả lớp phân tích, nhận xét . HĐ2.Củng cố - dặn dò :(2’) - Chốt lại ND và nhận xét tiết học. - 2 HS chữa bài. + Lớp nhận xét. * HS mở SGK, theo dõi bài học . - HS làm bài tập vào vở và chữa bài . + Vẽ sơ đồ và giải : Tổng sp bằng nhau: 3 + 1 = 4 (p) Đoạn1: 28 : 4 x 3 = 21 m Đoạn2: 28 - 21 = 7 m - HS hiểu rõ được ý nghĩa của số lớn và số bé trong dạng toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó” . Số lớn - Bạn gái Số bé - Bạn trai + HS giải bài toán và chữa bài . - HS thực hiện được các bước giải : + Xác định tỉ số . + Vẽ sơ đồ . + Tìm tổng số phần bằng nhau . + Tìm hai số . + HS chữa bài và nhận xét . - Mỗi HS tự đặt một đề toán rồi giải bài toán đó . + HS phân tích, nhận xét . * VN : Ôn bài Chuẩn bị bài sau. TIẾT 2 TIẾNG VIỆT KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI KÌ I (ĐỀ THI CỦA SGD- ĐT) Phân môn : chính tả ; Tập làm văn (Đã kiểm tra) TIẾT 3 KHOA HỌC ÔN TẬP: VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG I.Mục tiêu: Giúp HS : - Củng cố các kiến thức về vật chất và năng lượng . - Củng cố những kĩ năng về bảo vệ môi trường , giữ gìn sức khoẻ liên quan tới nội dung phần Vật chất và năng lượng . - HS biết yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật . II. Chuẩn bị: GV: Sưu tầm tranh, ảnh về việc sử dụng nước, âm thanh, ánh áng, các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hàng ngày . III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: A. Bài cũ:( 4’) - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh . B. Nội dung ôn tập . (36’) - GTB: Nêu mục tiêu tiết học. (1’) HĐ1: Triển lãm . + Y/C HS chia nhóm trưng bày tranh ảnh : Treo tường và bày trên bàn về việc sử dụng nước, âm thanh, ánh áng, các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hàng ngày, lao động sản xuất và vui chơi giải trí sao cho đẹp, khoa học . + Mỗi nhóm cử thành viên thuyết trình giải thích về tranh, ảnh của nhóm . + G thống nhất với ban giám khảo về tiêu chí đánh giá sản phẩm của các nhóm . + Ban giám khảo đưa ra câu hỏicho từng nhóm . + Ban giám khảo đánh giá . + GV đánh giá cuối cùng . HĐ2. Củng cố – dặn dò:(1’) - Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học - 2HS trả lời . + HS khác nhận xét . - HS mở SGK, theo dõi bài học . - HS chia nhóm . + Các nhóm trưng bày sản phẩm .(Mỗi nhóm một khu riêng). + Các nhóm cử đại diện thống nhất nội dung thuyết trình . + Cử 4 bạn tham gia ban giám khảo . + Cả lớp tham quan khu triển lãm của từng nhóm, nghe các thành viên trong nhóm trình bày . + Các thành viên trong nhóm . + Tổng kết cuộc chơi . - 2HS nhắc lại nội dung bài học . * VN : Ôn bài Chuẩn bị bài sau . TIẾT 4 THỂ DỤC BUỔI CHIỀU : TIẾT 5+6 LUYỆN TOÁN I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Luyện kĩ năng về làm các bài toán dạng “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”. - Rèn cho học sinh kĩ năng tư duy, kiên trì khi làm bài tập . II.Các hoạt động trên lớp 1. KTBC: - Y/C HS thực hiện : Trong một đội văn nghệ có 4 bạn trai và 5 bạn gái . a) Viết tỉ số của số bạn trai và tổng số bạn của cả đội . b) Viết tỉ số của số bạn gái và tổng số bạn của cả đội 2. Nội dung bài ôn luyện: * GTB: GV nêu mục tiêu bài dạy . HĐ1: Nội dung ôn luyện: Bài1: An mua một quyển truyện và một cái bút hết tất cả 16 000đồng. Biết rằng giá tiền một quyển truyện bằng 5/3 giá tiền một cái bút . Hỏi Am mua quyển truyện đó hết bao nhiêu tiền ? Bài2: Người ta pha sơn đỏ với sơn trắng theo tỉ lệ 3 : 1. Hỏi đã dùng bao nhiêu lít sơn đỏ để pha, biết rằng sau khi pha, được tất cả 28lít sơn ? Bài3: Dũng và Hùng sưu tầm được tất cả 180 cái tem. Số tem của Dũng sưu tầm được bằng 5/7 số tem của Hùng. Hỏi Dũng sưu tầm được bao nhiêu cái tem ? Bài4: Tổng của hai số là 96. nếu giảm số thứ nhất đi 7 lần thì được số thứ hai Tìm hai số đó . Bài5: Một sân vận động HCN có chu vi là 400m, chiều rộng bằng 2/3 chiều dài. Tính chiều dài, chiều rộng sân vận động đó . Bài6: TTổng của hai số là 231. Nếu viế thêm chữ số 0 vào bên phải số thứ nhất thì được số thứ hai. Tìm hai số đó . *** HS làm bài , chữa bài . GV nhận xét . HĐ2. Củng cố – dặn dò : - Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học . SINH HOẠT TẬP THỂ CUỐI TUẦN I.Mục tiêu : Giúp HS : - Đánh giá lại các mặt hoạt động của tuần 28- Về học tập, đạo đức, đội – sao và các mặt hoạt động khác - Biết tự quá trình rèn luyện tu dưỡng của bản thân . II.Nội dung buổi sinh hoạt : 1.Giới thiệu bài : - GV nêu mục tiêu buổi sinh hoạt . 2. HS tự nhận xét , đánh giá về các mặt hoạt động trong tuần . - GV y/c HS tự nhận xét về : Đạo đức , học tập . hoạt động Đội – Sao, Lao động , trực nhật và các mặt hoạt động khác . + Từng HS nối tiếp đứng dậy tự nhận xét về mình. + Gv gợi ý để HS nhận xét được đầy đủ các mặt. Tuyên dương những HS có nhiều điểm tốt trong tuần , những HS dám đề cao tính tự phê cho bản thân . 3. Nhận xét chung .

File đính kèm:

  • doctuan28.doc