Giáo án Địa Lý Lớp 8 - Tiết 12, Bài 10: Điều kiện tự nhiên khu vực Nam Á

I/Mục tiêu bài học: Sau bài này, HS phải:

-Biết được vị trí địa lý khu vực Nam Á trên bản đồ; biết được đặc điểm địa hình, khí hậu, sông ngòi và cảnh quan tự nhiên của khu vực.

-Rèn luyện (củng cố) và nâng cao các kỹ năng:xác định vị trí địa lý, đọc, phân tích: bản (lược) đồ tự nhiên, tranh ảnh địa lý;xác lập mối quan hệ địa lý.

II/Chuẩn bị:

-GV: +Bđ tự nhiên khu vực NA

 +Lược đồ phân bố mưa ở NA

 +Tranh núi Hy- ma- lay- a

 +Tài liệu về “lời kêu cứu của sông Hằng”

-HS: Ôn lại cách xác định vị trí địa lý, các đặc điểm TN-KTXH châu á .

 

III/Tiến trình lên lớp:

1.Kiểm tra bài cũ: (3) GV treo Bđ tự nhiên khu vực TNA

(h) Xác định vị trí và phạm vi lãnh thổ khu vực TNA?

(h)Trình bày khái quát về C?

 * Đáp án: HS trình bày được:

- Vị trí và giới hạn khu vực TNA

- Đặc điểm tự nhiên khu vực TNA:

*Diện tích :rộng > 7 triệu km2

a)Địa hình:-Là khu vực có nhiều núi và cao nguyên:

+ ĐB-TN: núi cao và sơn nguyên đồ sộ

+ở giữa :đồng bằng Lưỡng Hà rộng lớn?

 b)Khí hậu:thuộc đới nóng và cận nhiệt( khô hạn)

 c)Sông ngòi:kém phát triển(S.Ti-grơ và Ơphơ-rát)

 d) cảnh quan tự nhiên:-thảo nguyên khô-hoang mạc-bán h/mạc

 đ) khoáng sản:dầu mỏ với trữ lượng lớn:ven vịnh Pecxic và Đb.Lưỡng Hà

2.Bài mới: (35)

* GV giới thiệu bài:(1)

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa Lý Lớp 8 - Tiết 12, Bài 10: Điều kiện tự nhiên khu vực Nam Á, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12 - Tiết 12 Soạn: 20/11/2006 -Dạy:22 /11/2006 Bài 10. I/Mục tiêu bài học: Sau bài này, HS phải: -Biết được vị trí địa lý khu vực Nam á trên bản đồ; biết được đặc điểm địa hình, khí hậu, sông ngòi và cảnh quan tự nhiên của khu vực. -Rèn luyện (củng cố) và nâng cao các kỹ năng:xác định vị trí địa lý, đọc, phân tích: bản (lược) đồ tự nhiên, tranh ảnh địa lý;xác lập mối quan hệ địa lý. II/Chuẩn bị: -GV: +Bđ tự nhiên khu vực NA +Lược đồ phân bố mưa ở NA +Tranh núi Hy- ma- lay- a +Tài liệu về “lời kêu cứu của sông Hằng” -HS: Ôn lại cách xác định vị trí địa lý, các đặc điểm TN-KTXH châu á ... III/Tiến trình lên lớp: 1.Kiểm tra bài cũ: (3’) GV treo Bđ tự nhiên khu vực TNA (h) Xác định vị trí và phạm vi lãnh thổ khu vực TNA? (h)Trình bày khái quát về C? * Đáp án: HS trình bày được: - Vị trí và giới hạn khu vực TNA - Đặc điểm tự nhiên khu vực TNA: *Diện tích :rộng > 7 triệu km2 a)Địa hình:-Là khu vực có nhiều núi và cao nguyên: + ĐB-TN: núi cao và sơn nguyên đồ sộ +ở giữa :đồng bằng Lưỡng Hà rộng lớn? b)Khí hậu:thuộc đới nóng và cận nhiệt( khô hạn) c)Sông ngòi:kém phát triển(S.Ti-grơ và ơphơ-rát) d) cảnh quan tự nhiên:-thảo nguyên khô-hoang mạc-bán h/mạc đ) khoáng sản:dầu mỏ với trữ lượng lớn:ven vịnh Pecxic và Đb.Lưỡng Hà 2.Bài mới: (35’) * GV giới thiệu bài:(1’) Hoạt động của GV & HS Nội dung ghi bảng HĐ1: (8’) -GV treo Lđ. tự nhiên khu vực NA, HS q/sát (h) Nêu ndung của Lđ? (h) Xác định vị trí địa lý khu vực NA? (h)Tiếp giáp với các vịnh, biển, các khu vực nào?(x.định trên l.đồ) (h)nằm trong khoảng các vĩ độ nào? --> HS trình bày (b/sung), GV k/luận (h) Vị trí địa lý khu vực NA có đặc điểm gì? HĐ2:(25’) GV chia lớp thành 4 nhóm thảo luận nhóm (3-4’), -HS dựa vào thông tin SGK + Lđ tự nhiên khu vực NA và kiến thức đã học : + Nhóm 1: tìm hiểu về địa hình: (h) kể tên các miền địa hình chính từ B-N của khu vực NA ?(xác định?) (h)Nêu đặc điểm của từng miền địa hình đó? -Nêu và xác định hướng núi? -Chiều dài, rộng của hệ thống núi Hy-ma-lay-a? -->GVcho HS q/sát tranh núi Hy-ma-lay-a: +nêu nội dung?mô tả? +nêu ý nghĩa của dãy Hy-ma-lay-a đối với khí hậu? *Dựa vào thông tin SGK: -Chiều dài, rộng của Đb.ấn- Hằng ? + Nhóm 2: tìm hiểu về khí hậu -Dựa vào lược đồ phân bố lượng mưa ở NA+thông tin SGK và kiến thức đã học hãy trả lời: (h)nêu nội dung của l.đ? đọ chú giải? (h)NA nằm trong đới khí hậu gì?nhắc lại đặc điểm chung khí hậu nhiệt đới gió mùa? (h) Nhịp điệu hoạt động của gió mùa có ảnh hưởng như thế nào đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân? (h)nhận xét về lượng mưa của khu vực?(so sánh với các khu vực khác ở CA?)phân bố? (h)đọc và nhận xét và giải thích lượng mưa của 3 địa điểm:Mun-tan, Se-ra-pun-di và Mum-bai? --Nhân tố nào ảnh hưởng đến sự phân hoá khí hậu NA? + Nhóm 3: tìm hiểu về sông ngòi và cảnh quan tự nhiên: (h)nhắc lại đặc điểm sông ngòi của khu vực NA? x.định một số sông lớn?(giá trị?) -GV gọi 1 HS đọc nhanh thông tin về “lời kêu cứu của sông Hằng”,HS theo dõi, trả lời câu hỏi: (h)Theo em con người cần có thái độ như thế nào sau khi nghe thông tin trên? (h)Đặc điểm địa hình, khí hậu, sông ngòi của khu vực ảnh hưởng như thế nào đến cảnh quan tự nhiên?(kể tên các c.quan của khu vực?) -->GV cho HS quan sát tranh về cảnh quan núi cao và “Hoang mạc Tha”, trả lời: +nêu nội dung? mô tả ? +Em có suy nghĩ gì về cảnh quan ở khu vực NA? *HS làm việc cá nhân: -Dựa vào hình 1.2SGK: (h) kể tên các loại khoáng sản của khu vực?nhận xét? 1. Vị trí địa lý và địa hình: a)Vị trí địa lý -Nằm trong khoảng VT : 80B-->370B -->tiếp giáp với: +các vịnh và biển: +các khu vực : -->Là bộ phận nằm rìa phía Nam của lục địa. b) Địa hình:có 3 miền địa hình: -Phía Bắc:Hệ thống núi Hy-ma-lay-a hùng vỹ, cao, đồ sộ nhất thế giới. -ở giữa: Đb. bồi tụ thấp ấn- Hằng rộng lớn. -Phía Nam:Sơn nguyên Đê-can với 2 rìa được năng cao thành 2 dãy: +Gác Đông +Gác Tây 2.Khí hậu, sông ngòi và cảnh quan tự nhiên: a)Khí hậu: -Phần lớn thuộc nhiệt đới gió mùa -Là khu vực mưa nhiều của thế giới. -->lượng mưa phân bố không đều. c)Sông ngòi: có nhiều hệ thống sông lớn: S.ấn, S.Hằng, S.Bra-ma-put,.. d) cảnh quan tự nhiên: -Rừng nhiệt đới ẩm -Xa van -Hoang mạc -Cảnh quan núi cao -3.Củng cố(3’) (h)Hãy hoàn thành tiếp sơ đồ sau đay về ảnh hưởng của gió mùa đối với thiên nhiên, đồi sống và sản xuất ở khu vực Nam á: Nhịp điệu hoạt động của gió mùa Thiên nhiên -Vùng mưa nhiều, vùng mưa ít -Cảnh quan tự nhiên đa dạng:.................. ................................ Đời sống -Phân bố dân cư: +Vùng mưa nhiều: ................................ +Vùng mưa ít: ........... -............................... do hạn hán, lũ lụt thường xảy ra Sản xuất -Phân bố nông nghiệp: ................................... .................................... -Hoạt động của CNCB nông sản, thuỷ điện ...................................... 4.Hướng dẫn về nhà : (5’) -Học bài và hoàn tất vẽ sơ đồ trên vào vở -GV hướng dẫn HS chuẩn bị bài 11: +Tìm tư liệu về kinh tế (đặc biệt của ấn Độ) +Sưu tầm tranh ảnh về công trình văn hoá ở NA (nếu có) +Ôn lại :xác định l.đồ phân bố dân cư,đọc và phân tích bảng số liệu SGK/38-39 V . Rút kinh nghiệm và bổ sung:

File đính kèm:

  • docbai 10.doc