Giáo án Địa lý 4 - Người dân ở đồng bằng Nam Bộ

I- Mục đích:

- Nhớ được tên một số dân tộc sống ở đồng bằng Nam Bộ:Kinh,Khơ me,Chăm,Hoa.

- Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu về nhà ở,trang phục của người dân ở đb Nam Bộ:người dân ở Tây NB làm nhà dọc theo cac sông ngòi,kênh rạch,nhà cửa đơn sơ.Trang phục phổ biến của người dân ở đb NB trước đây là quần áo bà ba và chiếc khăn rằn.

- HS khá giỏi biết sự thích ứng của con người với đk tự nhiên ở đb NB:vùng nhiều sông,kênh rạch-nhà ở dọc sông,xuồng ghe là phương tiện đi lại phổ biến .

II- Đồ dùng học tập:

- Một số tranh ảnh về nhà ở , trang phục , lễ hội của người dân Nam Bộ.

- Phiếu thảo luận .

- 5 thẻ giấy bìa : Dân tộc sinh sống, phương tiện , nhà ở, trang phục , lễ hội

III- Hoạt động dạy và học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý 4 - Người dân ở đồng bằng Nam Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Địa lý 4( T21): NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ I- Mục đích: - Nhớ được tên một số dân tộc sống ở đồng bằng Nam Bộ:Kinh,Khơ me,Chăm,Hoa. - Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu về nhà ở,trang phục của người dân ở đb Nam Bộ:người dân ở Tây NB làm nhà dọc theo cac sông ngòi,kênh rạch,nhà cửa đơn sơ.Trang phục phổ biến của người dân ở đb NB trước đây là quần áo bà ba và chiếc khăn rằn. - HS khá giỏi biết sự thích ứng của con người với đk tự nhiên ở đb NB:vùng nhiều sông,kênh rạch-nhà ở dọc sông,xuồng ghe là phương tiện đi lại phổ biến . II- Đồ dùng học tập: - Một số tranh ảnh về nhà ở , trang phục , lễ hội của người dân Nam Bộ. - Phiếu thảo luận . - 5 thẻ giấy bìa : Dân tộc sinh sống, phương tiện , nhà ở, trang phục , lễ hội III- Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1- Bài cũ: Đồng bằng Nam Bộ. + Đồng bằng Nam Bộ nằm ở phía nào của nước ta? Do phù sa của các sông nào bồi đắp? + Một số đặc điểm tự nhiên của đồng bằng Nam Bộ? 2- Bài mới: * Hoạt động 1 : Nhà ở của người dân. - Y/c HS thảo luận theo câu hỏi sau : - Người dân sống ở đồng bằng Nam Bộ thuộc những dân tộc nào? - Người dân thường làm nhà ở đâu?Vì sao? - Phương tiện đi lại phổ biến của người dân nơi đây là gì? - GV chốt lại bằng sơ đồ có sẵn. *Hoạt động 2: Trang phục và lễ hội. - GV cho HS xem tranh ảnh về trang phục , lễ hội rồi y/c thảo luận nhóm đôi . GV nêu các câu hỏi cho các nhóm. - Nêu đặc điểm về trang phục của người dân trước đây ở đồng bằng Nam Bộ - Nêu lễ hội của người dân ở đồng bằng Nam Bộ ? Tổ chức các lễ hội đó nhằm mục đích gì? - GV chốt lại ý chính và ghi bảng. - GV y/c 2 , 3 HS nhắc lại đặc điểm về trang phục , lễ hội của người dân ở đồng bằng nam Bộ. 3- Củng cố-Dặn dò: - Về nhà học ghi nhớ. - Bài sau : Hoạt động sản xuất của người dân ĐB Nam Bộ. - 2 HS lên trả lời câu hỏi. - Lớp nhận xét ,bổ sung. -HS thảo luận nhóm 6 và trình bày được các câu hỏi. - HS dựa vào sgk để thảo luận. - HS thảo luận - Đại diện nhóm lên trình bày. - Lớp nhận xét ,bổ sung. - HS quan sát tranh để thảo luận. HS lên trình bày. - Lớp nhận xét. - HS nhắc lại bài học trong sgk.

File đính kèm:

  • docT 21.doc