Giáo án Địa 11 cơ bản

A. KHÁI QUÁT NỀN KINH TẾ - XÃ HỘI THẾ GIỚI

BÀI 1: SỰ TƯƠNG PHẢN VỀ TRÌNH ĐỘ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA CÁC NHÓM NƯỚC. CUỘC CÁCH MẠNG KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS cần:

1. Kiến thức

- Biết được sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế – xã hội của các nhóm nước trên thế giới.

- Giải thích được sự đa dạng của trình độ phát triển nền kinh tế- xã hội thế giới, vấn đề đầu tư ra nước ngoài, nợ nước ngoài và GDP/người của các nhóm nước.

2. Kĩ năng

- Nhận xét sự phan bố các nước theo mức GDP bình quân đầu người trên lược đồ trong SGK.

- Phân tích các bảng số liệu trong SGK.

3. Thái độ

Liên hệ thực tế đất nước và suy nghĩ về hướng phát triển kinh tế – xã hội của nước ta.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Bản đồ Các nước trên thế giới

- Phiếu học tập:

 

doc86 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2168 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Địa 11 cơ bản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
điểm. I. Yêu cầu của bài thực hành. * Bài tập 1:Tìm hiểu về hoạt động du lịch quốc tế ở Đông Nam á * Bài tập 2: Tìm hiểu về hoạt động xuất nhập khẩu của khu vực ĐNA. II.Hướng dẫn: 1. Dựa vào bảng. 11 hãy vẽ biểu đồ hình cột thể hiện số khách du lịch quốc tế và chi tiêu của khách du lịch một số khu vực trên TG? Trục tung thể hiện số khách du lịch quốc tế và chi tiêu của khách du lịch , trục hoành thể hiện các khu vực: - Tính bình quân mỗi lượt khách du lịch phải chi tiêu ở từng khu vực ( GDP/người) - So sánh về số khách và chi tiêu của khách du lịch quốc tế ở ĐNA và hai khu vực còn lại. 2. Tình hình xuất nhập khẩu của Đông Nam á: - Dựa vào hình 11.9 nhận xét về các cân thương mại trong giai đoạn 1990- 2004 của các quốc gia trong khu vực ĐNA. - Cán cân xuất nhập khẩu sự chênh lệch giá trị xuất khẩu với giá trị nhập khẩu. - Xuất siêu: Xuất khẩu > nhập khẩu. - Nhập siêu: Xuất khẩu < nhập khẩu. III. Tiến hành. 1. Sự phát triển của ngành du lịch. - Vẽ biểu đồ hình cột. - Chi tiêu trung bình: Cao nhất là Đông á đến Đông Nam á, thấp nhất là Tây á. - So sánh về số khách và chi tiêu của khách du lịch quốc tế: Đông Nam á chỉ ngang bằng Tây á, thấp hơn nhiều so với Đông á. 2. Tình hình xuất nhập khẩu. - Có sự chênh lệch xuất nhập khẩu rất lớn giữa các nước. - Tuy giá trị xuất khẩu của Việt Nam nhỏ hơn Xingapo và Thái Lan nhưng Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giá trị xuất khẩu cao nhất trong các nước. - Việt Nam là nước duy nhất có cán cân thương mại âm còn lại đều dương. V. củng cố dặn dò: - Nhận xét chung về hoạt động của ngành du lịch và tình hình xuất khẩu của ĐNA trong thời gian trên? VI. rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Tiết CT: Bài 12 ôxtrâylia Tiết:1 Khái quát về Ô-Xtrây-li-a I. Mục tiêu: Sau bài học, HS cần: 1. Kiến thức: - Xác định được những lợi thế và thách thức do điều kiện tự nhiên và dân cư xã hội tạo nên cho Ôxtrâylia. - Xác định và giải thích được đặc trưng của Ôxtrâylia 2. Kĩ năng: Phân tích lược đồ, sơ đồ 3. Thái độ: Nhận thức được những nhân tố cơ bản tạo cho Ôxtrâylia một môi trường đầu tư hấp dẫn và một sự phát triển ổn định, năng động. II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ tự nhiên Ôxtrâylia - Bản đồ kinh tế chung Ôxtrâylia III. phương pháp: - Đàm thoại gợi mở, giảng giải, thảo luận nhóm. IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức: kiểm diện sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra vở thực hành một số học sinh 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Kiến thức trọng tâm HĐ 1: * GV cho HS tìm hiểu về vị trí địa lí của Ôxtrâylia trên bản đồ thế giới để thấy được Ôxtrâylia là một đất nước rông lớn bao la cũng là một lục địa. * Hướng dẫn cho HS phát hiện ra một số đặc điểm nổi bật về điều kiện tự nhiên, dân cư – xã hội. * Những đặc điểm về tự nhiên dân cư có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển kinh tế kinh tế? * GV kết luận lại đặc điểm HĐ 2:Chia lớp làm 2 nhóm: - Nhóm 1: Tìm ra những lợi thế và thách thức do điều kiện tự nhiên gây ra - Nhóm 2: Tìm ra những lợi thế và thách thức do đặc điểm dân cư – xã hội gây ra Đại diện các nhóm trình bày Hướng dẫn HS nhận xét, bổ sung GV nhận xét, kết luận (Có thể cho HS đề xuất một số giải pháp đối với các thách thức) HĐ 3: * Hướng dẫn HS nghiên cứu SGK kết hợp với bản đồ kinh tế chung Ôxtrâylia, sơ đồ để rút ra những đặc điểm nổi bật về kinh tế của Ôxtrâylia và chứng minh cho những đặc điểm đó. ? Nguyên nhân quan trọng nhất làm cho KT Ôxtrâylia phát triển cao và năng động? * GV đưa ra một số thông tin về thương mại điện tử của Ôxtrâylia. ? Công nghiệp của Ôxtrâylia có sự thay đổi như thế nào? ? Dựa vào hình 12.3, nêu nhận xét về sự phân bố các ngành công nghiệp của Ôxtrâylia? ? Dựa vào sơ đồ trang trại sgk nhận xét về sơ đồ và trả lời câu hỏi sgk? ? Em có hiểu biết gì về mối quan hệ giữa Việt Nam và Ôxtrâylia? I. Tự nhiên, dân cư và xã hội. 1. Vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên. - Vị trí địa lí: Một đất nước một châu lục. - Diện tích rộng lớn (T6 thế giới), chiếm cả 1 lục địa - Tự nhiên: - Địa hình: thấp, phân hoá thành 3 bộ phận (cao nguyên miền Tây, đất thấp nội địa, miền đất cao miền Đông - Khí hậu: phân hoá mạnh - Cảnh quan đa dạng, ấn tượng; có nhiều động vật quý hiếm đ phát triển du lịch - Khoáng sản: giàu có đ phát triển công nghiệp 2. Dân cư và xã hội. * Dân cư: - Một quốc gia đa dân tộc, đa văn hoá đ Thuận lợi: nền văn hoá đa dạng, phát triển du lịch nhân văn đ Khó khăn: Khó quản lí (dân nhập cư) - Dân cư phân bố không đều, mật độ dân số thấp, mức độ đô thị hoá cao - Tỉ lệ gia tăng dân số cao (do nhập cư) * Xã hội: - Khoa học – giáo dục phát triển. - Mức sống cao. II. Kinh tế : 1. Khái quát: - Nền kinh tế phát triển cao( nền kinh tế tri thức) - Thu nhập quốc dân theo đầu ngời cao đứng thứ 27 TG - Kinh tế tri thức chiếm 50% GDP - Mức tăng trưởng cao, ổn định 2.Dịch vụ : - Thương mại là một động lực phát triển kinh tế. - Dịch vụ chiếm 71% năm 2004. - Dịch vụ ngân hàng, du lịch phát triển. - Thương mại điện tử phát triển mạnh. - Du lịch quốc tế phát triển mạnh. 3. Công nghiệp. - Công nghiệp mỏ chiếm 7% GDP và 4% lao động, đứng hàng đầu thế giới về xuất xuất khẩu khoáng sản: kim cương, than đá... - Phát triển mạnh các ngành công nghiệp kĩ thuật cao ị Công nghiệp phát triển trình độ cao - Các trung tâm công nghiệp lớn: Xítni, Menbơn, Ađêlai 4. Nông nghiệp - Sử dụng 5,6% lao động, 4% GDP, 25% giá trị xuất khẩu - Hình thức sản xuất: trang trại lớn, trình độ sản xuất cao - Cơ cấu sản phẩm: + Trồng trọt: lúa mì, cây công nghiệp, ăn quả + Chăn nuôi (60% giá trị nông nghiệp): cừu... => Nông nghiệp hiện đại năng suất cao. V. củng cố dặn dò: Yêu cầu HS nhắc lại một số đặc trưng của Ôxtrâylia về tự nhiên, dân cư – xã hội, kinh tế. VI. rút kinh nghiệm: Ngày soạn: Tiết CT: Bài 12 ôxtrâylia Tiết: 2 Bài Thực hành: tìm hiểu về dân cư ôxtrâylia I. Mục tiêu: Sau bài học, HS cần: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về đặc điểm dân cư của Ôxtrâylia 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích lược đồ, bảng số liệu, xử lí các thông tin có sẵn - Kĩ năng lập dàn ý đại cương và chi tiết cho một báo cáo - Báo cáo trước lớp II. đồ dùng dạy học: Lược đồ sự phân bố dân cư của Ôxtrâylia (SGK) III. phương pháp: - Đàm thoại gợi mở, giảng giải, thảo luận nhóm. IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức: kiểm diện sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Trình bày một số đặc điểm đặc trưng của Ôxtrâylia về tự nhiên và dân cư xã hội. Chỉ ra những lợi thế và thách thức do các đặc điểm này gây ra? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Kiến thức trọng tâm HĐ 1: Yêu cầu HS đọc nội dung thực hành (SGK), qua bài thực hành cần đạt được mục đích gì? Một HS tóm tắt một số yêu cầu chính của bài thực hành Viết báo cáo về vấn đề dân cư ở Ôxtrâylia: - Số dân và quá trình tăng trưởng dân số - Sự phân bố dân cư và cơ cấu dân cư - Chất lượng dân cư và ảnh hưởng của nó đến sự phát triển kinh tế, xã hội của Ôxtrâylia GV kết luận lại các yêu cầu HĐ 2: Hướng dẫn thực hành yêu cầu HS thực hiện theo 3 nhóm. * Nhóm 1: đọc ô thông tin số 1 sgk để nhận xét số dân và quá trình tăng trưởng dân số của Ôxtrâylia. * Nhóm 2: Phân tích hình 15.6 nhận xét sự phân bố dân cư của Ôxtrâylia. * Nhóm 3: Đọc ô thông tin số 2 sgk để đánh gia chất lượng dân cư và ảnh hưởng của nó đến sự phát triển kinh tế, xã hội của Ôxtrâylia. - Hướng dẫn HS xác định các nguồn thông tin phục vụ cho viết báo cáo - Khi lập đề cương chú ý cho HS đề xuất tên bản báo cáo sau khi phác hoạ một dàn ý đại cương Tiếp tục cho HS chi tiết hoá nội dung của các đặc điểm khái quát đ dàn ý chi tiết ví dụ: ? Tại sao dân cư chủ yếu sống ở vùng duyên hải phía Đông, Đông nam và Tây Nam? ? tại sao tỉ lệ dân thành thị cao? HĐ 3: Đại diện các nhóm trình bày kết quả của nhóm mình. HS theo dõi và tự hoàn thiện báo cáo của mình theo những nội dung trên. Sau khi HS hoàn thành báo cáo GV yêu cầu HS trình bày báo cáo, số HS còn lại lắng nghe để nhận xét, đánh giá bổ sung, GV có thể cho điểm ngay tại lớp. I. Yêu cầu: Lập đề cương chi tiết cho báo cáo về vấn đề dân cư ở Ôxtrâylia: - Số dân và quá trình tăng trưởng dân số - Sự phân bố dân cư và cơ cấu dân cư - Chất lượng dân cư và ảnh hưởng của nó đến sự phát triển kinh tế, xã hội của Ôxtrâylia II.Hướng dẫn: 1.Viết báo cáo ngắn gọn về vấn đề dân cư ở Ôxtrâylia - Dựa vào bài 15 tiết 1 và các ô thông tin trong bài, bảng số liệu, lược đồ sgk và những hiểu biết của bản thân để viết báo cáo về dân cư của Ôxtrâylia - Báo cáo cần đảm bảo những nội dung sau: - Số dân và quá trình tăng trưởng dân số. - Sự phân bố dân cư và cơ cấu dân cư. - Chất lượng dân cư và ảnh hưởng của nó. 2. Trình bày tóm tắt báo cáo trước lớp trong thời gian ngắn - Báo cáo cần ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin yêu cầu. - Trình bày báo cáo rõ ràng lôgich. - Sau khi trình bày xong cần có lập trường để trình bày quan điểm III. Tiến hành: 1. Dân số ít, dân số tăng chủ yếu là do nhập cư - Số dân ít hơn 19 triệu người, dân số tăng chậm( 1900: 4,7 triệu người, năm 2000: 19,2 triệu người) - Tỉ lệ gia tăng tự nhiên thấp: 1,3% - Dân số tăng chủ yếu do nhập cư 95% gốc Châu Âu, 4% gốc á, 1% thổ dân bản địa. Là quốc gia đa dân tộc đa tôn giáo. 2. Sự phân bố dân cư không đồng đều: - Mật độ dân cư thưa thớt nhất: 2,4người /km2 - Phân bố dân cư rất không đều: 90% dân số tập trung ở phía Đông , Đông Nam, Tây Nam chỉ chiếm 3% lãnh thổ, 97% diện tích đất còn lại hầu như không có người ở. - 85% dân số sống ở thành thị 3. Những đặc tính chất lượng của dân cư - Trình độ học vấn cao - Chỉ số phát triển con người ở thứ hạng cao trên thế giới và phát triển không ngừng - Một trong 10 nước hàng đầu thế giới về lao động kĩ thuật cao, chuyên gia tin học và tài chính chất lượng cao - Lực lượng khoa học trình độ cao V. củng cố dặn dò: Ôxtrâylia là một đất nước có diện tích rông lớn nhưng dân cư thưa thớt, phân bố không đều. Dân số tăng chậm chủ yếu là do nhập cư. Lao động có trình độ cao góp phần tạo nên hiệu quả cao trong phát triển kinh tế. VI. rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao an dia li 11- 2007 co ban.doc
Giáo án liên quan