Giáo án dạy học lớp 1 tuần 24

Học vần

 Bài 100 : uân - uyên

A- mục tiêu :

- HS đọc, viết được : uân , uyên , mùa xuân , bóng chuyền.

- Đọc được các từ ngữ và câu ứng dụng có trong bài.

- Luyện nói 2-4 câu theo chủ đề : Em thích đọc truyện.

B- đồ dùng dạy - học

 GV: Tranh luyện nói

 HS : Bộ HVTH , bảng con

C- hoạt động dạy - học

 Tiết1

 I - Kiểm tra : 5 phút

- Kiểm tra sự chuẩn bị sách vở , ĐDHT của HS

- Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS đọc bài ở SGK ( uê , uy )

 GV đọc cho HS viết vào bảng con : huơ tay, đêm khuya, thuở xưa

 II- Bài mới

1. Giới thiệu bài : 2 phút

 GV dựa vào tranh ở SGK để giới thiệu .

2. Dạy vần mới ( trọng tâm ) :

 a ) Vần uân :

 * Bước 1: Nhận diện vần ( phân tích) : 3 phút

- HS ghép vào bảng cài vần " uân " , tập nhận diện , phân tích : Vần "uân " gồm có âm u đứng trước, âm â đứng giữa, âm n đứng sau.

- Đánh vần : " u- ớ- nờ -uân "

 

doc34 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1126 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy học lớp 1 tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i HS đọc bài ở SGK . GV đọc cho cả lớp viết vào bảng con : mùa xuân, bóng chuyền II- Ôn luyện : 1. Giới thiệu bài : 1 phút 2. Luyện đọc a ) Luyện đọc ở SGK: 10 phút Cho HS luyện đọc theo N2 . Sau đó gọi 5-7 em cầm SGK lên đọc trước lớp ( đối tượng : TB, Y ) Nghỉ giữa tiết : 5 phút b ) Luyện đọc trên bảng : 15 phút Cho HS lần lượt tìm các tiếng có vần vừa học. GV ghi bảng rồi gọi HS đọc kết hợp phân tích tiếng. Bảng phụ ( HS khá , giỏi ) : Điền vào chỗ chấm các tiếng chứa vần vừa học : - Quyển ... này rất hay. - Mọi người đang bình...trận bóng đá. - Mỗi ... lễ có bảy ngày. Sau khi điền xong, cho HS luyện đọc 3. Củng cố, dặn dò : 4 phút Cho HS mở SGK ra luyện đọc ĐT mỗi bài một lượt , đọc ĐT toàn bài trên bảng một lượt . Giáo viên nhận xét tiết học. Luyện Toán Ôn luyện : Trừ các số tròn chục A- mục tiêu - HS củng cố về nhận biết bài toán có lời văn thờng có : các số ( gắn với các thông tin đã biết ), câu hỏi ( chỉ thông tin cần tìm ) - Luyện cách đặt câu hỏi cho bài toán có lời văn B- đồ dùng dạy - học GV : Tranh . HS : Bộ ĐDHT Toán , bảng con . C- hoạt động dạy - học I - Kiểm tra : 2 phút Gv kiểm tra sự chuẩn bị của HS II- Ôn luyện : 1. Giới thiệu bài : 1 phút 2.Củng cố kiến thức 7 phút Cho HS làm vào b/c, nêu miệng cách tính : Đặt tính rồi tính 60 - 30 50 - 10 90 - 40 70 - 70 2. Làm bài vàovở 25 phút Bài 1 : Đạt tính rồi tính 50 - 40 80 - 60 70 - 30 20 - 20 90 - 80 80 - 30 Bài 2 : Tính nhẩm 70 - 60 - 10 90 - 20 - 30 50 + 30 - 60 80 - 70 + 60 Bài 3 : Mẹ có 50 quả trứng, mẹ cho bà 2 chục quả trứng. Hỏi mẹ còn lại bao nhiêu quả trứng ? 4. Củng cố , dặn dò : 5 phút Cho HS nhắc lại các phần của bài toán có lời văn . GV nhận xét chung tiết học. 0 Đạo đức Bài 11 : Đi bộ đúng quy định( Tiết 2) A- Mục tiêu (Đã soạn ở tiết 1). B- đồ dùng dạy - học HS : Dụng cụ trò chơi c- hoạt động dạy- học I- Kiểm tra : 2 phút Hỏi vài HS : Vì sao chúng ta cần phải đi bộ đúng quy định ? II- Bài mới 1. Giới thiệu bài : 1 phút 2.Hướng dẫn HS làm BT3 10 phút Yêu cầu HS qs tranh ở VBT và trả lời câu hỏi : - Các bạn nhỏ trong tranh có đi bộ đúng quy định không ? - Điều gì có thể xảy ra ? Vì sao ? - Em sẽ làm gì khi thấy các bạn mình như thế? HS thảo luận rồi nêu ý kiến, GV kl. Nghỉ giữa tiết : 5 phút 3. Hướng dẫn HS làm BT4 : 8 phút Cho HS đọc y/c BT , GV giải thích rồi hd HS làm. Chữa bài : - Tranh 1,2,3,4,6 : Đúng quy định - Tranh 5,7,8 : Sai quy định 4. Trò chơi : Qua đường 7 phút Gv vẽ sân chơi: ngã tư đường và phần đường dành cho người đi bộ. - Tổ chức cho các nhóm HS đóng vai người đi bộ, người đi xe đạp, xe máy. - Nhận xét các nhóm đi đúng hay sai. 5. Củng cố , dặn dò : 3 phút GV nhận xét chung tiết học , dặn HS thực hiện tốt ND bài học Tự học Luyện đọc : Các bài trong tuần A- Mục tiêu: - HS đọc đúng các vần và tiếng chứa vần vừa học trong tuần : uân, uyên, uât, uyêt, uynh, uych - Rèn kĩ năng phân tích tiếng, làm các BT đọc hiểu B- đồ dùng dạy- học HS : Bảng con C- hoạt động dạy học : I- Kiểm tra : 5 phút GV gọi một vài HS đọc bài ở SGK , GV đọc cho cả lớp viết vào bảng con : trăng khuyết II- Ôn luyện : 1. Giới thiệu bài : 1 phút 2. Luyện đọc a ) Luyện đọc ở SGK: 10 phút Cho HS luyện đọc theo N2. Sau đó gọi 5-7 em cầm SGK lên đọc trớc lớp ( đối tợng : TB, Y ) Nghỉ giữa tiết : 5 phút b ) Luyện đọc trên bảng : 15 phút Cho HS lần lợt tìm các tiếng có vần đang ôn .GV ghi bảng rồi gọi HS đọc kết hợp phân tích tiếng. 3. Củng cố, dặn dò : 4 phút Cho HS mở SGK ra luyện đọc ĐT mỗi bài một lợt , đọc ĐT toàn bài trên bảng một lợt . Giáo viên nhận xét tiết học. Luyện chữ viết uơ uya huơ vòi đêm khuya A- Mục tiêu: - HS viết đúng và đẹp các tiếng chứa vần uơ , uya - Rèn kĩ năng viết liền mạch , ngồi viết đúng tư thế và đảm bảo tốc độ viết B- đồ dùng dạy- học HS : Bảng con , vở Luyện chữ viết GV : Bảng phụ C- hoạt động dạy học : I- Kiểm tra : 5 phút GV gọi một vài HS đọc bài uơ uya ở SGK II- Ôn luyện : 1. Giới thiệu bài : 1 phút 2. Luyện viết vào bảng con 10 phút Giáo viên đưa bảng phụ cho HS đọc , GV lưu ý cách viết , viết mẫu lên bảng lớp. Cho HS viết vào bảng con : Học sinh luyện viết vào bảng con. Giáo viên theo dõi và sửa sai cho học sinh và nhắc các em viết đúng mẫu. Nghỉ giữa tiết : 5 phút 3. Luyện viết vào vở 15 phút Gọi học sinh nhắc lại cách cầm bút và tư thế ngồi viết. Học sinh luyện viết : mỗi từ 1 - 2 dòng Giáo viên đi từng bàn theo dõi và động viên học sinh luyện viét. 4. Thi viết đẹp ở bảng lớp 3 phút Mỗi tổ cử 1 em thi viết đẹp ở bảng lớp : vầng trăng khuya Bình bầu bạn viết đẹp. 5. Củng cố , dặn dò: 2 phút Giáo viên nhận xét chữ viết của học sinh và nhận xét chung tiết học. Tự học Luyện Thủ công : Cắt, dán hình chữ nhật A- Mục tiêu: - HS cắt được HCN theo 2 cách B- Đồ dùng dạy học GV : Mẫu xé, dán ,2 tờ giấy màu khác nhau, hồ dán, bút chì. HS : Gíây màu, hồ dán , vở Thủ công C- hoạt động dạy học I- Kiểm tra : 2 phút GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS II- Bài mới : 1. Giới thiệu bài 1 phút 2. Hướng dẫn HS nhắc lại các bước kĩ thuật 7 phút Cho HS nhắc lại các bước cắt, dán 3. HS thực hành 23 phút - HS lấy giấy thủ công và thực hành cắt HCN theo 2 cách - Trong quá trình HS thực hành - GV theo dõi hướng dẫn thêm HS yếu. Chú ý nhắc HS giữ an toàn khi sử dụng kéo. 4. Củng cố, dặn dò 2 phút GV nhận xét chung tiết học , dặn dò tiết học sau . * * * Thủ công Cắt, dán hình chữ nhật ( Tiết 1 ) A- Mục tiêu: - HS biết cách cắt, dán HCN B- Đồ dùng dạy học GV : Mẫu xé, dán ,2 tờ giấy màu khác nhau, hồ dán, bút chì. HS : Gíây màu, hồ dán , vở Thủ công C- hoạt động dạy học I- Kiểm tra : 2 phút GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS II- Bài mới : 1. Giới thiệu bài 1 phút 2. Hướng dẫn HS qs, nhận xét: 6 phút Cho HS qs mẫu, hd nhận xét dựa trên mẫu xé, dán hình CN trước đó, so sánh có điểm gì khác nổi bật ? 3. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật : 13 phút GV vừa làm mẫu vừa giải thích các bước kẻ, cắt hình CN ( Tương tự như xé, dán HCN) chỉ khácdụng cụ và thao tác với d/c ( kéo ) Gọi 2 HS lên thực hành vẽ hình CN và cắt theo 2 cách. Nghỉ giữa tiết : 5 phút * HS làm thử : 5 phút 4. Củng cố, dặn dò : 2phút Giáo viên nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị bài sau. Giáo án thao giảng Thứ hai ,ngày 21 tháng 2 năm 2011 Giáo viên dạy :Trần Thị Minh Huế Môn :học vần Bài 101 : uât - uyêt(t1) A- mục tiêu : - HS đọc, viết được : uât , uyêt , sản xuất , duyệt binh. - Đọc được các từ ngữ và câu ứng dụng có trong bài. - Luyên nói 2-4 câu theo chủ đề : Đất nước ta tuyệt đẹp. B- đồ dùng dạy - học GV: Tranh ảnh ( SX , duyệt binh, cảnh đẹp đất nước ) HS : Bộ HVTH , bảng con C- hoạt động dạy - học I - Kiểm tra : 5 phút - Kiểm tra sự chuẩn bị sách vở , ĐDHT của HS - Kiểm tra bài cũ : GV đọc cho HS viết vào bảng con (3 tổ ) mỗi tổ một từ : t1 huân chương, t2 tuần lễ, kể chuyện Gọi 2 HS đọc bài ở SGK ( từ và bài ứng dụng) Gv nhận xét ghi điểm. II- Bài mới 1. Giới thiệu bài : 2phút ?Hôm qua chúng ta đã được học những vần nào:-uân –uyên Các vần này có đặc điểm gì chung(có âm u đứng đầu vần) 2. Dạy vần mới ( trọng tâm ) : a ) Vần uât : * Bước 1: Nhận diện vần ( phân tích) : 3 phút - HS ghép vào bảng cài vần " uât " , tập nhận diện , phân tích : Vần "uât " gồm có âm u đứng trước, âm â đứng giữa, âm t đứng sau. - Đánh vần : " u- ớ- tờ -uât " Gv so với vần uân thì vần uât có gì giống và khác nhau Giống nhau đều có âm u đứng đầu vần,âm â đứng giữa vần Khác nhau vần uân có âm n đứng cuối vần còn vần uất có âm t đứng cuối vần * Bước2: Tập đánh vần tiếng mới : 4 phút - HS ghép tiếng " xuất", đánh vần " xờ - uât - xuât - sắc- xuất ". - GV cho HS quan sát tranh rồi giới thiệu từ khoá , ghi bảng . HS đọc trơn : sản xuất - HS luyện tập đánh vần và đọc trơn nhiều lần ( cá nhân , nhóm ). GVcùng HS phát hiện lỗi và chữa lỗi b ) Vần uyêt : 6 phút - HS ghép vào bảng cài vần " uyêt " , tập nhận diện , phân tích : Vần "uyêt " gồm có âm u đứng trước, âm đô yê đứng giữa, âm t đứng sau. So sánh sự giống và khác nhau . Giống nhau cùng có âm u đứng ở đầu vần, âm t ở cuối vần Khác nhau vần uất có âm a đứng giữa vần,còn vần uyê có âm đôi yê đứng giữa - Đánh vần : " u- yê-tờ- uyêt " * Bước2: Tập đánh vần tiếng mới : 4 phút Tiến hành tuơng tự . Lưu ý : Đánh vần " u- yê - tờ - uyêt " , " dờ - uyêt - duyêt - nặng - duyệt ". Đọc trơn : duyệt binh . - GV cho HS quan sát tranh rồi giới thiệu từ khoá , ghi bảng . HS đọc trơn : duyệt binh - HS luyện tập đánh vần và đọc trơn nhiều lần ( cá nhân , nhóm ). GVcùng HS phát hiện lỗi và chữa lỗi Nghỉ giữa tiết : 5 phút c ) Bước 3: Viết chữ vào bảng con : 10 phút - GVviết mẫu lên khung chữ ở bảng lớp: uât sản xuất/ uyêt duyệt binh : Hướng dẫn hs cách viết,nêu độ cao các con chữ, chú ý nét nối giữa các con chữ - HS nêu lại cách viết , tập viết vào bảng con , GVgiúp đỡ HS còn lúng túng đồng thời kiểm tra , sửa sai . d ) Đọc từ ngữ ứng dụng : 5 phút GV giới thiệu tranh rút ra từ ứng dụng ghi bảng , giảng từ, gọi HS đọc kết hợp phân tích tiếng , tìm và gạch chân tiếng có vần đang học . -Cho học sinh đọc lại bài một lượt . -Nhận xét chung giờ học + Có mấy chục que tính ? 30 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? HS lấy tiếp 2 thẻ que tính . Hỏi tương tự rồi hỏi tiếp : Có tất cảt bao nhiêu que tính ? GV viết bảng như SGK - Hướng dẫn kĩ thuật làm tính + Đặt tính: Viết số 30 rồi viết 20 sao cho số chục thẳng cột với số chục, số đơn vị thẳng cột số đơn vị. Viết dấu cộng, kẻ vạch ngang + Tính ( từ phải sang trái) +-30 - 0 cộng 0 bằng 0 , viết 0 20 - 3 cộng 2 bằng 5, viết 5 ( 30 +20 = 50) 50 HS nêu lại cách đặt tính, cách tính. + Hướng dẫn HS tính nhẩm 30 + 10 : 3 chục cộng 1 chục là 4 chục, vậy 30 +10 = 40 HS tính nhẩm : 20 + 40 = 50 +30 = 2. Luyện tập : 27phút Bài 1 : HS nêu yêu cầu BT , tự làm rồi chữa bài . Khi chữa bài, gọi một số HS nêu miệng cách tính 40 50 30 10 20 60 +30 +40 +30 +70 +50 +20 70 90 60 80 70

File đính kèm:

  • doctuan 24.doc
Giáo án liên quan