Giáo án Đạo đức Lớp 2 Tuần 29 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước

Bước 1:GV yêu cầu HS dùng tấm bìa có vẽ các biểu tượng khuôn mặt mếu ( không dồng tình ) và khuôn mặt cười (đồng tình ) để bày tỏ thái độ của mình với từng tình huống sau: -Bước 2: Thực hiện cả lớp

+ Giúp đỡ người khuyết tật là việc làm không cần thiết vì nó làm mất thời gian.

+ Giúp đõ người khuyết tật không phải là việc làm của trẻ con.

+ Chỉ cần giúp đỡ người khuyết tật là thương binh vì họ đã đóng góp xương máu cho đất nước.

Giúp đỡ người khuyết tật là trách nhiệm của các tổ chứcbảo vệ người tàn tật không phải là việc làm của HS chưa kiếm ra tiền.

+ Giúp đỡ người khuyết tật là việclàm mà tất cả của mọi người nên làm khi có điều kiện.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1510 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2 Tuần 29 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC : GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHUYẾT TẬT ( TT ) Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1 Bài cũ : 5’ - Gọi 2 học sinh + Vì sao cần phải giúp đỡ người khuyết tật? + Trẻ em khuyết tật có quyền gì? - GV nhận xét . 2 Bài mới : Hoạt động 1: 13’ Bày tỏ ý kiến thái độ. MT: - HS biết cảm thông với người khuyết tật. Đồng tình với những ai biết giúp đỡ người khuyết tật ĐD: Thẻ trắc nghiệm Bước 1:GV yêu cầu HS dùng tấm bìa có vẽ các biểu tượng khuôn mặt mếu ( không dồng tình ) và khuôn mặt cười (đồng tình ) để bày tỏ thái độ của mình với từng tình huống sau: -Bước 2: Thực hiện cả lớp + Giúp đỡ người khuyết tật là việc làm không cần thiết vì nó làm mất thời gian. + Giúp đõ người khuyết tật không phải là việc làm của trẻ con. + Chỉ cần giúp đỡ người khuyết tật là thương binh vì họ đã đóng góp xương máu cho đất nước. Giúp đỡ người khuyết tật là trách nhiệm của các tổ chứcbảo vệ người tàn tật không phải là việc làm của HS chưa kiếm ra tiền. + Giúp đỡ người khuyết tật là việclàm mà tất cả của mọi người nên làm khi có điều kiện. Bước 3:Kết luận : Chúng ta cần giúp đỡ tất cả người khuyết tật, không phân biệt họ là thương binh hay không. Giúp đỡ người khuyết tật là trách nhiệm của tất cả mọi người. Hoạt động 2: 12’ Xử lý tình huống. MT:- Phê bình nhắc nhở những ai không biết giúp đỡ ngưìư khuyết tật hoặc trêu chọc người khuyết tật. Bước đầu biết thực hiện hành vi giúp đỡ người khuyết tật trong những tình huống cụ thể. ĐD: phiếu tình huống PP: nhóm – đóng vai Bước 1: GV nêu tình huống Bước 2: Thảo luận nhóm xữ lý tình huống Tình huống 1: Trên đường đi học về, Thu gặp một nhóm bạn học cùng trường đang trêu chọc một bạn gái bị thọt chân cũng học cùng trường. Theo em Thu Hải làm gì trong tình huống đó? - Thu cần căn ngan các bạn, an ủi và giúp đỡ bạn gái. Tình huống 2: Các bạn Sơn, Thành, Nam đang đá bóng ở sân nhà Ngọc thì một chú bị hỏng mắt đi tới hỏi thăm nhà bác Hùng cùng xóm. Ba bạn Ngọc, Sơn, Thành nhanh nhảu đưa chú đi đến tận đầu làng chỉ vào gốc đa và nói: “ Nhà chú Hùng đây bác ạ!” Theo em lúc ấy Nam nên làm gì? Nam ngăn các bạn lại, khuyên các bạn không được trêu chọc người khuyết tật và đưa chú đến nhà bác Hùng. Bước3:Kết luận: Khi gặp người khuyết tật đang gặp khó khăn các em hãy sẵn sàng giúp đỡ họ vì những việc làm đơn giản của người bình thường lại hết sức khó khăn đối với người khuyết tật. 3Củng cố - Dặn dò:5’ -Liên hệ thực tế:Yêu cầu HS kể về một hành động giúp đỡ hoặc chưa giúp đỡ người khuyết tật mà em làm hoặc chứng kiến. - GV tuyên dương các em đã biết giúp đỡ người tàn tật. - GV nhận xét chung tiết học. ĐẠO ĐỨC: BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH ( TIẾT 1 ) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu một số ích lợi của các loài vật đối với đời sống con người. - Chúng ta cần bảo vệ các loài vật có ích để giữ gìn môi trường sống trong lành. 2. Thái độ: - Yêu quý các loài vật. - Đồng tình với những ai biết yêu quý, bảo vệ các loài vật có ích. 3. Kỹ năng: - Phân biệt hành vi đúng hoặc sai đối với các loài vật có ích. II. Đồ dùng dạy học: - Vở bài tập đạo đức 2. - Phiếu thảo luận nhóm. III. Các hoạt động dạy học: Kiểm tra bài cũ: Gọi HS hỏi: + Thế nào là người khuyết tật? + Tại sao họ cần giúp đỡ? + Em đã giúp đỡ được gì cho người bị khuyết tật? - GV nhận xét. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: Các em đã biết các loài cây có ích như thế nào rồi: Cây thì cho ta quả để ăn, cây thì cho bóng mát, cây thì cho hoa,….Vì vậy, chúng ta phải biết bảo vệ các loài cây. Bài học hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em điều đó. Hoạt động 1: Phân tích tình huống. - Yêu cầu HS suy nghĩ và nêu tất cả các cách bạn Trung trong tình huống sau có thể làm : + Trên đường đi học Trung gặp một đám bạn cùng trường đang xúm quanh một chú gà con lạc mẹ. Bạn thì lấy que chọc vào mình gà, bạn thì thò tay kéo hai cánh gà lên đưa qua đưa lại bảo là đang tập gà bay. + Trong các cách trên cách nào là tốt nhất. Kết luận: Đối với các loài vật có ích các em nên yêu thương và bảo vệ chúng, không nên trêu chọc và đánh đập chúng. Hoạt động : Kể tên và bêu ích lợi của một số loài vật . - GV yêu cầu các em giới thiệu về một số con vật mà em đã chọn bằng cách cho cả lớp xem tranh hoặc ảnh sau đó giới thiệu tên, nơi sinh sống, lợi ích của con vật đối với chúng ta và cách bảo vệ chúng. Hoạt động 3: Nhận xét hành vi. - Yêu cầu HS sử dụng tấm bìa vẽ khuôn mặt méo, cười để nhận xét hành vi của các bạn HS trong các tình huống sau: * Tình huống 1: + Dương rất thích đá cầu làm từ lông gà, mỗi lần trông thấy chú gà trống nào có bộ lông đẹp Dương tìm cách nhổ lông đó . * Tình huống 2: + Nhà Hằng có nuôi con mèo, Hằng rất yêu quý nó. Bữa nào Hằng cũng lấy một bát cơm thật ngon để nó ăn. * Tình huống 3: + Nhà Hữu có nuôi một con chó và một con mèo. Chó, mèo hay cắn nhau. Mỗi lần như thế Hữu thường bảo vệ mèo bằng cách đánh cho chó một trận đòn. * Tình huống 4: + Tâm và Thắng rất thích ra vườn thú chơi. Có lần hai bạn đã dùng que trêu chọc bọn khỉ trong chuồng làm chúng sợ hãi kêu náo loạn cả lên. C. Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét chung tiết học. Dặn: Luôn thực hành những điều đã học. - 3 học sinh lên bảng. - HS lắng nghe và suy nghĩ. Bạn Trung có thể: Cách 1: Mặc các bạn. Cách 2: Đứng xem hoà theo trò nghịch của bạn. Cách 3: Khuyên các bạn đừng nghịch nữa hãy thả gà con về với mẹ. - Cách thứ ba cứu được gà con. - HS lắng nghe. - Một số HS trình bày. - Cả lớp đóng góp, bổ sung. - HS sử dụng bìa “Mặt méo”,“Mặt cười”. - HS giơ mặt méo. - HS giơ mặt cười. - HS giơ mặt méo. - HS giơ mặt méo. - HS lắng nghe và ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docDAODUC.DOC
Giáo án liên quan