Giáo án Đạo đức lớp 2 trọn bộ

Học tập,sinh hoạt đúng giờ

(Tiết 1)

I.Mục tiêu:

 +Nêu được một số biểu hiện của sinh họat đúng giơ.

 +Nêu được lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.

 -Học sinh biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lí cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.

II.Đồ dùng dạy học:

 -Giáo viên :Tranh minh họa hoạt động 2, phiếu giao việc hoạt động 1 và 2,vở bài tập đạo đức

 -Học sinh :VBT đạo đức.

III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc43 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Ngày: 07/10/2014 | Lượt xem: 1554 | Lượt tải: 15download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 2 trọn bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔNG CỘNG (TIẾT1) I. MỤC TIÊU : 1/ HS biết: Vì sao cần giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. Cần làm gì và cần tránh những việc gì để giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng. 2/ HS biết giữ gìn trật tự vệ sinh nơi công cộng. 3/ HS có thái độ tôn trọng những quy định về trật tự, vệ sinh nơi công cộng . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Vở bài tập. Tranh SGK. Đồ dùng cho trò chơi sắm vai. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CUẢ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CUẢ HỌC SINH PHƯƠNG PHÁP I, ỔN ĐỊNH : II, BÀI CŨ : GĨƯ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸP Em đã làm gì để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. Giữ gìn trường lớp sạch đẹp có ích lợi gì ? GV nhận xét III, BÀI MỚI : HOẠT ĐỘNG 1 : GIỚI THIỆU BÀI HOẠT ĐỘNG 2: PHÂN TÍCH TRANH MỤC TIÊU : Gíup HS hiểu được biểu hiện cụ thể về giữ gìn trật tự vệ sinh nơi công cộng. CÁCH TIẾN HÀNH : 1/ GV tổ chức cho HS quan sát tranh có nội dung sau : Trên sân trường có biểu diễn văn nghệ. Một số HS xô nay nhau lên sân khấu… 2/ GV khai thác tranh : Tranh vẽ gì ? Việc chen lấn, xô đẩy nhau có tác dụng gì ? Qua việc này các em rút ra điều gì ? 3/GV kết luận : Một số HS chen lấn, xô đẩy nhau như vậy làm ồn ào, gây cản trở cho việc biểu diễn văn nghệ. Như thế là làm mất trật tự nơi công cộng . HOẠT ĐỘNG 3 : XỬ LÍ TÌNH HUỐNG MỤC TIÊU : Gíup HS hiểu được biểu hiện cụ thể về giữ gìn trật tự vệ sinh nơi công cộng. CÁCH TIẾN HÀNH : 1/ GV cho mỗi nhóm thực hiện đóng vai xử lí một tình huống : GV nêu tình huống : Trên ô tô một bạn nhỏ tay cầm bánh ăn, tay kia là cầm lá bánh và nghĩ : Bỏ rác vào đâu bây giờ ? ….. 2 / từng nhóm HS thảo luận về cách giải quyết 3/ GV mời các nhóm lên trình bày tiểu phẩm. 4/ GV đặt câu hỏi cả lớp thảo luận : Cách ứng xử như vậy có lợi hại gì? Chúng ta cần chọn cách ứng xử nào vì sao? 4/ GV kết luận : Vứt rác bừa bãi là làm bẩn sàn xe, đường sá có khi còn gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Vì vậy cần gom rác lại, bỏ vào túi nilong để khi xe dừng thì bỏ đúng nơi quy định. Làm như vậy là giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. HOẠT ĐỘNG 4 : ĐÀM THOẠI MỤC TIÊU : Gíup HS hiểu được lợi ích và những việc cần làm để giữ gìn trật tự vệ sinh nơi công cộng. CÁCH TIẾN HÀNH: GV nêu các câu hỏi : Các em biết những nơi công cộng nào ? Mỗi nơi đó có ích lợi gì ? Để giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng các em cần làm và cần tránh những việc gì ? Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng có tác dụng gì ? GV kết luận : Nơi công cộng mang lại nhiều lợi ích cho con người, trường học là nơi học tập, bệnh viện trạm y tế là nơi chữa bệnh, … Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng giúp cho công việc của con người được thuận lợi, môi trường trong lành, có lợi cho sức khoẻ…. Nhận xét tiết học. Hướng dẫn HS thực hành ở nhà. Hát - HS trả lời - HS nhắc lại tựa bài - HS trả lời HS thảo luận nhóm HS trình bày tiểu phẩm trước lớp Đại diện các nhóm lên trình bày . Cả lớp nhận xét. - HS trả lời Cả lớp nhận xét bổ sung. Kiểm tra Thảo luận,đàm thoại Thảo luận nhóm Đàm thoại Ban Giám Hiệu Ký Khối Trưởng Ký Tuần 17 Ngày tháng năm 2009 Tiết 17 GIỮ GÌN TRẬT TỰ VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG (TIẾT2) I. MỤC TIÊU : - Nêu được lợi ích của việc giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. Thực hiện giữ trật tự,vệ sinh ở trường ,lớp, đường làng, ngỏ xóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Vở bài tập. Tranh SGK. Đồ dùng cho trò chơi sắm vai. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CUẢ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CUẢ HỌC SINH PHƯƠNG PHÁP I, ỔN ĐỊNH : II, BÀI CŨ : GĨƯ GÌN TRƯỜNG LỚP SẠCH ĐẸP Em đã làm gì để giữ gìn trường lớp sạch đẹp. Giữ gìn trường lớp sạch đẹp có ích lợi gì ? GV nhận xét III, BÀI MỚI : HOẠT ĐỘNG 1 : GIỚI THIỆU BÀI HOẠT ĐỘNG 2: HOẠT ĐỘNG 3 : XỬ LÍ TÌNH HUỐNG MỤC TIÊU : Gíup HS hiểu được biểu hiện cụ thể về giữ gìn trật tự vệ sinh nơi công cộng. CÁCH TIẾN HÀNH : 1/ GV cho mỗi nhóm thực hiện đóng vai xử lí một tình huống : GV nêu tình huống : Trên ô tô một bạn nhỏ tay cầm bánh ăn, tay kia là cầm lá bánh và nghĩ : Bỏ rác vào đâu bây giờ ? ….. 2 / từng nhóm HS thảo luận về cách giải quyết 3/ GV mời các nhóm lên trình bày tiểu phẩm. 4/ GV đặt câu hỏi cả lớp thảo luận : Cách ứng xử như vậy có lợi hại gì? Chúng ta cần chọn cách ứng xử nào vì sao? 4/ GV kết luận : Vứt rác bừa bãi là làm bẩn sàn xe, đường sá có khi còn gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Vì vậy cần gom rác lại, bỏ vào túi nilong để khi xe dừng thì bỏ đúng nơi quy định. Làm như vậy là giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. HOẠT ĐỘNG 4 : ĐÀM THOẠI MỤC TIÊU : Gíup HS hiểu được lợi ích và những việc cần làm để giữ gìn trật tự vệ sinh nơi công cộng. CÁCH TIẾN HÀNH: GV nêu các câu hỏi : Các em biết những nơi công cộng nào ? Mỗi nơi đó có ích lợi gì ? Để giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng các em cần làm và cần tránh những việc gì ? Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng có tác dụng gì ? GV kết luận : Nơi công cộng mang lại nhiều lợi ích cho con người, trường học là nơi học tập, bệnh viện trạm y tế là nơi chữa bệnh, … Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng giúp cho công việc của con người được thuận lợi, môi trường trong lành, có lợi cho sức khoẻ…. Nhận xét tiết học. Hướng dẫn HS thực hành ở nhà. Hát - HS trả lời - HS nhắc lại tựa bài HS thảo luận nhóm HS trình bày tiểu phẩm trước lớp Đại diện các nhóm lên trình bày . Cả lớp nhận xét. - HS trả lời Cả lớp nhận xét bổ sung. Kiểm tra Thảo luận,đàm thoại Thảo luận nhóm Tuần 18 – ĐẠO ĐỨC ÔN TẬP THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HKI ……………………………………………………………………………… Tuần 19 Ngày tháng năm 2009 Tiết 19 TRẢ LẠI CỦA RƠI I. MỤC TIÊU : Biết khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại của rơi cho người mất. Biết trả lại của rơi cho người mất là người thật thà, được mọi người quý trọng. Quý trọng những người thật thà,không tham của rơi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Vở bài tập. Tranh SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CUẢ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CUẢ HỌC SINH PHƯƠNG PHÁP I, ỔN ĐỊNH : II, BÀI CŨ : ÔN TẬP HKI III, BÀI MỚI : HOẠT ĐỘNG 1 : GIỚI THIỆU BÀI HOẠT ĐỘNG 2: Thảo luận phân tích tình huống. MỤC TIÊU : Gíup HS biết ra quyết định đúng khi nhặt được của rơi. CÁCH TIẾN HÀNH : 1/ GV yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết nội dung tranh : 2/ GV giới thiệu tình huống : Hai bạn nhỏ cùng đi học về, bỗng cả hai cùng nhìn thấy tờ 20.000đ rơi ở dưới đất. Theo em hai bạn nhỏ đó có thể có những cách giải quyết nào với số tiền nhặt được? GV ghi bảng 3/ GV tóm tắt thành mấy giải pháp : Tranh giành nhau, chia đôi, trả lại cho người mất, dùng làm việc từ thiện, dùng để chi tiêu chung… Nếu em là bạn nhỏ em chọn cách nào ? 4/ GV hướng dẫn HS so sánh kết quả của các giải pháp. 5/ GV kết luận : Khi nhặt được của rơi em cần tìm cách trả lại cho người mất. Điều đó sẽ đem lại niềm vui cho họ và cho chính mình. HOẠT ĐỘNG 3 : BÀI TỎ THÁI ĐỘ. MỤC TIÊU : Gíup HS biết bày tỏ thái độ của mình trước những ý kiến có liên quan đến việc nhặt được của rơi. CÁCH TIẾN HÀNH : 1/ GV tổ chức cho HS làm việc trên vở BT2 GV kết luận : Các ý kiến a,c là đúng các ý kiến còn lại là sai. HOẠT ĐỘNG 4 : CỦNG CỐ – DẶN DÒ: HS nghe bài bà còng GV hỏi : Bạn tôm bạn tép trong bài có ngoan không ? vì sao ? GV kết luận :Bạn Tôm bạn Tép nhặt được của rơi trả lại người mất là thật thà, được mọi người yêu quý . Thực hiện trả lại của rơi khi nhặt được. Sưu tầm các truyện kể, các tấm gương, bài thơ, bài hát… Hát - HS nhắc lại tựa bài HS nêu nội dung tranh. HS phán đoán các giải pháp có thể xảy ra. - HS thảo luận nhóm Đại diện các nhóm lên trình bày . Cả lớp nhận xét. HS thảo luận và trao đổi kết quả - Cả lớp nhận xét bổ sung. HS thảo luận Cả lớp nhận xét bổ sung. HS đọc ghi nhớ : Trường em em quý em yêu Giữ cho sạch đẹp sớm chiều không quên. Thảo luận,đàm thoại Thảo luận nhóm Ban Giám Hiệu Ký Khối Trưởng Ký Tuần 20 Ngày tháng năm 2009 Tiết 20 TRẢ LẠI CỦA RƠI(TIẾT 2 ) I. MỤC TIÊU : Biết khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại của rơi cho người mất. Biết trả lại của rơi cho người mất là người thật thà, được mọi người quý trọng. Quý trọng những người thật thà,không tham của rơi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Vở bài tập. Tranh SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CUẢ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CUẢ HỌC SINH PHƯƠNG PHÁP I, ỔN ĐỊNH : II, BÀI CŨ : TRẢ LẠI CỦA RƠI Em cần làm gì khi nhặt được của rơi? GV nhận xét. III, BÀI MỚI : HOẠT ĐỘNG 1 : GIỚI THIỆU BÀI HOẠT ĐỘNG 2: ĐÓNG VAI. MỤC TIÊU : HS thực hành cách ứng xử phù hợp trong tình huống nhặt được của rơi. CÁCH TIẾN HÀNH : 1/ GV chia nhóm mỗi nhóm đóng vai một tình huống : Tình huống 1 : Em làm trực nhật lớp và nhặt được quyển truyện của bạn nào để quên trong ngăn bàn . Em sẽ… Tình huống 2 : Gìơ ra chơi em nhặt được chiếc bút rất đẹp ở sân trường. Em sẽ… Tình huống 3 : Em biết bạn mình nhặt được của rơi nhưng không chịu trả lại. Em sẽ… 2/ Thảo luận lớp : Các em có đồng tình với cách ứng xử của các bạn vừa đóng vai không ? Vì sao ? Vì sao em lại làm như vậy khi nhặt được của rơi ? Khi thấy bạn không trả lại của rơi cho người đánh mất ? Em có suy nghĩ gì khi được bạn trả lại đồ vật đã mất ? Em nghĩ gì khi nhận được lời khuyên của bạn ? GV kết luận : Khi nhặt được của rơi em cần hỏi xem bạn nào mất để trả lại… HOẠT ĐỘNG 3 : BÀI TỎ THÁI ĐỘ. MỤC TIÊU : Gíup HS củng cố lại nội dung bài học. CÁCH TIẾN HÀNH : 1/ GV tổ chức cho HS trình bày giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm 2/ GV kết luận : Cần trả lại của rơi mỗi khi nhặt được và nhắc nhở bạn bè, anh chị em cùng thực hiện. Mỗi khi nhặt được của rơi Em ngoan tìm trả cho người, không tham.. HOẠT ĐỘNG 4 : CỦNG CỐ – DẶN DÒ: Nhận xét tiết học Chuẩn bị : Biết nói lời yêu cầu, đề nghị. Hát HS trả lời - HS nhắc lại tựa bài HS thảo luận đóng vai. Đại diện các nhóm lên trình bày . Cả lớp nhận xét. - HS thảo luận HS lên trình bày . Cả lớp nhận xét. HS trình bày giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm Cả lớp nhận xét bổ sung. HS đọc ghi nhớ Kiểm tra Thảo luận nhóm,đóng vai Thảo luận,đàm thoại Thảo luận nhóm Ban Giám Hiệu Ký Khối Trưởng Ký

File đính kèm:

  • docGiao an dao duc lop 2 tron bo.doc
Giáo án liên quan