Giáo án Đạo đức 5 - Tuần 8 đến 14

Tuần 8

ĐẠO ĐỨC

NHỚ ƠN TỔ TIÊN

Tiết 2

CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Hoạt động dạy Hoạt động học

Hoạt động 1

TÌM HIỂU NGÀY GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

- GV tổ chức cho lớp hoạt động nhóm. - HS thực hiện.

+ Phân công mỗi nhóm một khu vực để treo tranh ảnh và những bài báo (đã sưu tầm ở nhà) về ngày Giỗ tổ Hùng Vương.

(dây treo có sẵn) + HS treo tranh ảnh, các bài báo mình sưu tầm được lên.

+ GV yêu cầu các nhóm cử đại diện lên giới thiệu các tranh ảnh, thông tin các em đã tìm hiểu được. + Đại diện nhóm lên trình bày.

+ GV gợi ý cho HS giới thiệu theo gợi ý sau:

* Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức vào ngày nào?

* Đền thờ Hùng Vương ở đâu?

Các vua Hùng đã có công lao gì với đất nước ta?.

+ GV khen ngợi các nhóm đã sưu tầm được nhiều tranh ảnh, bài báo về ngày Giỗ tổ Hùng Vương. + HS lắng nghe.

 

doc9 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 5 - Tuần 8 đến 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i lên cỏ để khỏi ngã. 2. Vì sao bà cụ cảm ơn các bạn? + Các bạn đã biết giúp đỡ người già và em nhỏ. 3. Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn? + Các bạn đã quan tâm, giúp đỡ người già và trẻ nhỏ. - GV mời HS trả lời các câu hỏi. - GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét, bổ sung. - Hỏi: Em học được điều gì từ các bạn nhỏ trong truyện? - Qua câu chuyện, em học được: + Phải biết quan tâm giúp đỡ người già và em nhỏ. + Kính già, yêu trẻ là biểu hiện tình cảm tốt đẹp giữa con người với con người, là biểu hiện của người văn minh, lịch sự. - GV gọi 1, 2 HS đọc phần ghi nhớ. - HS đọc phần ghi nhớ. Hoạt động 3 THẾ NÀO LÀ THỂ HIỆN TÌNH CẢM KÍNH GIÀ, YÊU TRẺ - GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân. - HS tiến hành làm việc cá nhân. + GV phát biểu bài tập và yêu cầu HS làm bài. + HS làm bài trong phiếu bài tập. - GV gọi 3, 4 HS lên trình bày kết quả bài làm. - Mỗi HS trình bày về một ý kiến, các HS khác theo dõi và bổ sung ý kiến. - GV yêu cầu HS nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tổng kết giờ học. Hoạt động 4 HƯỚNG DẪN HS THỰC HÀNH - Yêu cầu HS tìm hiểu các phong tục, tập quán thể tình cảm kính già yêu trẻ của dân tộc ta. Tuần 12 ĐẠO ĐỨC KÍNH GIÀ YÊU TRẺ Tiết 2 Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 SẮM VAI XỬ LÝ TÌNH HUỐNG - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - HS tiến hành chia nhóm và thảo luận để tìm cách ứng xử, sau đó chọn vai đóng vai. Em hãy thảo luận cùng các bạn trong nhóm để sắm vai giải quyết các tình huống sau: 1. Trên đường đi học, thấy một em bé bị lạc, đang khóc tìm mẹ, em sẽ làm gì? 1. Dừng lại, dỗ em bé và hỏi tên, địa chỉ. Sau đó, dẫn em bé đi đến đồn công an gần nhất để nhờ tìm gia đình của bé. Nếu nhà em ở gần, em sẽ dẫn bé về nhà, nhờ bố mẹ em giúp đỡ. 2. Em sẽ làm gì khi thấy hai em đang đánh để tranh giành một quả bóng. 2. Can để hai em không đánh nhau nữa. Sau đó, em sẽ hướng dẫn các em cùng chơi chung hoặc lần lượt thay phiên nhau chơi. 3. Lan đang chơi nhảy dây cùng bạn thì có một cụ già hỏi đường. Nếu là Lan em sẽ làm gì? 3. Em sẽ ngừng nhảy dây và hỏi cụ xem cụ cần hỏi thăm nhà ai. Nếu biết đường em sẽ hướng dẫn đường đi cho cụ. - GV tổ chức HS hoạt động cả lớp. - HS thực hiện. + GV gọi nhóm lên sắm vai xử lý tình huống của nhóm mình. + HS tiến hành sắm vai xử lý tình huống. + GV yêu cầu HS nhận xét, bổ sung. + GV nhận xét, kết luận. + HS nhận xét. Hoạt động 2 LÀM VIỆC VỚI PHIẾU BÀI TẬP - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm. - HS tiến hành chia nhóm. - GV đưa phiếu học tập cho các nhóm thảo luận (phiếu được viết vào tờ rôki, khổ A2). - HS thảo luận. - GV yêu cầu các nhóm lên đính kết quả trên bảng. - Các nhóm dán phiếu của mình lên bảng. - GV yêu cầu các nhóm nhận xét, bổ sung kết quả của nhau. - Đọc phiếu của từng nhóm và nêu ý kiến. - GV nhận xét, kết luận. - HS lắng nghe, ghi nhớ. Hoạt động 3 TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP - KÍNH GIÀ YÊU TRẺ - GV tổ chức cho hoạt động theo cặp. - 2 HS ngồi cạnh nhau kể cho nhau nghe những điều mình biết về truyền thống kính già - yêu trẻ. - GV đưa nội dung thảo luận: Em hãy kể với bạn những phong tục tập quán tốt đẹp thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ của dân tộc Việt Nam (HS đã được tìm hiểu ở nhà). - HS thảo luận. - GV tổ chức cho HS hoạt động cả lớp. - HS tiến hành làm việc cả lớp. + Gọi 4, 6 HS lên trả lời nội dung đã thảo luận. + HS trả lời. + GV mời HS nhận xét, bổ sung. + HS nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận: Một số tập tục đẹp mà chúng ta lúc nào cũng phải nhớ như: + Người già luôn được chào hỏi, được mời ngồi ở chỗ quan trọng. + Con cháu luôn quan tâm, chăm sóc, tặng quà cho ông bà, bố mẹ. + Tổ chức lễ thượng thọ cho ông bà, bố mẹ. + Trẻ em được mừng tuổi, được tặng quà vào dịp lễ, Tết. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - GV tổng kết bài. - GV nhận xét tiết học, tuyên dương các HS tích cực tham gia xây dựng bài, nhắc nhở các em còn chưa cố gắng. Tuần 13 ĐẠO ĐỨC TÔN TRỌNG PHỤ NỮ Tiết 1 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Giúp HS hiểu: - Phụ nữ giữ một vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội. - Cần phải tôn trọng và giúp đỡ phụ nữ. - Trẻ em có quyền được đối xử bình đẳng, không phân biệt trai hay gái. 2. Thái độ: - Biết đánh giá, bầy tỏ thái độ tán thành hoặc không tán thành với những ý kiến hành vi tôn trọng hoặc không tôn trọng phụ nữ. 3. Hành vi: - HS có hành động giúp đỡ, quan tâm, chăm sóc phụ nữ trong cuộc sống hằng ngày (Mẹ, chị, em gái, bạn gái...). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ (HĐ 1 - tiết 1). - Phiếu học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 VAI TRÒ CỦA PHỤ NỮ - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm chẵn, lẻ (chia lớp thành 4 nhóm). - HS tiến hành theo nhóm. + GV giao phiếu học tập cho các nhóm. + Các nhóm nhận phiếu, thảo luận nội dung trong phiếu học tâp. - GV tổ chức cho HS thi đua giữa các nhóm (chẵn với chẵn, lẻ với lẻ). + GV chia bảng phụ làm 4 cột, các nhóm sẽ lên viết theo số thứ tự tương ứng với nhóm mình (GV tự điều chỉnh cho phù hợp). - HS lên viết kết quả của nhóm mình lên bảng. Nhóm nào viết được nhiều sẽ giành chiến thắng. + Thời gian thảo luận là 3 phút. + GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến cho nhóm bạn. + Các nhóm nhận xét, bổ sung. + GV nhận xét hoạt động của các nhóm ; kể tên thêm một số nữ anh hùng của Việt Nam trong thời chiến và thời bình. + GV mời 1, 2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. + HS đọc ghi nhớ. - GV kết luận: Phụ nữ không chỉ làm những công việc trong gia đình mà cả ngoài xã hội (cũng như nam giới). Trong SGK đã cho ta biết về một số phụ nữ tiêu biểu như: bà Nguyễn Thị Định, bà Nguyễn Thị Trâm, chị Nguyễn Thuý Hiền và bà mẹ trong bức ảnh "mẹ địu con làm nương". Hoạt động 2 THẾ NÀO LÀ ĐỐI XỬ BÌNH ĐẲNG, TÔN TRỌNG VỚI PHỤ NỮ - GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân: - HS tiến hành làm việc độc lập. + GV phát phiếu bài tập cho HS và yêu cầu HS tự hoàn thành phiếu. + HS nhận phiếu và làm bài. + Yêu cầu HS làm việc độc lập. + HS làm việc với phiếu bài tập. + GV yêu cầu 3, 4 HS trình bày trước cả lớp. + HS trình bày trước lớp. + Yêu cầu HS khác theo dõi, nhận xét. + 2 HS nhận xét, bổ sung ý kiến cho bạn. - GV nhận xét, kết luận. + Thế nào là đối xử bình đẳng với phụ nữ? + Hiện nay phụ nữ Việt Nam được đối xử như thế nào? + HS trả lời. Hoạt động 3 TÔN TRỌNG PHỤ NỮ BẰNG HÀNH ĐỘNG - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm theo giới tính (nếu nhóm nam / nữ đông có thể tách thành các nhóm nhỏ). - Lớp thực hiện chia nhóm theo giới tính. + Yêu cầu: * Các HS trong nhóm nam mỗi HS nêu 3 việc làm của bản thể hiện được sự tôn trọng với phụ nữ, 3việc làm (mà em biết) chưa thể hiện sự tông trọng phụ nữ + HS làm việc nhóm, thư ký nhóm ghi lại kết quả của nhóm mình. * Các HS trong nhóm nữ nêu 3 việc làm đã thể hiện sự tôn trọng phụ nữ, 3việc làm chưa thể hiện sự tông trọng phụ nữ của các bạn nam. Theo bảng sau: Việc làm đúng Việc làm sai .................................. .................................. .................................. .................................. .................................. .................................. - GV tổ chức làm việc cả lớp. - HS tiến hành hoạt động cả lớp. + Yêu cầu các nhóm dán kết quả thảo luận lên bảng. + Các nhóm dán kết quả lên bảng. + Mời đại diện các nhóm lên trình bày. + Đại diện nhóm lên trình bày. + Yêu cầu HS các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung. + HS nhận xét, bổ sung. + GV kết luận. Hoạt động 4 HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH - Em hãy cùng các bạn trong nhóm tổ lập kế hoạch tổ chức mừng ngày Quốc tế phụ nữ mồng 8 tháng 3. - Sưu tầm các câu truyện, bài hát nói về phụ nữ. Tuần 14 ĐẠO ĐỨC TÔN TRỌNG PHỤ NỮ Tiết 2 Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 XỬ LÝ TÌNH HUỐNG - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm như sau. + Đưa 2 tình huống trong bài tập 3 - SGK lên bảng. + Yêu cầu các nhóm thảo luận nêu cách xử lý mỗi tình huống và giải thích vì sao lại chọn cách giải quyết đó. - Các nhóm thảo luận tìm cách xử lý cho mỗi tình huống và giải thích vì sao lại giải quyết theo cách đó. - GV tổ chức làm việc cả lớp. + Đại diện các nhóm lên nêu cách giải quyết tình huống. + Đại diện các nhóm trình bày. + Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung. + Hỏi: Cách xử lý của các nhóm đã thể hiện được sự tôn trọng và quyền bình đẳng của phụ nữ chưa? + HS trả lời. + Nhận xét, khen ngợi các nhóm. Hoạt động 2 LÀM VIỆC VỚI PHIẾU BÀI TẬP - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm để hoàn thành phiếu học tập. - HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm 4 HS. + GV đưa phiếu học tập cho các nhóm thảo luận (phiếu được viết vào tờ rôki khổ A2). + HS nhận phiếu, thảo luận. - GV tổ chức làm việc cả lớp. - HS tiến hành làm việc cả lớp. + GV yêu cầu các nhóm lên đính kết quả trên bảng. + HS dán phiếu của nhóm lên bảng. + GV yêu cầu các nhóm nhận xét, bổ sung kết quả. + Các nhóm nhận xét, bổ sung ý kiến. - GV nhận xét, kết luận. + Ngày 8/3 là ngày Quốc tế phụ nữ. + Ngày 20 tháng 10 là ngày Phụ nữ Việt Nam. + Hội phụ nữ, câu lạc bộ các nữ doanh nhân là tổ chức xã hội dành riêng cho phụ nữ. Hoạt động 3 CA NGỢI NGƯỜI PHỤ NỮ VIỆT NAM - GV tổ chức chia lớp thành nhóm. - HS tiến hành chia nhóm. + GV yêu cầu các nhóm thảo luận nội dung sẽ trình bày: có thể là một câu chuyện, bài hát, bài thơ... ca ngợi phụ nữ Việt Nam. + HS thảo luận, quyết định chọn một thể loại để trình bày. + GV mời các nhóm lên trình bày. + Đại diện nhóm lên trình bày. + GV khen ngợi các nhóm có phong cách trình bày hay. - GV tổ chức làm việc cả lớp. - HS tiến hành hoạt động cả lớp. + Qua các câu chuyện, bài hát... các em đã cho các bạn khoảng thời gian thú vị và bổ ích. + Hỏi: Em hãy nêu suy nghĩ (tình cảm) của em về người phụ nữ Việt Nam. + Kiên cường, gan dạ, giàu nghị lực, giỏi việc nước đảm việc nhà... + Hỏi: Họ đã có những đóng góp như thế nào cho xã hội, cho giáo dục. Hãy lấy ví dụ? + Góp rất nhiều cho gia đình, cho xã hội trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và cải tổ đất nước. CỦNG CỐ, DẶN DÒ - GV tổng kết nội dung bài. - GV nhận xét giờ học, tuyên dương các HS tích cực tham gia hoạt động xây dựng bài, nhắc nhở các em còn chưa cố gắng.

File đính kèm:

  • docdao duc 8-14.doc