Giáo án các môn lớp 4 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 32

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU :

1. Đọc lưu loát, trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng chậm rãi, nhấn giọng những từ ngữ miêu tả sự buồn chán, âu sầu của vương quốc nọ vì thiếu tiếng cười. Đoạn cuối đọc với giọng nhanh hơn, háo hức, hi vọng. Đọc phân biệt lời các nhân vật (người dẫn chuyện, vị đại thần, viên thị vệ, nhà vua)

2. Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài

 Hiểu nội dung truyện (phần đầu): Cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ vô cùng tẻ nhạt, buồn chán.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Tranh minh hoạ bài đọc SGK

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc25 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1073 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 32, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u cầu bài tập - GV kiểm tra HS đã quan sát trước một con vật theo lời dặn của cô. - Giới thiệu tranh - ảnh một số con vật - Yêu cầu tự làm bài - Gọi một số em trình bày -Tổ chức HS nhận xét, rút kinh nghiệm Bài 3: - Hướng dẫn tương tự bài 2 3. Dặn dò: - Nhận xét - Chuẩn bị: Bài 64 - 2 em thực hiện. - Quan sát - 1 em đọc, lớp theo dõi SGK. - HS làm vở bài tập. - HS phát biểu : a) Đoạn 1: GT chung về con tê tê Đoạn 2: Miêu tả bộ vẩy của con tê tê Đoạn 3: Miêu tả miệng, hàm, lưỡi và cách săn mồi của con tê tê. Đoạn 4: Miêu tả chân, bộ móng, và cách đào đất của tê tê Đoạn 5: Miêu tả nhược điểm của tê tê Đoạn 6: Kết bài- tê tê là con vật có ích, con người cần bảo vệ nó b)Các bộ phận ngoại hình được miêu tả: bộ vẩy- miệng, hàm, lưỡi- bốn chân c) Những chi tiết tác giả quan sát kĩ: cách tê tê bắt kiến- cách tê tê dào dất - 1 em đọc. - Nhóm 2 em kiểm tra chéo. - Quan sát - HS làm vở tập, 2 em làm trên giấy lớn. - 3 - 5 em trình bày. - 2 em dán bài làm lên bảng và đọc. - Lắng nghe Toán Ôn tập về phân số I. MụC tiêu Giúp HS ôn tập , củng cố khái niệm phân số; so sánh, rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số . II. đồ dùng dạy học - Một số phiếu khổ lớn để HS làm bài iii. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi HS giải lại bài tập 1 / 164 2. Bài mới : Bài 1 : - HDHS củng cố, ôn tập khái niệm phân số - Yêu cầu tự làm bài Bài 2 : - Gọi 1 em đọc yêu cầu bài tập - Yêu cầu HS ghi được các phân số (bé hơn đơn vị) theo thứ tự vào tia số Bài 3: - Gọi 1 em đọc yêu cầu - Yêu cầu thảo luận nhóm đôi - GV cùng HS nhận xét . Bài 4: - Gọi HS nêu các cách quy đồng mẫu số các phân số - Yêu cầu tự làm bài Bài 5: - Gọi 1 em đọc bài tập 5 - Yêu cầu nhóm 4 em thảo luận làm bài 3. Dặn dò: - Nhận xét - Chuẩn bị: Bài 155 - 1 em lên bảng. - Nhóm 2 em thảo luận,1 em trình bày kết quả thảo luận. – Hình 3 có phần tô màu biểu thị phân số . - 1 em đọc. - 2 em cùng bàn thảo luận làm VT, 2 nhóm làm vào bảng phụ . - HS dựa vào tính chất cơ bản của phân số để tự rút gọn được các phân số - HS làm VT , 2 em lên bảng. - 2 em nêu. - HS làm VT, 3 em làm giấy khổ lớn. - 1 em đọc - HS thảo luận và chọn cách so sánh dễ hiểu nhất – So sánh các phân số với 1- So sánh các phân số cúng tử số, cùng mẫu số. – - Lắng nghe Khoa học Trao đổi chất ở động vật I. MụC tiêu Sau bài học, HS có thể : - Kể ra những gì động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường và phải thải ra môi trường trong quá trình sống - Vẽ và trình bày sơ đồ trao đổi khí và trao đổi thức ăn ở động vật II. đồ dùng dạy học - Hình trang 128, 129 SGK - Giấy A3 và bút vẽ iii. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Kể tên những động ăn cỏ, lá cây... và những động vật ăn thịt, sâu bọ ... - Kể tên một số động vật ăn tạp 2. Bài mới: * Giới thiệu bài, ghi đề HĐ1: Phát hiện những biểu hiện bên ngoài của trao đổi chất ở động vật - Yêu cầu HS nhắc lại cách làm thí nghiệm chứng minh cây cần gì để sống - GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm làm việc theo thứ tự : + Đọc mục Quan sát trang 124 để xác định điều kiện sống của 5 con chuột + Nêu nguyên tắc của thí nghiệm + Đánh dấu vào phiếu theo dõi điều kiện sống của từng con và thảo luận, dự đoán kết quả thí nghiệm - GV viết lên bảng. HĐ2: Dự đoán kết quả thí nghiệm - Yêu cầu HS thảo luận trả lời câu hỏi trang 125 SGK + Dự đoán xem con chuột nào chết trước? Tại sao ? Những con chuột còn lại sẽ như thế nào ? + Kể ra những yếu tố cần để một con vật sống và phát triển bình thường ? - GV kết luận như Bạn cần biết. 3. Dặn dò: - Nhận xét - Chuẩn bị bài 63 - 2 em thực hiện. - Nhóm 4 em - 1 em nhắc lại. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhóm 4 em - Đại diện nhóm trình bày. – Con chuột ở hộp 4 chết trước tiên, tiếp đến là con chuột ở hộp 2 chết, sau cùng là con chuột ở hộp 1 chết . Con chuột ở hộp 5 sống không khoẻ mạnh, chỉ có con chuột ở hộp 3 sống bình thường. – Cần có đủ không khí, thức ăn, nước uống và ánh sáng. - 3 em nhắc lại - Lắng nghe Luyện từ và câu Thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu I. MụC tiêu 1. Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ thời gian trong câu (trả lời câu hỏi Vì sao ?Nhờ đâu ?Tại đâu ?) 2. Nhận diện được trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu, thêm được trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu II. đồ dùng dạy học - Bảng phụ viết: câu văn bài tập 1/ I, 3 câu văn bài tập 1/ III - Ba băng giấy viết 3 câu chưa hoàn chỉnh ở bài tập 2/ III iii. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi 1 em làm lại BT 1a/III - 1 em đặt 2 câucó TN chỉ thời gian 2. Bài mới: * Giới thiệu bài - Ghi đề HĐ1: Phần Nhận xét - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1, 2 - Gọi HS trả lời - GV kết luận: "Vì vắng tiếng cười"là trạng ngữ bổ sung ý nghĩa nguyên nhân cho câu và TLCH: "Vì sao vương quốc nọ buồn chán kinh khủng ?" HĐ2: Nêu Ghi nhớ - Gọi HS đọc Ghi nhớ HĐ3: Luyện tập Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu BT - Yêu cầu HS tự làm bài - GV kết luận, ghi điểm. Bài 2: - HD tương tự BT1 - Dán 3 băng giấy lên bảng, gọi 3 em làm bài - Gọi HS nhận xét - GV kết luận. Bài 3: - Tổ chức làm bài nhóm 4 em, sau đó cho chơi trò chơi tiếp sức đặt câu . 3. Dặn dò: - Nhận xét - Chuẩn bị bài 63 - 2 em thực hiện. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 2 em đọc tiếp nối. - 1 số em trả lời - 3 em đọc. - 1 em đọc - HS làm VBT, 1 em làm bảng phụ. - HS nhận xét a) Chỉ ba tháng sau, nhờ siêng năng, cần cù, cậu vượt lên đầu lớp. b) Vì rét, những cây lan trong chậu sắt lại. c) Tại Hoa mà tổ không được khen. a) Vì học giỏi,Nam được cô giáo khen. b) Nhờ bác lao công, sân trường lúc nào cũng sạch sẽ. c) Tại vì mải chơi, Tuấn không làm bài tập. - HS tiếp sức đặt câu. - Lắng nghe Thứ sáu ngày 24 tháng 4 năm 2009 Âm nhạc Giáo viên chuyên Toán Ôn tập về các phép với phân số I. MụC tiêu Giúp HS ôn tập , củng cố kĩ năng thực hiện các phép cộng va trừ phân số. * Giảm tải: - Giảm bài 5/168 II. đồ dùng dạy học - Bảng phụ vẽ hình minh hoạ của bài tập 4 - Bảng nhóm iii. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi HS giải lại bài 3, 4/ 167 2. Bài mới : Bài 1 : - Gọi HS nêu cách cộng- trừ phân số - Yêu cầu tự làm bài rồi đổi vở kiểm tra chéo Bài 2 : - Thực hiện tương tự bài 1 + Lưu ý khi thực hiện quy đồng các phân số có mẫu chia hết cho nhau - Qua BT 1 và 2, giúp HS nêu tính chất giao hoán của phép cộng . Bài 3 : - Gọi HS nêu tên gọi các thành phần chưa biết và cách tìm : số hạng- số trừ- số bị trừ - Yêu cầu tự làm bài Bài 4: - Gọi 1 em đọc đề - HD phân tích đề - Gọi HS nêu các bước giải - Yêu cầu HS làm VT - GV cùng cả lớp sửa bài 3. Dặn dò: - Nhận xét - Chuẩn bị : Bài 161 - 4 em lên bảng. - 2 em nêu, 1 số em nhắc lại - HS làm VT, 2 em tiếp nối lên bảng. - 2 em làm bảng nhóm . - 2 em nêu - HS làm VT, 3 em lên bảng. – x = ; x = và x = - 1 em đọc. - 1 số em nêu. - HS làm vở tập, 1 em làm giấy khổ lớn. – Phần diện tích để trồng hoa và làm đường đi : (vườn hoa) Phần diện tích để xây bể nước : 1 - (vườn hoa) Diện tích vườn hoa : 20 x 15 = 300 (m2) Diện tích xây bể nước : 300 x = 15 (m2) - Lắng nghe Mĩ thuật Giáo viên chuyên Tập Làm văn Luyện tập xây dựng mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả con vật I. MụC tiêu 1. Ôn lại kiến thức về đoạn mở bài và kết bài trong bài văn miêu tả con vật 2. Thực hành viết mở bài và kết bài cho phần thân bài (HS đã viết) để hoàn thành bài văn miêu tả con vật II. đồ dùng dạy học - Một vài tờ giấy khổ rộng để HS viết đoạn mở bài gián tiếp (BT2), kết bài mở rộng (BT3) iii. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - 1 HS đọc đoạn văn ở bài tập 2 - 1 HS đọc đoạn văn ở bài tập 3 2. Bài mới : * Giới thiệu bài - Ghi đề * Hướng dẫn làm bài tập: Bài tập 1: - Yêu cầu HS nhắc lại các kiến thức đã học về các kiểu mở bài: trực tiếp, gián tiếp, các kiểu kết bài: mở rộng, không mở rộng. - Cho HS đọc thầm bài Chim công múa và TLCH trong SGK - GV kết luận: Bài tập 2: - GV nhắc HS, tiết trước các em đã viết 2 đoạn thuộc thân bài của bài văn, bây giờ viết mở bài gián tiếp sao cho mở bài gắn kết với đoạn thân bài. - Nhận xét, ghi điểm Bài tập 3: Thực hiện tương tự bài 2 - Mời 2 HS đọc cả bài văn tả con vật có 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. - Chấm điểm 3. Dặn dò: - Nhận xét tiết học, HS hoàn thành VBT - Dặn tiết sau kiểm tra viết (miêu tả con vật) - 2 em thực hiện - 2 em nêu,1 số HS nhắc lại - 1 em đọc, cả lớp đọc thầm - Nhóm 2 em thảo luận TLCH ý a, b : – Đoạn mở bài (2 câu đầu) g mở bài gián tiếp – Đoạn kết bài (câu cuối) g kết bài mở rộng ý c: – Để mở bài kiểu trực tiếp có thể chọn những câu sau: Mùa xuân là mùa công múa. – Để kết bài theo kiểu không mở rộng, có thể chọn câu sau: "Chiếc ô màu... xuân ấm áp" - HS viết đoạn mở bài vào VBT, 2 em làm trên phiếu . - 1 số em trình bày đoạn mở bài - 2 em dán phiếu lên bảng, lớp nhận xét - Lắng nghe SHTT Sinh hoạt tập thể I. Mục tiêu : - Đánh giá các hoạt động tuần qua. - Triển khai kế hoạch tuần đến . II. nội dung: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Đánh giá các hoạt động tuần qua - Chi đội trưởng điều khiển sinh hoạt. - GV nhận xét chung . - Nhận xét, bầu chọn phân đội, cá nhân xuất sắc HĐ2: Nhiệm vụ tuần đến - Rút kinh nghiệm, có biện pháp giúp đỡ các bạn còn yếu sau kiểm tra giữa HKII. - Giúp các bạn yếu giải các bài tập ôn tập cuối năm . - Tiếp tục HD học sinh thực hiện chuyên hiệu RLĐV của tháng 4. Học chương trình rèn luyện đội viên để chuẩn bị đón đoàn kiểm tra công tác đội của Huyện. - Ôn bài múa từ tháng 9 đến tháng 4 - Ôn các động tác nghi thức đội viên HĐ3: Sinh hoạt - HD thực hiện chuyên hiệu tháng 4 - Ôn các bài múa từ tháng 9 đến tháng 4 - Các phân đội trưởng lần lượt nhận xét các hoạt động tuần qua của phân đội mình - Lớp nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe - Đôi bạn học tập giúp nhau - Ban cán sự lớp phân công giúp đỡ - Ban chỉ huy chi đội hướng dẫn , đội viên thực hiện - HĐ cả lớp

File đính kèm:

  • docgiao an Tuan 32Lop 4.doc
Giáo án liên quan