Giáo án các môn khối 4 - Trường Tiểu học Hải Vĩnh - Tuần 12

I. Mục đích -Yêu cầu:

1. Đọc thành tiếng:

Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngữ:xưởng sữa chữa, không nản chí,.

- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng, nhấn giọng ở các từ ngữ nói về nghị lực, tài trí của Bạch Thái Bưởi .

- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn.

2. Đọc- hiểu:

 - Ca ngợi Bạch Thái Bưởi từ một cậu bé mồ côi cha, nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh nổi tiếng.( trả lời được các câu hỏi 1, 2, 4 trong SGK)

 - Hiểu nghĩa các từ ngữ: hiệu cầm đồ, trắng tay, độc chiếm, diễn thuyết , thịnh vượn, người cùng thời

 - GD HS biết vượt lên mọi khó khăn để trở thành người có ích cho xã hội.

 * HS Có thể kể lại câu chuyện.

 

doc34 trang | Chia sẻ: donghaict | Ngày: 11/04/2016 | Lượt xem: 567 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Trường Tiểu học Hải Vĩnh - Tuần 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ò: - GV thu bài chấm vở một số em - Nhận xét, tổng kết giờ học. - Khen những HS có ý thức học tập tốt. - HS trả lời. - HS suy nghĩ làm bài vào vở. - HS đọc bài làm của mình. - Lớp nhận xét. Đạo đức : HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ ( T 1 ) I.Mục tiêu: - Biết được: Con cháu phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ để đền đáp công lao ông bà, cha mẹ đã sinh thành, nuôi dạy mình. (HS khá - giỏi cần hiểu được: Con cháu có bổn phận hiếu thảo với ông bà, cha mẹ đã sinh thành, nuôi dạy mình). - GD HS biết kính yêu ông bà, cha mẹ. II. Kĩ năng sống : - Kĩ năng xác định giá trị tình cảm của ông bà , cha mẹ dành cho con cháu. - Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của ông bà cha mẹ. - Kĩ năng thể hiện tình cảm yêu thương của mình đối với ông bà cha mẹ. II. Đồ dùng dạy học: -Đồ dùng hóa trang để diễn tác phẩm “Phần thưởng”. -Bài hát “Cho con”- Nhạc và lời: Phạm Trọng Cầu. III.Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.KTBC: - GV nêu yêu cầu kiểm tra: + Nêu ghi nhớ của bài “Tiềt kiệm thời giờ”. + Hãy trình bày thời gian biểu hằng ngày của bản thân. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài: “Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ” b.Nội dung: *Khởi động : Hát tập thể bài “Cho con”- Nhạc và lời: Phạm Trọng Cầu. +Bài hát nói về điều gì? +Em có cảm nghĩ gì về tình thương yêu, che chở của cha mẹ đối với mình? Là người con trong gia đình, Em có thể làm gì để cha mẹ vui lòng? *Hoạt động 1: Thảo luận tiểu phẩm “Phần thưởng” –SGK/17-18. - GV cho HS đóng vai Hưng, bà của Hưng trong tiểu phẩm “Phần thưởng”. - GV phỏng vấn các em vừa đóng tiểu phẩm. + Đối với HS đóng vai Hưng. -Vì sao em lại tặng “bà” gói bánh ngon em vừa được thưởng? + Đối với HS đóng vai bà của Hưng: -“Bà” cảm thấy thế nào trước việc làm của đứa cháu đối với mình? - GV kết luận: Hưng yêu kính bà, chăm sóc bà, Hưng là một đứa cháu hiếu thảo. *Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (Bài tập 1- SGK/18-19) -GV nêu yêu cầu của bài tập 1: Cách ứng xử của các bạn trong các tình huống trong SGK sau là đúng hay sai? Vì sao? - GV mời đại diện các nhóm trình bày. - GV kết luận: + Việc làm của các bạn Loan (Tình huống b); Hoài (Tình huống d), Nhâm (Tình huống đ) thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. + Việc làm của bạn Sinh (Tình huống a) và bạn Hoàng (Tình huống c) là chưa quan tâm đến ông bà, cha mẹ. *Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (Bài tập 2- SGK/19) - GV chia 2 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm. Hãy đặt tên cho mỗi tranh (SGK/19) và nhận xét về việc làm của nhỏ trong tranh. Nhóm 1 : Tranh 1 Nhóm 2 : Tranh 2 -GV kết luận về nội dung các bức tranh và khen các nhóm HS đã đặt tên tranh phù hợp. - GV cho HS đọc ghi nhớ trong khung. 3.Củng cố - Dặn dò: -Chuẩn bị bài tập 5- 6 (SGK/20) Bài tập 5 : Em hãy sưu tầm truyện, thơ, bài hát, các câu ca dao, tục ngữ nói về lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Bài tập 6 : Hãy viết, vẽ hoặc kể chuyện về chủ đề hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. - Một số HS thực hiện. - HS nhận xét. - HS trả lời. - HS xem tiểu phẩm do một số bạn trong lớp đóng. - Cả lớp thảo luận, nhận xét về cách ứng xử. - HS trao đổi trong nhóm (5 nhóm) - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Các nhóm HS thảo luận. - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến. Các nhóm khác trao đổi. -2 HS đọc. - Cả lớp thực hiện. .. Thứ sáu ngày 19 tháng11 năm 2010 TẬP LÀM VĂN: KỂ CHUYỆN (Kiểm tra viết) I. Mục đích -Yêu cầu: - HS viết được bài văn kể chuyện đúng yêu cầu đề bài, có nhân vật, sự việc, cốt truyện (mở bài, diễn biến, kết thúc). - Diễn đạt thành câu, trình bày sạch sẽ; độ dài bài viết khoảng 120 chữ (khoảng 12 câu). - GD HS thêm yêu môn học. II. Đồ dùng dạy học: -Bảng lớp viết dàn bài vắn tắt của bài văn kể chuyện. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: - Kiểm tra giấy bút của HS . 2. Thực hành viết: - GV có thể sử dụng 3 đề gợi ý trang 124, SGK để làm đề bài kiểm tra hoặc tự mình ra đề cho HS . - Lưu ý ra đề: + Ra 3 đề để HS lựa chọn khi viết bài. + Đề 1 là đề mở. + Nội dung ra đề gắn với các chủ điểm đã học. - Cho HS viết bài. 3Củng cố -Dặn dò: -Thu, chấm một số bài. -Nêu nhận xét chung - HS đọc các gợi ý ở SGK - HS chọn đề bài để làm ................................................................... TOÁN : LUYỆN TẬP I.Mục tiêu : - Thực hiện được nhân với số có hai chữ số. - Vận dụng được vào giải bài toán có phép nhân với số có hai chữ số. - GD HS yêu thích môn học. II.Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.KTBC : - Gọi 4 HS lên bảng cho làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 59 , kiểm tra vở bài tập về nhà của một số HS khác . - Chữa bài , nhận xét và cho điểm HS .2.Bài mới : a) Giới thiệu bài -Nêu yêu cầu của tiết học rồi ghi tên lên bảng . b) Hướng dẫn luyện tập Bài 1 -Yêu cầu HS tự đặt tính rồi tính . -GV chữa bài và yêu cầu HS nêu rõ cách tính của mình . -Nhận xét , cho điểm HS . Bài 2 - Kẻ bảng số như bài tập lên bảng , yêu cầu HS nêu nội dung của từng dòng trong bảng . - Làm thế nào để tìm được số điền vào ô trống trong bảng ? - Điền số nào vào ô trống thứ nhất ? - Yêu cầu HS điền tiếp vào các phần ô trống còn lại . Bài 3 -Gọi 1 HS đọc đề bài . -Yêu cầu HS tự làm bài . -GV nhận xét , cho điểm HS. Bài 4 - Yêu cầu HS đọc đề bài sau đó tự làm bài. - Chữa bài và cho điểm HS . Bài 5 - Tiến hành tương tự như bài 4 4.Củng cố, dặn dò : -Củng cố giờ học -Dặn dò HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau - 4 HS lên bảng làm bài , HS dưới lớp theo dõi để nhận xét . - HS nghe . -3 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm vào vở . -HS nêu cách tính . Ví dụ : - Dòng trên cho biết giá trị của m , dòng dưới là giá trị của biểu thức : m x 78 - Thay giá trị của m vào biểu thức để tính giá trị của biểu thức này , được bao nhiêu viết vào ô trống tương ứng . - Với m = 3 thì a x 78 = 3 x 78 = 234 , vậy điền vào ô trống thứ nhất số 234. - HS làm bài sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau . - HS đọc . - 2 HS lên bảng , HS cả lớp làm vào vở. - 1 HS lên bảng làm , HS cả lớp làm vào vở . -HS cả lớp. ................................................................... CHIỀU: TOÁN: ÔN LUYỆN . Mục tiêu: Giúp HS - Củng cố về cách thực hiện phép nhân với số có hai chữ số. - áp dụng nhân với số có hai chữ số để giải các bài toán có liên quan. II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu cách nhân với số có hai chữ số? Lấy ví dụ? - GV nhận xét. 2 Hướng dẫn học: - YC HS làm việc cá nhân, làm việc nhóm với các bài tập trong vở bài tập Toán 4 - GV nhận xét, chốt ý đúng. 3. Củng cố, dặn dò: -Khi nhân với số có hai chữ số cần lưu ý gì? - GV nhận xét, đánh giá tiết học. - Về nhà ôn bài. - HS nêu - HS làm bài. - Làm việc cá nhân , đổi vở chéo để kiểm tra. - Làm việc nhóm, đại diện nhóm trình bày. HDTH: ÔN LUYỆN TIẾNG VIỆT KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I- Mục đích, yêu cầu 1. Rèn kĩ năng nói: HS chọn được 1 câu chuyện kể về đồ chơi của mình. Biết sắp xếp các sự việc thành 1 câu chuyện. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp với cử chỉ, điệu bộ. 2. Rèn kĩ năng nghe: HS chăm chú nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II- Đồ dùng dạy- học Bảng lớp viết đề bài, 3 cách xây dựng cốt chuyện III- Các hoạt động dạy- học Hoạt đông của thầy Hoạt động của trò Ổn định A.Kiểm tra bài cũ B.Dạy bài mới 1.Giới thiệu bài: Trong tiết học hôm nay bạn nào có câu chuyện về đồ chơi của mình sẽ kể cho cả lớp cùng nghe. - GV kiểm tra HS chuẩn bị ở nhà 2.Hướng dẫn HS phân tích đề - GV mở bảng lớp - Gạch dưới những từ ngữ quan trọng 3.Gợi ý kể chuyện - Gọi HS đọc gợi ý GV mở bảng lớp chép sẵn 3 gợi ý. - GV nhắc HS chú ý chọn 1 trong 3 mẫu. - Khi kể nên dùng từ xưng hô: Tôi - Gọi HS nêu mẫu mình đã chọn. 4.Luyện kể chuyện, trao đổi về nội dung ý nghĩa của chuyện a) Kể theo cặp - GV giúp đỡ từng nhóm b) Thi kể trước lớp - GV hướng dẫn cách nhận xét: Nội dung, cách kể, cách dùng từ, đặt câu, ngữ điệu, cử chỉ, điệu bộ. - GV nhận xét, khen HS kể hay nhất 5.Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn HS tập kể lại câu chuyện cho người thân hoặc viết vào vở. - Xem trước nội dung bài: Một phát minh nho nhỏ. - Hát - 2 HS kể câu chuyện đã được đọc( học) có nhân vật là những đồ chơi của trẻ em. - Nghe - Đưa ra bài chuẩn bị ở nhà - Đọc đề bài, tìm ý quan trọng - Đọc những từ ngữ quan trọng mà GV vừa gạch dưới. - Đọc gợi ý, lớp đọc thầm - HS lựa chọn mẫu - Lần lượt nêu mẫu mình chọn - Từng cặp HS kể cho nhau nghe câu chuyện về đồ chơi. - Vài HS thi kể chuyện trước lớp, nêu ý nghĩa câu chuyện - Lớp bình chọn bạn kể hay nhất - Thực hiện HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ: SINH HOẠT ĐỘI Hoạt động ngoài trời (TPT tổ chức) Kiểm tra của tổ chuyên môn Kỹ thuật: KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT( tiết 1 ) I/ Mục tiêu: Biết cách khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa. Biết cách khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa. Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm. GD HS tính kiên trì, cẩn thận. Biết giữ vệ sinh lớp học. II/ Đồ dùng dạy- học: Hộp đồ dùng kỹ thuật. III/ Hoạt động dạy- học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3.Dạy bài mới: a)Giới thiệu bài: Tiếp tục Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột . b)Hướng dẫn cách làm: * Hoạt động 1: : GV hướng dẫn lại thao tác kỹ thuật. - Gọi HS nhắc lại. * Hoạt động 2 - GV nhận xét các thao tác của HS thực hiện. Hướng dẫn theo nội dung SGK - GV tổ chức cho HS thực hành khâu viền đường gấp mép vải bằng mùi khâu đột. - Đánh giá một số sản phẩm. - Hôm sau tiết tục thực hiện. 3.Nhận xét- dặn dò: -Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập của HS. Chuẩn bị tiết sau. - Chuẩn bị đồ dùng học tập - HS nhắc lại cách khâu. - HS lắng nghe. - HS đọc nội dung và trả lời và thực hiện thao tác. - HS thực hiện thao tác thử một đoạn.. - HS tự đánh giá lẫn nhau.

File đính kèm:

  • docTUAN 12.doc
Giáo án liên quan