Giáo án cả năm Khoa học lớp bốn

CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG

I. MỤC TIÊU

 Sau bài học, HS có khả năng :

Nêu được những yếu tố mà con người cũng như sinh vật khác cần để duy trì sự sống của mình.

Kể ra một số điều kiện vật chất và tinh thần mà chỉ con người mới cần trong cuộc sống.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Các hình trong SGK trang 4, 5, Phiếu học tập.

Bộ phiếu dùng cho trò chơi “ cuộc hành trình đến hành tinh khác”.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

1. Khởi động

 

doc163 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án cả năm Khoa học lớp bốn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thøc ¨n trong tù nhien. - KÜ n¨ng ®¶m nhËn tr¸ch nhiƯm x©y dùng kÕ ho¹ch vµ kiªn ®Þnh thùc hiƯn kÕ ho¹ch cho b¶n th©n ®Ĩ ng¨n chỈn c¸c hµnh vi ph¸ vì c©n b»ng chuçi thøc ¨n trong tù nhiªn. III. C¸c PP/ KÜ thuËt d¹y häc tÝch cùc - Lµm viƯc nhãm - Suy nghÜ –Th¶o luËn cỈp ®«i - Chia sỴ IV.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Hình trang 132, 133 SGK. Giấy A0, bút vẽ đủ dùng cho cả nhóm. V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) GV gọi 2 HS làm bài tập 2, 3 / 76 VBT Khoa học. GV nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới (30’) Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 : Thực hành vẽ sơ đồ trao đổi chất ở động vật Mục tiêu: Vẽ và trình bày sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV hướng dẫn HS tìm hiểu hình 1 trang 132 thông qua một số câu hỏi : + Thức ăn của bò là gì ? + Cỏ + Giữa cỏ và bò có quan hệ gì ? + Cỏ là thức ăn của bò. + Phân bò được phân hủy trở thành chất gì cung cấp cho cỏ ? + Chất khoáng + Giữa phân bò và cỏ có quan hệ gì ? + Phân bò là thức ăn của cỏ. Bước 2: - GV chia nhóm, phát giấy vẽ cho các nhóm. - Làm việc theo nhóm. HS làm việc theo nhóm, các em cùng tham gia vẽ sơ đồ mối quan hệ của cỏ và bò bằng chữ. Nhóm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhóm. Bước 3: - Các nhóm treo sản phẩm. Kết luận: Sơ đồ (bằng chữ) “Mối quan hệ giữa bò và cỏ”. - Đại diện các nhóm treo sản phẩm và trình bày kết quả làm việc của nhóm mình. Hoạt động 2: Hình thành khái niệm chuỗi thức ăn Mục tiêu : - Nêu một số ví dụ khác về chuỗi thức ăn trong tự nhiên. - Nêu định nghĩa về chuỗi thức ăn. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV yêu cầu HS quan sát hình 1 trang 133 SGK và trả lời câu hỏi : + Trước hết kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ? + Chỉ và nói mối quan hệ còn thiếu trong sơ đồ đó. - Làm việc theo cặp. Bước 2 : - GV gọi một số HS lên trả lời câu hỏi đã gợi ý trên : - Một số HS trả lời. - GV giảng : Trong sơ đồ chuỗi thức ăn ở hình 2 trang 133 SGK : Cỏ là thức ăn của thỏ, thỏ là thức ăn của cáo, xác chết của cáo là thức ăn của nhóm vi khuẩn hoại sinh. Nhờ có nhóm vi khuẩn hoại sinh mà các xác chết hữu cơ trở thành những chất khoáng (chất vô cơ). Những chất khoáng này lại trở thành thức ăn của cỏ và cây khác. - GV hỏi cả lớp : + Nêu một số ví dụ khác về chuỗi thức ăn. + Chuỗi thức ăn là gì? - Một số HS trả lời. Kết luận : - Những mối quan hệ về thức ăn trong tự nhiên đựơc gọi là chuỗi thức ăn . - Trong tự nhiên có rất nhiều chuỗi thức ăn. Các chuỗi thức ăn thường bắt đầu từ thực vật. Thông qua chuỗi thức ăn, các yếu tố vô sinh và hữu sinh liên hệ mật thiết với nhau thành một chuỗi khép kín. Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò -Yêu cầu HS mở SGK đọc phần Bạn cần biết. - 1 HS đọc. - GV nhận xét tiết học. - Về nhà đọc lại phần Bạn cần biết, làm bài tập ở VBT và chuẩn bị bài mới. Giao H­¬ng ngµy th¸ng 4 n¨m 2013 Ký duyƯt cđa BGH TuÇn 34 M«n Khoa häc Ngµy so¹n : 14/4/2013 Ngµy d¹y : Thø t­ ngµy 24 th¸ng 4 n¨m 2013 ÔN TẬP THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT( TiÕt 1 ) I. MỤC TIÊU HS được củng cố và mở rộng hiểu biết về mối quan hệ giữa sinh vật và sinh vật thông qua quan hệ thức ăn trên cơ sở HS biết. Vẽ và trình bày sơ đồ (bằng chữ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật. Phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Hình trang 134, 135, 136, 137 SGK. Giấy A0, bút vẽ đủ dùng cho cả nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động thầy Hoạt động trị HĐ1: Thực hành vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn * Mục tiêu: Thực hành vẽ sơ đồ mối quan hệ về thức ăn của một nhĩm vật nuơi, cây trång và động vật sống hoang dã * Cách tiến hành: - Làm việc cả lớp - GV hướng dẫn HS tìm hiểu các hình trang 134, 135 SGK Hỏi: Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật được bắt đầu từ sinh vật nào? - GV chia nhĩm, phát giấy và bút vẽ cho các nhĩm - Hỏi: + So sánh sơ đồ mối quan hệ thức ăn của một nhĩm vật nuơi, cây trồng và động vật sống hoang dã với sơ đồ về chuỗi thức ăn đã học ở các bài truớc, em cĩ nhận xét gì? - lắng nghe - Hoạt động theo nhĩm - Nhĩm trưởng điều khiển các bạn lần lượt giải thích sơ đồ trong nhĩm - Các nhĩm treo sản phẩm và đại diện trình bày kết quả + Trong sơ đồ mối quan hệ thức ăn của nhĩm vật nuơi, cây trồng động vật sống hoang dã ta thấy cĩ nhiều mắt xích . Cây là thức ăn của nhiều lồi vật. Nhiều lồi vật khác nhau cùng là thức ăn của một số lồi vật khác . Trên thực tế, trong tự nhiên mối quan hệ về thức ăn giữa các sinh vật cịn phức tạp hơn nhiều, tạo thành lưới thức ăn Thø n¨m ngµy 25 th¸ng 4 n¨m 2013 ÔN TẬP THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT( TiÕt 2 ) I. MỤC TIÊU HS được củng cố và mở rộng hiểu biết về mối quan hệ giữa sinh vật và sinh vật thông qua quan hệ thức ăn trên cơ sở HS biết. Vẽ và trình bày sơ đồ (bằng chữ) mối quan hệ về thức ăn của một nhóm sinh vật. Phân tích được vai trò của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Hình trang 134, 135, 136, 137 SGK. Giấy A0, bút vẽ đủ dùng cho cả nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động thầy Hoạt động trị HĐ2: Xác định vai trị của con người trong chuỗi thức ăn tự nhiên * Mục tiêu: - Phân tích được vai trị của con người với tư cách là một mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên * Cách tiến hành Làm việc theo cặp - GV y/c HS quan sát các hình trang 136, 137 SGK + Kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ? + Dựa vào các hình trên, bạn hãy nĩi về chuỗi thức ăn, trong đĩ cĩ con người - GV kiểm tra và giúp đỡ các nhĩm - GV hỏi: + Hiện tượng sẵn bắt thú rừng, phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì? + Điều gì sẽ xảy ra nếu một xích trong chuỗi thức ăn bị đứt? + Chuỗi thức ăn là gì? + Nêu vai trị của thực vật đối với sự sống trên Trái Đất * Kết luận: - Con người cũng là một thành phần của tự nhiên. Vì vậy chúng ta phải cĩ nghĩa vụ bảo vệ sự cân bằng trong tự nhiên - Thực vật đĩng vai trị cầu nối giữa các yếu tố vơ sinh và hữu sinh trong tự nhiên. Sự sống tren Trái đất được bắt đầu từ thực vật. Bời vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ mơi trường nước, khơng khí Củng cố dặn dị - GV nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị ơn tập - HS thực hiện nhiệm vụ theo gợi ý trên cùng với bạn - HS lắng nghe cùng thảo luận và trả lời câu hỏi Giao H­¬ng ngµy th¸ng 4 n¨m 2013 Ký duyƯt cđa BGH TuÇn 35 M«n Khoa häc Ngµy so¹n: 21/4/2013 Ngµy d¹y: Thứ t­ ngày 1 tháng 5 năm 2013 «n tËp häc k× II ( TiÕt 1) I. Mơc tiªu: - Cđng cè vµ më réng hiĨu biÕt vỊ: + Mèi quan hƯ gi÷a c¸c yÕu tè v« sinh vµ h÷u sinh. + Vai trß cđa thùc vËt ®èi víi sù sèng trªn tr¸i ®Êt. + Kh¾c s©u hiĨu biÕt vỊ thµnh phÇn cđa chÊt dinh d­ìng cã trong thøc ¨n vµ vai trß cđa kh«ng khÝ, n­íc trong ®êi sèng. - Cđng cè nh÷ng kÜ n¨ng ph¸n ®o¸n, gi¶i thÝch mét sè bµi tËp vỊ n­íc, kh«ng khÝ, ¸nh s¸ng, nhiƯt . - HS biÕt yªu thiªn nhiªn vµ cã th¸i ®é tr©n träng víi c¸c thµnh tùu khoa häc kÜ thuËt. II. §å dïng d¹y häc: H×nh trang 138, 139, 140 SGK III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: A. KTBC: Nªu vai trß cđa con ng­êi trong chuçi thøc ¨n tù nhiªn? - §äc mơc B¹n cÇn biÕt tiÕt tr­íc. B. Bµi míi: 1. Giíi thiƯu bµi: 2. Bµi gi¶ng: H§1 : Trß ch¬i Ai nhanh ai ®ĩng * Mơc tiªu: Mèi quan hƯ gi÷a c¸c yÕu tè v« sinh vµ h÷u sinh. - Vai trß cđa c©y xanh ®èi víi sù sèng trªn Tr¸i §Êt. * C¸ch tiÕn hµnh: - GV cho HS lµm viƯc theo nhãm - Trong cïng mét thêi gian, c¸c nhãm thi ®ua thĨ hiƯn néi dung cđa 3 c©u trong mơc nµy. H§2: Tr¶ lêi c©u hái * Mơc tiªu: Cđng cè kÜ n¨ng ph¸n ®o¸n qua mét sè bµi tËp vỊ n­íc, kh«ng khÝ, ¸nh s¸ng. * C¸ch tiÕn hµnh: + GV viÕt c©u hái ra phiÕu. 3. Cđng cè, dỈn dß: - GV nhËn xÐt tiÕt häc - DỈn HS chuÈn bÞ bµi sau - HS lµm viƯc theo nhãm - Mét nhãm hái, mét nhãm tr¶ lêi. Mçi thµnh viªn trong nhãm chØ ®­ỵc hái mét lÇn , mäi thµnh viªn ®Ịu ®­ỵc tham gia. + HS bèc th¨m ®­ỵc c©u hái nµo th× tr¶ lêi c©u hái ®ã. Thứ năm ngày 2 tháng 5 năm 2013 «n tËp häc k× II ( TiÕt 2) I. Mơc tiªu: - Cđng cè vµ më réng hiĨu biÕt vỊ: + Mèi quan hƯ gi÷a c¸c yÕu tè v« sinh vµ h÷u sinh. + Vai trß cđa thùc vËt ®èi víi sù sèng trªn tr¸i ®Êt. + Kh¾c s©u hiĨu biÕt vỊ thµnh phÇn cđa chÊt dinh d­ìng cã trong thøc ¨n vµ vai trß cđa kh«ng khÝ, n­íc trong ®êi sèng. - Cđng cè nh÷ng kÜ n¨ng ph¸n ®o¸n, gi¶i thÝch mét sè bµi tËp vỊ n­íc, kh«ng khÝ, ¸nh s¸ng, nhiƯt . - HS biÕt yªu thiªn nhiªn vµ cã th¸i ®é tr©n träng víi c¸c thµnh tùu khoa häc kÜ thuËt. II. §å dïng d¹y häc: H×nh trang 138, 139, 140 SGK III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: A. KTBC: Nªu vai trß cđa con ng­êi trong chuçi thøc ¨n tù nhiªn? - §äc mơc B¹n cÇn biÕt tiÕt tr­íc. B. Bµi míi: 1. Giíi thiƯu bµi: 2. Bµi gi¶ng: H§3: Thùc hµnh * Mơc tiªu: Cđng cè kÜ n¨ng ph¸n ®o¸n, gi¶i thÝch thÝ nghiƯm qua bµi tËp vỊ sù truyỊn nhiƯt. * C¸ch tiÕn hµnh: - GV tỉ chøc cho HS thùc hµnh lÇn l­ỵt tõ bµi 1 ®Õn bµi 2. H§4 : Trß ch¬i : Thi nãi vỊ vai trß cđa kh«ng khÝ vµ n­íc trong ®êi sèng * Mơc tiªu: Kh¾c s©u hiĨu biÕt vỊ thµnh phÇn cđa kh«ng khÝ vµ n­íc trong ®êi sèng. * C¸ch tiÕn hµnh: - GV chia líp thµnh 2 ®éi. - §­a ra c¸ch tÝnh ®iĨm: §éi nµo cã nhiỊu c©u hái vµ nhiỊu c©u TL ®éi ®ã th¾ng. 3. Cđng cè, dỈn dß: - GV nhËn xÐt tiÕt häc - DỈn HS chuÈn bÞ bµi sau - HS lµm viƯc theo nhãm bµn. - §¹i diƯn nhãm tr×nh bµy - NX,bỉ sung - §éi tr­ëng bèc th¨m xem ®éi nµo TL tr­íc - §éi nµy hái- ®éi kia TL. NÕu TL ®ĩng ®­ỵc hái l¹i. Giao Hương, ngày tháng 4 năm 2013 Kí duyệt cđa BGH

File đính kèm:

  • docGA khoa hoc 420122013.doc