Hiện nay, nền giáo dục nước ta đang đứng trước nhữngcơ hội và thách thức 
lớn. Trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Đảng và Nhà nước đã đặt ra 
mục tiêu đến năm 2020 đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo 
hướng hiện đại. Chiến lược này đã đặt lên vai ngành giáo dục một nhiệm vụ nặng 
nề là phải đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực có trình độ và phẩm 
chất cao để đáp ứng yêu cầuphát triển đất nước. 
Trong những năm gần đây nhờ việc áp dụng nội dung, chương trình và 
phương pháp dạy học theo hướng mới, chất lượng đào tạo của ngành giáo dục đã 
được nâng cao rất nhiều. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực và trên thế giới, 
khả năng ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống của học sinh – 
sinh viên Việt Nam vẫn còn kém hơn rất nhiều. Địa lý học là một khoa học tổng 
hợp, các phân ngành của Địa lý có rất nhiều ứng dụng vào đời sống và sản xuất. 
Nhưng trong thực tế, kỹ năng ứng dụng thựctiễn của sinh viên ngành Địa lý ở các 
trường Đại học nhìn chung vẫn còn yếu và cần phải được nâng cao
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 71 trang
71 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1789 | Lượt tải: 2 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Địa lý học – Những vấn đề ứng dụng trong thực tiễn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 đổi ở đây, mặc dù hoạt động ưa thích nhất nhưng đối với các em mức đáp 
ứng là chưa nhiều. Và hoạt động đứng thứ 5 trong mức cần thiết thì các em có thể 
đáp ứng ngay lập tức. Điều này có thể hiểu là đối với các hoạt động tham quan thì 
cần thời gian và sức khỏe nhiều hơn hoạt động nhắc nhở các bạn tham gia giữ gìn 
vệ sinh. Và hoạt động này các em cũng đã từng thực hiện rồi nên sẽ dễ tiến hành 
hơn. Đa số các hoạt động còn lại các em chỉ đáp ứng ở mức trung bình mà thôi. 10 
mức đáp ứng đầu tiên chúng ta có thể nhận thấy đó là các hoạt động mà các em 
đã từng thực hiện thuần thục khi được giáo dục về môi trường trong học đường 
như hoạt động ngày chủ nhật xanh, dọn dẹp vệ sinh trường lớp, tuyên truyền vận 
động gia đình tham gia giữ gìn vệ sinh,... Bên cạnh đó vẫn có những hoạt động 
chưa được tổ chức trong các buổi ngoại khóa nhưng các em vẫn cho rằng mình có 
thể thực hiện được nếu hoạt động đó được tổ chức như: tham quan khu sinh thái, đi 
thực tế bờ biển, tìm hiểu các loại bệnh gây ra do ô nhiễm… Điều này cho thấy các 
em rất mong muốn được tham gia các hoạt động ngoại khóa trong trường học đặc 
biệt các hoạt động có tác động đến ý thức bảo vệ môi trường. 
Các mức đáp ứng còn lại nằm trong các hoạt động như đã phân tích ở trên 
là khó thực hiện đối với các em như: tham quan, khảo sát các nơi ô nhiễm, ghi 
nhận tác động ô nhiễm, làm báo cáo ô nhiễm, tham gia đội bảo vệ môi trường. 
Tác động của các hoạt động ngoại khóa đến ý thức bảo vệ môi trường của 
các em học sinh: 
Nhìn vào biểu đồ trên ta có thể thấy đánh giá của các em đối với các hoạt 
động ngoại khóa. Đa số 51,65 % cho rằng nó hào hứng và hấp dẫn. 24,49% cho 
rằng bình thường. Ý kiến cho rằng các hoạt động ngoại khóa chưa có gì đặc sắc 
cũng cần xem xét trong điều kiện thực tế hiện nay của hoạt động giáo dục môi 
trường không chỉ trong môn Địa lý mà còn trong các môn học khác. Chỉ có 1,67% 
cho là chán nản, không thú vị. Như vậy nhìn tổng quan chúng ta có thể thấy được 
đa số các em rất hào hứng với các hoạt động ngoại khóa trong giáo dục môi 
trường nhưng bản chất các hoạt động chưa thu hút và chưa mang lại hứng thú cho 
học sinh THPT hiện nay. 
Khoa Địa lý Hội thảo khoa học sinh viên lần 3 – 2006 
Biểu đồ thể hiện đánh giá của các em học sinh khi tham 
gia các hoạt động ngoại khĩa
51.65%
22.49% 1.67%
7.52%
16.67%
hào hứng, hấp dẫn bình thường chán nản, khơng thú 
chưa cĩ gì đặc sắc ý kiến khác
Kết quả của các hoạt động ngoại khóa 
36
8
63
10
3
0
10
20
30
40
50
60
70
cĩ, rất
nhiều
hồn tồn
khơng
cĩ một ít ý kiến
khác
phiếu
trắng
Biểu đồ cột thể hiện tác động của các hoạt động ngoại khĩa đến ý thức 
bảo vệ mơi trường của học sinh
cĩ, rất nhiều
hồn tồn khơng
cĩ một ít
ý kiến khác
phiếu trắng
Câu hỏi cuối cùng nhằm khẳng định các kiến thức mà các em góp nhặt 
được sau các hoạt động ngoại khóa. Nhìn vào biểu đồ cột ta thấy thực tế thật đáng 
buồn. Các em đều cho rằng các hoạt động ngoại khóa hiện nay chỉ giúp các em 
hiểu được một ít về bảo vệ môi trường (63/118 phiếu). Ta có thể thấy rằng thực tế 
hiện nay đa số các hoạt động ngoại khóa được tổ chức chỉ mang tính chất phong 
trào chưa tác động nhiều đến ý thức bảo vệ môi trường của các em học sinh. Vẫn 
có một số lượng học sinh chọn là “có, rất nhiều” (36/118 phiếu). Tuy nhiên số 
lượng này chỉ chiếm 30% trong tổng số học sinh. Điều này thể hiện một khía cạnh 
khác là đã có chương trình giáo dục môi trường trong các hoạt động ngoại khóa 
nhưng số lượng là không nhiều. Và hoạt động này đang dần đi vào chiều sâu hơn. 
Tuy nhiên về cơ bản là vẫn phải có nhiều hoạt động ngoại khóa hơn nữa đặc biệt 
trong môn Địa lý, để tác động đến ý thức bảo vệ môi trường của học sinh nhiều 
hơn nữa. 
Địa lý học – Những vấn đề ứng dụng trong thực tiễn 68 
Khoa Địa lý Hội thảo khoa học sinh viên lần 3 – 2006 
Địa lý học – Những vấn đề ứng dụng trong thực tiễn 69 
 Tổng hợp các ý kiến của các em về hoạt động bảo vệ môi trường hiện nay 
tại TP.HCM: 
- Nhắc nhở những người xung quanh không được vứt rác bừa bãi. 
- Trong trường học cần có các hoạt động ngoại khóa gây hứng thú hơn nữa 
đối với vấn đề giáo dục môi trường chứ không đơn thuần là những hoạt động như 
hiện nay. 
- Tăng cường các băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền bảo vệ môi trường. 
- Tăng cường thùng rác trong thành phố, trong trường học. 
- Phân loại rác thải để dễ dàng xử lí và tái sử dụng. 
- Giảm thiểu việc đi xe máy, tăng cường đi xe bus để giảm ô nhiễm không 
khí. 
- Trồng thêm nhiều cây xanh, xây dựng nhiều công viên trong thành phố. 
- Lập nhóm bảo vệ môi trường để nhắc nhở mọi người bảo vệ môi trường. 
- Giải quyết những hậu quả do ô nhiễm môi trường tạo ra. Vì bảo vệ môi 
trường không có nghĩa là chỉ hướng tới những gì chúng ta chưa làm được mà còn 
là khắc phục những điều chúng ta đã làm sai. 
- Xử phạt thật nặng đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường (xả rác, 
tiểu tiện bừa bãi…) 
III. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 
Từ những số liệu cũng như các ý kiến của các em học sinh mà người 
nghiên cứu thu thập được, xin rút ra một số kết luận sau đây: 
- Các em học sinh bị thu hút bởi các hoạt động ngoại khóa ngoài trường học 
(như tham quan các địa điểm tự nhiên) nhiều hơn các hoạt động diễn ra trong 
trường học. 
- Các hoạt động ngoại khóa về giáo dục môi trường chưa được tổ chức 
thường xuyên tại trường học. Số lượng các hoạt động hiện nay rất hạn chế. 
- Các hoạt động ngoại khóa hiện nay được các em đánh giá là cần thiết đa 
số là các hoạt động có thể thực hiện được trong chương trình môn Địa lý để giáo 
dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em một cách hiệu quả. 
- Khả năng đáp ứng của các em đối với các hoạt động trên còn hạn chế do 
các em chưa được hướng dẫn thực hiện cụ thể. Bên cạnh đó là tâm lí e dè đối với 
các hoạt động mới trong chương trình ngoại khóa. Tuy nhiên nếu các hoạt động 
về giáo dục môi trường được tiến hành một cách bài bản thì khả năng đáp ứng của 
các em là rất lớn. Bởi các em rất hào hứng với các hoạt động về giáo dục môi 
trường trong chương trình ngoại khóa đặc biệt trong môn Địa lý. 
Khoa Địa lý Hội thảo khoa học sinh viên lần 3 – 2006 
Địa lý học – Những vấn đề ứng dụng trong thực tiễn 70 
- Thực tế hiện nay cho thấy những tác động của các hoạt động ngoại khóa 
đến ý thức bảo vệ môi trường của các em là không nhiều. Hầu hết chỉ là các hoạt 
động diễn ra với ý nghĩa phong trào chưa tác động mạnh đến ý thức của các em, 
cho nên chưa đạt được hiệu quả cao. 
Từ những ý kiến của các em, chúng ta nên nhìn nhận thực trạng của vấn đề 
giáo dục môi trường hiện nay trong trường THPT. Giáo dục môi trường thực chất 
vẫn nằm trên sách vở nhiều hơn đi sâu vào trong thực tế. Các em học sinh rất cần 
người hướng dẫn cho mình cách ứng xử đúng đắn đối với môi trường hiện nay.Đặc 
biệt đối với các sinh viên khoa Địa lý cần phải có sự tìm tòi và tự trang bị cho 
mình những kiến thức mới về bảo vệ môi trường. Để khi ra trường các bạn sẽ là 
những người giáo viên tương lai vừa nắm vững kiến thức vừa biết vận dụng các 
kiến thức về giáo dục môi trường vào trong tình hình thực tế của từng nơi, tạo 
hứng thú cho các em đối với môn học và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho 
các em thông qua các hoạt động ngoại khóa một cách hiệu quả. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] Đề tài cấp Bộ: Biên soạn tài liệu và tập huấn về giáo dục bảo vệ môi 
trường Sư phạm (mã số: B2001 - 23 -23 - TĐ, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM) 
(9/2004) 
[2] Khóa luận tốt nghiệp: “Xây dựng hệ thống modun giáo dục môi trường 
qua môn Địa lý 12”, Phạm Thị Bình. 
[3] Đề tài: “Thực trạng nhận thức về môi trường và việc bảo vệ môi trường 
của thanh thiếu niên phường 1, quận Bình Thạnh, TP.HCM, ThS. Lê Thị Minh 
(9/2004). 
[4] Đề tài: “Điều tra việc giáo dục môi trường thông qua bộ môn Sinh lớp 11 
trường THTH Đại học Sư phạm TP.HCM”, ThS. Lê Thị Minh (9/2003) 
[5] Đề tài: “Xây dựng chương trình và hình thức giáo dục môi trường trong 
các trường ĐHSP nước ta thời kì công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước”, TS. 
Phạm Xuân Hậu (in trong kỷ yếu Hội thảo khoa học khoa Địa lý năm 2004). 
[6] Đề tài: “Vệ sinh môi trường trường học ở quận 8 TP.HCM”, GS.TSKH 
Lê Huy Bá – Nguyễn Thị Trốn – Đinh Thị Thu Mai. (in trong kỷ yếu Hội thảo 
khoa học khoa Địa lý năm 2004). 
[7] Đề tài: “Những khả năng khai thác kiến thức giáo dục môi trường từ 
sách giáo khoa THPT”, ThS. Ngô Thị Lan. 
[8] Tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Quốc 
gia Hà Nội, 1999. 
[9] Giáo trình: Đo lường và đánh giá kết quả học tập, Khoa Tâm lý Giáo dục 
trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh. 
[10] Tâm lý học sư phạm, Lê Văn Hồng, Nhà xuất bản Giáo dục. 
            File đính kèm:
 Ky yeu hoi thao khoa hoc sinh vien lan 3.pdf Ky yeu hoi thao khoa hoc sinh vien lan 3.pdf