Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn Lớp 7 - Học kì 2 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Tân Trường

Câu 1 (2,0 điểm):

Cho câu tục ngữ: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”

a. Giải thích nghĩa câu tục ngữ?

b. Câu tục ngữ muốn khuyên ta điều gì?

c. Nét đặc sắc về cách diễn đạt của câu tục ngữ?

Câu 2 (3,0 điểm)

a. Hãy xác định câu đặc biệt trong đoạn văn sau và cho biết tác dụng của mỗi câu đặc biệt đó:

Nắng đã lên rồi! Nắng chan hòa xóm núi. Những triền dốc. Những dòng suối và mảng rừng. Chợ vùng cao xôn xao trong nắng mới. Chợ Đồng Văn. Ngựa thồ thon vó và đẹp mã từ các dố đá, ngả đường ầm ầm kéo tới chợ. Tiếng khèn. Tiếng ngựa hí. Náo nức lòng người.

b. Cho phần trích: Hai ba người đuổi theo nó. Rồi ba bốn người, sáu bảy người.

- Câu văn in đậm có ngữ pháp không? Vì sao?

c. Hãy xác định CN, VN trong câu sau và cho biết phần in đậm có cấu tạo như thế nào, giữ vai trò gì trong câu?

Bác Hồ mong các cháu ngoan ngoãn và học giỏi.

Câu 3 (5,0 điểm).

Hãy giải thích lời dạy sau của Bác Hồ kính yêu:

“Học tập tốt, lao động tốt”. (Trích “Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng”)

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Ngày: 14/01/2021 | Lượt xem: 55 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn Lớp 7 - Học kì 2 - Năm học 2013-2014 - Trường THCS Tân Trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS TÂN TRƯỜNG ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2013 - 2014 MÔN: Ngữ văn 7 THỜI GIAN: 90 phút (không kể giao đề) Câu 1 (2,0 điểm): Cho câu tục ngữ: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” a. Giải thích nghĩa câu tục ngữ? b. Câu tục ngữ muốn khuyên ta điều gì? c. Nét đặc sắc về cách diễn đạt của câu tục ngữ? Câu 2 (3,0 điểm) a. Hãy xác định câu đặc biệt trong đoạn văn sau và cho biết tác dụng của mỗi câu đặc biệt đó: Nắng đã lên rồi! Nắng chan hòa xóm núi. Những triền dốc. Những dòng suối và mảng rừng. Chợ vùng cao xôn xao trong nắng mới. Chợ Đồng Văn. Ngựa thồ thon vó và đẹp mã từ các dố đá, ngả đường ầm ầm kéo tới chợ. Tiếng khèn. Tiếng ngựa hí. Náo nức lòng người. b. Cho phần trích: Hai ba người đuổi theo nó. Rồi ba bốn người, sáu bảy người. - Câu văn in đậm có ngữ pháp không? Vì sao? c. Hãy xác định CN, VN trong câu sau và cho biết phần in đậm có cấu tạo như thế nào, giữ vai trò gì trong câu? Bác Hồ mong các cháu ngoan ngoãn và học giỏi. Câu 3 (5,0 điểm). Hãy giải thích lời dạy sau của Bác Hồ kính yêu: “Học tập tốt, lao động tốt”. (Trích “Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng”) ----- Hết ----- Họ và tên học sinh:..; Số báo danh:.. TRƯỜNG THCS TÂN TRƯỜNG HƯỚNG DẪN ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2013 - 2014 MÔN: Ngữ văn 7 Câu/ ý/điểm Nội dung, biểu điểm cần đạt Tổng Câu 1 2,0 đ a/ 1,0 đ Giải thích được nghĩa đen, nghĩa bóng của câu tục ngữ, diễn đạt mạch lạc, trình bày sạch sẽ, được 1,0 điểm. Nếu nghĩa nào cũng giải thích chưa rõ ràng cho tối đa 0,25 đ. Gợi ý: - Nghĩa đen: Khi ăn quả thì phải nhớ đến công ơn người trồng trọt, chăm sóc cây để cho ta quả chin, ngon ngọt. - Nghĩa bóng: Khi được hưởng thành quả nào đó thì phải nhớ đến những người đã tạo dựng ra thành quả đó, phải biết ơn người đã giúp mình trước đó, chớ có “vong ân, bội nghĩa”. 1,0 đ b/ 0,5 đ Nêu được vấn đề được đặt ra trong câu tục ngữ, trình bày rõ ràng, mạch lạc dưới dạng câu văn, được 0,5 điểm. nếu chỉ gạch ra ý cho 0,25 điểm. Gợi ý: Trong câu tục ngữ, ông cha ta muốn khuyên dạy con cháu về đạo lí làm người, hoặc nhắc nhở ai đó “Mới khỏi vòng đã cong đuôi”, hoặc những kẻ “Ăn cháo đái bát” 0,5 đ c/ 0,5 đ Nêu được nét đặc sắc về cách diễn đạt của câu tục ngữ, trình bày rõ ràng, được 0,5 điểm. Nếu nêu chưa đủ ý cho 0,25 điểm. Gợi ý: tác giả dân gia đã diễn đạt câu tục ngữ bằng hình ảnh ẩn dụ cụ thể, cấu tạo câu là 2 vế cân xứng nên dễ khơi gợi sự liên tưởng tưởng ở người nghe. 0,5 đ Câu 2 3,0 đ a/ 1,5 đ - Xác định được các câu đặc biệt, được 1,25 điểm. Nêu được tác dụng (kiểu câu) của câu đặc biệt được 0,25 điểm. Gợi ý: Câu đặc biệt Tác dụng Những triền dốc. Những dòng suối và mảng rừng. Chợ Đồng Văn. Tiếng khèn. Tiếng ngựa hí. Náo nức lòng người. Các câu đặc biệt dùng xác định nơi chốn (vị trí, địa điểm). (Nếu học sinh nêu có tác dụng liệt kê hoặc bộc lộ cảm xúc cũng có ý đúng và chấp nhận) 1,5 đ b/ 0,75 đ Trả lời được câu văn không sai ngữ pháp, được 0,5 điểm. Nêu rõ được vì sao, trình bày thuyết phục, được 0,25 điểm: Gợi ý: Vì đó là câu rút gọn; Câu văn in đậm được rút gọn vị ngữ. 0,75đ c/ 0,75 đ - Học sinh xác định đúng hai kết cấu CN,VN trong câu văn, được 0,5 điểm. Nêu đúng cụm c-v không làm thành phần chính của câu, được 0,25 điểm. Gợi ý: + CN –VN của câu: Bác Hồ// mong các cháu ngoan ngoãn và học giỏi. + Cấu tạo, vai trò phần in đậm. các cháu/ngoan ngoãn và học giỏi. => là 1 cụm c-v làm bổ ngữ. 0,75 Câu 3 5,0 đ Bài làm cần đạt các yêu cầu sau: * Hình thức: Kiểu bài lập luận giải thích. Bài làm có bố cục ba phần, Lí lẽ chặt chẽ, sắc bén phù hợp để giải thích làm rõ vấn đề. Trình bày theo 1 trình tự lập luận nhất định. Lời văn có tính thuyết phục. * Nội dung: Cần đảm bảo các ý sau: - Nêu được vấn đề, đặt vấn đề trong phạm vi để giải thích làm rõ: học tập tốt, lao động tốt. - Lí giải được thế nào là học tốt? Lao động tốt? Mối quan hệ giữa học tập tốt và lao động tốt? - Tại sao phải học tập tốt? Phải lao động tốt? - Muốn học tập tốt, lao động tốt, thiếu niên nhi đồng Việt Nam phải làm như thế nào? - Nêu được suy nghĩ, quyết tâm của người viết (của thiếu niên nhi đồng VN) trong học tập, lao động. Biểu điểm: - Điểm 5: Đạt hoàn hảo các yêu cầu. - Điểm 4: Đạt các yêu cầu ở mức cao. + Điểm 3: Đạt các yêu cầu. Viết chưa thật thuyết phục, còn đơn giản. - Điểm 2: Đạt các yêu cầu, viết chưa rõ ràng, lúng túng trong lập luận. Sai nhiều lỗi diễn đạt. - Điểm 1: Viết có bố cục, chưa làm rõ vấn đề, viết lan man, lủng củng. - Điểm 0: Làm lạc kiểu bài. Khi chấm, giáo viên căn cứ từng yêu cầu đạt được có thể cho điểm lẻ 0,25đ. Có thể cộng 0,25 đ cho ý văn hay, thuyết phục (Không cộng quá 1 lần điểm/bài)

File đính kèm:

  • docDE VAN 7 KHAO SAT GIUA KI 2 HAY.doc