Đề tài Muốn nâng cao hiệu quả hoạt động đội ở nhà trường

Hơn nửa thế kỷ qua, dưới sự lao động của Đảng, Bác Hồ kính yêu và sự dìu dắt của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, phong trào thiếu nhi cả nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, Đội TNTP trở thành nơi hội tụ của thiếu nhi và không ngừng lớn mạnh xứng đáng là lực lượng giáo dục tích cực trong và ngoài nhà trường góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

doc13 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1336 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Muốn nâng cao hiệu quả hoạt động đội ở nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 điểm Trực nhật thiếu chậu thau trừ 1 điểm Trực nhật thiếu dẻ lau bảng trừ 1 điểm Trực nhật thiếu khăn trải bàn trừ 1 điểm Vệ sinh nhà, sân bẩn trừ 1 điểm Thể dục lộn xộn hoặc chậm trừ 1 điểm Một bạn bỏ thể dục hoặc sinh hoạt trừ 1 điểm Một bạn đánh nhau hoặc chơi những trò chơi nguy hiểm trừ 1 điểm Một bạn đi học, thể dục không đi dép trừ 1 điểm Một bạn thiếu đồng phục thứ 2, 4, 6 trừ 1 điểm Một bạn thiếu mũ calô 15 phút đầu giờ sinh hoạt, múa hát tập thể trừ 1 điểm Một bạn thiếu khăn quàng đỏ trừ 1 điểm Một bạn ăn qùa vặt trừ 1 điểm Mọt bạn tiểu tiện bừa bãi trừ 1 điểm Ra về không đóng cửa, khép cửa và không tắt điện trừ 1 điểm Một bạn bẻ cây cảnh trong trường trừ 1 điểm Một bạn trong ban chỉ huy liên đội, ban chỉ huy đội sao đỏ, các anh chị phụ trách Sao vi phạm một trong những số điều trên sẽ bị trừ. 2 điểm Cách xếp loại: 1. Cộng điểm các tuần tháng chia đều 2. Mỗi đợt thia đua như làm báo tườmg, thi văn nghệ, thi chỉ huy giỏi, thi hoá trang binh chủng, thi phụ trách sao giỏi, thi nét đẹp đội viên trong các ngày lễ lớn như 20/11, 22/12, 26/3. - Nếu lớp nào đạt giải nhất được cộng thêm 20 điểm. - Nếu lớp nào đạt giải hai được công thêm 15 điểm - Nếu lớp nào đạt giải ba được cộng thêm 10 điểm - Nếu lớp nào đạt giải khuyến khích được cộng thêm 5 điểm - Các lớp còn lại nếu không đạt giải thì sẽ được tính từ cao cho đến thấp cộng thêm vào. 3. Mỗi lần làm bài dự thi: - Nếu lớp nào nạp nhanh và đủ bài được cộng thêm 5 điểm - Nếu lớp nào nạp chậm và thiếu bài trừ 5 điểm - Nếu lớp nào nạp chậm trừ 3 điểm - Nếu lớp nào nạp thiếu bài trừ 3 điểm 4. Về chất lượng: - Nếu lớp nào đạt cao nhất được cộng thêm 20 điểm - Nếu lớp nào đạt cao thứ hai được cộng thêm 15 điểm - Nếu lớp nào đạt cao thứ ba được cộng thêm 12 điểm - Nếu lớp nào đạt cao thứ tư được cộng thêm 10 điểm - Nếu lớp nào đạt cao thứ năm được cộng thêm 8 điểm - Nếu lớp nào đạt cao thứ sáu được cộng thêm 5 điểm Sau khi đã thống nhất biểu điểm qua các họp của nhà trường và tuyên truyền cho các em biết biểu điểm. Tôi đã phối hợp với giáo viên chủ nhiệm chọn đội cờ đỏ là những em đội viên gương mẫu, nhiệt tình, học lực từ khá trở lên, mỗi chi đội chọn lấy 2 em, kiểm tra chéo để kiểm tra chính xác tôi tập huấn tác phong, cách chấm điểm dựa theo biểu điểm kết hợp với giáo viên trực tuần theo dõi hoạt động nề nếp của nhà trường, cử hai em đội trưởng đội cờ đỏ theo dõi kiểm tra hàng ngày của đội cờ đỏ. Ngoài ra chi đoàn phân công đoàn viên thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn đôn đốc các em chấm điểm thi đua sao cho công bằng không không thiên vị giữa các chi đội. Cuối tuần họp giao ban đội cờ đỏ. Tổng phụ trách đọc nhận xét kết quả thi đua. Tuyên dương những chi đội, lớp thực hiện nề nếp tốt, gương người tốt, nhắc nhở phê bình những học sinh thực hiện chưa tốt nề nếp. Trong các đại hội của Đội như Đại hội liên chi đội các cuộc thi như thi nghi thức, hội vui học tốt, thi công nhân chuyên hiệu, đều có các giáo viên là đoàn viên giúp đỡ các em như trang trí, cách thức tổ chức Đại hội trong các hội thi đoàn viên chịu trách nhiệm trang trí, làm giám khảo, trọng tài. đ. Phối hợp với Công đoàn: - Công đoàn nhà trường đã động viên khích lệ đoàn viên Công đoàn tham gia tốt các hoạt động của Đội như tổ chức các ngày lễ, các đợt thi đua. VD: Liên đội tổ chức thi nghi thức ngoài các đồng chí giáo viên chủ nhiệm đoàn viên chi đoàn. Công đoàn cử một số đoàn viên Công đoàn tham gia vào ban tổ chức hỗ trợ cho đội. - Công đoàn tham gia giáo dục đội viên về lập trường giai cấp công nhân, truyền thống giai cấp công nhân Việt Nam và đạo đức cách mạng. e. Phối hợp với hội cha mẹ học sinh: Hội cha mẹ học sinh là chiếc cầu nối giữa gia đình và nhà trường gia đình là nơi trẻ em sinh ra và lớn lên, gia đình đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển nhân cách của học sinh. Gia đình là bậc thang đàu tiên của quá trình giáo dục. Nếu thiếu bậc thang đó thì toàn bộ cái thang sẽ sụp đổ. Bởi vì phần lớn cuộc đời của một con người đều sống với gia đình. Vì thế nó có tác dụng rất lớn. Gia đình và xã hội giống như một giọt nước trong một dòng sông mọi ảnh hưởng của xã hội đều được phản ánh trong mộ gia đình. Gia đình là khâu xử lý mọi ảnh hưởng của tác động xã hội đến với trẻ em chính vì thế tôi đã phối hợp với hội cha mẹ học sinh tranh thư những sáng kiến của họ. Trong tổ chức hoạt động thông qua họ để hiểu biết thêm về hoạt động của học sinh ngoài giờ học tập, hoàn cảnh gia đình của từng em, biết vận dụng và phối hợp lực lượng giáo dục này. ở liên đội chúng tôi trong những năm qua hội cha mẹ học sinh đã huy động các thành viên tham gia tích cực vào quá trình giáo dục đội viên, các hoạt động của đội. Cụ thể: + Hội cha mẹ học sinh đã tuyên truyền trong cha mẹ từng đội viên về đường lối, chủ trương, quan điểm, kế hoạch của liên đội. + Tuyên truyền phổ biến những hiểu biết về quy định và điều lệ Đội đến từng gia đình đội viên. VD: Việc thu nạp quỹ Đội (có trong điều lệ Đội) từ đó tránh được những thắc mắc đối với phụ huynh. + Hội phụ huynh đã hỗ trợ kinh phí cho hoạt động Đội như Đại hội liên đội, tổ chức ngày lễ. + Đội đã thông qua hội phụ huynh để giúp đỡ những học sinh khó khăn, những học sinh chưa có ý thức học tập, chưa thực hiện tốt nề nếp. g. Phối hợp với Hội đồng đội phường: Trong công tác Đội ở nhà trường Tổng phụ trách không thể tách rời các hoạt động ở địa phương cho nên việc tranh thủ sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng chính quyền là rất quan trọng. Từ những chủ trương đó tổng phụ trách dưới sự lãnh đạo của đoàn phường Hội đồng đội phường để thiết kế các tổ chức hoạt động và thống nhất kế hoạch hoạt động với Hội đồng đồng phường và các chi đoàn trên địa bàn dân cư. Để hoạt động Đội trên địa bàn dân cư có hiệu quả TPT cùng với đoàn cơ sở tổ chức tập huấn cho các Chi đoàn thanh niên, phụ trách thiếu nhi ở thôn xóm về kỹ năng hoạt động Đội và một số hình thức hoạt động cho các em khi về thôn xóm sau giờ học. Đồng thời lấy lực lượng đoàn thanh niên làm nòng cốt để tập hợp các lực lượng xã hội, các lực lượng vũ trang, cựu chiến binh, hội phụ nữ, cơ quan văn hoá. Tổng phụ trách phải tạo lập mối quan hệ thật tốt để xung quanh mình có một đội ngũ công tác viên nhiệt tình. Cùng tổ chức hoạt động cho thiếu nhi. VD: Khi tổ chức các hoạt động có quy mô toàn trường như đại hội cháu ngoan Bác Hồ; Hội trại, phong trào bạn nghèo, công trình măng non, đoạn đường em chăm, phong trào em yêu quý sách. Tôi đã phối hợp với Chi đoàn các khối tuyên truyền qua phóng thanh, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện ở nhà, nhằm giúp các em có ý thức tự giác, có động cơ học tập tốt, hàng tháng liên đội báo cáo kết quả thực hiện của các em và có sự phối hợp chặt chẽ để quản lý các em. Đó là điều tiên quyết để hoạt động Đội ở liên đội có hiệu quả cao hơn. Ngay từ đầu năm học tôi đã nắm bắt, xếp loại quá trình hoạt động Đội trên địa bàn dân cư trong thời gian hè của các em. Hàng tháng tôi thông qua Hội đồng đội phường chương trình kế hoạch đã làm được và có sự phối hợp chặt chẽ để quản lý các em. C. Kết quả: Nhờ sự phối hợp kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng giáo dục trong nhà trường nên khi được nhận nhiệm vụ làm giáo viên tổng phụ trách tôi đã thu được nhiều thành tích đáng mừng. Cụ thể những năm học trước 1994 - 1995 liên đội đạt liên đội vững mạnh. Sau khi tôi được giao làm tổng phụ trách đội, Đội từ năm học 1995 - 1996 đến nay liên đội luôn được công nhận Liên đội xuất sắc cấp Thành phố 2 lần được Trung ương Đoàn tặng bằng khen. 100% đội viên đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ, 12/14 chi đội xuất sắc, không có học sinh cá biệt, các hoạt động đi vào nề nếp có quy cũ, các phong trào đạt kết quả cao. Năm học 1995 - 1996 hội thi tiếng hát nhà trường đạt giải nhất. Năm học 1997 - 1998 hội thi tiếng hát nhà trường mừng Đảng, mừng Xuân đạt giải xuất sắc của Thành phố. - Năm học 1997 - 1998 hội thi phụ trách sao giỏi đạt giải nhất Thành phố. - Năm học 1998 - 1999 đạt giải nhì hội thi "Tuyên truyền măng non". - Năm học 1999 - 2000 hội thi tiếng hát nhà trường mừng Đảng, mừng Xuân cũng đạt giải xuất sắc cấp Thành phố. - Năm học 2000 - 2001 hội thi nghi thức Đội đạt giải nhất Thành phố, hội thi kể chuyện đạt giải 3 tỉnh. - Năm học 2002 - 2003 đạt giải 3 hội thi Phụ trách sao giỏi cấp tỉnh. - Năm học 2003 - 2004 đạt giải 3 hội thi hoá trang ngày hội về với Điện Biên. - Năm học 2003 - 2004 được Bộ văn hoá thông tin tặng bằng khen về phong trào thi đua dân ca vào trường học. - Năm học 2004 - 2005 được Bộ văn hoá thông tin cấp giấy chứng nhận liên đội có thành tích tốt trong công tác tuyên truyền về phòng chống ma tuý, vẽ tranh với chủ đề ''ma tuý" Trong các chương trình hoạt động của Đội, Liên đội hoàn thành tốt các bài viết do HĐĐ Thành phố tổ chức tham gia đầy đủ và có chất lượng. - Đội ngũ giáo viên và các anh chị phụ trách thực sự đã am hiểu có kinh nghiệm say mê và hứng thú. - Nhờ sự phối kết hợp các lực lượng giáo dục trong nhà trường như đã nêu trên nên mọi công việc triển khai đều đạt kết quả tốt và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi về kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất cũng như thời gian . D. Bài học kinh nghiệm: Là người tổng phụ trách TNTP Hồ Chí Minh trực tiếp chỉ đạo hoạt động Đội trong nhà trường là một nhiệm vụ hết sức khó khăn và nặng nề. Nhưng để chỉ đạo hoạt động Đội đạt hiệu quả cao lại càng khó khăn. Vì vậy theo tôi muốn có hoạt động tốt, trước hết đồng chí tổng phụ trách phải có kỹ năng, nghiệp vụ thành thạo, nhiệt tình, yêu nghề, yêu người và thích làm việc với trẻ. Ngoài say mê nhiệt huyết với nghề nghiệp còn phải tự học, tự bồi dưỡng để trở thành nhà giáo dục trang bị một cách hoàn chỉnh những kiến thức khoa học xã hội và nhân văn và biết phối kết hợp với lực lượng trong nhà trường đó là điều kiện tốt nhất để nâng cao hiệu quả hoạt động đội đó là một vấn đề tổng phụ trách cần nắm vững. Trên đây là những kinh nghiệm rút ra từ thực tế làm Tổng phụ trách đội chắc còn thiếu sót. Xin được lắng nghe ý kiến góp ý, bổ sung thêm của cấp trên và đồng nghiệp. Xin chân thành cảm ơn ! Vinh, ngày tháng năm 2007 Tổng phụ trách đội

File đính kèm:

  • docsang kiem kinh nghiem Doi thieu nien tien phong.doc