Đề tài Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn tiếng việt

Giáo dục trẻ em là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà cả xã hội đều quan tâm, bởi vì “ Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai”, để ngày mai thế giới có những chủ nhân tốt, xã hội có những công dân tốt thì ngay từ ngày hôm nay chúng ta phải đào tạo thế hệ trẻ có kiến thức cơ bản về tự nhiên xã hội và có phẩm chất đạo đức của con người để các em được học lên các cấp học trên dễ dàng. Nhiệm vụ giáo dục học sinh luôn luôn được xã hội quan tâm nhưng quan trọng hơn cả vẫn là nhà trường, đặc biệt là trường tiểu học. Bởi vì nhà trường nói chung và trường tiểu học nói riêng là nơi kết tinh trình độ văn minh của xã hội trong công tác giáo dục trẻ em. Đứa trẻ ngày hôm nay và mai sau trở thành những người như thế nào là tuỳ thuộc rất nhiều vào cấp tiểu học các em được học những gì.

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn tiếng việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
em lượng kiến thức phù hợp như: Về viết chỉ yêu cầu các em viết một số dòng nếu như những học sinh bình thường có thể viết nhiều dòng trở lên. Ví dụ: Tiết tập chép bài: Mèo con đi học - Trang 105 Tiếng Việt II, yêu cầu chuẩn học sinh chép 8 dòng thơ đầu, nhưng đối với học sinh chậm chỉ yêu cầu các em chép 4 dòng, bên cạnh đó giáo viên phải theo dõi sát các em, uốn nắn và hướng dẫn cụ thể cho các em. -Về đọc tăng cường gọi các em nhắc lại nhiều lần nếu là vần, đọc nhiều lần nếu là câu ứng dụng hay một đoạn văn, đoạn thơ. -Ngoài ra yêu cầu giáo viên cần có kế hoạch về thời gian để kèm cặp, phụ đạo học sinh này, mỗi lớp phải sắp xếp thời gian cho phù hợp và phụ đạo cho học sinh có chất lượng, cụ thể các tiết ôn tập buổi chiều các em học giỏi, khá tự làm các yêu cầu giáo viên giao và các em ngồi cùng bàn theo dõi lẫn nhau, khi đó giáo viên phải quan tâm đặc biệt tới những em học chậm theo dõi sát khi các em đọc, viết, cho các em đọc nhiều hơn, động viên các em mỗi khi các em đọc tốt. Vào các tiết học đàn có thể cho các em này ngồi tại lớp để hướng dẫn các em viết cho đúng và đẹp cũng như luyện cho các em đọc nhiều lần. Để kiểm tra điều này tôi thường xuyên thăm lớp vào các tiết ôn buổi chiều, tiết học đàn của khối Một. Sau mỗi tháng cần rút kinh nghiệm và nghe giáo viên báo cáo sự tiến bộ của các em, tôi thường động viên toàn thể giáo viên cần có lòng nhiệt tình, kiên trì với những học sinh này. 2.2 Đối với những học sinh có hoàn cảnh gia đình như mồ côi, cha mẹ bất hoà, cuộc sống khó khăn. -Nguyên nhân này cũng là yếu tố làm giảm chất lượng học sinh, trong quá trình tìm hiểu thực tế cho thấy nhiều em đến lớp không viết bài, ngồi ngơ ngác có khi còn ngủ gật, không chú ý cô giảng bài…Đối tượng học sinh này cần được quan tâm nhiều cả về vật chất lẫn tinh thần. Vì vậy muốn các học sinh này học tốt giáo viên phải nắm được hoàn cảnh thực tế của các em từ đó mới có biện pháp cụ thể để dạy các em. -Để giúp giáo viên về biện pháp dạy và tạo điều kiện tốt cho các em học tập, tôi bàn với Ban giám hiệu trường chủ động tham mưu với hội phụ huynh học sinh, các cơ quan đóng trên địa bàn giúp đỡ về vật chất như tập, đồ dùng, quần áo. Như: Tặng cho các em sách vở, quần áo, đồ dùng học tập. Cần động viên các em trong mọi hoạt động nhất là với những em mồ côi, gần gũi quan tâm các em khi các em bệnh, ốm, tạo không khí thoải mái trong học tập, để các em thấy cô giáo là người mẹ thứ hai của mình, các em không còn thấy cô đơn khi tới trường. Ví dụ: Lớp 1/6 có em Vũ cha mẹ em đều bị bệnh và qua đời, giáo viên có báo lại em hay nghỉ học, đến lớp ngồi một mình không tham gia hoạt động cùng với các bạn, em học kém, hay quên tập vở. Tôi luôn nhắc giáo viên của em Vũ nên gần gũi, động viên em, khi thấy em nghỉ học không lí do cần đến nhà gặp gia đình của em, giúp em cùng chơi và hoà nhập với các bạn. Đồng thời giáo viên cho em để một số sách vở ở lớp để em khỏi quên như tập hát, tự nhiên xã hội, vở bài tập các loại. Một vài lần kiểm tra, tôi thấy em Vũ cũng đã tiến bộ nhiều, em vui hơn khi tham gia chơi cùng bạn bè và không còn ngồi buồn nữa. *Tóm lại: Đối với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, giáo viên cần quan tâm, giúp đỡ, động viên các em giúp các em tự tin trong học tập và hoà nhập với cộng đồng, cần giúp đỡ các em cả vật chất và tinh thần 3. Giải pháp thứ 3: Làm thế nào để phụ huynh quan tâm tới con em mình không khoán trắng cho nhà trường và thấy được sự phối hợp giữa nhà trường và gia dình là rất cần thiết. Từ thực tế cho thấy nhiều cha mẹ học sinh cho con đến trường là xong nhiệm vụ còn trách nhiệm dạy, giáo dục con mình là phần thầy cô giáo, có những em bị bệnh nhưng cha mẹ không hề biết vẫn cho con đi học có khi các em đi học cả buổi mà vẫn chưa ăn gì, ngay cả khi các em bị ốm mà phụ huynh cũng không quan tâm tới các em. Với các trường hợp này đòi hỏi giáo viên cần phải thường xuyên liên lạc với phụ huynh, trao đổi với phụ huynh để họ hiểu rằng kết quả học tập của các em có tốt là phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa gia đình và nhà trường. Yêu cầu quan tâm tối thiểu như cha mẹ các em cần kiểm tra bài vở của các em sau mỗi buổi học ở trường xem con mình đã học những môn nào, các em có ghi chép đủ không, giúp các em soạn sách vở trong thời gian đầu và theo dõi kiểm tra nhắc nhở các em việc soạn sách vở khi cho các em đã tự làm, hướng dẫn các em đọc bài nhiều lần ở nhà, chuẩn bị cho bài mới. Còn giáo viên ngoài họp phụ huynh theo kế hoạch chỉ đạo định kì chung 3 lần/ năm học, phải thường xuyên liên lạc với phụ huynh học sinh bằng phiếu liên lạc hay trực tiếp trao đổi với phụ huynh khi cần thiết. Bên cạnh đó giáo viên cần phối hợp với hội phụ huynh của lớp nhờ hội trưởng của lớp giúp đỡ. Ví dụ: Lớp 1/5 của có 4 em thường xuyên quên mang tập vở, không học bài ở nhà, lần họp phụ huynh đầu tiên cha mẹ của các em không đi. Sau khi nghe giáo viên chủ nhiệm báo lại tình hình như vậy, tôi đã bàn với Ban giám hiệu nhà trường giúp đỡ giáo viên tìm ra nguyên nhân và biện pháp giúp giáo viên dạy cho tốt các em học sinh đó như liên lạc trực tiếp với phụ huynh, đến tận nhà thông báo tình hình học tập của các em và nhờ phụ huynh tiếp tay với nhà trường, bản thân tôi gặp trực tiếp hai lần trao đổi với bố mẹ của các em đó để phụ huynh hiểu được vai trò của gia đình trong việc dạy các em là rất quan trọng, mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình không thể tách rời nhau. Thời gian sau cha mẹ 4 em đó đã quan tâm tới các em hơn và thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm, kì họp phụ huynh lần hai cha mẹ các em đi đầy đủ. Sau một thời gian giáo viên báo lại 4 học sinh đó có tiến bộ rõ rệt, cho đến nay cả 4 em đều học khá tốt. *Tóm lại: Giáo viên cần giữ mối liên hệ thường xuyên với phụ huynh học sinh, cần nhiệt tình, mềm dẻo trước những phụ huynh khó tính, phải thường xuyên trao đổi và cả tư vấn cho phụ huynh hiểu được quá trình học tập của các em tốt phải có sự hỗ trợ quan tâm từ phía gia đình. IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: Sau một năm học với nhiệm vụ chỉ đạo, theo dõi và giúp đỡ giáo viên khối Một trong quá trình dạy học nói chung và dạy môn Tiếng Việt nói riêng, tôi nhận thấy chất lượng dạy môn Tiếng Việt đã được nâng lên, kết quả cuối năm ( cuối tháng 4/2007), cụ thể như sau: Phân loại học sinh Học kì I Cuối học kì II Tổng số học sinh Tổng số học sinh 270 267 Học sinh đọc, viết tốt 90 117 Học sinh đọc, viết theo chuẩn 100 140 Học sinh đọc, viết chậm so với chuẩn 75 10 Học sinh chưa đọc, viết được một số vần, tiếng khó 5 0 Ngoài số liệu trên tôi còn nhận thấy rõ kết quả cụ thể của giáo viên và học sinh. * Giáo viên biết vận dụng khéo léo và vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh của lớp. * Tìm hiểu rõ được nguyên nhân và hoàn cảnh của các em, giáo viên chủ động bàn bạc với Ban giám hiệu nhà trường với các thành viên trong tổ khối tìm giải pháp hợp lí, sẵn sàng nhiệt tình giúp đỡ các em . * Học sinh có sự chuyển biến tích cực trong học tập, tự giác học và có rất nhiều cố gắng nhất là các em có hoàn cảnh đặc biệt, các em có bệnh lí đồng thời các em còn cảm nhận được sự gần gũi, yêu thương của thầy cô, biết hoà đồng cùng các bạn, biết chia sẻ những vui, buồn, khó khăn với bạn bè, thầy cô. Các em tự tin trong học tập và thực sự thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui. * Làm nền móng tốt cho các em học lên lớp trên, tạo đà để chất lượng học tập ngày một tốt hơn. * Một số phụ huynh nhận thấy rõ vai trò của gia đình trong quá trình giáo dục con em mình, nhiệt tình chỉ bảo, quan tâm tới các em nhiều hơn, thường xuyên giữ mối liên hệ với nhà trường, hiểu được tầm quan trọng của sự kết hợp giữa nhà trường và gia đình. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Với kết quả đạt được ở trên, bản thân tôi rút ra bài học sau: * Người quản lí trong nhà trường phải chuyên tâm, say sưa, nhiệt tình trong công việc, không ngừng học tập để nâng cao kiến thức và năng lực lãnh đạo trong việc quản lí các hoạt động giáo dục trong nhà trường. * Đoàn kết, thống nhất từ Ban giám hiệu cho đến các giáo viên. * Có kế hoạch chỉ đạo và thường xuyên giúp đỡ giáo viên trong quá trình giải quyết những khó khăn. * Có kiểm tra theo dõi, đánh giá rút kinh nghiệm sau từng đợt kiểm tra. * Dự giờ, thăm lớp đột xuất để đánh giá giáo viên trong quá trình giảng dạy và nắm được tình hình học tập của học sinh. * Cần mềm mỏng, khéo léo, động viên giáo viên trong giảng dạy, nhưng cương quyết trong quá trình chỉ đạo. * Biết lắng nghe và thu nhận thông tin phản hồi từ giáo viên trong quá trình triển khai biện pháp. * Giữ mối liên hệ tốt giữa nhà trường – gia đình – xã hội. V.KẾT LUẬN: Nhiệm vụ và mục tiêu đào tạo con người cho ngày hôm nay và cho mai sau là làm chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại có tư duy sáng tạo và thực hành giỏi, muốn thực hiện được yêu cầu này đòi hỏi người quản lí trong nhà trường nói chung và trường tiểu học nói riêng phải chú trọng đặc biệt ngay ở khối lớp Một bởi vì lớp Một là lớp quan trọng nhất ở khối tiểu học, hết lớp Một các em phải đọc, viết thành thạo thì các em mới làm tính nhanh và học lên lớp trên có chất lượng. Chất lượng dạy và học chính là thước đo giá trị của nhà trường, để mục đích cuối cùng tạo một nguồn nhân lực bao gồm những con người có đức có tài, ham học hỏi, thông minh sáng tạo, được chuẩn bị tốt về văn hoá. Để hoàn thành nhiệm vụ này người quản lí phải tâm huyết với nghề, luôn tìm tòi và có biện pháp cụ thể trong quá trình chỉ đạo, giúp đỡ giáo viên cùng tìm ra giải pháp hợp lí, vận dụng các phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học nói chung và môn Tiếng Việt nói riêng, tạo tiền đề tốt cho các em học lên các lớp trên. Trên đây là một vài kinh nghiệm trong quá trình lãnh, chỉ đạo, giúp đỡ giáo viên khối Một nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt. Tôi hy vọng với kết quả đạt được ở trên sẽ góp phần nhỏ bé nâng dần chất lượng dạy và học của nhà trường ngày một tốt hơn. Sáng kiến kinh nghiệm này được hoàn thành, tôi xin cảm ơn sự phối hợp thống nhất và sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban giám hiệu nhà trường, các đồng chí giáo viên khối Một.

File đính kèm:

  • docMOT SO KINH NGHIEM GIUP GIAO VIEN KHOI 1 (1).doc
Giáo án liên quan