Chuyên đề Giới học đường game online và trò chơi dân gian

I. Mục tiêu hoạt động

 Học sinh (HS) hiểu được tác hại của việc chơi game online quá nhiều nhất là các trò chơi bạo lực, nhất là trong khi hiện nay việc tràn lan các điểm Internet và các trò chơi ảo, rung lên một hồi chuông cảnh tỉnh với tuổi học đường nói riêng và giới trẻ nói chung. Ảnh hưởng của việc nghiền game đến sức khỏe, học tập cũng như các hành vi đạo đức của HS.

 Xác định được nhiệm vụ cho HS về việc biết chơi game trong một chừng mực hợp lý mang tính chất vui chơi, giải trí thì rất có lợi đối với sự phát triển trí tuệ của các em. Tránh vào việc sa đà quá mức dẫn đến nghiền game, ham mê quá nhiều dẫn đến các hậu quả xấu. Có thái độ phê bình, lên án, đấu tranh với các hành vi sai phạm.

 Thấy được các giá trị truyền thống lành mạnh và đầy ý nghĩa do các trò chơi dân gian mang lại. Thông qua các trò chơi dân gian còn gìn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc đang bị mai một bởi cuộc sống hiện đại.

 

docx13 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Ngày: 01/10/2014 | Lượt xem: 1183 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Giới học đường game online và trò chơi dân gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
diễn của các đội. 15 phút Hoạt động 4: vòng 3: BẠN NGHĨ GÌ? Các đội cùng thảo luận về chủ đề Game online – là lợi hay hại?? MC công bố thể lệ: Ba đội chơi cùng nhìn lên màn hình và xem một chủ đề là “ Game online – là lợi hay hại???.” Trong vòng 3 phút, 3 đội chơi sẽ hội ý và thảo luận về chủ đề, sau MC sẽ chỉ định bất kỳ thành viên nào trong đội lên trình bày những suy nghĩ, quan điểm của mình về chủ đề được nêu trong vòng 3 phút. Có thể trình bày bằng nhiều hình thức như: thuyết trình, phản biện,… BGK sẽ cho điểm theo tiêu chí: Đội nào trình bày quan điểm hay và có nhiều lập luận xác đáng, hình thức trình bày rõ ràng, dễ hiểu, đủ thời gian được cộng 20 điểm đội thứ 2 được 15 điểm, đội thứ 3 được 10 điểm. Quá giờ bị trừ 5 điểm. Đội nào có sự trình bày sáng tạo, độc đáo được cộng 15 điểm khuyến khích. Vòng 3 kết thúc, MC công bố số điểm của mỗi đội. Tiếp tục thảo luận theo chủ đề đã được BTC đưa ra. Ghi những ý chính trong phần trình bày của đội mình. Chuẩn bị tinh thần cho từng thành viên trong đội khi bị MC chỉ định bất kì lên trình bày lên trình bày suy nghĩ của đội mình về chủ đề đã được đưa ra. Chú ý về thang điểm cho việc đánh giá phần trình bay của các nhóm cho BGK để đánh giá cho điểm và nhận xét hoặc đưa ra câu hỏi với mỗi đội. 5 phút Hoạt động 5:Vòng 4: HIỂU Ý ĐỒNG ĐỘI Mô tả và đoán trò chơi dân gian. MC công bố thể lệ: Cho 10 tên trò chơi, tương ứng với 10 cách thức chơi được mô tả kèm theo hình minh họa. lần lượt 2 người trong một đội lên tham gia. Một người đóng vai trò gợi ý, một người đóng vai trò trả lời tên trò chơi. Hai người đứng đối mặt lại với nhau (một đối mặt hướng lên màn hình gợi ý, một xuống lớp). Người gợi ý không được dùng bất cứ từ gì liên quan hay đồng nghĩa với tên trò chơi mô tả, để người còn lại đoán. Trong thời gian 1 phút. Trả lời đúng tên trò chơi trong thời gian quy định được 1 điểm. Chú ý, trò này được sự trợ giúp của đồng đội bằng cách hô đồng thanh “ ĐÚNG/SAI” khi người đoán tên trò chơi trả lời. Vòng 4 kết thúc, MC công bố số điểm của mỗi đội. Cử 2 người lên chơi trò chơi. Cả đội còn lại sẽ trợ giúp hô to ĐÚNG/ SAI khi người lên chơi đưa ra đáp án sau mỗi lần gợi ý của người mô tả trò chơi. MC và Thư kí chú ý để biết xem có đội nào phạm quy hay không Hoạt động 6: Vòng 5: TRỞ VỀ DÂN GIAN Các đội cùng tham gia chơi một trò chơi dân gian mà các đội bốc thăm được.. MC công bố thể lệ: Các đội sẽ được chơi trò chơi tập thể, có 3 lá thăm tương ứng với 3 trò chơi dân gian. Tùy thuộc vào đặc điểm của trò chơi mà có cách phân chia đội chơi tương ứng. MC và GV – BGK sẽ là trọng tài theo dõi các đội chơi. Tùy thuộc vào trò chơi bốc được mà có cách cho điểm tương ứng. Vòng 5 kết thúc, MC công bố số điểm của mỗi đội. Sẵn sàng tham gia trò chơi cùng đồng đội cũng như với đội chơi khác. Chú ý nghe phổ biến luật chơi và cách thức chơi từ MC Thêm: dụng cụ của trò chơi dân gian Hoạt động 7: Công bố kết quả Sau khi vòng 5 kết thúc, MC ổn định lớp, ban thư kí tổng kết và lên công bố số điểm của mỗi đội và công bố đội về nhất, nhì, ba và mời GV lên trao quà cho các đội chơi. Tổng kết hoạt động MC mời GV lên nhận xét về buổi HĐNGLL GV nêu cảm nhận và ý nghĩa của buổi HĐNGLL với chủ đề Game online và các trò chơi dân gian. Mong muốn các em HS có nhận thức đúng đắn để điều chỉnh bản thân cho phù hợp, tránh xa những loại hình trò chơi gây ảnh hưởng xấu đến HS. Cung cấp thêm một số tài liệu cho HS về tác hại của Game online, một số trò chơi dân gian cùng cách thức chơi ra sao… Đồng thời GV nhận xét, góp ý và đánh giá về buổi hoạt động của lớp. Nêu chủ đề của tháng sau để HS chuẩn bị. NỘI DUNG CÂU HỎI VÀ ĐÁP ÁN CÁC PHẦN CHƠI Vòng 1: AI NHANH HƠN? Các trò chơi dân gian có thể kể đến: Bắn bi Chơi cướp cờ Trồng nụ trồng hoa đánh khăng Leo cột mỡ Leo cầu tre Chơi ô ăn quan Tam cúc Đánh đu (xích đu) Rước đèn trông trăng Rồng rắn lên mây Đập niêu Đi cà kheo Thả diều Chơi chuyền Ném còn Kéo cưa lừa xẻ Đi cà kheo Đua thuyền Nu na nu nống Trồng cây nêu Bịt mắt bắt dê Đánh quay Kéo co Chọi gà …. Vòng 2: Nội dung clip hình: Từ những hình ảnh, HS xâu chuỗi lại được thành những ý cơ bản. sau đó phải triển khai ra thành những nội dung chính, những nguyên nhân như vậy sẽ kéo theo hệ quả tất yếu như thế nào từ đó đoán tiếp đoạn kết của clip và lên diễn xuất thành công: Đoạn kết: từ thực trạng các loại hình Game ngày càng đa dạng và phong phú rất khó để quản lý như vậy. việc game tràn lan trên toàn xã hội là điều tất yếu. từ những em nhỏ đến lứa tuổi hc đường đều dễ dàng bị cuốn hút. Nhưng khi đã quá ham mê đến mức ở lại tiệm net để ngủ, chơi nhiều đến mức suy nhược cơ thể, thì thật nguy hiểm. quan trọng hơn nữa là việc thịnh hành các game bạo lực. điều này ảnh hưởng xấu đến nhận thức non nớt nhất là các trò chơi bạo lực tiềm ẩn nguy cơ bạo lực hình thành những nhận thức không đúng dần đưa đẩy đến những hành động sai trái và nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra như vụ cướp tiệm vàng, trộm cắp tài sản,…vì ham mê quá nhiều sinh ra những hành động liều lĩnh dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như cướ của, trộm cắp,… phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi sai trái cảu mình Vòng 3: Nội dung chính cần có khi tham gia diễn thuyết: Mặt lợi ích: Chơi game xả stress Luyện khả năng phản xạ nhanh Kích thích tập trung cao Có tính cộng đồng Mặt hại: Chơi quá nhiều dẫn đến mệt mỏi, suy giảm tinh thần Căng thẳng thần kinh lúc nào cũng trong trạng thái hoang mang lo sợ Nhiều người tự biến mình thành các nhân vật game nên tìm cho mình những vũ khí , đi đâu cũng mang theo bên người Nên khi có những bất đồng , xung đột nhỏ , sẵn có hung khi họ sẵn sàng hành động như trong game để chứng tở sự anh hung. Ý cộng điểm: Đề xuất các biện pháp giúp cần bằng giữa việc chơi sao cho có lợi nhất cho bản thân mình, không để sa đà vào các trò game quá nhiều nhất là các game bạo lực. Về công tác quản lý và điều hành các game mạng Công tác giáo dục cho trẻ còn đi học Quản lý của gia đình,… Vòng 4: 10 trò chơi tương đương 10 gợi ý: Các trò vui chơi ngày Tết của nhân dân ta xưa được sử gọi là Trăm Trò Chơi (Bách Hí), ngày nay đã chìm vào bóng đêm của thời gian, nhiều trò vui không còn dấu tích gì trong sử sách và phong tục nhưng vẫn có những trò vui để lại nhiều dấu vết. cứ mỗi dịp Tết đến, chúng ta hãy thử tìm hiểu một số trò chơi ấy theo các thư tịch xưa để gọi là “ôn cố” chút ít nhân dịp mùa Xuân truyền thống của dân tộc đã về… Chơi cướp cờ. Chia làm 2 đội chơi số người không hạn chế. Có một vật làm cớ, vẽ một hình tròn ở giữa khu vực không đứng quá gần nhau, đề vật làm cờ ở trong ô đã vẽ. khi có tín hiệu từ trọng tài, 2 bên cần cướp thật nhanh là cờ và chạy về đội mình. Đội còn lại đóng vai trò không lấy được thì phải làm người “giữ cờ”- không cho đội còn lại cướp cờ đi. Bắt được đội còn lại. Chơi đánh khăng. Đầu tiên gọi là trò chơi đánh phết. Cũng cia làm 2 đội. Dụng cụ cần có là một thanh gỗ dài khoảng 50 cm, một thanh ngắn hơn dài khoảng 20 cm. Dưới đất có một cái hố nhỏ hẹp ngang dài khoảng 10cm. Đặt thanh ngắn ngang trên hố đó. Đội nào chơi trước thì lấy thanh gỗ dài hất thanh ngắn, điều khiển sao cho hướng đí của thanh đó về phía đốidiện để 1 người của đội mình bắt được ở khoảng các xa nhất định(khoảng 3m). cố gắng đỡ được thanh gỗ kia và ném trở lại. nếu người đánh khăng đập trúng thanh ngắn khi nó quay trở về thì đội đó thắng cuộc. ngược lại thì nhường lại phần chơi cho đối phương. Chơi đánh đu Trò này đơn giản. Đánh đu gồm hai người (thường là một nam một nữ) lên đu, 2 người phối hợp nhịp nhàng người này nhún thì người kia cong người về sau để đu được cao hơn… Như bài thơ của Hồ Xuân Hương: “Bốn cột khen ai khéo khéo trồng Kẻ thì lên đánh kẻ ngồi trông Trai đu gối hạc khom khom cật Gái uốn lưng ong ngửa ngửa lòng Bốn mảnh quần hồng bay phất phới Đôi hàng chân ngọc duỗi song song Chơi Xuân ai biết Xuân chăng tá? Cột nhổ đi rồi lỗ bỏ không”. Chơi Ô ăn quan. Trò này khá quen thuộc, có 2 người chơi với 10 ô nhỏ và chia làm đôi mỗi ô nhỏ có 5 “quân”(5 viên đá nhỏ), 2 ô to có mỗi ô là một “quan”(viên đá lớn hơn). Bên nào đi trước thì bốc quân của mình và rải quân dọc các ô của 2 bên, cho đến khi nào quân hết và dừng lại ở một ô phía trước là ô trống thì người đó được ăn ô cách ô trống đó. Và chú ý, khi đi tính toán sao cho ăn được quan, ăn được càng nhiều quan và quân càng dễ chiến thắng. Chơi tam cúc Còn chơi Tam cúc vào dịp Tết là thú vui giải trí hơn thấp cao chứ không có tính sát phạt như cờ bạc ngày nay. Có các lá bài nhỏ hình chữ nhật dài, dành cho 2 – 4 người chơi. Trò chơi "Trồng nụ trồng hoa". Trò này thì cần 2 người ngồi làm những chướng ngại vật bằng chân và tay – giống hình của nụ và hoa. Xếp chồng lên nhau, xen kẽ nhau. Những người tham gia phai nhảy qua chướng ngại vật đó, càng lên cao càng khó hơn. Nếu ai chạm vào “nụ và hoa” không vượt qua sẽ bị loại và thay thế cho người “trồng nụ trồng hoa” kia. Trò chơi "Rồng rắn lên mây". Gồm hai phe, một là 1 người đóng vai trò đuổi bắt nhóm còn lại. nhóm kia xếp hàng dọc nối đuôi nhau người đứng đầu phải canh giữ sao cho người kia không thể bắt được những người sau mình – “các khúc của rồng”. những người sau phải phối hợp nhịp nhàng để không bị dứt khúc và mất liên kết hàng. Chơi đập niêu Đây là trò chơi rất thú vị, một hàng niêu đất được treo dọc trên thanh tre cao khoảng 1,5m. Người chơi bị bịt mắt rồi tiến đến vị trí đập, tay cầm gậy ngắn vừa phải đập thật mạnh về phía có niêu. Nêu dập trúng niêu sẽ có những phần quà thú vị bên trong. Chơi chuyền Là trò chơi khá phổ biến của miền Bắc, thường là các nhóm nữ tham gia chơi. Có 10 que chuyền và một tránh bóng nhỏ để chuyền. mỗi lần chơi sẽ rải các que đó dọc trên chân, tương ứng với bàn mấy(1,2,3,...) mà tung bong và bốc số que tương ứng. Chơi nhảy sạp Thường là của các dân tộc nhưng cũng rất quen thuộc với chúng ta… Vòng 5: dựa trên những gợi ý của vòng 4 mà lựa chọn các trò chơi phù hợp vơi không gian lớp học. chọn 3 trò để bốc thăm là: chơi chuyền, chơi ô ăn quan, chơi rồng rắn lên mây.

File đính kèm:

  • docxHOAT DONG NGOAI GIO LEN LOP.docx
Giáo án liên quan