Chủ đề nhánh 2: cây lương thực

1. Thái độ:

- Giáo dục trẻ biết kính trọng các cô bác nông dân trồng nên các cây lương thực .

- Phê phán không đồng tình với các hành vi phá hoại cây lương thực ( Lúa, ngô, khoai , sắn )

2. Kỹ năng:

- Kỹ năng thực hiện các BT vận động: Ném trúng đích nằm ngang, nhảy lò cò

- Thực hiện các thao tác tạo nhóm, so sánh, xếp tương ứng 1:1.

- Rèn kỹ năng phát âm chính xác âm các chữ cái i, t, c.

- Kỹ năng đọc thơ, kể chuyện, hát múa diễn cảm về cây lương thực.

- Tham gia các trò chơi: Đóng vai người bán hàng, chú xây dựng, chơi các trò chơi vận động, trò chơi dân gian: Kéo co, rồng rắn lên mây, ô ăn quan.

- Rèn một số kỹ năng vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

- Rèn một số kỹ năng lao động đơn giản: Dọn đồ dùng đồ chơi, bưng bàn ghế.

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 16430 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề nhánh 2: cây lương thực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
á cho cây sắn. Đội nào gắn được nhiều kết quả đúng thì đội đó chiến thắng. - Cho trẻ chơi. - Kiểm tra kết quả của mỗi đội. - Trò chơi 2: Bé khéo tay. - Cho trẻ hoạt động nhóm. + Nhóm 1: Nối củ cho cây. + Nhóm 2: Nối lá cho cây . + Nhóm 3: Nhồi bột nặn bánh sắn . HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: Quan sát cách chăm sóc vườn rau khoai TC: Mèo đuổi chuột, cây cao cỏ thấp. 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ sử dụng các giác quan để sờ, ngửi, khám phá môi trường cảnh vật xung quanh. Trẻ chạy nhảy, đọc đồng dao, chơi các trò chơi. - Mở rộng vốn hiểu biết của trẻ về các loại cây lương thực ở trong vườn trường. - Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ vườn rau . 2. Chuẩn bị: - Đồ dùng: Ô tô, xắc xô, phấn, sỏi, lá cây, bóng, dây kéo co... 3. Tiến hành: Hoạt động 1: Quan sát cách chăm sóc vườn khoai . - Cho trẻ đứng xung quanh vườn rau và quan sát đồng thời nghe cô giải thích cách chăm sóc rau khoai như thế nào? - Đàm thoại: + Đầu tiên cô làm gì ? ( Dùng bay xới nhẹ đất.) + Tiếp đến cô làm gì? (dùng cuốc vun đất lên thành luống , nhổ cỏ, hái lá vàng) + Bước cuối cùng làm gì? (Tưới nước cho vườn rau ở trường) - Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ vườn rau . Hoạt động 2: TC: Mèo đuổi chuột, cây cao cỏ thấp. - Cho trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi (Nếu còn thiếu hoặc chưa chính xác thì cô bổ sung). - Cho trẻ chơi. Hoạt động 3: Chơi tự do: Bao quát lớp - Gợi ý trẻ chơi ô ăn quan, chơi chuyền. - Nhận xét rút kinh nghiệm cho buổi hoạt động sau HOẠT ĐỘNG CHIỀU: Học kidsmart xưởng phim hoạt hình. - Rèn kiến thức cho trẻ . 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhớ được các bài thơ , câu truyện , bài hát đã học trong chủ đề . - Trẻ biết cách làm bưu thiếp. 2.Chuẩn bị: - Đồ dùng đầy đủ . 3.Tiến hành - Học kidsmart xưởng phim hoạt hình . Hoạt động 1: Học kidsmart xưởng phim hoạt hình. -Cô hướng dẩn trẻ cách sắp xếp các bức ảnh đúng trình tự của nó . Hoạt động2 : Cho trẻ thực hiện. - Cho trẻ thao tác trên máy . - Cho từng nhóm trẻ thực hiện ( cô quan sát sữa sai ) - Rèn kiến thức cho trẻ Hoạt động 1: Cô giới thiệu cho trẻ ôn các bài thơ câu truyện đã học . -Cô gợi ý cho trẻ kể lại các câu truyện đã học trong các chủ đề , các bài thơ, bài hát. Hoạt động 2 : Cho trẻ kể chuyện . - Cho cả lớp kể lại câu truyện ( Ba cô gái, Hai anh em ) cô cho trẻ kể cá nhân nhiều - Cho cả lớp đọc thơ (Hạt gạo làng ta, làm bác sỹ ) cô cho trẻ đọc dưới nhiều hình thức , chú ý đọc cá nhân nhiều . Hoạt động 3 : Cho trẻ nghe một nhạc bài hát “ Lớn lên cháu lái máy cày, cháu yêu cô chú công nhân” - Hỏi trẻ tên bài hát, cho trẻ hát + gõ theo tiết tấu chậm bài hát “ Cháu yêu cô chú công nhân”. ĐÁNH GIÁ: Thứ 5 ngày 26 tháng 12 năm 2013 HOẠT ĐỘNG HỌC: Nhận biết mối quan hệ về SL trong phạm vi 8. 1. Mục đích yêu cầu: -Trẻ biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 8 -Biết đếm thêm bớt nhóm đối tượng có số lượng 8, biết chơi trò chơi -Giáo dục trẻ ý thức tổ chức kỷ luật 2. Chuẩn bị: -Đồ dùng phương tiện: Mổi trẻ có 8 hoa,8 quả thẻ số từ 1-8Các nhóm đồ dùng có số lượng 8 3. Tiến hành: Hoạt động 1: Ôn đếm trong phạm vi 8. Số 8 - Cho trẻ tìm có số lượng 7( cây xanh 7 ngôi nhà, số 7), đếm và gắn số. -Tìm và đếm công cụ của nghề mộc, sản phẩm của nghề mộc(7 cái bào,6 cái bàn Gắn số.) - Cho trẻ đếm và bắt chước cách đóng búa của bác thợ mộc. Hoạt động : Nhận biết mối quan hệ hơn kém về số lượng trong phạm vi 8. - Cho trẻ hát "Cháu yêu cô chú công nhân" và lấy rổ đồ chơi rồi về chổ ngồi - Cho trẻ xếp tất cả số hoa ra thành 1 hàng ngang từ trái sang phải. - Xếp tương ứng dưới 1bông hoa là 1 quả sao cho số quả ít hơn số hoa là 1. - Cho trẻ đếm số quả và số hoa . Ai có nhận xét gì về số hoa và số quả ?(Không bằng nhau...) - Muốn 2 nhóm bằng nhau và đều bằng 8 ta phải làm gì? - Cho trẻ thêm 1 quả và đếm kiểm tra lại. - Để chỉ 8 bông hoa hoặc 8 quả phải dùng thẻ số mấy? ( số 8 ) - Yêu cầu trẻ tìm thẻ số đặt vào. - 8 quả bớt đi 2 quả còn lại mấy quả ? ( còn lại 5 quả ) - Vậy số quả và số hoa như thế nào với nhau ? Số nào nhiều hơn? Số nào ít hơn ? it hơn mấy ? - Để hai nhóm bằng nhau và đều bằng 8 ta phải làm gì ? (Thêm vào 2 quả ) - Yêu cầu trẻ tìm thẻ số đặt vào. - Tương tự cho trẻ bớt đi 3 quả , 4 quả, cho trẻ so sánh, tìm thẻ số đặt vào . Hoạt động 3 : Luyện tập . - Trò chơi: Thi xem đội nào nhanh + Lần 1: Bớt số hoa để bằng số đã cho + Lần 2: 1 trẻ gắn số 8, một trẻ thêm cho bằng 8. Kiểm tra kết quả 2 đội - Cho trẻ về nhóm thực hiện vẽ, dán thêm cho đủ số lượng 8 . -Cho trẻ thu dọn đồ dùng. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: Quan sát thời tiết . TC: Mèo đuổi chuột, cây cao cỏ thấp. 1. Mục đích yêu cầu: - Biết cách chăm sóc hoa. -Trẻ sử dụng các giác quan để sờ, ngửi, khám phá môi trường cảnh vật XQ. - Trẻ chạy nhảy, đọc đồng dao, chơi các trò chơi. - Giáo dục trẻ giữ gìn cảnh quan môi trường. 2. Chuẩn bị: - Đồ dùng: Ô tô, xắc xô, phấn, sỏi, lá cây, bóng, dây kéo co... 3. Tiến hành: Hoạt động 1: Quan sát thời tiết. - Cho trẻ quan sát và nhận xét về thời tiết của ngày hôm nay. - Thời tiết hôm nay như thế nào? - Bầu trời ra sao? - Thời tiết như vậy có tác dụng gì đối với con người? - Chúng ta ăn mặc như thế nào trong ngày hôm nay Hoạt động 2: CVĐ: Mèo đuổi chuột. Cây cao cỏ thấp. - Cho trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi (Nếu còn thiếu hoặc chưa chính xác thì cô bổ sung). Cho trẻ chơi Hoạt động 3: Chơi tự do: Bao quát lớp - Hướng trẻ chơi làm các con giống từ lá cây, nhặt hoa khô làm vòng cổ, vòng tay. - Nhận xét rút kinh nghiệm cho buổi hoạt động sau. HOẠT ĐỘNG CHIỀU: - LQTR Sự tích cây khoai lang . - Rèn kỹ năng rửa tay. 1. Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhớ được tên các nhân vật, hiểu được nội dung câu truyện . - Trẻ biết cách rửa tay dưới vòi nước sạch. 2.Chuẩn bị: - Tranh hướng dẫn 3.Tiến hành: - LQTR. Sự tích cây khoai lang . Hoạt động1: Giới thiệu tên truyện Sự tích cây khoai lang . - Cô giới thiệu tên bài thơ “ Sự tích cây khoai lang” - Cô kể diển cảm cho trẻ nghe 2 lần . - Đàm thoại về nội dung câu truyện ( Trong câu truyện câu bé là người như thế nào và điều gì đã xẩy ra với cậu sau khi ruộng lúa đã cháy ?) Hoạt động2: Kể truyện cùng cô. - Cho trẻ kể truyện theo cô 3- 4 lần . Hoạt động 3: Cho trẻ kể cả lớp 3 -4 lần ,theo tổ, nhóm ( cô chú ý cho trẻ thể hiện giọng điệu nhân vật ) - Rèn kỹ năng rửa tay. Hoạt động 1: HD trẻ kỹ năng rữa tay . - Cho trẻ quan sát, thảo luận tranh minh họa - Cô nêu quy trình rữa tay. - Cô làm mẫu kết hợp miêu tả. Bước 1: Làm ướt tay, xoa xà phòng. Bước 2: Cuốn và xoay ngón tay. Bước 3: Rửa mu bàn tay. Bước 4: Rửa kẽ ngón tay. Bước 5: Rửa đầu ngón tay. Bước 6: Rửa sạch bằng xà phòng theo trình tự từ cổ tay xuống mu bàn tay và đầu ngón tay sau đó lau khô tay. Hoạt động 2 : Cho trẻ thực hiện . - Cho trẻ nhắc lại quy trình rửa tay và thực hành. Cô chú ý hướng dẫn thêm cho trẻ chưa thực hiện được. ĐÁNH GIÁ: Thứ 6 ngày 27 tháng 12 năm 2013 HOẠT ĐỘNG HỌC : Chuyện: Sự tích cây khoai lang . 1.Mục đích yêu cầu: - Trẻ nhớ tên chuyện. Hiểu nội dung chuyện Sự tích cây khoai lang . - Thể hiện ngữ điệu khi bắt chước giọng nhân vật. - Giáo dục trẻ biết giúp đỡ mọi người, có ý thức tổ chức, kỷ luật. 2. Chuẩn bị: -Hình ảnh minh họa nội dung chuyện . - Đàn bài hát Hò ba lý. 3. Tiến hành: - Cho trẻ hát Bài hát -Cho trẻ kể các sản phẩm của nghề nông. -Giáo dục trẻ biết ơn những người nông dân đã làm ra những sản phẩm đó. Hoạt động 1: Giới thiệu chuyện: Sự tích cây khoai lang . - Cô kể diễn cảm cho trẻ nghe 2 lần, lần 2 kết hợp xem tranh minh họa. - Đàm thoại: + Các cháu vừa nghe cô kể câu chuyện gì? + Trong câu truyện có những nhân vật nào ? + Cậu bé đã nói gì với bà của mình ? - Điều gì đã xẩy ra với thữa ruộng của cậu bé + Củ lạ mà cậu bé tìm được ở trong rừng có đặc điểm gì ? + Cậu bé đã làm gì với củ khoai lang ? + Qua câu truyện này các con học được điều gì ? Hoạt động 2: - Dạy trẻ kể chuyện cùng cô. - Cô dẫn chuyện 3 tổ đóng 3 vai. Hoạt động 3: Chơi thi xem đội nào nhanh. - Ngồi thành 2 nhóm xem tranh và xếp tranh theo trình tự nội dung chuyện. - Cho trẻ thu dọn đồ dùng. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI: Dạo chơi sân trường 1. Mục đích yêu cầu: -Trẻ sử dụng các giác quan để sờ, ngửi, khám phá môi trường cảnh vật XQ. - Trẻ chạy nhảy, đọc đồng dao, chơi các trò chơi. - Giáo dục trẻ giữ gìn cảnh quan môi trường. 2. Chuẩn bị: - Không gian tổ chức: Ngoài sân trường - Đồ dùng: Ô tô, phấn, sỏi, dây, vòng thể dục 10 cái... 3. Tiến hành: Hoạt động 1: Dạo chơi sân trường - Dẫn trẻ quan sát một số đồ chơi ngoài trời, cho trẻ nhận xét về đặc điểm, công dụng, cách chơi. Tham quan một số khu vực vui chơi (khu vực bạch tuyết) Hoạt động 2: Chơi tự do: Bao quát lớp - Hướng dẫn trẻ sử dụng phấn vẽ người thân trong gia đình, chơi ô ăn quan... - Nhận xét rút kinh nghiệm cho buổi hoạt động sau. HOẠT ĐỘNG CHIỀU: - Ca múa tập thể - Bình bầu bé ngoan 1. Mục đích yêu cầu: -Trẻ đọc thuộc, hát hay và diễn cảm các bài hát, bài thơ về thế giới thực vật. - Biết hành vi đúng sai. - Biết cách đánh giá hành vi của mình và của bạn. - Giáo dục trẻ tính mạnh dạn trung thực 2. Chuẩn bị: - Đồ dùng : Phiếu bé ngoan. Đàn, phách gõ. 3. Tiến hành: Hoạt động 1: Ca múa tập thể - Hát : ,Nhớ ơn, Hạt gạo làng ta, hò ba lý ... - Đọc thơ : Cây dừa, .. Hoạt động 2: - Bình bầu bé ngoan Cho trẻ tự nhận xét. Cô nhận xét hoạt động của cả lớp trong tuần, nhận xét từng cá nhân trẻ. Tuyên dương trẻ ngoan có cố gắng, nhắc nhỡ trẻ chưa ngoan. - Dặn dò trẻ về nhà ngoan, vâng lời ông bà, bố mẹ, sưu tầm tranh ảnh về thế giới thực vật. ĐÁNH GIÁ: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Chuyên môn duyệt. Ngày ... tháng ....năm 2013 Trần Thị Hòe

File đính kèm:

  • docTHỰC VẬT TUẦN 2.doc