Chủ đề 4: tôi là ai

- Trẻ biết giới thiệu họ và tên mình, của bạn Biết được hình dáng, giới tính, ngày sinh nhật của mình

- Dạy trẻ nhún bật bằng 2 chân, cham đất nhẹ bằng 2 chân.

- Trẻ thực hiện được TTVS “ chải đầu”

- Có kỹ năng ngồi mở sách và viết đúng tư thế

- Trẻ biết tên truyện, tên các nhân vật trong truyện, và nội truyện

- Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái a, ă, â.

- Luyện tập kỹ năng nhận biết số lượng 5. Nhận biết số 5, đặt số lượng 5 đơn vị

- Biết 1 số kỹ năng đơn giản phòng tránh tai nạn thương tích như: Không thò tay vào quạt, ổ điện; Không chơi gần ao hồ, song suối; Đi đương đi bên phải và có người lớn đi cùng.

 

doc19 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4152 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề 4: tôi là ai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ho trÎ t×m nh÷ng ®å vËt, ®å ch¬i xung quanh líp nh÷ng c¸i g× cã 5 c¸i - Cho trÎ t×m nh÷ng ®å vËt, ®å ch¬i g× cã sè lîng Ýt h¬n 5 - Cho trÎ ch¬i trß ch¬i "Ai ®Õm ®óng": C« cho trÎ ®i t×m xung quanh líp m×nh xen cã nh÷ng ®å vÆt, ®å ch¬i g× cã sè lượng tõ 1-> 5. TrÎ tù t×m, tù ®Õm, c« kiÓm tra kết qu¶ ®Õm cña trÎ xem trÎ cã ®Õm ®óng kh«ng * NhËn biÕt sè 5. Sö dông c¸c sè lượng trong pham vi 5. - C« gi¬ sè 2 - cho trÎ chän vµ lÊy sè h¹t Na b»ng sè c« chän - C« gi¬ sè 3 - cho trÎ chän vµ lÊy thªm sè h¹t Na ®Ó b»ng sè c« chän - C¸c con võa chän được mÊy h¹t Na - Hai h¹t Na thªm 1 h¹t Na tÊt c¶ lµ mÊy h¹t Na - Tương tù c« gi¬ sè 1 råi - cho trÎ chän vµ lấy số que tính b»ng sè c« chän - C« gi¬ sè 4 - cho trÎ chän vµ lÊy thªm sè que tính ®Ó b»ng sè c« chän - 1 que tính thêm 4 que tính là mấy que tính - C« cïng trÎ chän sè 5 vµ gi¬ lªn( TrÎ kiÓm tra lÉn nhau vµ cïng chän cho ®óng). - Hái trÎ cã tÊt c¶ mÊy que tính - Cho trÎ ®Õm kiÓm tra * TC "Thi xem ai ®óng": C« nói râ yªu cÇu cña bµi, yªu cÇu trÎ gi¬ thÎ sè: Sè nµo Ýt h¬n 2 TrÎ gi¬ sè 1 Sè nµo Ýt h¬n 3 TrÎ gi¬ sè 1, 2 Sè nµo nhiÒu h¬n 4 TrÎ gi¬ sè 5 Sè nµo nhiÒu h¬n 3 TrÎ gi¬ sè 4; 5 - Cho trÎ ch¬i 2 - 3 lÇn - B©y giê c¸c con quan s¸t vµ chỉ cho cô xem trong líp m×nh ë ®©u cã ®å dïng ®å ch¬i cã sè lîng lµ 2, 3, 4, 5. §Ó muèn ®ñ sè lượng lµ 5 th× ph¶i thªm mÊy(HoÆc bít mÊy) * LuyÖn tËp nhËn biÕt sè lượng trong ph¹m vi 5 : - TC " VÒ ®óng sè nhµ cña m×nh": C¸ch ch¬i: C« ph¸t cho mçi ch¸u 1 thÎ sè tõ sè 1-> 5 (sè 5 nhiÒu h¬n) trªn tường c« g¾n c¸c ng«i nhµ cã g¾n c¸c ch÷ sè tương øng víi thÎ sè cña trÎ. Cho trÎ ®i xung quanh líp võa ®i, võa h¸t. Khi nghe hiÖu lÖnh cña c« "Trêi nắng! trời mưa " trÎ ph¶i ch¹y nhanh vÒ nhµ cña m×nh. - C« hái trÎ nhµ ch¸u lµ nhµ sè mÊy, con về đúng nhà chưa? Cho trÎ ch¬i 3- 4 lÇn - Kết thúc: cô NX – TD. C« vµ trÎ cïng cÊt ®å dïng vµo ®óng n¬i quy ®Þnh råi chuyÓn trÎ sang ho¹t ®éng kh¸c 4. HĐ 4: Bé vào góc chơi (Đã soạn thứ 2, ngày 23/9/2013) 5. HĐ 5: VS, ăn trưa, ngủ trưa (Đã soạn thứ 2, ngày 23/9/2013) 6. HĐ 6: Lao động thủ công: làm đồ dùng bé thích - Xúm xít! Xúm xít - Cho trẻ đọc bài thơ “ làm quen chữ số” - Trong lớp có những đồ chơi gì? Con thích đồ chơi gì? Vì sao? - Hôm nay cô sẽ cho các con làm đồ dung mình thích nhé: Con thích làm đồ dung gì? Con làm ntn? Dùng nguyên liệu gì làm đồ chơi đó? - Gd trẻ sử gìn sản phẩm của mình, chơi đoàn kết với bạn - Kết thúc: Trưng bày sản phẩm: Con thích bài của bạn nào? Vì sao con thích? - Cô NX – TD cho trẻ cất đò dùng và đi VS, chuẩn bị ra về 7. HĐ 7: Dạy trẻ 1 số kĩ năng phòng tránh tai nạn thương tích - Gd trẻ không cho tay vào cánh quạt, ổ điện, trèo lên các vật cao - Gd trẻ khi đi đường có người lớn đi cùng, đi bên phải đường - Gd trẻ không chơi ở những nơi nguy hiểm: ao, hồ, song suối 8. HĐ 7: VS, nêu gương, trả trẻ (Đã soạn thứ 2, ngày 23/9/2013) ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ 6, Ngày 27/9/2013 BÉ LÀM CA SỸ DH: Mừng sinh nhật NH: Cho con TC: Ai đoán giỏi I. Mục tiêu cần đạt - Trẻ thuộc, hát đúng giai điệu và hiểu nội dung bài hát - CS 99: Nhận ra giai điệu ( Vui, êm điệu, buồn ) của bài hát hoặc bản nhạc - Trẻ biết dùng kĩ năng đã học để vẽ chân dung của minh - Củng cố kỹ năng vẽ nét tròn, nét thẳng, nét xiên, tô màu để vẽ bố trí hợp lí: mắt, mũi, miệng, tóc… hài hoà - Biết chơi trò chơi theo y/c của cô - Trẻ nêu được nhận xét của mình về thời tiết, biết 1 số ý nghĩa của thời tiết đối với các hoạt động sinh hoạt, công việc hằng ngày của gia đình trẻ ( đi làm, đi học) - Trẻ được vui chơi,hít thở không khí trong lành - Biết 1 số kỹ năng đơn giản phòng tránh tai nạn thương tích như: Không thò tay vào quạt, ổ điện; Không chơi gần ao hồ, song suối; Đi đương đi bên phải và có người lớn đi cùng - Tích cực tham gia các hoạt động II. Chuẩn bị - Cô thuộc lời bài hát và hát dúng. - Trẻ đã được làm quen với bài hát trước đó - Tranh mẫu bạn trai, bạn gái của cô - Vở taoh hình, bút chì, bút màu cho trẻ III. Tiến hành 1. HĐ 1: Đón trẻ, TDS, điểm danh (Đã soạn thứ 2, ngày 23/9/2013) 2. HĐ 2: Dạo chơi quan sát thời tiết buổi sáng, vẽ hình chân của bé trên sân trường - Cô nhắc nhở trẻ trước khi ra sân. Cô giới thiệu mục đích ra sân là để dạo quanh sân trường và quan sát thời tiết buổi sáng. - Xúm xít! Xúm xít! - Cô gợi ý: Cô và các con đang đứng ở đâu? - Tại sao lại đứng được ở ngoài trời mà không thấy gì? - Vì thời tiết buổi sáng mát mẻ, trong lành dễ chịu, có ánh nắng nhẹ, buổi sáng có thể ra ngoài trời được. - Buổi sáng đi ra ngoài làm gì? ( Đi học, bố mẹ đi làm) - Còn muộn hơn các con có ra được không? - Vì sao? Vì muộn hơn nhiệt độ ngoài trời rất cao sẽ nóng nực, dễ bị ốm,khi ra ngoài lúc đó phải đội mũ nón - Các con nhìn lên bầu trời có thấy gì không? - Cô chú ý lắng nghe và giải thích them cho trẻ - Các con xem các loại cây trong sân trường ntn? Thời tiết bây giờ đang là mùa mưa nên có nhiều sương mù đọng lại trên lá, cây được mưa tưới nước nên xanh tốt - Gd trẻ thường xuyên phơi nắng buổi sáng tốt cho sức khỏe, bảo vệ cơ thể khi thời tiết thay đổi * Vẽ hình chân của bé trên sân trường: cô hướng dẫn trẻ thực hiện, để vẽ hình chân của mình các con lấy bàn chân in xuống sân, sau đó lấy phấn vẽ theo các đường viền của bàn chân, ngón chân - Chơi tự do: trẻ chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ chơi. - Kết thúc : gần hết giờ chơi cô gọi trẻ lại và hỏi: hôm nay cô cho các con quan sát cái gì? chơi trò chơi gì? con thích được làm gì nhất? - Cô NX cho trẻ VS, vào lớp 3. HĐ 3: DH: Mừng sing nhật - C/c ơi sắp đến ngày sinh nhật của bạn Thỏ lớp mình rồi, bạn Thỏ lớp mình rất háo hức trong ngày đó - Ai còn nhớ ý ngĩa của ngày sinh nhật ntn không?( là ngày được sinh ra) - Vậy ngày sinh nhật bạn thỏ các con sẽ tặng gì cho bạn thỏ nào? - Cô hỏi từng trẻ sẽ tặng gì? - Cô cũng có một mòn quà tặng cho bạn Thỏ đó là bài hát “ Mừng sinh nhật”, của nhạc sỹ Đào Ngọc Dung dịch rất hay - Vậy các con có muốn cùng cô hát tặng bạn Thỏ bài hát này trong ngày sinh nhật không ? Chúng mình cùng hát nào? - Trẻ hát cùng cô - Nội dung: Mỗi khi đến sinh nhật rất vui, được ông bà, bố mẹ và bạn bè chúc mừng, tặng quà, cùng múa hát mưng sinh nhật rất vui - Cô cho lớp hát 2 lần - Cho lớp hát theo tổ, nhóm, cá nhân - Hát theo hình thức bạn gái hát bạn trai gõ sắc xô, haùt to – nhoû: coâ ñöa boâng hoa nhoû thì c/c haùt nhoû, coøn ñöa boâng hoa to thì c/c haùt to. - Cô chú ý lắng nghe và sửa sai cho trẻ * Đàm thoại: - Các con vừa hát bài hát gì? - Bài hát nói lên ý nghĩa gì? - Ngày các con cất tiếng khóc chào đời và các năm sau để kỉ niệm ngày đó nên ba mẹ đã tổ chức mừng gọi là ngày sinh nhật - Vào ngày sinh nhật của con ba mẹ con thường làm gì ? - Còn gì nữa không các con ? - Mỗi năm các con tổ chức sinh nhật mấy lần? - Khi sinh nhật xong các con thêm mấy tuổi? - Ngày sinh nhật ntn? * NH: Cho con - Ai là người chăm sóc, dạy dỗ các con hằng ngày? - Có 1 bài hát nói lên tình thương yêu của ba mẹ đối với con. Đó là bài hát “ Cho con” do Trọng Cầu sáng tác.Các con lắng nghe cô hát nha - Lần 1: Cô hát diễn cảm - Lần 2: Cô hát kết hợp minh họa - Lần 3: mở nhạc cô và trẻ cùng hát * TC “Ai đoán giỏi ” : Cô mời 1 trẻ lên đội mũ chóp kín và một bạn đứng ở dưới hát sau đó cho trẻ đội mũ chóp đoán xem bạn nào vừa hát, đoán tên bài hát, tên nhạc cụ tùy theo yêu cầu của cô - Kết thúc:cho trẻ đọc bài thơ “ Bé ơi” và đi ra ngoài VS 4. HĐ 4: Bé vào góc chơi (Đã soạn thứ 2, ngày 23/9/2013) 5. HĐ 5: VS, ăn trưa, ngủ trưa (Đã soạn thứ 2, ngày 23/9/2013) 6. HĐ 6: Vẽ chân dung của bé - Cho trẻ hát bài “ Chúc mừng sinh nhật” - Bài hát nói về điều gì? - Trong lớp mình có bạn nào sắp đến sinh nhật chưa? - Chúng mình làm gì để chuẩn bi cho ngày sinh nhật nào, cô đã chuẩn bị 1 món quà cho sinh nhật của mình rồi đấy - Trời tối! Trời sáng - Cô có ảnh chân dung của một bạn trai và một bạn gái rất dễ thương, các con hãy đến đây xem cùng cô nào! - Đây là bức tranh gì?( con gái) - Bức tranh này có đặc điểm gì? - Khuôn mặt ntn? Vẽ bằng nét gì? - Mái tóc màu gì? Ra sao? - Còn mắt, mũi, miệng ntn? - Tương tự cô cho trẻ nhận xét tranh bạn trai - Các con có muốn vẽ chân dung của mình về cho ba mẹ các con xem không? - Cơ thể người có đầu, mình, chân tay. Nhưng hôm nay các con vẽ chân dung nên chỉ vẽ phần trên của cơ thể là đầu, và mình - Cô hỏi ý tưởng của trẻ: Con vẽ chân dung của mình ntn? - Ai có cách vẽ khác hãy kể cho cô và các bạn cùng nghe nào - Cô tóm tắt lại cách vẽ: vẽ khuôn mặt hình tròn, sau đó vẽ thêm mắt, mũi, miệng; Con gái vẽ mái tóc dài và đeo bong tai, con trai vẽ mái tóc ngắn - Cô nhắc trẻ cách ngồi, cầm bút và tô màu * Trẻ thực hiện: Cô bao quát và động viên khuyến khích trẻ vẽ sáng tạo - Trưng bày sản phẩm: Cho trẻ láy sản phẩm lên tưng bày - Cô hỏi lại tên đề tài. - Cho trẻ NX: Con thích bài của bạn nào? Vì sao? - Cô nhận xét bài chưa hoàn chỉnh, cách tô màu, sáng tạo và tuyên dương những bài vẽ đẹp - Gd muốn cho cơ thể khỏe mạnh chúng mình phải làm gì? Ăn uống ntn? - Kết thúc: Cho trẻ đi VS 7. HĐ 7: Dạy trẻ 1 số kĩ năng phòng tránh tai nạn thương tích - Gd trẻ không cho tay vào cánh quạt, ổ điện, trèo lên các vật cao - Gd trẻ khi đi đường có người lớn đi cùng, đi bên phải đường - Gd trẻ không chơi ở những nơi nguy hiểm: ao, hồ, song suối 8. HĐ 8: VS, nêu gương, trả trẻ (Đã soạn thứ 2, ngày 23/9/2013) ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tổ khối duyệt

File đính kèm:

  • dochang.doc