Bài soạn Môn Toán Lớp 5 Tuần 1 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương

 

1. Kiểm tra bài cũ :

- Kiểm tra sách vở đồ dùng học tập

- Quy định nếp học môn toán

 

2. Bài mới:

1. Ôn tập khái niệm ban đầu về phân số:

- Hướng dẫn HS quan sát từng tấm bìa rồi nêu tên gọi phân số, tự viết phân số đó và đọc phân số.

- Chỉ rõ tử số và mẫu số trong từng phân số rồi nêu ý nghĩa của chúng

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 04/11/2014 | Lượt xem: 740 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Môn Toán Lớp 5 Tuần 1 Trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn toán 5 Bài : ÔN tập khái niệm về phân số Tuần: 1 (tiết 1) Ngày dạy: 05/9/2011 Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I. Mục đích - Yêu cầu : Giúp học sinh củng cố khái niệm về phân số, đọc, viết phân số. Ôn tập cách viết thương, viết số tự nhiên dưới dạng phân số. II. Nội dung tiết học: Các tấm bìa cắt và vẽ như các hình vẽ trong SGK Nội dung dạy học Phương tiện 1. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra sách vở đồ dùng học tập - Quy định nếp học môn toán 2. Bài mới: 1. Ôn tập khái niệm ban đầu về phân số: - Hướng dẫn HS quan sát từng tấm bìa rồi nêu tên gọi phân số, tự viết phân số đó và đọc phân số. Cắt tấm bìa bảng con - Chỉ rõ tử số và mẫu số trong từng phân số rồi nêu ý nghĩa của chúng 2. Ôn tập cách viết thương hai số tự nhiên, cách viết số tự nhiên dưới đạng phân số. - HS lần lượt viết : 1 : 3; 4 : 10; 9 :2 Bảng con dưới dạng phân số. Chẳng hạn : 1 : 3 = rồi tự nêu là thương của 1 chia 3 SGK Tương tự với các phép chia còn lại HS nêu chú ý 1 trong SGK (có thể dùng phân số để ghi kết quả của phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0. Phân số đó cũng được gọi là thương của phép chia đã cho) Tương tự như trên với các chú ý 2,3,4 - Yêu cầu HS giải thích cách viết 1 và 0 thánh phân số. 3 Thực hành : Học sinh làm SGK trang 4 - Bài tập 1: Học sinh hội thảo cả lớp. - Bài tập 2,3 : Học sinh làm bài vào vở luyện Vở luyện SGK nháp - Bài 4: Làm vào nháp, chữa bài trên bảng lớp 4) Củng cố: Nhắc lại 4 chú ý trang 3,4 Điền chữ hoặc số thích hợp vào chỗ trống: 0 = .....a (Với a là STN khác ......) Với mọi STN a, ta đều có a = a/.. RKN: ...................... ...................... Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn toán 5 Bài : ÔN tập tính chất cơ bản của phân số Tuần: 1 (tiết 2) Ngày dạy: 06/9/2011 Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I. Mục đích - Yêu cầu : Giúp học sinh nhớ lại tính chất cơ bản của phân số, biết vận dụng để rút gọn phân số, quy đồng mẫu số các phân số. II. Nội dung tiết học: Nội dung dạy học Phương tiện 1. Kiểm tra bài cũ : - Chữa bài tập làm thêm ở tiết trước - Nhận xét đánh giá 2. Bài mới: 1. Ôn tập tính chất cơ bản của phân số và các ứng dụng: - HS thực hiện ví dụ 1, chẳng hạn có thể nêu thành bài tập dạng : 5/6=5x.../6x... = .... /.... bảng con (Lưu ý học sinh đã điền số nào vào ô trống phía trên gạch ngang thì cũng phải điền số đó vào ô trống phía dưới gạch ngang, và đó là số tự nhiên khác 0) Chẳng hạn: Hoặc : HS nêu nhận xét thành một câu khái quát như SGK SGK - Tương tự với ví dụ 2 - Sau cả 2 ví dụ, HS nêu toàn bộ tính chất cơ bản của phân số 2. Luyện tập - Thực hành - Bài 1: HS làm vào bảng con Bảng con - Bài 2; 3 : HS làm vào vở luyện Đổi vở chữa bài 3. Củng cố : HS nhắc lại tính chất cơ bản của phân số BT củng cố : Quy đồng mẫu số các phân số sau và ; và RKN: ...................... ...................... Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn toán 5 Bài: ÔN tập so sánh hai phân số Tuần: 1 (tiết 3) Ngày dạy: 07/9/2011 Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I. Mục đích - Yêu cầu : Giúp học sinh nhớ lại cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số, Biết sắp xếp các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn. II. Nội dung tiết học: Nội dung dạy học Phương tiện 1. Kiểm tra bài cũ : - Chữa các BT luyện tập thêm của tiết trước - Nhận xét cho điểm. 2. Bài mới: 1. Ôn tập so sánh hai phân số: - HS nêu cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số , khác mẫu số rồi tự nêu ví dụ về từng trường hợp (như SGK) SGK Bảng con Khi nêu ví dụ thì yêu cầu HS đó giải thích Chẳng hạn: và đã có cùng mẫu số là 7 So sánh hai tử số ta có 2 <5. Vậy < Tập cho HS nhận biết và phát biểu bằng lời, hoặc viết ra bảng con. Chẳng hạn nếu : thì Làm tương tự với trường hợp so sánh 2 phân số khác mẫu số. Chú ý: Cần giúp HS nắm vững được phương pháp chung để so sánh hai phân số là bao giờ cũng có thể làm cho chúng có cùng mẫu số rồi so sánh các tử số Bảng phụ vở luyện 2) Thực hành: SGK trang 7 Bài 1: HS tự quy đồng mẫu số từng cặp hai phân số rồi so sánh hai tử số mới bằng cách nhẩm và viết kết quả so sánh vào vở luyện - 2HS lên bảng chữa bài. Bài 2: Làm vào vở luyện. HS giải thích tại sao lại xếp như vậy? Đổi vở chữa bài. 3) Củng cố: Nêu cách so sánh hai phân số : * Không quy đồng mẫu số các phân số, hãy so sánh các phân số sau : và ; và RKN: ...................... ...................... ...................... Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn toán lớp 5 Bài: ÔN tập so sánh hai phân số (Tiếp theo) Tuần: 1 (tiết 4) Ngày dạy: 08/9/2011 Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I. Mục đích - Yêu cầu : Giúp học sinh ôn tập củng cố về so sánh phân số với đơn vị, so sách hai phân số có cùng tử số. II. Nội dung tiết học: Nội dung dạy học Phương tiện 1. Kiểm tra bài cũ : bảng con - 2HS nêu cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số - HS làm ra bảng con: so sánh 2 phân số và 2. Bài mới: Bài 1: 2HS lên bảng làm bài cả lớp làm vào vở luyện Nhận xét, sửa lỗi cho bạn nếu có GV hỏi: Thế nào là - Phân số lớn hơn 1? - Phân số bé hơn 1? - Phân só bằng 1? SGK vở luyện Bài 2: Làm vào bảng con. HS giải thích cách so sách 2 phân số có cùng tử số Bảng con Bài 3: 3HS lên bảng làm bài. HS cả lớp làm bài vào vở luyện. Chú ý: Bảng phụ a) Có thể quy đồng mẫu số hoặc tử số để so sánh b) Nên quy đồng tử số rồi so sánh c) Nên so sánh qua đơn vị. Bài 4: 1HS đọc đề toán - cả lớp tự làm vào vở luyện. 3. Củng cố : - Thế nào là phân số lớn hơn 1, phân số bằng 1, phân số bế hơn 1? Vở luyện - Nêu cách so sánh 2 phân số có cùng tử số. - Chọn cách so sánh thuận tiện nhất để so sánh các phân số sau: và và và SS qua đơn vị QĐ tử số Dùng phần bù RKN: ...................... ...................... ...................... ...................... Trường tiểu học NGuyễn tri phương Bài soạn môn toán lớp 5 Bài: phân số thập phân Tuần: 1 (tiết 5) Ngày dạy: 09/9/2011 Người soạn: Bùi Thị Hương Sen I. Mục đích - Yêu cầu : Giúp học sinh - Nhận biết các phân só thập phân - Nhận ra được có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân, biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân II. Nội dung tiết học: Các tấm bìa cắt và vẽ như các hình vẽ trong SGK Nội dung dạy học Phương tiện 1. Kiểm tra bài cũ : Vở luyện SGK Yêu cầu HS nêu lại cách so sánh hai PS cùng tử số Chữa bài tập làm thêm tiết trước 2. Bài mới: 1) Giới thiệu phân số thập phân * Giáo viên viết trên bảng phân số ..... và yêu cầu HS đọc GV hỏi: Có nhận xét gì về mẫu số của các phân số trên? HS nêu theo ý hiểu của mình. Có thể là Bảng phụ - Các phân số đều có mẫu số là 10, 100, 1000. - Mẫu số của các phân số này đều chia hết cho 10..vv Giáo viên giới thiệu : Đó chính là các phân số thập phân * Giáo viên : Viết bảng , yêu cầu HS tìm phân số thập phân bằng . Học sinh trình bày cách làm: Nhân cả tử và mẫu với 2 Bảng con Làm tương tự với ..... GV hỏi : + Có phải tất cả các phân số đều viết được dưới dạng phân số thập phân? (Chỉ có một số PS có thể viết thành PSTP) + Chuyển một phân số thành phân số thập phân bằng cách nào ? (Có 2 cách): - Tìm một số nhân với mấu để có 10, 100, 1000.... rồi lấy cả tử và mẫu nhân với số đã cho thành PSTP). 2) Thực hành: SGK trang 8 - Bài 1: HS làm miệng. - Bài 2: HS tự viết các phân số thập phân ra bảng con Bảng con - Bài 3: HS làm bài vào SGK, khoanh tròn bằng bút chì . Giải thích miệng tại sao? SGK vở luyện - Bài 4: HS làm vào vở luyện 3) Củng cố : - Thế nào là phân số thập phân? Viết các phân số sau thành PSTP: 15/125 15/250 RKN: ...................... ......................

File đính kèm:

  • docTuan 1.doc
Giáo án liên quan