Bài soạn lớp 2 Tuần 16 - Nguyễn Thị Thu Hiền

1.Bài cũ :

-Gọi 2 em lên bảng –lớp bảng con.

 x - 22 = 38 ; 52 - x = 17

-Giáo viên nhận xét đánh giá .

 2.Bài mới: a. Giới thiệu bài:

-Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu đơn vị đo thời gian : Ngày - Giờ .

b. Giới thiệu Ngày - Giờ

 Bước 1 : Yêu cầu học sinh trả lời bây giờ là ban ngày hay ban đêm .

- Một ngày bao giờ cũng có ngày và đêm . Ban ngày là lúc chúng ta nhìn thấy mặt trời . Ban đêm không nhìn thấy mặt trời .

- Đưa đồng hồ quay kim đến 5 giờ và hỏi :

- Lúc 5 giờ sáng em đang làm gì ?

- Quay kim đồng hồ đến 11 giờ và hỏi :

-Lúc 11 giờ trưa em làm gì ?

- Quay kim đồng hồ đến 2 giờ và hỏi :

-Lúc 2 giờ chiều em làm gì ?

- Quay kim đồng hồ đến 8 giờ và hỏi :

-Lúc 8 giờ tối em làm gì ?

- Quay kim đồng hồ đến 12 giờ và hỏi :

-Lúc 12 giờ đêm em làm gì ?

* Một ngày được chia ra nhiều buổi khác nhau đó là sáng , trưa , chiều , tối .

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài soạn lớp 2 Tuần 16 - Nguyễn Thị Thu Hiền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tranh và hỏi : Bức tranh vẽ cảnh gì ? Bây giờ các em sẽ tìm hiểu về một đàn gà con dễ thương , ngộ nghĩnh qua bài : “ Đàn gà mới nở “ b) Luyện đọc: 1/ Đọc mẫu lần 1 : chú ý đọc to nhẹ nhàng , hóm hỉnh và nhấn giọng ở các từ gợi cảm . 2/ Hướng dẫn phát âm từ khó : - Giới thiệu các từ khó phát âm yêu cầu đọc . -Mời nối tiếp nhau đọc từng câu . - Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh 3/ Hướng dẫn ngắt giọng : - Treo bảng phụ hướng dẫn ngắt giọng theo dấu phân cách , hướng dẫn cách đọc ở các câu thơ . - Thống nhất cách đọc và cho luyện đọc . 4/ Đọc từng đoạn và cả bài . -Yêu cầu nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trước lớp . -Theo dõi nhận xét cho điểm . - Yêu cầu luyện đọc theo nhóm -Theo dõi đọc theo nhóm . 5/ Thi đọc 6/ Đọc đồng thanh c) Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Yêu cầu một em đọc bài -Tìm những hình ảnh đẹp đáng yêu của đàn gà con ? -Câu thơ nào cho thấy hoạt động các chú gà con ? - Gà mẹ bảo vệ con , âu yếm con như thế nào ? - Hãy tìm câu thơ trong bài cho ta thấy nhà thơ rất yêu đàn gà con ? - Qua bài thơ em thấy điều gì ? c/ Học thuộc lòng : - Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh , sau đó xóa dần bài thơ trên bảng cho học sinh đọc thuộc lòng . d) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới. -Ba em lên đọc bài và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc theo yêu cầu . - Tranh vẽ đàn gà có cả gà con và gà mẹ . -Vài học sinh nhắc lại tựa bài. -Lắng nghe đọc mẫu và đọc thầm theo . - Một em khá đọc mẫu lần 2 . - Đọc bài cá nhân sau đó lớp đọc đồng thanh các từ khó : mắt đen , ngẩng đầu , líu ríu , tơ nhỏ , trên cỏ , dập dờn ... -Mỗi em đọc một câu cho đến hết bài . - Thực hành ngắt nhịp từng câu theo hình thức nối tiếp - Ôâi !/ chú gà ơi ! / Bọn diều ,/ bọn quạ .// Trên sân , / trên cỏ .// - Các câu còn lại nghỉ hơi cuối câu thơ . - Nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ . - Lần lượt đọc trong nhóm . -Thi đọc cá nhân . -Cả lớp đọc đồng thanh . -Một em đọc bài lớp đọc thầm theo . - Có đôi mắt đen sáng ngời , lông vàng mát dịu trông như những hòn tơ nhỏ . - Lúc nguy hiểm thì chạy ngay vào cánh mẹ . lúc an toàn lại líu ríu chạy theo sau mẹ . -Thảo luận trả lời : Khi thấy diều hâu đến , gà mẹ dang rộng đôi cánh , dấu các con vào trong để bảo vệ . Nguy hiểm qua gà mẹ lại dẫn các con đi ăn trong vườn . Buổi trưa gió mát gà con lại ngủ trong đôi cánh yêu thương của mẹ . Quanh đôi chân mẹ là một rừng chân con . - Ôi chú gà ơi ! Ta yêu chú lắm ! - Bài thơ cho thấy những chú gà con rất đẹp và đáng yêu . Tình cảm của gà mẹ dành cho con thật đáng quý . - Lớp đọc đồng thanh . - Học thuộc lòng bài thơ . - Thi đọc thuộc lòng bài thơ trước lớp . - Hai em nhắc lại nội dung bài học . -Về nhà học thuộc bài, xem trước bài mới . tháng năm 200 Toán : Ôn về phép cộng và phép trừ ( tt ). A/ Mục đích yêu cầu :- Giúp HS củng cố : - Cộng trừ nhẩm trong phạm vi bảng tính . Cộng trừ các số trong phạm vi 100 ( tính viết ) . Bước đầu làm quen với bài toán một số trừ đi một tổng .Giải bài toán về ít hơn . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ củng cố về phép cộng , phép trừ trong phạm vi 100 . Và làm quen dạng toán một số trừ đi một tổng . c/ Luyện tập : -Bài 1: - Gọi một em đọc yêu cầu đề bài . - Yêu cầu nhẩm và nêu kết quả nhẩm . -Yêu cầu lớp làm vào vở các phép tính còn lại . - Mời các tổ nối tiếp báo cáo kết quả . - Nhận xét bài làm học sinh . Bài 2: - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Bài toán yêu cầu ta làm gì ? - Khi đặt tính em cần chú ý điều gì ? - Ta bắt đầu tính từ đâu tới đâu ? - Yêu cầu 3 em lên bảng thi đua làm bài . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Gọi 3 em khác nhận xét bài bạn trên bảng . - Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép tính : 90 - 32 ; 56 + 44 ; 100 - 7 . - Nhận xét ghi điểm từng em . Bài 3. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài -Bài toán yêu cầu làm gì ? - Điền mấy vào ô trống ? - Ở đây ta phải thực hiện liên tiếp mấy phép trừ ? Thực hiện từ đâu đến đâu ? - Viết 17 - 3 - 6 = ? Yêu cầu mnhẩm to kết quả . - Viết 17 - 9 = ? Yêu cầu học sinh nhẩm kết quả . - Hãy so sánh 3 + 6 và 9 - Kết luận : 17 - 3 - 6 = 17 - 9 Vì khi trừ đi một tổng ta có thể thực hiện liên tiếp các số hạng của tổng . - Yêu cầu lớp thực hiện vào vở . - Nhận xét ghi điểm từng em . Bài 4. - Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? -Bài toán có dạng gì ? - Mời 1 em lên bảng làm bài . - Yêu cầu lớp làm vào vở . - Gọi em khác nhận xét bài bạn trên bảng . - Nhận xét bài làm học sinh . d) Củng cố - Dặn dò: *Nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học và làm bài tập . * Lớp theo dõi giới thiệu bài -Vài em nhắc lại tựa bài. - Một em đọc thành tiếng , lớp đọc thầm theo - Tính nhẩm . - Tự nhẩm và ghi ngay kết quả vào vở . - Nối tiếp nhau mỗi em đọc kết quả 1 phép tính - Theo dõi nhận xét bài bạn . - Đọc yêu cầu đề bài . - Đặt tính rồi tính . - Hàng đơn vị thẳng cột hàng đơn vị , hàng chục thẳng cột hàng chục. - Thực hiện từ phải sang trái . - 3 em lên bảng làm mỗi em 2 phép tính . - Ở lớp làm bài vào vở . 68 90 56 82 90 100 +27 -32 + 44 - 48 - 32 - 7 95 58 100 34 58 93 - Nhận xét bài bạn trên bảng . - Đọc yêu cầu đề bài . - Điền số thích hợp vào ô trống . - Điền 14 vì 17 - 3 = 14 và điền 8 vì 14 - 6 = 8 - Thực hiện liên tiếp 2 phép trừ , thực hiện từ trái sang phải . 17 - 3 - 6 - 17 trừ 3 bằng 14 , 14v trừ 6 bằng 8 . - 17 - 9 = 8 - 3 + 6 = 9 - 3 em lên bảng làm bài . - Lớp thực hiện vào vở . - Em khác nhận xét bài bạn trên bảng - Đọc đề . - Lớp 2A trồng 48 cây .2B nhiều hơn 12 cây . -Số cây lớp 2B trồng ? - Dạng toán nhiều hơn . - 1 em lên bảng làm bài . - Thùng to : 60 l -Thùng nhỏ 22 l * Giải : - Số lít thùng nhỏ đựng là : 60 - 22 = 38 ( l ) Đ/S : 38 l - Nhận xét bài bạn . - Hai em nhắc lại nội dung bài vừa luyện tập . - Về học bài và làm các bài tập còn lại . Thủ công : gấp , cắt , dán biển báo giao thông chỉ chiều xe đi (t1) A/ Mục tiêu :ªHọc sinh biết gấp , cắt dán biển báo chỉ chiều xe đi. Gấp , cắt , dán đuợc biển báo chỉ chiều xe đi . Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông. B/ Chuẩn bị :ª Mẫu biển báo chỉ chiều xe đi . Quy trình gấp cắt , dán biển báo chỉ chiều xe đi có hình vẽ minh hoạ cho từng bước . Giấy thủ công và giấy nháp khổ A4 , bút màu .. . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh -Giáo viên nhận xét đánh giá . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta tập“ Gấp cắt dán biển báo chỉ chiều xe đi “ b) Khai thác: *Hoạt động1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét . -Cho HS quan sát mẫu biển báo chỉ chiều xe đi. -Đặt câu hỏi để học sinh so sánh về kích thước , hình dáng , màu sắc so với mẫu hai biển báo vừa học. - ( Giống nhau về hình dạng khắc nhau là biển báo chiều xe đi ở giữa hình tròn là mũi tên ) *Hoạt động 2 : Hướng dẫn mẫu . * Bước 1 :Gấp căt biển báo chỉ chiều xe đi - Gấp cắt hình tròn màu xanh từ hình vuông có cạnh 6ô . Cắt hình chữ nhật màu trắng có chiều dài 4 ô rộng 1ô . Gấp đôi hình chữ nhật để cắt tạo ra mũi tên . Cắt hình chữ nhật màu khác có chiều dài 10ô rộng 1ô làm chân biển báo ( màu trắng và đỏ ). Bước 2 -Dán biển báo cấm xe đi ngược chiều . -Dán chân biển báo vào tờ giấy màu trắng H1. - Dán hình tròn màu xanh chờm lên chân biển báo khoảng nửa ô H2. Dán hình mũi tên màu trắng vào giữa hình tròn . - Gọi 1 hoặc 2 em lên bảng thao tác các bước gấp cắt dán biển báo chỉ chiều xe đi cả lớp quan sát -GV nhận xét uốn nắn các thao tác gấp , cắt , dán. -GV tổ chức cho các em tập gấp , cắt , dán thử biển báo chỉ chiều xe đi bằng giấy nháp . -Nhận xét đánh giá tuyên dương các sản phẩm đẹp . d) Củng cố - Dặn dò: -Yêu cầu nhắc lại các bước gấp , cắt dán biển báo cấm xe đi ngược chiều . -Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học -Dặn về nhà học bài và áp dụng vào thực tế khi tham gia giao thông trên đường . -Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình . -Lớp theo dõi giới thiệu bài -Hai em nhắc lại tựa bài học . - Lớp quan sát và nêu nhận xét về hình dáng , kích thước và màu sắc mẫu . - Biển báo có 2 phần mặt biển báo và chân biển báo . -Mặt là hình tròn màu xanh . Ở giữa hình tròn có mũi tên chỉ hướng đi màu trắng . -Chân biển báo có dạng hình chữ nhật được sơn màu trắng . - Quan sát để nắm được cách tạo ra biển báo cấm xe đi ngược chiều . -Hai em nhắc lại cách cắt dán biển báo giao thông chỉ chiều xe đi . - Lớp thực hành gấp cắt dán biển báo chỉ chiều xe đi theo hướng dẫn của giáo viên . -Chuẩn bị dụng cụ tiết sau đầy đủ để tiết sau Gấp cắt dán biển báo chỉ chiều xe đi tt.

File đính kèm:

  • docGA lop 2 tuan 16.doc
Giáo án liên quan