Bài giảng Tuần 7 - Tiết 13 - Bài thực hành 3: Khai báo và sử dụng biến

Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết được khai báo đúng cú pháp, lựa chọn được kiểu dữ liệu phù hợp cho biến.

- Hiểu về các kiểu dữ liệu chuẩn: Kiểu số nguyên, kiểu số thực.

- Biết sử dụng được lệnh gán cho biến.

2. Kĩ năng:

- Thực hiện được khai báo đúng cú pháp, lựa chọn được kiểu dữ liệu phù hợp cho biến.

- Kết hợp được giữa lệnh write, writeln với read, readln để thực hiện việc nhập dữ liệu cho biến từ bàn phím.

- Thực hiện được lệnh gán giá trị cho biến.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tuần 7 - Tiết 13 - Bài thực hành 3: Khai báo và sử dụng biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 7 Tiết: 13 Ngày soạn: 01/09/2013 Ngày dạy: 03/10/2013 Bài thực hành 3: KHAI BÁO VÀ SỬ DỤNG BIẾN A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được khai báo đúng cú pháp, lựa chọn được kiểu dữ liệu phù hợp cho biến. - Hiểu về các kiểu dữ liệu chuẩn: Kiểu số nguyên, kiểu số thực. - Biết sử dụng được lệnh gán cho biến. 2. Kĩ năng: - Thực hiện được khai báo đúng cú pháp, lựa chọn được kiểu dữ liệu phù hợp cho biến. - Kết hợp được giữa lệnh write, writeln với read, readln để thực hiện việc nhập dữ liệu cho biến từ bàn phím. - Thực hiện được lệnh gán giá trị cho biến. 3. Thái độ: Nghiêm túc, có ý thức tự giác, ham học hỏi, rèn luyện tính cẩn thận. B. Chuẩn bị: - Gv : Sách giáo khoa, phòng máy, giáo án, màn hình lớn. - Hs : Vở ghi, sách giáo khoa. c. Tiến trình bài dạy: Ổn định lớp: (1’) 8: 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi: Hãy liệt kê các lỗi nếu có trong chương trình dưới đây và sửa lại cho đúng: Var a, b := integer; Const c := 3; Begin a := 200; b := a/c; write(b); readln; end. 3. Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: (32’) Tìm hiểu bài tập 1. + GV: Yêu cầu HS khởi động Turbo đọc nội dung bài tập 1. + GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu câu a: Gõ chương trình SGK và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh trong chương trình. + GV: Yêu cầu HS nhắc lại trong chương trình ý nghĩa các câu lệnh đã được học. + GV: Hướng dẫn HS ý nghĩa của các câu lệnh khó mà HS chưa hiểu. + GV: Tập cho HS khai báo biến trong Pascal. + GV: Yêu cầu HS tìm hiểu cú pháp khai báo biến, đặt tên đúng theo qui định của Pascal, chọn đúng kiểu dữ liệu của biến thông qua đoạn chương trình được viết sẵn. + GV: Hướng dẫn HS trong quá trình thực hiện. + GV: Yêu cầu lưu chương trình với tên tinhtien.pas + GV: Hướng dẫn HS dịch và sửa lỗi gõ nếu có. + GV: Yêu cầu HS chạy thử chương trình với bộ dữ liệu đã cho như sau (2500,20), (1500,20), (16500, 231). + GV: Hướng dẫn HS trong quá trình thực hiện. + GV: Lấy một bài bất kỳ của HS kiểm tra kết quả thực hiện của HS ở mức độ nào, yêu cầu các HS nhận xét đánh giá. + GV: So sánh bài làm tốt và chưa thực hiện tốt giúp các em nhận biết các lỗi hay mắc phải + GV: Cho chạy lại chương trình. + GV: Chạy lại chương trình trên với bộ dữ liệu (1,35000). + GV: Yêu cầu HS quan sát kết quả nhận được và cho nhận xét. + GV: Giải thích lý do vì sao. Nhận xét và cách khắc phục để chương trình thực hiện đúng. + GV: Hướng dẫn HS sửa lỗi. + HS: Thực hiện theo khởi động Pascal và làm theo yêu cầu. + HS: Thực hiện gõ chương trình theo SGK tìm hiểu các câu lệnh theo sự hướng dẫn, gợi mở của GV đưa ra. + HS: Nhắc lại kiến thức cũ đã được học, thông qua chương trình nhận biết ý nghĩa các câu lệnh. + HS: Tập trung quan sát chú ý lắng nghe và hiểu bài học. + HS: Tập cách khai báo một số biến đơn giản. + HS: Gõ chương trình theo mẫu và tìm hiểu ý nghĩa từng câu lệnh trong chương trình. Liên hệ với kiến thức cũ để thực hiện viết chương trình cho chính xác. + HS: Sửa chữa sai xót trong quá trình viết chương trình. + HS: Thực hiện các thao tác lưu đã được học. + HS: Thực hiện thao tác dịch chương trình (Alt + F9). + HS: Thực hiện chạy chương trình (Ctrl + F9). (2500,20), (1500,20), (16500, 231). + HS: Thực hành theo hướng dẫn của GV. + HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV, quan sát, nhận xét kết qủa thực hiện của bạn đã làm. + HS: Thực hiện sửa các lỗi các em thường xuyên mắc phải để thực hiện tốt trong các bài sau. + HS: Thực hiện chạy lại. + HS: Chạy chương trình với bộ dữ liệu trên. + HS: Kết quả thực hiện là không dúng, thực hiện sai. + HS: Nhận xét: Vì số lượng được khai báo với kiểu integer, trong khi đó dữ liệu nhập vào lớn hơn phạm vị giá trị qui định. + HS: Sửa lại chương trình. 1. Bài tập 1: Một cửa hàng cung cấp dịch vụ bán hàng thanh toán tại nhà. Viết chương trình để tính tiền thanh toán trong trường hợp khách hàng chỉ mua một mặt hàng duy nhất. a) Gõ đoạn chương trình theo mẫu và tìm hiểu ý nghĩa từng câu lệnh. b) - Lưu chương trình với tên tinhtien.pas - Dịch chương trình: Alt+F9. - Chạy chương trình: ctrl+F9. - Lưu ý: Nếu dữ liệu nhập vào có giá trị lớn ta nên khai báo biến này với kiểu longint; 4. Củng cố: (5’) - Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh, những sai sót hay gặp của Hs, khắc phục những vấn đề khó trong bài thực hành. 5. Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (2’) - Xem lại bài thực hành, các thao tác. - Xem phần tiếp theo của bài thực hành. D. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctiet 13.doc
Giáo án liên quan