Bài giảng Tuần 20 - Tiết 37: Định dạng trang tính

A. Mục tiêu:

I. Kiến thức:

- Hiểu được mục đích của việc định dạng trang tính.

II. Kĩ năng:

- Biết được các bước thực hiện định dạng phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và chọn màu chữ.

- Biết thực hiện căn lề ô tính.

- Biết tăng, giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số.

- Biết cách kẻ đường biên và tô màu nền cho ô tính.

 

doc45 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1571 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tuần 20 - Tiết 37: Định dạng trang tính, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên trang tính để chọn khối dữ liệu cần thiết. + Series in: chọn dãy dữ liệu cần minh họa theo hàng hay cột. + Nháy Next để sang hộp thoại tiếp theo. c. Các thông tin giải thích biểu đồ: - Không cần minh họa số lượng HS nam, nữ đạt HS giỏi trên biểu đồ, chỉ cần minh họa bằng biểu đồ cột dữ liệu Tổng cộng trong bảng tính. - Học SGK/85,86. d. Vị trí đặt biểu đồ: - Học SGK/86. 4.Chỉnh sửa biểu đồ: a. Thay đổi vị trí của biểu đồ: - Học SGK/86. b. Thay đổi dạng biểu đồ: Học SGK/87. - Không. Chúng ta không phải tạo lại từ đầu một biểu đồ dạng hình tròn vì chương trình bảng tính cho phép chúng ta chỉnh sửa những biểu đồ đã tạo. c. Xóa biểu đồ: Học SGK/88. d. Sao chép biểu đồ vào văn bản Word: Học SGK/88. 4) Cñng cè ( 3 ph) - Nút Back ở mỗi bước có ý nghĩa như thế nào? - Tại mỗi bước, nếu ta nháy nút Finish (Kết thúc) khi chưa ở bước cuối cùng thì biểu đồ cũng được tạo. Khi đó các nội dung hay tính chất bị bỏ qua (ở các bước sau) sẽ được đặt theo ngầm định. - Trên từng hộp thoại nếu cần em có thể nháy nút Back (Quay lại) để trở lại bước trước. 5) H­íng dÉn vÒ nhµ(2 ph) - Ôn tập lại bài hôm nay - Trả lời các câu hỏi trong SGK tr 88 - Về nhà các em học bài, xem trước bài thực hành 9 để tiết sau học. D. RóT KINH NGHIÖM . Ngµy so¹n: 10/3/2014 TiÕt 56 Bài thực hành 9: TẠO BIỂU ĐỒ ĐỂ MINH HOẠ. A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS phải nắm đựợc các thao tác để tạo một biểu đồ Biết biết nhập công thức và hàm vào ô tính 2. Kĩ năng: HS phải thực hành cách các thao tác tạo biểu đồ 3. Về tư duy và thái độ: - HS phải biết cách thực hiện nhanh nhất, biết vận dụng những vấn đề đã học vào trong bài tập Thái độ học tập nghiêm túc. B. Chuẩn bị: Chuẩn bị của GV: Kiểm tra lại máy tính, chuẩn bị một số bài thực hành, ổn định lớp thực hành Chuẩn bị của HS: C. Tiến trình dạy học: 1)æn ®Þnh tæ chøc: (1ph) 2) Kiểm tra bài cũ ( 4 ph): Nêu cách bước để tạo một biểu đồ. GV: Đặt câu hỏi: Em hãy nhắc lại thao tác thực hiện tạo biểu đồ. HS: trả lời câu hỏi của GV. 3) Bài mới ( 35 ph) : Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Qua bài học trước các em đã làm quen với một số khái niệm về chương trình bảng tính , nhập dữ liệu vào ô tính , thực hiện tính toán , sử dụng các hàm để tính toán , thao tác với bảng tính , định dạng trang tính , sắp xếp và lọc dữ liệu tạo biểu đồ,. Từ những kiến thức đã thu nhận được các em đã sử dụng vào việc thực hiện tính toán trên trang tính , tính số điểm của em trình bày bảng điểm lớp em và in danh sách lớp em . lọc HS giỏi . Bài thực hành hôm nay “ Tạo biểu đồ để minh hoạ ” sẽ giúp các em nâng cao nhận thức và kỹ năng tạo biểu đồ theo ý muốn trên trang tính. Bài 1: Lập trang tính và tạo biểu đồ Nêu tóm tắt nhiệm vụ bài thực hành 9 SGK tr 89. Khởi động chương trình bảng tính Excel và nhập dữ liệu vào trang tính như hình sau ( em có thể nhập số liệu khác hoặc thêm nhiều lớp hơn trong cột A) Tạo biểu đồ cột trên cở sở dữ liệu của khối A4; D9 Thực hiện các thao tác cần thiết để có trang tính như hình sau Tạo biểu đồ cột trên cở sở dữ liệu của khối A4; C9 SỐ HỌC SINH GIỎI KHỐI 7 Lớp Nam Nữ Tổng cộng 7A 8 4 12 7B 8 5 13 7C 6 6 12 7D 9 6 15 7E 9 7 16 HS chú ý tự giác làm việc trên máy Hướng dẫn Khởi động chương trình bảng tính Excel và nhập dữ liệu vào trang tính Khởi động chương trình bảng tính Excel bằng lệnh Start-> Programs-> Microsoft Excel - Nhập dữ liệu vào trang tính : Các em nhập dữ liệu một cách bình thường ,=SUM(B5,C5) sau đó định dạng trang tính , thay đổi độ rộng cột , trôn ba ô A2, B2, C2 lại với nhau.. b)Tạo biểu đồ cột trên cở sở dữ liệu của khối A4; D9 - Nhấp chuột vào ô bất ký trong khối A4; D9 - Nhấp chuột vào nút Chart Wizard - Chọn biểu đồ cột Khi đó ta có biểu đồ ? Để có được dữ liệu như hình 114 ta làm như thế nào? GV: Yêu cầu HS xoá cột Nam trong bảng dữ liệu. d)Tạo biểu đồ cột trên cở sở dữ liệu của khối A4; C9 - Yêu cầu từng HS tạo biểu đồ với dữ liệu khối A4:C9 với các thông tin giải thích trên biểu đồ. HS : Thực hành trên máy - Xoá cột có tiêu đề cột nam (B) bằng chọn cột đó , rôig thực hiện lệnh : Edit-> Delete( hoặc nhấp chuột phải -> Delete - Trộn ba ô A2, B2, C2 lại với nhau thay đổi độ rộng cột - Thực hiện thao tác xoá cột SỐ HỌC SINH GIỎI KHỐI 7 Lớp Nữ Tổng cộng 7A 4 12 7B 5 13 7C 6 12 7D 6 15 7E 7 16 - Học sinh trả lời theo yêu cầu của giáo viên 4) Cñng cè ( 3 ph) Lưu ý một số tồn tại trong quá trình thực hành Tuyên dương những học sinh giỏi, động viên khích kệ những học học còn thao tác chậm. Hệ thống, khắc sâu lại những kiến thức trọng tâm trong bài trình bày dữ liệu bằng biểu đồ. 5) H­íng dÉn vÒ nhµ(2 ph) - Ôn lại kiến thức trong bài, đọc trước nội dung trong bài thực hành 9. - Trả lời các câu hỏi sau: 1) Hãy liệt kê hai ưu điểm của việc tạo biểu đồ bằng máy tính so với việc tạo biểu đồ bằng tay? 2) Em hãy chỉ ra nút lệnh tạo biểu đồ trong các nút lệnh sau: 3) Hộp thoại Chart Wizard cho phép xác định thông tin nào sau đây cho biểu đồ: A. Tiêu đề; C. Chú giải cho các trục; B. Có đường lưới hay không; D. Tất cả các thông tin trên 4) Hãy sắp xếp đúng thứ tự các bước tạo biểu đồ bằng Chart Wizard sau đây: A. Chọn hoặc kiểm tra dữ liệu sẽ được sử dụng để tạo biểu đồ. B. Quyết định đặt biểu đồ trên cùng trang tính với dữ liệu hoặc trên một trang tính khác. C. Chọn kiểu biểu đồ. D. Đặt tên cho biểu đồ và chọn các lựa chọn khác như chú giải và đặt tên cho các trục. 5) Cho bảng tính sau. Em hãy tạo biểu đồ hình cột D. RóT KINH NGHIÖM TuÇn 28 Ngµy so¹n: 2/3/2014 TiÕt 53 KIỂM TRA 1 TIẾT (lý thuyết) A. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Giúp HS hệ thống lại kiến thức của các bài 6, 7, 8. - Thông qua kết quả kiểm tra của HS, GV rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng. 2. Kĩ năng: - Giúp HS biết cách hoàn thành các dạng bài tập (trắc nghiệm, tự luận). 3. Thái độ: - Nghiêm túc. B. Hình thức đề kiểm tra: Kiểm tra trắc nghiệm kết hợp tự luận. C. Thiết lập ma trận: Cấp độ Tên bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TN TL TN TL TN TL Bài 6 A.3 B.1 2 câu (3.5đ) Bài 7 A.1 A.2 2 câu (2đ) Bài 8 B.2 B.3 B.4 3 câu (4.5đ) Số câu 1 0 1 0 1 4 7 Số điểm 1 0 2 0 1 6 10 điểm Tỉ lệ 10% 0% 20% 0% 10% 60% 100% D. Đề kiểm tra: Trường THCS Vũ Lễ. Đề Kiểm tra 1 tiết lý thuyết Môn: Tin học - Lớp: 7 Thời gian làm bài: 45 phút. A. Trắc nghiệm: ( 4đ) 1. Ghép các mục chọn/nút lệnh ở cột A với hành động ở cột B để được kết quả đúng? (1đ) A B 1/ Page Setup 2/ Print Preview 3/ Print Area 4/ Print a/ Xem trang tính trước khi in. b/ In toàn bộ nội dung trang tính. c/ Thiết đặt trang in. d/ In vùng được chọn. 2. Hãy sắp xếp lại thứ tự các hành động sau để được kết quả đúng khi thực hiện ngắt trang.(1đ) 1/ Chọn Page Break Preview. 2/ Chọn View. 3/ Di chuyển chuột đến đường kẻ màu xanh. 4/ Con trỏ chuột chuyển thành dạng 2 hoặc 1 thì kéo thả hợp lí. A B C D 3. Điền nội dung tương ứng với các thứ tự A, B, C, D ở hình sau để được các kết quả đúng. (2đ) A: C: B: D: B. Tự luận: (6đ) Cho bảng dữ liệu như sau: A B C D E F G 1 BẢNG ĐIỂM LỚP EM 2 Stt Họ và tên Toán Lý Văn Tin Điểm trung bình 3 1 Đinh Vạn Hoàng An 8 7 8 8 7.8 4 2 Lê Thị Hoài An 8 8 8 8 8.0 5 3 Lê Thái Anh 8 8 7 8 7.8 6 4 Phạm Như Anh 9 10 10 10 9.8 7 5 Vũ Việt Anh 8 6 8 8 7.5 8 6 Phạm Thanh Bình 8 9 9 8 8.5 9 7 Trần Quốc Bình 8 8 9 9 8.5 10 8 Nguyễn Linh Chi 7 6 8 9 7.5 11 9 Vũ Xuân Cương 8 7 8 9 8.0 12 10 Nguyễn Anh Duy 8 7 8 8 7.8 1. Để gộp các ô và căn giữa nội dung BẢNG ĐIỂM LỚP EM, cần thực hiện những thao tác nào? (1,5đ) 2. Để sắp xếp theo thứ tự giảm dần của điểm Toán, cần thực hiện những thao tác nào? (1,5đ) 3. Hãy nêu các thao tác cần thực hiện để lọc ra những bạn có điểm Lý là 8? (1,5đ) 4. Hãy nêu các thao tác cần thực hiện để lọc ra ba bạn có điểm Văn lớn nhất? (1,5đ) V. Đáp án – Hướng dẫn chấm: A. Trắc nghiệm: (4đ) 1/ 1 – c; 2 – a; 3 – d; 4 – b. (1đ) 2/ 2à1à3à4. (1đ) 3/ (2đ) A.. Chọn phông chữ. B. Chọn kiểu chữ đậm. C. Căn giữa ô. D. Tăng thêm một chữ số phần thập phân. B. Tự luận: (6đ) 1/ (1,5đ) *Những thao tác cần thực hiện: Bước 1: Chọn các ô từ A1 đến G1. Bước 2: Nháy vào nút Merge and Center . 2/ (1,5đ) * Sắp xếp cột điểm môn Toán theo thứ tự giảm dần: - Bước 1: Nháy chuột chọn một ô trong cột điểm môn Toán. - Bước 2: Nháy nút Sort Descending trên thanh công cụ để sắp xếp giảm dần. 3/ (1,5đ) * Lọc ra những bạn có điểm Lý là 8: - Nháy chuột chọn một ô trong cột Lý. - Mở bảng chọn Data, trỏ vào lệnh Filter và nháy chọn AutoFilter trên bảng chọn hiện ra. - Nháy chuột vào mũi tên 6của cột Lý và chọn giá trị là 8. 4/ (1,5đ) * Lọc ra ba bạn có điểm Văn lớn nhất: - Nháy chuột chọn một ô trong cột Văn. - Mở bảng chọn Data, trỏ vào lệnh Filter và nháy chọn AutoFilter trên bảng chọn hiện ra. - Nháy chuột ở mũi tên 6 trên tiêu đề cột Văn và lựa chọn (Top 10). - Chọn Top (lớn nhất). - Chọn hoặc nhập số hàng cần lọc là 3. - Nháy OK. .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctin 7 ki 2 bih so vi rut.doc