Bài giảng Tiết 37: Bài 6: Định dạng trang tính (tiết 2)

Mục tiêu:

1. Kiến thức: Định dạng trang tính. Thực hiện định dạng phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và tô màu chữ. Căn lề trong ô tính. Biết tăng hoặc giảm số chữ thập phân của dữ liệu số. Biết kẻ đường biên và tô màu nền cho ô tính.

2. Kỹ Năng: Rèn luyện thao tác định dạng trang tính với kiến thức đã học ở Microsoft Word vận dụng vào bảng tính Excel. Học sinh dễ liên tưởng về ý nghĩa các nút lệnh định dạng của Excel hoàn toàn giống với các nút lệnh tương ứng trong Word.

 

doc16 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1394 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 37: Bài 6: Định dạng trang tính (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trang in, hớng giấy và điều chỉnh các dấu ngắt trang. a) b) c) Bài tập 3: Định dạng và trình bày trang tính 4. Củng cố: Nhận xét đánh giá cho điểm theo từng nhóm. Nhận xét đánh giá tiết thực hành 5. Dặn dò: Thực hành trên máy nếu có điều kiện. Tiết 45 Ngày dạy: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Thực hiện các thao tác sắp xếp dữ liệu trong trang tính, lọc dữ liệu theo yêu cầu. 2. Kỹ Năng: Học sinh biết thực hiện theo các bước và hình dung được các thao tác trên màn hình. 3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc có khoa học. II. Chuẩn bị: GV: Giáo trình, bảng phụ. HS: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Đề bài Đáp án Biểu điểm HS1: Cách kiểm tra một trang tính trớc khi in.? HS2: Cách thiết kế một trang in ? GV: cho hs nhận xét câu trả lòi của bạn gv đánh giá cho điểm 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 2: Sắp xếp dữ liệu HS: quan sát bảng hình 82, 83 ,84 GV: đa ra cách sắp xếp dữ liệu Ly ý : HS nếu không thấy nút công cụ trên thì giáo viên hớng dận cách lấy nh ơ SGK H85 HS: rút ra cá bước thực hiện Hoạt động 2: Lọc dữ liệu HS: Quan sát hình 88 đua ra nhận xét GV: Bước 1: Chuẩn bị gồm những thao tác nào? HS: Quan sát hình 89,90 Sau khi thực hiện bước này em thấy ô hình 90 xuất hiện cái gì ? GV: Bước 2: lọc HS: Quan sát hình 91 Chọn tiêu chuẩn để lọc. HS: lu ý sau khi thực hiện xong ta cần chú ý. Hoạt động 3: Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất) I. Sắp xếp dữ liệu Muốn sắp xếp dữ liệu ta thực hiện theo các bước sau: Nháy chuột chọn một ô trong cột em cần sắp xếp dữ liệu Nháy nút trên thanh công cụ để sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc nháy nút để sắp xếp giảm dần VD: Trang tính dới đây là kết quả thi đấu của đoàn vận động viên các nớc tham gia SEAGAME 22 h86 để sắp xếp theo thứ hạng các nớc theo tông số huy chơng đạt được, em có thể thực hiện nh sau. II. LỌC DỮ LIỆU 1. Bước 1: Chuẩn bị 1. Nháy chuột vào một ô trong vùng dữ liệu cần lọc. 2. Mở bảng chọn Data / Filter / Auto Filter bảng chon hiện ra 1. Bước 2: lọc Là bước chọn tiêu chuẩn để lọc. Nháy vào nút 6 trên hàng tiêu đề cột Chọn lệnh Data --> Filter --> Show all hiển thị toàn bộ danh sách. để thoát khỏi chế độ lọc em chọn lại lệnh Data --> Filter --> xoá đánh dấu Auto Filter III. LỌC CÁC HÀNG CÓ GIÁ TRỊ LỚN NHẤT (HAY NHỎ NHẤT) Tiếp nối bước lọc chúng ta thực hiện các thao tác tiếp theo nh sau: Chọn Top (lớn nhất) hay Bottom (nhỏ nhất) Chọn hoặc nhấp số hàng cần nhập. nháy OK 4. Củng cố: Để sắp xếp danh sách dữ liệu em có thể dung lệnh gì của EXCEL? Lọc dữ liệu là gì? hãy nêu một vài ví dụ thực tế? Hãy nêu các bước cần thực hiện khi lọc dữ liệu? 5. Dặn dò: Thực hành trên máy nếu có điều kiện. Tiết 46 Ngày dạy: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Thực hiện các thao tác sắp xếp dữ liệu trong trang tính, lọc dữ liệu theo yêu cầu. 2. Kỹ Năng: Học sinh biết thực hiện theo các bước và hình dung được các thao tác trên màn hình. 3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc có khoa học. II. Chuẩn bị: GV: Giáo trình, bảng phụ. HS: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Đề bài Đáp án Biểu điểm HS1: Cách kiểm tra một trang tính trớc khi in.? HS2: Cách thiết kế một trang in ? GV: cho hs nhận xét câu trả lòi của bạn gv đánh giá cho điểm 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 2: Sắp xếp dữ liệu HS: quan sát bảng hình 82, 83 ,84 GV: đa ra cách sắp xếp dữ liệu Ly ý : HS nếu không thấy nút công cụ trên thì giáo viên hớng dận cách lấy nh ơ SGK H85 HS: rút ra cá bước thực hiện Hoạt động 2: Lọc dữ liệu HS: Quan sát hình 88 đua ra nhận xét GV: Bước 1: Chuẩn bị gồm những thao tác nào? HS: Quan sát hình 89,90 Sau khi thực hiện bước này em thấy ô hình 90 xuất hiện cái gì ? GV: Bước 2: lọc HS: Quan sát hình 91 Chọn tiêu chuẩn để lọc. HS: lu ý sau khi thực hiện xong ta cần chú ý. Hoạt động 3: Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất) I. Sắp xếp dữ liệu Muốn sắp xếp dữ liệu ta thực hiện theo các bước sau: Nháy chuột chọn một ô trong cột em cần sắp xếp dữ liệu Nháy nút trên thanh công cụ để sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc nháy nút để sắp xếp giảm dần VD: Trang tính dới đây là kết quả thi đấu của đoàn vận động viên các nớc tham gia SEAGAME 22 h86 để sắp xếp theo thứ hạng các nớc theo tông số huy chơng đạt được, em có thể thực hiện nh sau. II. LỌC DỮ LIỆU 1. Bước 1: Chuẩn bị 1. Nháy chuột vào một ô trong vùng dữ liệu cần lọc. 2. Mở bảng chọn Data / Filter / Auto Filter bảng chon hiện ra 1. Bước 2: lọc Là bước chọn tiêu chuẩn để lọc. Nháy vào nút 6 trên hàng tiêu đề cột Chọn lệnh Data --> Filter --> Show all hiển thị toàn bộ danh sách. để thoát khỏi chế độ lọc em chọn lại lệnh Data --> Filter --> xoá đánh dấu Auto Filter III. LỌC CÁC HÀNG CÓ GIÁ TRỊ LỚN NHẤT (HAY NHỎ NHẤT) Tiếp nối bước lọc chúng ta thực hiện các thao tác tiếp theo nh sau: Chọn Top (lớn nhất) hay Bottom (nhỏ nhất) Chọn hoặc nhấp số hàng cần nhập. nháy OK 4. Củng cố: Để sắp xếp danh sách dữ liệu em có thể dung lệnh gì của EXCEL? Lọc dữ liệu là gì? hãy nêu một vài ví dụ thực tế? Hãy nêu các bước cần thực hiện khi lọc dữ liệu? 5. Dặn dò: Thực hành trên máy nếu có điều kiện. Tiết 47 Ngày dạy: AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS Biết thực hiện các thao tác sắp xếp dữ liệu trong trang tính. 2. Kỹ Năng: HS Biết khái niệm lọc dữ liệu và thực hiện các bước lọc dữ liện theo yêu cầu. 3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc có khoa học. II. Chuẩn bị: GV: Giáo trình, phòng máy. HS: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Đề bài Đáp án Biểu điểm Kiểm tra kỷ năng thực hành trên máy các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu của học sinh. 3. Bài thực hành: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Hỏi bài cũ HS1: Sắp xếp dữ liệu? HS2: Để sắp xếp danh sách dữ liệu em có thể dung lệnh gì của EXCEL? GV: cho hs nhận xét câu trả lòi của bạn gv đánh giá cho điểm Hoạt động 2: Nội dung thực hành GV : Lọc dữ liệu GV: Bước 2: lọc GV: Chọn lệnh Data --> Filter --> Show all hiển thị toàn bộ danh sách. để thoát khỏi chế độ lọc em chọn lại lệnh Data --> Filter --> xoá đánh dấu Auto Filter Chọn tiêu chuẩn để lọc. HS: lu ý sau khi thực hiện xong ta cần chú ý. GV: Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất) Hoạt động 3: Bài tập Học sinh làm bài tập 1,2,3 mỗi tiết 1 bài Hoạt động 4: Đánh giá và cho điểm theo từng nhóm. HS1: Trả lời HS 2: trả lời I. NỘI DUNG 1. Sắp xếp dữ liệu Muốn sắp xếp dữ liệu ta thực hiện theo các bước sau: Nháy chuột chọn một ô trong cột em cần sắp xếp dữ liệu Nháy nút trên thanh công cụ để sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc nháy nút để sắp xếp giảm dần II. LỌC DỮ LIỆU 1. Bước 1: Chuẩn bị 1. Nháy chuột vào một ô trong vùng dữ liệu cần lọc. 2. Mở bảng chọn Data / Filter / Auto Filter bảng chon hiện ra 1. Bước 2: lọc Là bước chọn tiêu chuẩn để lọc. Nháy vào nút 6 trên hàng tiêu đề cột III. LỌC CÁC HÀNG CÓ GIÁ TRỊ LỚN NHẤT (HAY NHỎ NHẤT) Tiếp nối bước lọc chúng ta thực hiện các thao tác tiếp theo nh sau: Chọn Top (lớn nhất) hay Bottom (nhỏ nhất) Chọn hoặc nhấp số hàng cần nhập. nháy OK Tiết 1 Bài 1: Sắp xếp và lọc dữ liệu a) b) c) Bài 2: Lập trang tính, sắp xếp và lọc dữ liệu. Bảng hình 95 a) b) c) Bài tập 3: tìm hiểu thêm về sắp xếp và lọc dữ liệu 4. Củng cố: Nhận xét đánh giá cho điểm theo từng nhóm. Nhận xét đánh giá tiết thực hành 5. Dặn dò: Thực hành trên máy nếu có điều kiện. Tiết 48 Ngày dạy: AI LÀ NGƯỜI HỌC GIỎI (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS Biết thực hiện các thao tác sắp xếp dữ liệu trong trang tính. 2. Kỹ Năng: HS Biết khái niệm lọc dữ liệu và thực hiện các bước lọc dữ liện theo yêu cầu. 3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc có khoa học. II. Chuẩn bị: GV: Giáo trình, phòng máy. HS: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Đề bài Đáp án Biểu điểm Kiểm tra kỷ năng thực hành trên máy các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu của học sinh. 3. Bài thực hành: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Hỏi bài cũ HS1: Sắp xếp dữ liệu? HS2: Để sắp xếp danh sách dữ liệu em có thể dung lệnh gì của EXCEL? GV: cho hs nhận xét câu trả lòi của bạn gv đánh giá cho điểm Hoạt động 2: Nội dung thực hành GV : Lọc dữ liệu GV: Bước 2: lọc GV: Chọn lệnh Data --> Filter --> Show all hiển thị toàn bộ danh sách. để thoát khỏi chế độ lọc em chọn lại lệnh Data --> Filter --> xoá đánh dấu Auto Filter Chọn tiêu chuẩn để lọc. HS: lu ý sau khi thực hiện xong ta cần chú ý. GV: Lọc các hàng có giá trị lớn nhất (hay nhỏ nhất) Hoạt động 3: Bài tập Học sinh làm bài tập 1,2,3 mỗi tiết 1 bài Hoạt động 4: Đánh giá và cho điểm theo từng nhóm. HS1: Trả lời HS 2: trả lời I. NỘI DUNG 1. Sắp xếp dữ liệu Muốn sắp xếp dữ liệu ta thực hiện theo các bước sau: Nháy chuột chọn một ô trong cột em cần sắp xếp dữ liệu Nháy nút trên thanh công cụ để sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc nháy nút để sắp xếp giảm dần II. LỌC DỮ LIỆU 1. Bước 1: Chuẩn bị 1. Nháy chuột vào một ô trong vùng dữ liệu cần lọc. 2. Mở bảng chọn Data / Filter / Auto Filter bảng chon hiện ra 1. Bước 2: lọc Là bước chọn tiêu chuẩn để lọc. Nháy vào nút 6 trên hàng tiêu đề cột III. LỌC CÁC HÀNG CÓ GIÁ TRỊ LỚN NHẤT (HAY NHỎ NHẤT) Tiếp nối bước lọc chúng ta thực hiện các thao tác tiếp theo nh sau: Chọn Top (lớn nhất) hay Bottom (nhỏ nhất) Chọn hoặc nhấp số hàng cần nhập. nháy OK Tiết 1 Bài 1: Sắp xếp và lọc dữ liệu a) b) c) Bài 2: Lập trang tính, sắp xếp và lọc dữ liệu. Bảng hình 95 a) b) c) Bài tập 3: tìm hiểu thêm về sắp xếp và lọc dữ liệu 4. Củng cố: Nhận xét đánh giá cho điểm theo từng nhóm. Nhận xét đánh giá tiết thực hành 5. Dặn dò: Thực hành trên máy nếu có điều kiện.

File đính kèm:

  • doctin 7.doc
Giáo án liên quan