Bài giảng Tiết 1 : tập làm văn bài : lập chương trình hoạt động

Mục tiêu:

 -Biết cách lập chương trình hoạt động (CTHĐ) nói chung và lập chương trình cho một buổi sinh hoạt tập thể.

 - Rèn luyện óc tổ chức, tác phong làm việc khoa học, ý thức tập thể.

II. Chuẩn bị:

 - Bút, bảng phụ.

 

doc6 trang | Chia sẻ: haohao | Ngày: 30/10/2014 | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 1 : tập làm văn bài : lập chương trình hoạt động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu, ngày 26 tháng 1 năm 2007 Tiết 1 : Tập làm văn Bài : LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG I. Mục tiêu: -Biết cách lập chương trình hoạt động (CTHĐ) nói chung và lập chương trình cho một buổi sinh hoạt tập thể. - Rèn luyện óc tổ chức, tác phong làm việc khoa học, ý thức tập thể. II. Chuẩn bị: - Bút, bảng phụ. III. Hoạt động dạy học: A Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét về bài viết của HS trong tiết trước.. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Luyện tập Bài tập 1: Cho HS đọc yêu cầu và nội dung - GV giao việc: các em có thể lập CTHĐ cho 1 trong 5 hoạt động mà SGK đã nêu. - Cho HS làm bài theo nhóm 4 - Cho HS trình bày - GV nhận xét chốt ý. Bài tập 2: Cho HS đọc yêu cầu - Cho HS làm bài theo nhóm 4 để viết lại CTHĐ - GV quan sát giúp đỡ các nhóm còn lúng túng. - Cho HS trình bày - GV nhận xét chốt ý. - GV nhận xét, ghi điểm, khen những bài viết hay. C. Củng cố dặn dò: - 2 HS - HS tiếp nối trả lời. - Một HS đọc thành tiếng. - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm khác bổ sung. Tiết 2- Toán Bài: GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT I. Mục tiêu: Giúp học sinh. - Làm quen với biểu đồ hình quạt. - Bước đầu biết cách đọc, phân tích và xử lí số liệu trên biểu đố hình quạt. II. Chuẩn bị: Biểu đồ hình cột ở lớp 4 III.Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: HS1: Hãy nêu tên các dạng biểu đồ đã biết? HS2: Biểu đồ gồm những phần nào? Cho biết gì? B. Bài mới: HĐ1: Giới thiệu biểu đồ hình quạt. a. GV đưa VD1 trong SGK - GV treo tranh VD1 lên bảng và giới thiệu. H: Biểu đồ có dạng hình gì? Gồm những phần nào? - HD học sinh đọc biểu đồ. H: Biểu đồ biểu thị cái gì? H: Số sách trong thư viện được chia ra làm mấy loại là những loại nào? - Yêu cầu HS nêu tỉ số phần trăm của từng lọai. - GV nhận xét. H: Số lượng chuyện thiếu nhi so với từng loại sách còn lại như thế nào?. - GV kết luận b. GV đưa VD2 trong SGK H: Biểu đồ cho biết điều gì? H: Có tất cả mấy môn thể thao được thi đấu? H: 100% số HS tham gia ứng với bao nhiêu bạn H: Muốn tìm số bạn tham gia môn bơi ta áp dụng dạng toán nào? - Yêu cầu HS lên bảng làm bài, cả lớp làm nháp H:Muốn tính b phần trăm của một số a ta làm thế nào? 2. Luyện tập. Bài 1: - HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS quan sát biểu đồ làm BT vào VBT - Yêu cầu cả lớp nhận xét Bài 2: Làm tương tự như bài 1 - GV quan sát giúp đỡ HS còn yếu. - GV nhận xét. C. Củng cố dặn dò - HS quan sát lắng nghe. - ... hình tròn được chia... - ... biểu thị tỉ số phần trăm... - Được chia làm 3 loại: Truyện thiếu nhi,SGK và các loại khác. - HS tiếp nối nhau trình bày. - HS tiếp nối nhau trình bày. - ...tỉ số % HS tham gia các ... - 4 môn - 32 bạn - Bài toán tỉ số % dạng 2. - HS trình bày cách làm - HS nêu và nhắc lại Bài giải - 4 HS lên bảng thực hiện. Đáp số: a. 50%; b. 25% c. 20%; d. 5%. - HS làm bài, nối tiếp nhau trình bày. - Lớp nhận xét Tiết 3- Lịch sử Bài : ÔN TẬP: CHÍN NĂM KHÁNG CHIẾN BẢO VỆ ĐỘC LẬP DÂN TỘC (1945 - 1954) I. Mục tiêu: Sau bài học HS nêu được: - Lập bảng thống kê các sự kiện lịch sử tiêu biểu, nhân vật lịch sử tiêu biểu từ năm 1945 - 1954 dựa trên nội dung các bài đã học. - Tóm tắt được các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn 1945 - 1954. II. Chuẩn bị: Bản đồ hành chính Việt Nam, phiếu thảo luận. III. Các họat động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ. HS1: Ai là người chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ? HS2: Kể về một số gương chiến đấu tiêu biểu trong chiến dịch Điện Biên Phủ? B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài 2. Hoạt động 1:Lập bảng các sự kiện lịch sử tiêu biểu từ 1945 - 1954. - GV nêu yêu cầu: Thảo luận theo cặp để trả lời câu hỏi (giáo viên đã chuẩn bị). - GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận của mình trước lớp. - GV nhận xét kết quả làm việc của HS. - GV kết luận về nội dung của hoạt động. 3. Hoạt động 2:Trò chơi hái hoa dân chủ. - GV tổ nêu cách chơi, luật chơi - GV nhận xét tuyên dương những đội chiến thắng. C. Củng cố dặn dò. - HS làm việc theo cặp, cùng trao đổi và nêu ý kiến của mình. - 3 HS lần lượt nêu ý kiến, HS cả lớp theo dõi, bổ sung. - HS tham gia chơi: 4 đội - Cử 1 bạn dẫn chương trình, 3 bạn làm giám khảo. Tiết 4 Khoa học Bài : NĂNG LƯỢNG I. Mục tiêu: - Tự làm TN đơn giản về: các vật có biến đổi vị trí, hình dạng, nhiệt độ...là nhờ được cung cấp năng lượng. - Nêu được một số VD về hoạt động của con người, động vật, phương tiện, máy móc và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó. - Hiểu được bất kỳ một hoạt động nào cũng cần năng lượng. II. Chuẩn bị: .Phiếu học tập. nến, diêm, pin tiểu, ô tô chạy pin. III. Các hoạt động dạy học: A. kiểm tra bài cũ HS1: Thế nào là sự biến đổi hóa học? Cho VD. HS2: Hãy lấy VD chứng tỏa vai trò của ánh sáng trong biến đổi hóa học? B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Hoạt động 1:Nhờ được cung cấp năng lượngmà các vậtcó biến đổi vị trí, hình dạng... - Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm. - GV phát mỗi phiếu học tập. HD làm thí nghiệm -Yêu cầu HS làm thí nghiệm theo HD của GV, quan sát mô tả hiện tượng và kết quả quan sát. - GV đi quan sát giúp đỡ các nhóm - Gọi HS trình bày. - GV kết luận: VD hỏi:Qua 3 thí nghiệm trên, em thấy các vật muốn biến đổi cần có điều kiện gì? - GV kết luận - Cho HS đọc mục bạn cần biết trang 83. 3. HĐ 2: Một số nguồn cung cấp năng lượng cho hoạt động của con ngưòi, động vật, phương tiện. - Yêu cầu HS đọc mục bạn cần biết trang 83. - Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm. - GV phát mỗi phiếu học tập. - GV đi quan sát giúp đỡ các nhóm - Gọi HS trình bày. - GV kết luận: 4. HĐ3: Liên hệ thực tế. - Cho HS chơi trò chơi tìm năng lượng cho các hoạt động. - GV nêu tên trò chơi, luật chơi, cách chơi. C. Củng cố dặn dò. - HS thảo luận theo nhóm 4, cùng trao đổi đọc mục thực hành trong SGK thảo luận để tìm câu trả lời ứng với từng câu hỏi. - Làm thí nghiệm trong nhóm - Đại diện nhóm trình bày, cả lớp theo dõi, nhận xét ý kiến. - HS nối tiếp nhau trình bày. - ... có năng lượng. - 3 HS đọc - HS thảo luận theo nhóm 4, cùng trao đổi để tìm câu trả lời ứng với từng câu hỏi. - Đại diện nhóm trình bày, cả lớp theo dõi, nhận xét ý kiến. - HS cả lớp tham gia chơi trò chơi. Tiết 5 - Sinh họat: TUẦN 20 I. Đánh giá tình hình trong tuần: Ưu điểm, khuyết điểm - Chuyên cần: - Vệ sinh trường lớp, cá nhân. - Công tác tự quản. - Học tập. - Duy trì đôi bạn cùng tiến. - Sinh hoạt Đội. - Thể dục. - Sinh hoạt đầu giờ. - Thu nộp giấy vụn II. Kế hoạch tuần 21. - Chuyên cần: - Vệ sinh trường lớp, cá nhân. - Công tác tự quản. - Học tập. - Tiếp tục duy trì đôi bạn cùng tiến. - Sinh hoạt Đội. - Thể dục. - Sinh hoạt đầu giờ. - Tiếp tục thu các khoản tiền. Buổi chiều Tiết 1 : Tập làm văn Bài : LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG I. Mục tiêu: - Rèn cách lập chương trình hoạt động (CTHĐ) nói chung và lập chương trình cho một buổi sinh hoạt tập thể. - Rèn luyện óc tổ chức, tác phong làm việc khoa học, ý thức tập thể. II. Chuẩn bị: - Bút, bảng phụ. III. Hoạt động dạy học: B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Luyện tập Bài tập 1: Cho HS đọc yêu cầu và nội dung - GV giao việc: các em có thể lập CTHĐ cho 1 trong 5 hoạt động mà SGK đã nêu. - Cho HS làm bài theo nhóm 4 - Cho HS trình bày - GV nhận xét chốt ý. Bài tập 2: Cho HS đọc yêu cầu - Cho HS làm bài theo nhóm 4 để viết lại CTHĐ - GV quan sát giúp đỡ các nhóm còn lúng túng. - Cho HS trình bày - GV nhận xét chốt ý. - GV nhận xét, ghi điểm, khen những bài viết hay. C. Củng cố dặn dò: - HS tiếp nối trả lời. - Một HS đọc thành tiếng. - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm khác bổ sung. Tiết 2- Toán Bài: GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT I. Mục tiêu: Giúp học sinh. - Làm quen với biểu đồ hình quạt. - Rèn cách đọc, phân tích và xử lí số liệu trên biểu đố hình quạt. II. Chuẩn bị: Biểu đồ hình cột ở lớp 4 III.Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: HS1: Biểu đồ biểu thị cái gì? HS2: Biểu đồ cho biết gì? B. Bài mới: 2. Luyện tập. Bài 1: - HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS quan sát biểu đồ làm BT vào VBT - Yêu cầu cả lớp nhận xét Bài 2: Làm tương tự như bài 1 - GV quan sát giúp đỡ HS còn yếu. - GV nhận xét. C. Củng cố dặn dò - 4 HS lên bảng thực hiện. Đáp số: a. HS b. 30 HS c. 24 HS; d. 18 HS. - HS làm bài, nối tiếp nhau trình bày. - Lớp nhận xét

File đính kèm:

  • docThứ sáu.T20.doc