Bài giảng Thủ công tiết 1: giới thiệu một số loại giấy bìa và dụng cụ học môn thủ công

- Học sinh biết một số loại giấy bìa và đồ dùng học môn thủ công

 - Rèn kỹ năng biết sử dụng giấy bìa và dụng cụ thủ công.

 - Giáo dục học sinh sử dụng, giữ gìn dụng cụ học tập.

*Trọng tâm: - Học sinh biết một số loại giấy bìa và đồ dùng học môn thủ công

B- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

1- Giáo viên: - Các loại giấy bìa và dụng cụ học môn thủ công.

2- Học sinh: - Đồ dùng học tập.

 

doc56 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 967 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Thủ công tiết 1: giới thiệu một số loại giấy bìa và dụng cụ học môn thủ công, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tam giác có mấy cạnh ? Độ dài các cạnh như thế nào. * Hướng dẫn mẫu: Hướng dẫn học sinh kẻ hình tam giác Kẻ hình chữ nhật có kích thước dài 8 ô, xác định 3 đỉnh của hình tam giác, nối 3 điểm lại với nhau được hình tam giác ? Nêu các bước kẻ, cắt hình tam giác c- Thực hành. Cho học sinh lấy giấy, thước, bút chì, kéo ra thực hành kẻ, cắt hình tam giác. - Cho học sinh trưng bày sản phảm - GV nhận xét, tuyên dương VI- Củng cố, dặn dò (2') - GV: Nhấn mạnh nội dung bài học. - Nhận xét giờ học Học sinh quan sát.và làm theo hướng dẫn của giáo viên. - Cắt dời hình chữ nhật sau đó cắt hình tam giác theo đường kẻ AB, BC, CA ta được hình tam giác ABC. - Dán hình tam giác vào vở thủ công. - Ngoài ra để tiết kiệm giấy chúng ta có thể dựa vào cách kẻ hình chữ nhật đơn giản để kẻ hình tam giác. - dùng thước kẻ, bút chì kẻ được đường thẳng trên giấy. Tập kẻ hình tam giác. A B C Thủ công Tiết 30 Cắt dán hàng rào đơn giản ( tiết 1) I- Mục tiêu: - Cắt, dán được các nan giấy và dán thành hàng rào đơn giản. -Rèn óc thẩm mĩ cho học sinh *Trọng tâm: Cắt, dán được các nan giấy và dán thành hàng rào đơn giản. II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - thước kẻ, bút chì, kéo, giấy thủ công 2- Học sinh: - Giấy thủ công , hồ dán thước kẻ, bút chì, kéo III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV: nhận xét nội dung. 3- Bài mới: (29') Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a-Giới thiệu bài: Cô hướng dẫn các em cách cắt, dán hàng rào đơn giản. b- Bài giảng: * Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - GV treo hình lên bảng. Hàng rào được dán bởi các nan giấy. ? Có mấy nan đứng và mấy nan ngang. ? Khoảng cách giữa các nan đứng là bao nhiêu ô. * Hướng dẫn mẫu: Hướng dẫn học sinh kẻ cắt nan giấy. - Lật mặt trái của tờ giấy mầu có kẻ ô, kẻ theo các đường kẻ để có hai đường thẳng cách đều nhau. - Hướng dẫn học sinh kẻ 4 nan đứng (dài 6 ô và rộng 1 ô) ; 2 nan ngang ( dài 9 ô và rộng 1 ô) theo kích thước yêu cầu - Cắt các đường thẳng cách đều sẽ được các nan giấy. - GV làm chậm từng thao tác để học sinh quan sát và làm theo. c- Thực hành. Cho học sinh lấy giấy, thước, bút chì, kéo ra thực hành kẻ, cắt hình tam giác. - GV nhận xét, tuyên dương VI- Củng cố, dặn dò (2') - Nhận xét giờ học Học sinh quan sát.và làm theo hướng dẫn của giáo viên. dùng thước kẻ, bút chì kẻ được đường thẳng trên giấy. Học sinh tập cắt dán hàng rào nhiều lần. Thủ công Tiết 31 Cắt dán hàng rào đơn giản ( tiết 2) I- Mục tiêu: - Cắt, dán được các nan giấy và dán thành hàng rào đơn giản. -Rèn tính cẩn thận, óc thẩm mĩ cho học sinh. *Trọng tâm: Cắt, dán được các nan giấy và dán thành hàng rào đơn giản. II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - thước kẻ, bút chì, kéo, giấy thủ công 2- Học sinh: - Giấy thủ công , hồ dán thước kẻ, bút chì, kéo III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV: nhận xét nội dung. 3- Bài mới: (29') Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a-Giới thiệu bài: Cô tiếp tục hướng dẫn các em cách cắt, dán hàng rào đơn giản. b- Bài giảng: * Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - GV treo hình lên bảng. Hàng rào được dán bởi các nan giấy. - Gọi học sinh nêu các bước cắt lan can hàng rào. - Nhấn mạnh các bước thực hiện. - GV làm chậm từng thao tác để học sinh quan sát và làm theo. c- Thực hành. Cho học sinh lấy giấy, thước, bút chì, kéo ra thực hành kẻ, cắt hình tam giác. - Cho học sinh trưng bày sản phẩm. - GV nhận xét, tuyên dương VI- Củng cố, dặn dò (2') - Nhận xét giờ học Học sinh quan sát. và làm theo hướng dẫn của giáo viên. - Lật mặt trái của tờ giấy mầu có kẻ ô, kẻ theo các đường kẻ để có hai đường thẳng cách đều nhau. - kẻ 4 nan đứng (dài 6 ô và rộng 1 ô) ; 2 nan ngang ( dài 9 ô và rộng 1 ô) theo kích thước yêu cầu - Cắt các đường thẳng cách đều sẽ được các nan giấy. Học sinh tập cắt, dán hàng rào nhiều lần. ------------------------------------------------- Thủ công Tiết 32 Cắt dán và trang trí hình ngôi nhà ( tiết 1) I- Mục tiêu: - Biết vận dụng những kiến thức đã học vào bài “cắt dán và trang trí hình ngôi nhà ”. Cắt dán được ngôi nhà mà em biết. *Trọng tâm: Cắt dán được ngôi nhà mà em biết II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - thước kẻ, bút chì, kéo, giấy thủ công 2- Học sinh: - Giấy thủ công , hồ dán thước kẻ, bút chì, kéo III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV: nhận xét nội dung. 3- Bài mới: (29') Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a-Giới thiệu bài: Cô tiếp tục hướng dẫn các em cách cắt, dán hình ngôi nhà. b- Bài giảng: * Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - GV treo hình lên bảng. ? Em hãy nêu thân nhà, mái nhà, cửa ra vào và cửa sổ có hình như thế nào. ? Cách vẽ, cắn, dán hình như thế nào. - GV nhấn mạnh ý trả lời của học sinh. c- Thực hành. Cho HS lấy giấy, thước, bút chì, kéo ra thực hành kẻ, cắt hình. - Kẻ cắt hình thân nhà: Cắt hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn dài 5 ô. - Kẻ, cắt mái nhà: Lật giấy ra mặt sau và cắt hình chữ nhật, có cạnh dài 10 ô, cạnh ngắn 3 ô và kẻ hai đường xiên sau đó cắt rời được hình mái nhà. - Cắt cửa sổ, cửa ra vào: Cắt hình chữ nhật có cạnh dài 4 ô, ngắn 2 ô làm cửa chính. Một hình vuông có cạnh dài 2 ô để làm cửa sổ. - GV thực hiện chậm từng bước để học sinh quan sát và làm theo. - Cho học sinh trưng bày sản phẩm. - GV nhận xét, tuyên dương VI- Củng cố, dặn dò (2') - Nhận xét giờ học Học sinh quan sát. và làm theo hướng dẫn của giáo viên. Học sinh kẻ cắt hình chữ nhật theo hướng dẫn của giáo viên. - Cắt rời hình chữ nhật tạo thân nhà - Thực hiện kẻ cắt rời hình tạo mái nhà. -Thực hiện cắt cửa sổ và cửa chính. Học sinh cắt, dán, hoàn thiện ngôi nhà theo ý thích. - Trưng bày sản phẩm. Thủ công Tiết 33 Cắt dán và trang trí hình ngôi nhà ( tiết 2) I- Mục tiêu: - Biết vận dụng những kiến thức đã học vào bài “cắt dán và trang trí hình ngôi nhà ”. Cắt dán được ngôi nhà mà em biết. *Trọng tâm: ”. Cắt dán được ngôi nhà mà em biết. II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - thước kẻ, bút chì, kéo, giấy thủ công 2- Học sinh: - Giấy thủ công , hồ dán thước kẻ, bút chì, kéo III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV: nhận xét nội dung. 3- Bài mới: (29') Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a-Giới thiệu bài: Cô hướng dẫn các em cách cắt, dán hình ngôi nhà. b- Bài giảng: * Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. - GV treo hình lên bảng. ? Em hãy nêu các bước cắt dán hình ngôi nhà. c- Thực hành. Cho HS lấy giấy, thước, bút chì, kéo ra thực hành kẻ, cắt hình. - GV thực hiện chậm từng bước để học sinh quan sát và làm theo. - Cho học sinh trưng bày sản phẩm. - GV nhận xét, tuyên dương VI- Củng cố, dặn dò (2') - Nhận xét giờ học Học sinh quan sát. và làm theo hướng dẫn của giáo viên. - Kẻ cắt hình thân nhà: Cắt hình chữ nhật có cạnh dài 8 ô, cạnh ngắn dài 5 ô. - Kẻ, cắt mái nhà: Lật giấy ra mặt sau và cắt hình chữ nhật, có cạnh dài 10 ô, cạnh ngắn 3 ô và kẻ hai đường xiên sau đó cắt rời được hình mái nhà. - Cắt cửa sổ, cửa ra vào: Cắt hình chữ nhật có cạnh dài 4 ô, ngắn 2 ô làm cửa chính. Một hình vuông có cạnh dài 2 ô để làm cửa sổ. Học sinh kẻ cắt hình chữ nhật theo hướng dẫn của giáo viên. Học sinh cắt, dán, hoàn thiện ngôi nhà theo ý thích. - Trưng bày sản phẩm. Thủ công Tiết 34 Ôn tập chương iii - Kỹ thuật cắt dán giấy I- Mục tiêu: - Biết vận dụng những kiến thức đã học và cắt được những hình đã học theo ý thích của học sinh. - Biết cắt hình thẳng, đẹp, dán hình cân đối. *Trọng tâm: Biết vận dụng những kiến thức đã học và cắt được những hình đã học theo ý thích của học sinh. II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - thước kẻ, bút chì, kéo, giấy thủ công 2- Học sinh: - Giấy thủ công , hồ dán thước kẻ, bút chì, kéo III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV: nhận xét nội dung. 3- Bài mới: (29') Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a-Giới thiệu bài: Cô hướng dẫn các em ôn tập cách cắt, dán hình . b- Ôn tập: ? Trong chương III học về kỹ thuật cắt, dán giấy các hình, em hãy kể tên những hình em đã được học. ? Em thích cắt hình gì nhất. ? Khi thực hiện kẻ, cắt, dán cách hình đã học em cần phải có những dụng cụ gì c- Thực hành. - Cho học sinh lấy giấy, thước, bút chì, kéo ra thực hành kẻ, cắt hình. GV thực hiện chậm từng bước để học sinh quan sát và làm theo. - Cho học sinh trưng bày sản phẩm. - GV nhận xét, tuyên dương VI- Củng cố, dặn dò (2') - Nhận xét giờ học Học sinh trả lời. - Đã được học cắt dán hình chữ nhật, hình vuông, hình tam giác, hình hàng dào hình ngôi nhà. Em thích cắt hình ngôi nhà. Em phải sử dụng các đồ dùng: Thước kẻ, bút chì, giấy thủ công, kéo, hồ dán. Học sinh kẻ cắt hình theo hướng dẫn của giáo viên. Cắt hình theo ý thích - Trưng bày sản phẩm. Thủ công Tiết 35 Trưng bày sản phẩm thực hành của học sinh I- Mục tiêu: - Biết cắt hình đã học đẹp, dán hình cân đối. - Học sinh trưng bày sản phẩm mà mình đã học. *Trọng tâm: Biết cắt hình đã học đẹp, dán hình cân đối. II- Đồ dùng Dạy - Học: 1- Giáo viên: - thước kẻ, bút chì, kéo, giấy thủ công 2- Học sinh: - Giấy thủ công , hồ dán thước kẻ, bút chì, kéo III- Các hoạt động dạy học: 1- ổn định tổ chức (1') 2- Kiểm tra bài cũ:(3') - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - GV: nhận xét nội dung. 3- Bài mới: (29') Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a-Giới thiệu bài: Cô hướng dẫn các em cách trưng bày sản phẩm b- Bài mới: - Cho học sinh trưng bày sản phẩm đã học. - Gọi học sinh giới thiệu sản phẩm của mình trước lớp. - Cho các bạn nhận xét sản phẩm. - Giáo viên nhận xét sản phẩm. - Thu các sản phẩm và chấm điểm. - Tuyên dương những sản phẩm làm đẹp VI- Củng cố, dặn dò 3(2') - Nhận xét giờ học Học sinh trưng bày sản phẩm

File đính kèm:

  • docGiao an Thu cong 1.doc
Giáo án liên quan