Giáo án Đạo đức lớp 1 đủ học kì

Đạo đức : EM LÀ HỌC SINH LỚP MỘT ( tiết1 )

I/ Mục tiêu : + HS biết:

-Bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học.

-Biết tên trường, lớp, tên thầy, cô giáo, một số bạn bè trong lớp.

-Bước đầu biết giới thiệu tên về tên mình, những điều mình thích trước lớp.

II/ Đồ dùng dạy học :

-Các điều 7, 28 trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em.

-Các bài hát về quyền được học tập của trẻ em.

III/ Các hoạt động dạy học :

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1347 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 1 đủ học kì, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i theo chỉ dẫn của đèn tín hiệu và đi vào vạch qui định. -HS lần lượt trả lời. -Lớp nhận xét,bổ sung. Tuần : 26 Giảng thứ ba ngày 11 / 3 / 2009 Đạo đức : Lớp 1 CẢM ƠN VÀ XIN LỖI (tiết 1) I/ Mục tiêu : +HS hiểu : -Khi nào cần nói lời cảm ơn, khi nào cần nói lời xin lỗi. -Vì sao cần nói lời cảm ơn, xin lỗi. -Trẻ em có quyền được tôn trọng, được đối xử bình đẳng. +HS biết nói lời cảm ơn, xin lỗi trong các tình huống giao tiếp hằng ngày. +HS có thái độ tôn trọng, chân thành khi giao tiếp. -Quí trọng những người biết npí lời cảm ơn, xin lỗi. II/ Đồ dùng dạy học : -Đồ dùng để hóa trang khi chơi sắm vai. III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài : 2/ HĐ 1 : Quan sát tranh BT 1 -GV y/c : . Các bạn trong tranh đang làm gì ? . Vì sao các bạn lại làm như vậy ? +KL : Tr 1: Cảm ơn khi được bạn tặng quà. -Tr 2: Xin lỗi cô giáo khi đến lớp muộn. 3/ HĐ 2: HS thảo luận nhóm BT 2 -GV chia 4 nhóm, y/c : +KL : Tr 1: Cần nói lời cảm ơn. -Tr 2: Cần nói lời xin lỗi. -Tr 3: Cần nói lời cảm ơn. -Tr 4: Cần nói lời xin lỗi. 4/ HĐ 3 : Đóng vai (BT 4). -GV giao nhiệm đóng vai cho các nhóm, y/c : . Em có nhận xét gì về cách ứng xử trong tiểu phẩm của các nhóm ? . Em cảm thấy thế nào khi được bạn cảm ơn và xin lỗi ? +GV chốt lại cách ứng xử và KL : Cần nói cảm ơn khi được người khác quan tâm, giúp đỡ. Cần nói xin lỗi khi mắc lỗi, khi làm phiền người khác. 5/ Củng cố dặn dò : -Nhận xét tiết học. -HS qs tranh 1 và 2 và TLCH : -Nói lời cảm ơn và xin lỗi. -Mỗi nhóm thảo luận 1 tranh ở BT2. -Đại diện các nhóm lên trình bày kquả, lớp nhận xét, bổ sung. -Các nhóm thảo luận, đóng vai trước lớp. -HS phát biểu. -Cảm thấy vui. Tuần : 27 Giảng thứ ba ngày 17 / 3 / 2009 Đạo đức : Lớp 1 CẢM ƠN VÀ XIN LỖI (tiết 2) I/ Mục tiêu : +HS hiểu : -Khi nào cần nói lời cảm ơn, khi nào cần nói lời xin lỗi. -Vì sao cần nói lời cảm ơn, xin lỗi. -Trẻ em có quyền được tôn trọng, được đối xử bình đẳng. +HS biết nói lời cảm ơn, xin lỗi trong các tình huống giao tiếp hằng ngày. +HS có thái độ tôn trọng, chân thành khi giao tiếp. -Quí trọng những người biết nói lời cảm ơn, xin lỗi. II/ Đồ dùng dạy học : -Các nhị và cánh hoa bằng giấy màu để HS chơi trò chơi “Ghép hoa”. III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài : 2/ HĐ 1 : HS thảo luận nhóm BT 3 -GV nêu y/c BT. -Chia nhóm 4 em, y/c : +KL : TH1: Cách ứng xử (c) là phù hợp. -TH2: Cách ứng xử (b) là phù hợp. 3/ HĐ 2: Chơi “Ghép hoa” BT 5 -GV chia nhóm, phát mỗi nhóm 2 nhị hoa (một nhị ghi từ “Cám ơn” và 1 nhị ghi từ “Xin lỗi”) và các cánh hoa (trên đó có ghi các tình huống khác nhau). -GV nêu y/c ghép hoa và y/c : +KL : Các tình huống cần nói cám ơn và xin lỗi. 4/ HĐ 3 : HS làm BT 6. +GV giải thích y/c BT. -GV y/c : +KL : Cần nói cảm ơn khi được người khác quan tâm, giúp đỡ việc gì, dù nhỏ. -Cần nói xin lỗi khi làm phiền người khác. 5/ Củng cố dặn dò : -Nhận xét tiết học. -Mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống. -Đại diện nhóm báo cáo, lớp nhận xét, bổ sung. -Các nhóm ghép cánh hoa vào nhị để tạo thành bông hoa cám ơn và xin lỗi. -Các nhóm lên trình bày sản phẩm, lớp nhận xét, bổ sung. -HS làm bài vào VBT. -Vài HS đọc bài làm của mình, lớp nhận xét, chốt từ điền đúng. Tuần : 28 Giảng thứ ba ngày 24 / 3 / 2009 Đạo đức : Lớp 1 CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT (tiết 1) I/ Mục tiêu : +HS hiểu : -Cần phải chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay. -Cách chào hỏi, tạm biệt. -Ý nghĩa của lời chào hỏi, tạm biệt. -Quyền được tôn trọng, không bị phân biệt đối xử của trẻ em. +HS có thái độ tôn trọng, lễ độ với mọi người. -Quí trọng những người bạn biết chào hỏi, tạm biệt đúng. II/ Đồ dùng dạy học : -Điều 2 trong công ước Quốc tế về quyền trẻ em. III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài : 2/ HĐ 1 : Chơi trò chơi “Vòng tròn chào hỏi” (BT 4) -GV nêu cách chơi và luật chơi, y/c : VD : Hai người bạn gặp nhau. +HS gặp thầy, cô giáo ở ngoài đường. +Em đến nhà bạn chơi, gặp bố mẹ bạn. -Có thể chuyển dịch vòng tròn để tạo thành những đôi mới, đưa tình huống để HS lại chào hỏi, tạm biệt trong tình huống mới. +KL : 3/ HĐ 2: Thảo luận lớp. . Cách chào hỏi trong giống hay khác nhau ? Khác nhau ntn ? . Em cảm thấy ntn khi được người khác chào hỏi ? . Em cảm thấy ntn khi em chào họ và được đáp lại ? . Em gặp 1 người bạn, em chào nhưng bạn cố tình không đáp lại ? +KL : -Cần chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay. -Chào hỏi, tạm biệt thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau. 4/ Củng cố dặn dò : -Về chuẩn bị bài Chào hỏi và tạm biêt (tiết 2). -Nhận xét tiết học. -HS đứng thành 2 vòng tròn đồng tâm, quay mặt vào nhau, GV nêu tình huống, HS thực hành đóng vai. -HS đóng vai, chào hỏi nhau. -HS nói điểm giống và khác nhau. -Em cảm thấy vui. -Em cảm thấy vui vẻ, phấn khởi. -Em cảm thấy rất buồn và suy nghĩ ... Tuần : 29 Giảng thứ hai ngày 30 / 3 / 2009 Đạo đức : Lớp 1 CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT (tiết 2) I/ Mục tiêu : +HS hiểu : -Cần phải chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay. -Cách chào hỏi, tạm biệt. -Ý nghĩa của lời chào hỏi, tạm biệt. -Quyền được tôn trọng, không bị phân biệt đối xử của trẻ em. +HS có thái độ tôn trọng, lễ độ với mọi người. -Quí trọng những người bạn biết chào hỏi, tạm biệt đúng. +HS biết phân biệt hành vi chào hỏi, tạm biệt đúng với chào hỏi, tạm biệt chưa đúng -Biết chào hỏi, tạm biệt trong các tình huống giao tiếp hằng ngày. II/ Đồ dùng dạy học : -Điều 2 trong công ước Quốc tế về quyền trẻ em. -Bài hát “Con chim vành khuyên”. III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Khởi động : -GV y/c : 2/ HĐ 1 : HS làm (BT 2) -GV y/c : +KL : Tr1: Các bạn cần chào hỏi thầy, cô. -Tr2: Bạn nhỏ cần tạm biệt khách. 3/ HĐ 2: Thảo luận nhóm (BT 3) -Gv chia nhóm, y/c : +KL : Không nên chào hỏi 1 cách ồn ào khi gặp người quen trong bệnh viện, rạp hát trong giờ biểu diễn. Trong những tình huống như vậy, em có thể chào bằng cách gật đầu, mỉm cười và giơ tay vẫy. 4/ HĐ 3 : Đóng vai theo ( BT 1) -GV chia 4 nhóm, y/c : +GV chốt lại cách ứng xử từng tình huống. 5/ HĐ 4 : HS tự liên hệ. -Các em đã thực hiện chào hỏi và tạm biệt chưa ? Và chào, tạm biệt ntn ? -GV nhận xét, tuyên dương. 6/ Củng cố dặn dò : -Nhận xét tiết học. -Cả lớp hát bài “Con chim vành khuyên” -HS làm BT, phát biểu, lớp nhận xét, bổ sung. -Các nhóm thảo luận BT 3 -Đại diện nhóm trình bày, lớp nhận xét, bổ sung. -2 nhóm đóng vai tình huống 1, 2 nhóm đóng vai tình huống 2. -Các nhóm lên đóng vai, lớp nhận xét về cách đóng vai của các nhóm. -HS tự liên hệ. Tuần : 30 Giảng thứ hai ngày 6 / 4 / 2009 Đạo đức : Lớp 1 BẢO VỀ HOA VÀ CÂY NƠI CÔNG CỘNG(tiết 1) I/ Mục tiêu : +HS hiểu : -Lợi ích của cây và hoa nơi công cộng đối với cuộc sống con người. -Cách bảo vệ cây và hoa nơi công cộng. -Quyền được sống trong môi trường trong lành của trẻ em. +HS biết bảo vệ cây và hoa nơi công cộng. II/ Đồ dùng dạy học : -Điều 19, 26, 27, 32, 39 Công ước quốc tế về quyền trẻ em. III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài : 2/ HĐ 1 : QS cây hoa ở sân trường, vườn hoa, công viên. . Ra chơi ở sân trường, vườn hoa, công viên em thấy có đẹp không ? Em có thích không ? . Để sân trường, vườn hoa, công viên luôn đẹp, luôn mát em phải làm gì ? +KL : Cây và hoa làm cho cuộc sống thêm đẹp, không khí trong lành, mát mẻ. -Các em cần chăm sóc, bảo vệ cây và hoa nơi công cộng. 3/ HĐ 2: HS làm BT 1. -GV y/c : . Các bạn nhỏ đang làm gì ? . Những việc làm đó có tác dụng gì ? . Em có thể làm được như các bạn đó không ? +KL : Các em biết tưới cây, rào cây, nhổ cỏ, bắt sâu. Đó là những việc làm nhằm bảo vệ, chăm sóc cây và hoa, làm cho trường, nơi sống thêm đẹp, thêm trong lành. 4/ HĐ 3 : QS và thảo luận theo BT 2. -GV y/c : . Các bạn đang làm gì ? . Em tán thành những việc làm nào ? Tại sao ? -GV y/c : +KL : Biết nhắc nhở, khuyên ngăn bạn không phá hại cây là hành động đúng. -Bẻ cành, đu cây là hành động sai. 5/ Củng cố dặn dò : -Về chuẩn bị bài tiết 2. -Nhận xét tiết học. -Em thấy rất đẹp, em rất thích. -Em cần chăm sóc và bảo vệ cây và hoa nơi công cộng. -HS làm BT 1 và TLCH : -Tưới cây, nhổ cỏ, bắt sâu, ... -Nhằm bảo vệ, chăm sóc cây và hoa. -Em có thể làm được như các bạn đó. -HS qs tranh và thảo luận theo cặp. -HS tô màu vào quần áo bạn có hành động đúng trong tranh. Tuần : 31 Giảng thứ hai ngày 13 / 4 / 2009 Đạo đức : Lớp 1 BẢO VỀ HOA VÀ CÂY NƠI CÔNG CỘNG (tiết 2) I/ Mục tiêu : +HS hiểu : -Lợi ích của cây và hoa nơi công cộng đối với cuộc sống con người. -Cách bảo vệ cây và hoa nơi công cộng. -Quyền được sống trong môi trường trong lành của trẻ em. +HS biết bảo vệ cây và hoa nơi công cộng. II/ Đồ dùng dạy học : -Điều 19, 26, 27, 32, 39 Công ước quốc tế về quyền trẻ em. III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Giới thiệu bài : 2/ HĐ 1 : Làm BT 3 -GV giải thích y/c BT 3, y/c : +KL : Những tranh chỉ việc làm góp phần tạo môi trường trong lành là tranh 1,2,4. 3/ HĐ 2: Thảo luận và đóng vai theo tình huống BT 4. -GV chia 3 nhóm, y/c : +KL : Nên khyên ngăn bạn hoặc mách người lớn khi không cản được bạn. Làm như vậy là góp phần bảo vệ môi trường trong lành, là thực hiện quyền được sống trong môi trường trong lành. 4/ HĐ 3 : Thực hành xd kế hoạch bảo vệ cây và hoa. -GV y/c : +KL : Môi trường trong lành giúp các em khỏe mạnh và phát triển. Các em cần có các hành động bảo vệ, chăm sóc cây và hoa. 5/ HĐ 4 : GV và HS đọc đoạn thơ trong VBT. -Y/c : 6/ Củng cố dặn dò : -Nhận xét tiết học. -HS làm BT. -Vài HS trình bày, lớp nhận xét, bổ sung. -Các nhóm thảo luận và đóng vai. -Các nhóm lên đóng vai, lớp nhận xét, bổ sung. -Từng tổ thảo luận, xd kế hoạch theo gợi ý sau : . Nhận bảo vệ và chăm sóc cây và hoa ở đâu ? . Vào thời gian nào ? . Bằng những việc làm cụ thể ? . Ai phụ trách từng việc ? -Đại diện tổ lên trình bày kế hoạch hành động của tổ mình, lớp nhận xét, bổ sung. -HS hát bài hát “Ra chơi vườn hoa”.

File đính kèm:

  • docDao duc Lop 1 du ca hoc ki I Chuan KTKN.doc
Giáo án liên quan