Bài giảng Tập đọc bài đọc chuyện ở lớp

- HS đọc trơn được cả bài : Chuyện ở lớp

- Ôn các vần : uôt , uôc

- Hiểu được từ ngữ : em bé kể chuyện cho mẹ nghe nhiều chuyện không ngoan của các bạn trong lớp . Mẹ muốn nghe kể chuyện ở lớp con ngoan như thế nào ?

 

doc19 trang | Chia sẻ: haohao | Ngày: 18/10/2014 | Lượt xem: 589 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc bài đọc chuyện ở lớp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày .... tháng .... năm 200.. TOáN Các ngày trong tuần lễ I. Mục tiêu - Giúp HS làm quen với các đơn vị đo thời gian . Ngày và tuần lễ - Nhận biết 1 tuần có 7 ngày . Biết gọi tên các ngày trong tuần lễ - Bước đầu làm quen với lịch trong tuần II. Hoạt động - Mỗi quyển lịch bóc hàng tuần và 1 bảng thời khoá biểu của lớp III. hoạt động 1. ổn định tc 2. Kiểm tra bài cũ a) Giới thiệu bài b) Hoạt động : - GV giới thiệu cho HS quyển lịch bóc hàng ngày - GV treo quyển lịc lên bảng chỉ vào tờ lịch của ngày hôm nay và hỏi : Hôm nay là thứ mấy ? - GV mở từng tờ lịch giới thiệu của các ngày từ chủ nhật - thứ bảy - Chỉ vào tờ lịc hỏi : “Hôm nay là ngày bao nhiêu ? - Hôm nay là thứ năm ( Vài HS nhắc lại ) - Hôm nay là ngày 14 ( Vài HS nhắc lại ) Hoạt động 2 : Thực hành Bài 1 : GV nêu yêu cầu HS phải trả lời được , Trong tuần lễ phải đi học vào những ngày nào ? Bài 2 : Gọi 1 em lên bảng chữa bài - HS tự làm bài và chữa bài a) Hôm nay là thứ 5 ngày 14 / 4 b) Ngày mai là thứ 6 ngày 15 / 4 4. Củng cố dặn dò - ? Một tuần lễ có mấy ngày ? - GV hệ thống kiến thức - Về nhà học bài : xem trước bài : Cộng trừ không nhớ trong phạm vi 100 chính tả mèo con đi học I. mục tiêu - HS chép đúng và đẹp 8 dòng thơ đầu bài : Mèo con đi học - Điền đúng các vần : iên hay in chữ r , d hay gi vào chỗ thích hợp - Viết đúng cự li tốc độ II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ chép sẵn 8 dòng đầu bài thơ : Mèo con đi học và BT III. các hoạt động 1. Bài cũ 2. Bài mới a) Giới thiệu b) Hướng dẫn tập chép - Hướng dẫn HS cách trình bày các dòng thơ - GV chấm 1 số vở tại lớp c) Hướng dẫn HS HS làm bài tập chính tả Điền chữ : r , d hoặc gi Thầy giáo dạy học ; bé nhảy dây , đàn cá rô bơi lội đường đông nghịt T bảng - HS đọc 8 dòng đầu bài thơ trên bảng phụ - HS nêu các chữ dễ viết sai chính tả - Tập viết các chữ đó vào bảng con - HS chép bài chính tả vào vở : GV uốn nắn cách ngồi , cách cầm bút - HS đổi vở cho nhau chữa bài chính tả - 3 HS lên bảng điền nhanh và đúng - Lớp chữa bài vào vở BT 3. Củng cố, dặn dò : - GV tuyên dương những em làm bài chính tả đúng và đẹp - GV nhận xét giờ - Về nhà viết ra vở mỗi lỗi chính tả 1 dòng Tự NHIêN Và Xã HộI BàI 30: trời nắng , trời mưa I. MụC TIÊU - Giúp HS biết những dấu hiệu chính của trời nắng , trời mưa . - Biết mô tả bầu trời và những đám mây khi trời nắng , trời mưa - Có ý thức bảo vệ sức khoẻ khi đi dưới trời nắng , trời mưa II. Đồ dùng Phóng to các hình ảnh trong bài SGK III. Các hoạt động hoạt động 1 : Làm việc với những tranh ảnh về trời nắng , trời mưa . Mục tiêu : * Các bước tiến hành : Bước 1 : Chia lớp làm 3 – 4 nhóm Bước 2 : Cho các nhóm lên giới thiệu tranh ảnh về trời nắng trời mưa Hoạt động 2 : Thảo luận Mục tiêu : - Cách tiến hành Bước 1 : Bước 2 : Kết luận : Đi dưới trời nắng phải đội mũ , non để HS không bị ốm . Đi trời mưa phải nhớ mặc áo mưa , đội nón hoặc tre ô để không bị ướt Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò - GV cho HS chơi trò chơi : Trời nắng , trời mưa - Nhận xét giờ - Về nhà học bài xem trước bài : thực hành quan sát bầu trời . HS nhận biết các dấu hiệu chính của trời nắng , trời mưa - HS viết sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả bầu trời , đám mây , trời nắng , trời mưa . - Mỗi HS trong nhóm nêu lên 1 dấu hiệu của trời nắng trời mưa . Sau đó 1 vài em nhắc lại tất cả các ý kiến mô tả bầu trời đám mây , trời nắng , trời mưa - HS có ý thức bảo vệ sức khoẻ khi được dưới trời mưa , trời nắng - 2 HS hỏi đáp các cau hỏi SGK - HS nói lại những gì các em đã thảo luận HOạT ĐộNG TậP THể Sưu tầm các mẩu chuyện, tranh ảnh về thời thiếu nhi của Bác Hồ – Hát những bài hát nói về Bác Hồ 1. Mục tiêu - HS nắm được những việc làm đấy ý nghĩa của Bác đối với quê hương đất nước. - Thuộc các bài hát ca ngợi Bác Hồ - Giáo dục HS kính yêu và biết ơn Bác Hồ: Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. 2. Chuẩn bị - Các mẩu chuyện, tranh ảnh về thời niên thiếu của Bác Hồ - Các bài hát ca ngợi Hồ Chủ Tịch 3. Hoạt động a) Thi kể chuyện về Bác: Cho HS thi kể những câu chuyện về thời niên thiếu của Bác Hồ. - GV nhận xét đánh giá b) Thi kể chuyện theo tranh mà mình đã sưu tầm được - HS thi theo tổ hay cá nhân - GV gợi ý: + Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng + Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng + Hàng cây nhớ Bác 4. Củng cố, dặn dò - GVnhận xét giờ Thứ sáu ngày .... tháng ... năm 200... toán : Cộng trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 100 I. Mục tiêu - Củng cố kĩ năng làm tính cộng và tính trừ các số trong phạm vi 100 - Rèn luyện kĩ năng làm tính nhẩm - Nhận biết bước đầu về quan hệ giữa 2 phép tính cộng và trừ . II. Hoạt động - Các thẻ chục và các que tính rời III. hoạt động 1. ổn định tc 2. Kiểm tra bài cũ ? 1 tuần lễ có mấy ngày ? là những ngày nào ? - GV nhận xét đánh giá 3 Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hoạt động 1 : Tính nhẩm - GV yêu cầu HS nhắc lại kĩ thuật cộng trừ nhầm các số tròn chục . Bài 2 : Đặt tính và tính Qua việc làm tính GV bước đầu cho HS biết quan hệ giữa 2 phép tính cộng trừ . Bài 3 : Giải toán Bài 4 : Giải toán - 2 HS lên bảng làm cột đầu 80 + 10 = 90 30 + 40 = 70 90 – 80 = 10 70 – 30 = 40 90 – 10 = 80 70 – 40 = 30 - Gọi 1 HS khác làm cột còn lại - 3 HS lên bảng đặt tính và tính . - - + - Dưới lớp tự làm vào bảng con - HS đọc BT và tóm tắt BT = lời Bài giải Số que tính cả 2 bạn có là : 35 + 43 = 78 ( que tính ) - HS đọc bài toán và tự tóm tắt vào vở - HS giải vào vở Bài giải Số hoa Lan hái được là : 68 – 34 = 34 ( bông hoa ) Đáp số : 34 bông hoa 4. Củng cố dặn dò - GV hệ thống lại nội dung bài - GV nhận xét giờ - Về nhà học bài , xem trước bài : Luyện tập Tập đọc Người bạn tốt I. mục tiêu - Đọc đúng , nhanh cả bài : Người bạn tốt ; đọc đúng các từ ngữ khó : Liền , sửa lại , nằm , ngượng nghịu … - Ôn các vần : uc , ut . Tìm tiếng có vần : uc , ut - Thấy được cách cư sử ích kỉ của Cúc thái độ giúp đỡ chân thành của Hà và Mẹ II. Đồ dùng Phóng to tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói III. Các hoạt động 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - 2 em đọc thuộc lòng bài thơ : Mèo con đi học ? Mèo con định kiếm cớ gì khi chốn học - GV nhận xét đánh giá 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện tập - GV đọc diễn cảm bài thơ + Luyện đọc tiếng, từ khó + Luyện đọc tiếng, từ - GV đọc mẫu lần 1 + Luyện đọc câu + Luyện đọc toàn bài - GV đọc mẫu toàn bài Luyện đọc tiếng từ ngữ Luyện đọc đoạn bài : Đoạn 1 : Từ : “Trong giờ vẽ … Đoạn 2 : Còn lại - HS luyện đọc - HS phát âm các từ : Liền , sửa lại , nằm , ngượng nghịu … - HS tiếp nối nhau đọc trơn từng dòng thơ - HS thi đua đọc cả bài - Gọi 3 em mỗi em đọc cả bài . đưa bút của mình cho Hà” HS luyện đọc phân vai - 2 em đọc cả bài c) Ôn các vần: uc , ut - GV nêu yêu cầu 1 trong SGK ? Tìm tiếng trong bài có vần : uc , ut ? ? Nói câu chứa tiếng có vần : uc , ut GV và cả lớp nhận xét tính điểm thi đua ( cúc, bút ) - HS thi đua nói câu ( theo nhóm ) - HS thi đua tìm nhanh Tiết 2: Luyện tập d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu nội dung bài * Tìm hiểu nội dung bài đọc ? Hà hỏi bút mượn , ai đã giúp Hà ? ? Bạn nào giúp Cúc sửa dây đeo cặp ? ? Em hiểu thế nào là người bạn tốt ? - GV đọc diễn cảm bài văn * Thực hành luyện nói Luyện nói : - Đề tài : Kể chuyện về người bạn tốt của em - GV cho từng bạn trao đổi , kể với nhau về người bạn tốt . - GV chỉ định 2 HS lên kể về người bạn tốt trước lớp - 2 em đọc đoạn 1 : Trả lời câu hỏi ( Cúc từ chối , Nụ cho Hà mựơn ) - 2 em đọc đoạn 2 ( Hà tự giúp Cúc sửa dây đeo cặp ) - 2 HS đọc lại bài - 1 em kể lại nội dung bài ( Người bạn tốt là người sẵn sàng giúp bạn ) 4. Củng cố, dặn dò - 1 HS đọc lại toàn bài - Nhận xét giờ học - Về nhà đọc lại bài ; Nhìn tranh tập kể lại việc làm của 2 bạn Kể chuyện Sói và sóc I. mục tiêu - Ghi nhớ được nội dung câu chuyện để dựa vào tranh minh hoạ và các câu hỏi của GV kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện - Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Nhờ trí thông minh mà Sóc đã thoát hiểm II. Đồ dùng dạy học - Tranh minh hoạ truyện kể trong SGK III. Các hoạt động 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - 2 HS tiếp nối nhau kể chuyện : Niềm vui bất ngờ - 1 em nêu ý nghĩa câu chuyện - GV nhận xét, đánh giá 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) GV kể chuyện - GV kể với giọng diễn cảm c) Hướng dẫn kể từng đoạn câu chuyện theo tranh - Tranh 1: Cảnh vẽ gì? - Tranh 2: Tương tự tranh 1 - HS đọc câu hỏi và kể lại câu chuyện d) Hướng dẫn HS kể toàn chuyện Mỗi nhóm gồm 3 em đóng các vai e ) Giúp HS hiểu ý nghĩa câu chuyện ? Sói và Sóc ai là người thông minh ? Hãy nêu 1 việc chứng tỏ sự thông minh đó ? - Người dẫn chuyện Sói và Sóc - Sóc là nhân vật thông minh . Khi Sói hỏi Sóc hứa trả lời nhưng đòi được thả trước , trả lời sau . Nhờ vậy Sóc đã thoát khỏi nanh vuốt của Sói sau khi trả lời ) 4. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - GV biểu dương những HS kể hay - VN tập kể lại chuyện cho mọi người nghe hoạt động tập thể sinh hoạt lớp kiểm điểm cuối tuần I. Mục tiêu - Học sinh nắm được ưu nhược điểm của mình trong tuần - Nắm chắc phương hướng tuần tới II. Chuẩn bị: - Nội dung sinh hoạt III. Hoạt động I. Giáo viên nhận xét ưu nhược điểm trong tuần a. ưu điểm: - Nêu một số những ưu điểm của các em trong tuần, động viên khuyến khích các em để các tuần sau phát huy. - Các em ngoan, chấp hành tốt các nội quy của trường của lớp - Dụng cụ học tập tương đối đầy đủ - Chữ viết có nhiều tiến bộ - Lớp sôi nổi b) Nhược điểm: - GV nêu một số những nhược điểm mà HS còn mắc phải trong tuần, nhắc nhở để các em không vi phạm trong những lần sau. II. Phương hướng tuần tới - Phát huy những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm - Luôn có ý thức rèn chữ, giữ vở sạch chữ đẹp - Tích cực phát biểu xây dựng bài.

File đính kèm:

  • docTuan30.doc
Giáo án liên quan