Bài 32: sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi

1. Kiến thức:

Trình bày được khái niệm về sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi.

2. Kĩ năng:

Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích sơ đồ, bảng biểu.

3. Thái độ:

Tích cực học tập để ứng dụng vào chăn nuôi tại địa phương.

4. Tích hợp bảo vệ môi trường:

Có ý thức bảo vệ môi trường trong chăn nuôi sạch, không ô nhiễm môi

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 25/09/2014 | Lượt xem: 1666 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài 32: sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Ngày soạn: 25/02/2014 Tiết 33 Ngày dạy: 28/02/2014 BÀI 32: SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT DỤC CỦA VẬT NUÔI I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải: 1. Kiến thức: Trình bày được khái niệm về sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi. 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích sơ đồ, bảng biểu. 3. Thái độ: Tích cực học tập để ứng dụng vào chăn nuôi tại địa phương. 4. Tích hợp bảo vệ môi trường: Có ý thức bảo vệ môi trường trong chăn nuôi sạch, không ô nhiễm môi II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Hình 54 SGK/86; Sơ đồ 8 SGK/87 2. Học sinh: Học bài cũ, xem trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 7A1…………….............7A2…............................. 7A3…........................ 7A4…………….............7A5.......................................7A6…........................................... 2. Kiểm tra bài cũ: HS1: Nêu khái niệm về giống vật nuôi. Lấy ví dụ về một số giống vật nuôi. HS2: Nêu cách phân loại và điều kiện công nhân một giống vật nuôi. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Trong một vòng đời của vật nuôi phải trải qua rất nhiều giai đoạn sinh trưởng, phát dục. Vậy, thế nào là sự sinh trưởng, phát dục của vật nuôi? b. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi -GV: Treo hình 54 SGK/86. Yêu cầu HS nhận xét về hình dạng và kích thước con ngan qua từng giai đoạn? -GV: Yêu cầu HS đọc VD, nhận xét về khối lượng của con ngan qua từng độ tuổi? -GV: Đó gọi là sự sinh trưởng. Vậy sinh trưởng là gì? -GV: Yêu cầu HS đọcVD2/87, phân tích để thấy được dấu hiệu nhận biết sự phát dục của vật nuôi. -GV: Qua VD trên, hãy cho biết phát dục là gì? -GV: Yêu cầu HS làm bài tập SGK/87. -HS: Cơ thể con ngan lớn dần lên; Kích thước các chiều thay đổi. -HS: Khối lượng con ngan tăng lên qua từng độ tuổi. -HS: Trả lời và ghi vở. -HS: Đọc ví dụ và phân tích để nhận biết. -HS: Nêu khái niệm sự phát dục và ghi vở. -HS: Thảo luận nhóm làm bài tập theo yêu cầu của GV. I. Khái niệm về sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi. 1. Sự sinh trưởng: Là sự tăng lên về khối lượng, kích thước các bộ phận của cơ thể. 2. Sự phát dục: Là sự thay đổi về chất của các bộ phận trong cơ thể. Hoạt động 2:Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng tới sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi -GV: Yêu cầu HS đọc thông tin SGK và liên hệ thực tế, cho biết các yếu tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát dục của vật nuôi. -GV hỏi: Con người có thể điều khiển sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi không? Điều khiển như thế nào? -HS: Đọc SGK và liên hệ thực tế để trả lời. -HS: Suy nghĩ và trả lời. Áp dụng các biện pháp chọn giống, chọn ghép con đực với con cái cho sinh sản. Dùng các biện pháp nuôi dưỡng, chăm sóc. II. Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát dục của vật nuôi. - Bên trong: Di truyền - Bên ngoài: Nuôi dưỡng, chăm sóc. 4. Củng cố - đánh giá: - HS đọc ghi nhớ SGK/88 - GV yêu cầu HS nêu các nội dung chính của bài. 5. Nhận xét - dặn dò: - Về nhà học bài. - Chuẩn bị bài: “Chọn lọc và quản lí giống vật nuôi”. * Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docCN7tuan 26tiet 33.doc
Giáo án liên quan