1. Phát triển thể chất:
- Thực hiện các vận động: bò chui qua ống dài, ném trúng đích thẳng đứng, chạy chậm 10m - Truyền bóng sang bên phải, bên trái, đi nối gót lên phía trước, bật xa, ném xa bằng 2 tay. Chạy nhanh 10m
- Phát triển sự khéo léo của đôi bàn tay qua hoạt động làm công việc nội trợ, chăm sóc cây.
- Biết một số thực phẩm nguồn gốc thực vật và lợi ích của chúng.
- Hình thành một số thói quen sinh hoạt hàng ngày, có hành vi trong ăn uống.
2. Phát triển nhận thức:
- Quan sát, hiểu và giải thích được quá trình phát triển của cây, biết phán đoán một số mối liên hệ đơn giản giữa cây cối và môi trường sống của cây( đất, nước, không khí, ánh sáng.)
- Biết so sánh sự giống và khác nhau của một số loại cây và loại hoa, quả.
- Biết cách phân loại một số loại rau( rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả), một số loại hoa( hoa cánh dài, hoa cánh tròn.) theo 2 – 3 dấu hiệu và giải thích tại sao.
- Biết cách phân nhóm cây theo loài, nơi sống hoặc theo lợi ích của cây.
- Biết nhận biết cách đo độ dài của 3 đối tượng bằng 1 đơn vị và biết so sánh chiều cao của 3 đối tượng.
- Biết so sánh cao, thấp của 3 đối tượng.
73 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 7084 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Xây dựng kế hoạch thực hiện chủ đề Chủ đề 6: thế giớ thực vật – Tết nguyên đán, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiết tấu lời ca bài “Sắp đến tết rồi”
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng hát đúng nhạc, biểu diễn tự nhiên cho trẻ.
- Có kĩ năng chơi trò chơi, chơi hứng thú.
3.Thái độ:
- Giáo dục cho trẻ biết ý nghĩa của việc học, giáo dục trẻ chăm học.
- 75-80% trẻ đạt yêu cầu.
* Nội dung tích hợp:
- MTXQ: Trò chuyện dẫn dắt hướng vào bài.
* Giáo dục:
- Bảo vệ môi trường,
Pháp luật, thuế, biển hải đảo, biến đổi khí hậu.
- Tiết kiệm năng lượng.
- Dụng cụ
âm nhạc.
- Trang phục đẹp gọn gàng.
- Mũ âm nhạc, xắc xô, phách tre.
- Nhạc bài hát Sắp đến tết rồi, Mùa xuân ơi.
* Hoạt động 1: Trò chuyện dẫn dắt vào đề tài dạy.
- Cho trẻ đọc thơ bài “Tết đang vào nhà”.
- Đàm thoại về nội dung bài thơ.
* Hoạt động 2: DVĐ: Vỗ tay theo tiết tấu lời ca bài “ Sắp đến tết rồi”
- Cô cho trẻ nghe giai điệu bài hát, đoán tên bài hát.
- Cho cả lớp hát lại 1 lần bài hát.
- Cô vỗ tay mẫu lần 1
- Cô hỏi tên bài hát, tên tác giả
- Cô vỗ tay mẫu lần 2:
- Dạy trẻ vỗ tay .
- Cho trẻ thi đua giữa các : Tổ, nhóm, cá nhân.
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ.
* Hoạt động 3: NN NH: Mùa xuân ơi – Sáng tác: Nguyễn Ngọc Thiện.
- Lần 1: Cô hát cho trẻ nghe.
- Cô hỏi tên bài hát tên tác giả, giảng nội dung bài hát.
- Lần 2: Cho trẻ nghe băng nhạc bài Mùa xuân ơi.
- Lần 3: Cho trẻ nghe nhạc không lời.
* Hoạt động 4: Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh nhất
- Cô nêu tên trò chơi, luật chơi, cách chơi.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi.
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ.
* Hoạt động 4: Kết Thúc
- Chuyển sang hoạt động khác.
Thứ 6
24/01/2014
HĐTH
Làm tranh hoa mùa xuân (ĐT)
1. Kiến thức
- Trẻ biết phối hợp các màu và kỹ năng tô màu, gắn đính, bồi ... để tạo thành bức tranh đẹp
2. Kỹ năng
- Rèn kỹ năng bồi, xé, dán, gắn đính…
3. Thái độ
- Giáo dục trẻ biết yêu quý các loại hoa.
- Trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi trường
- 80 - 95% trẻ đạt yêu cầu kiến thức
* Nội dung tích hợp:
- Âm nhạc, MTXQ:
* Giáo dục:
- Bảo vệ môi trường.
- Pháp luật, thuế.
- Biển hải đảo, biến đổi khí hậu.
- Tiết kiệm năng lượng
- Tranh mẫu của cô
- Tranh 1: Hoa đào
- Tranh 2: Hoa hồng
- Tranh 3: Hoa mai
- Bút màu, chì, giấy vẽ, khăn lau
- Giá trưng bày sản phẩm
- Đài
-Nhạc bài hát: Sắp đến tết rồi.
* Hoạt động 1: Trò chuyện gây hứng thú:
- Cho trẻ hát bài "Sắp đến tết rồi"
- Trò chuyện theo nội dung bài hát
*Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ quan sát mẫu
- Cho trẻ quan sát tranh mẫu, cho trẻ quan sát tranh sử dụng câu hỏi gợi mở giúp trẻ nhận ra sự kác nhau giữa các bức tranh, bố cục mầu sắc...
- Cho trẻ nhận xét về các kỹ năng để tạo thành cành hoa đào, hoa hồng, hoa mai
*Hoạt động 3: Hướng dẫn trẻ tạo hình
- Cô hỏi ý định trẻ xem thích làm loại hoa gì, bằng nguyên vật liệu gì.
*Hoạt động 4: Trẻ thực hiện nhiệm vụ
- Trẻ gắn đính, tô màu các loại hoa, cô đi quan sát giúp đỡ trẻ
*Hoạt động 5: Trưng bày sản phẩm
- Cô cho trẻ mang bài tự treo lên giá cô cho trẻ nhận xét bài đẹp, bài chưa đẹp
- Cô nhận xét chung, tuyên dương, động viên, khuyến khích trẻ thực hiện tốt hơn ở những bài sau.
PHIẾU ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN SAU CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚ THỰC VẬT – TẾT NGUYÊN ĐÁN
Thời gian thực hiện 5 tuần : Từ 23 / 12 / 2013 đến 24 / 01 / 2014
I. Mục tiêu của chủ đề:
1.Các mục tiêu trẻ đã thực hiện tốt:
* Phát triển thể chất:
- Trẻ biết bò chui qua ống dài, ném trúng đích thẳng đứng, chạy chậm 10m - Truyền bóng sang bên phải, bên trái, đi nối gót lên phía trước, bật xa, ném xa bằng 2 tay. Chạy nhanh 10m phối hợp chân tay nhịp nhàng. Và chơi được các trò chơi vận động.
- Thực hiện được một số việc tự phục vụ trong ngày, có một số thói quen, hành vi tốt trong ăn uống và vệ sinh phòng bệnh.
- 80 % trẻ đã đạt được yêu cầu.
* Phát triển nhận thức
- Trẻ biết được một số cây lương thực ở địa phương, biết quý trọng và chăm sóc một số cây lương thực .
- Đã biết cách phân loại một số loại rau( rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả), một số loại hoa( hoa cánh dài, hoa cánh tròn...) theo 2 – 3 dấu hiệu và giải thích tại sao.
- Biết cách phân nhóm cây theo loài, nơi sống hoặc theo lợi ích của cây.
- Biết nhận biết cách đo độ dài của 3 đối tượng bằng 1 đơn vị và biết so sánh chiều cao của 3 đối tượng.
- Biết so sánh cao, thấp của 3 đối tượng.
- 75% trẻ đạt yêu cầu .
* Phát triển ngôn ngữ
- 70 % trẻ nhận được dạng chữ b, d, đ và l, m, n. Phát âm đúng chữ cái b, d, đ và l, m, n.
- Hiểu được một số từ trái nghĩa
- Có khả nâng nghe và kể lại sự việc và kể lại chuyện .
- Có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của bài thơ, ca dao đồng dao ….
- 80% trẻ đạt yêu cầu .
* Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội
- Hợp tác chia sẻ với bạn bè trong các hoạt động.
- Có hành vi ứng xử tốt vối mọi người xung quanh.
- Có hành vi thái độ thể hiện sự quan tâm đến những người gần gũi.
- Vui vẻ nhận công việc được giao và hoàn thành tốt công việc của mình.
- 70 % trẻ đạt yêu cầu.
* Phát tiển thẩm mỹ
- Thích tìm hiểu và bộc lộ cảm súc trước vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống, các tác phẩm nghệ thuật .
- Thích nghe nhạc nghe hát, chăm chú lắng nghe và nhận ra những giai điệu khác nhau của bài hát, bản nhạc .
- Biết sử dụng các dụng cụ âm nhạc đẻ gõ đệm theo các tiết tấu của bài hát, bả nhạc .
- Biết lựa chọn và sử dụng các dụng cụ, vật liệu đa dạng đường nét để tạo ra sản phẩm tạo hình có bố cục cân, đỏi, màu sắc hài hòa ……..
- 85 % trẻ đạt yêu cầu .
2. Các mục tiêu trẻ chưa đạt được hoặc chưa phù hợp và lý do :
+ Mục tiêu 1: Phát triển thể chất: 20% trẻ chưa đạt ( trẻ ốm sức khỏe yếu ,nghỉ học).
+ Mục tiêu 2: Phát triển nhận thức: 25 % trẻ chưa ( đạt nhận thức chậm, nghỉ ốm).
+ Mục tiêu 3: Phát triển ngôn ngữ: 20 % trẻ chưa đạt ( nhận thức chậm nói ngọng).
+ Mục tiêu 4: Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội: 15% trẻ chưa đạt ( nghỉ học, trong lớp không chú ý nghe giảng).
+Mục tiêu 5: Phát triển thẩm mỹ: 30 % trẻ chưa đạt ( trẻ nhận thức chậm, ốm).
3. Những trẻ chưa đạt được các mục tiêu và lý do:
* Mục tiêu: Phát triển thể chất:
- Cháu Mông Hoàng Triều, Triệu Thị Hoài Thiết (ném trúng đích thẳng đứng được vì lý do sức khỏe yếu nghỉ học).
- Cháu Đỗ Anh Khoa, Mông Tuấn Anh, Lương Thị Dựng (chưa bò được bằng bàn tay cẳng chân và chơi biết trò chơi vì sức khỏe yếu).
* Mục tiêu 2: Phát triển nhận thức:
- Cháu Thúy, Hải, Tấm chưa biết đo độ dài của 3 đối tượng bằng 1 đơn vị do nghỉ học.
- Cháu Vương, Phong, Duy Hiển chưa biết phân loại một số loại rau vì nhận thức chậm
* Mục tiêu 3: Phát triển ngôn ngữ.
- Cháu Lương Thị Dựng, Hoàng Đức Hải, Trần Tuấn Anh chưa đọc thuộc thơ vì nghỉ học do ốm
- Cháu Mông Hoàng Triều nhận thức chậm.
* Mục tiêu 4: Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội
- Cháu Nông Minh Khải, Phùng Lương Bảo Chung nghỉ học ốm.
- Cháu Hoàn Long Nhật không chịu hợp tác với các bạn trong góc chơi.
*Mục tiêu 5: Phát triển thẩm mỹ
- Cháu Hải, Dũng, An chưa có kỹ năng nặn.
-Cháu Minh, Quỳnh Anh chưa thuộc bài hát hát chưa đúng giai điệu, vì ốm nghỉ học.
4. Nội dung các chủ đề:
* Các nội dung trẻ đã thực hiện tốt:
- Tất cả các nội dung trẻ thực hiện tương đối tốt.
* Các nội dung trẻ chưa thực hiện được, hoặc chưa phù hợp với các lý do:
- Còn một số nội dung trẻ chưa thực hiện được tốt như hoạt đông tạo hình, trẻ nhận thức chậm kỹ năng của trẻ chưa cao .
- Âm nhạc trẻ chưa thuộc bài hát hát chưa đúng giai điệu bài hát .
* Các kỹ năng mà trên 30% trẻ trong lớp chưa đạt được và các lý do .
- Không có
5. Tổ chức các hoạt động chủ đề:
* Tổ chức động học:
- Hoạt động của trẻ tham gia tích cực, hứng thú và tỏ ra phù hợp với khả năng .
+ Trẻ tham các hoạt động tích cực, và trẻ hứng thú trong khi học các hoạt động học phù hợp nhận thức của trẻ .
- Hoạt động nhiều trẻ tỏ ra không hứng thú, không tích cực tham gia, lý do :
+ Không có
* Việc tổ chức chơi trong lớp:
- Số lượng bố trí các khu vực hoạt động, không gian diện tích trang trí .
+ số lượng trẻ 42, các khu vực hoạt không gian hợp lý thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, có đủ ánh sáng cho trẻ hoạt động,học tập, diện tích 30 m2, trong lớp trang trí tranh ảnh phù hợp với trẻ,đồ chơi luôn để mở, để dễ quan sát, trong lớp bố trí 4góc và ngoài hiên 1 góc thiên nhiên .
- Sự giao tiếp giữa các trẻ nhóm /chơi, việc khuyến khích trẻ rèn luyện các kỹ năng ……
+ Trẻ biết giao tiếp và thỏa thuận vai chơi, và phân vai chơi cho nhau, trẻ biết liên kết các nhóm chơi nhỏ với nhau,góc nào trẻ còn lúng túng, cô đã chơi cạnh trẻ,dạy trẻ chơi khi cần thiết, cô đã khuyến khích trẻ liên kết các nhóm với nhau, đặc biệt là góc chơi phân vai và trẻ có kỹ năng chơi .
- Thái độ của trẻ khi chơi:
+ Trẻ chơi vui vẻ đoàn kết cùng bạn, hứng thú trong khi chơi, biết thu dọn đồ dùng, đồ chơi đúng nơi qui định.
* Việc tổ chức chơi ngoài trời:
- Số lượng các buổi chơi ngoài trời đã được tổ chức:
+ 7 buổi
- Số lượng /chủng loại đồ chơi:
+Chủng loại đồ chơi như: lá cây, sỏi cát nước, bóng, giấy, phấn, vòng, dây,cờ,ghế học sinh ………
- Vị trí chỗ trẻ chơi:
+ Sân trường bằng phẳng, rộng rãi, sạch sẽ .
- Vấn đề an toàn vệ sinh đồ chơi các khu vực hoạt động
+ Đồ chơi đảm bảo vệ sinh, an toàn, sạch sẽ, các khu vực hoạt động, đủ chỗ cho trẻ chơi, bằng phẳng, an toàn cho trẻ.
- Khuyến khích trẻ hoạt động giao lưu và rèn luyện các kỹ năng thích hợp:
+ Trong khi trẻ chơi cô động viên, tuyên dương khuyên khích trẻ tích cực hoạt động, các kỹ năng cho trẻ.
* Những vấn đề khác cần lưu ý:
1. Về sức khỏe của trẻ.
- Trẻ có sức khỏe bình thường Đào Quang Minh, Lê Khánh Linh nghỉ ốm
2. Chuẩn bị phương tiện, học liệu đồ chơi của cô và trẻ:
- Tranh ảnh, bút màu, sáp màu, bút chì, sách vổ, lô tô, bé khám phá khoa học, tuyển tập thơ, trẻ mầm non ca hát tuyển tập thơ, bài hát câu đố, câu chuyện …..đồ dùng, đồ chơi, .bát, xoong, gấu chúc, cốc bút, gấu bông, ô tô…
* Lưu ý để việc triển khai chủ đề sau được tốt hơn:
- Cần bổ xung them nhiên nguyên vật liệu ở góc thiên nhiên.
- Cần rèn luyện kỹ năng chơi cho trẻ nhiều hơn.
- Cần động viên tuyên dương trẻ kịp thời.
- Cần tổ chức tốt các hoạt động lô gic hơn.
File đính kèm:
- TGTV lop 5 tuoi.doc