Trong tiến trình toàn dânphấn đấu thực hiện công cuộc cải cách giáo 
dục nước nhà nhằm chuẩn bị hội nhập giáo dục khu vựcvà thế giới, một vài 
năm gần đây, nâng cao chất lượng giáo dụcđã là chủ đề được bàn bạc rộng 
rãi trên công luận Việt Nam từ các hội thảo, hội nghị đến diễn đàn báo chí. 
Giải pháp trọng tâm nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét và cơ bản về chất lượng 
và hiệu quả giáo dụcđược đề cập trong Chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010do Chính phủ phê duyệt ngày 28-12-2001 đó là đổi mới nội dung, 
phương pháp giáo dục và cải tiến đánh giá và thi cử. Như vậy, vai trò của 
kiểm tra đánh giá trong tiến trình đổi mới nền giáo dục nhằm nâng cao chất 
lượng đào tạo đã được khẳng định như một chiến lược, một chính sách giáo 
dục quốc gia
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
126 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2057 | Lượt tải: 3
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Vai trò của kiểm tra và đánh giá trong đổi mới giáo dục Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
heồ khaộc phuùc ủửụùc caực sửù cheõnh leọch treõn maứ coứn laứm cho 
chuựng taờng theõm. 
Dú nhieõn, caựch thửực treõn cuỷa giaựo duùc Myừ caàn ủửụùc tieỏp tuùc tỡm hieồu, 
nghieõn cửựu theõm vaứ ủửụùc tieỏp thu, vaọn duùng moọt caựch thớch hụùp, saựng taùo vaứo 
thửùc tieón cuỷa chuựng ta. Baỷn thaõn noự cuừng caàn phaỷi qua traộc nghieọm, thửùc 
nghieọm. Song toõi cho raống ủaõy laứ moọt kinh nghieọm toỏt, xuaỏt phaựt tửứ moọt quan 
ủieồm toỏt. Cuừng dú nhieõn, ủaõy laứ moọt kinh nghieọm khoõng theồ vaọn duùng moọt 
caựch rieõng leỷ, tửực khaộc maứ phaỷi coự thụứi gian, phaỷi ủoàng boọ, heọ thoỏng, keỏt hụùp 
sửù hoùc vụựi sửù thi, quaựn xuyeỏn trong taỏt caỷ caực caỏp hoùc, ngaứnh hoùc, moõn hoùc. 
Vaứ cuừng dú nhieõn, caựch thi truyeàn thoỏng cuỷa chuựng ta cuừng nhử caựch thi traộc 
nghieọm ủang thửỷ nghieọm hieọn nay vaón caàn ủửụùc tieỏp tuùc nghieõn cửựu, vaọn 
duùng ụỷ nhửừng nụi, nhửừng luực thớch hụùp nhử ủaừ noựi, trong giaựo duùc, khoõng neõn 
xem moọt phửụng phaựp, moọt caựch thửực naứo laứ toaứn naờng. 
Hội thảo “Vai trũ của hoạt động kiểm tra Viện NCGD – ĐHSP TP. HCM 
 - đỏnh giỏ trong đổi mới giỏo dục ở Việt Nam 
124 
TUYEÅN SINH ẹAẽI HOẽC– 
MOÄT KINH NGHIEÄM CAÀN THAM KHAÛO 
Tieỏn sú Phaùm Thũ Ly 
Trửụứng ẹH Sử phaùm TP. HCM 
Cho ủeỏn nay, sau nhieàu thay ủoồi, caỷi caựch khoõng naờm naứo gioỏng naờm 
naứo, ủaùi hoùc Vieọt nam vaón tuyeồn sinh dửùa treõn moọt phửụng thửực duy nhaỏt: thi 
tuyeồn. Chửa noựi ủeỏn thuỷ tuùc rửụứm raứ, chổ caàn noựi ủeỏn noọi dung thỡ caựch thi 
tuyeồn ủaùi hoùc Vieọt nam thaọt sửù laứ moọt cụn aực moọng ủoỏi vụựi raỏt nhieàu thớ sinh, 
bụỷi vỡ phaàn lụựn dửùa treõn nhửừng kieỏn thửực vửụùt xa chửụng trỡnh hoùc phoồ thoõng, 
khieỏn caực hoùc sinh khoõng coự ủieàu kieọn hoùc theõm taùi caực trung taõm hoaởc tửù 
hoùc qua caực taứi lieọu tham khaỷo khoự coự cụ may thi ủaọu. 
ẹaàu vaứo thỡ nhử vaọy, nhửng ủaàu ra nhử theỏ naứo? Noựi rieõng trong 
ngaứnh coõng ngheọ thoõng tin, hieọn nay caỷ nửụực ủaứo taùo haứng naờm khoaỷng vaứi 
chuùc ngaứn cửỷ nhaõn coõng ngheọ thoõng tin, nhửng trong soỏ sinh vieõn toỏt nghieọp 
ủoự coự bao nhieõu ngửụứi coự ủuỷ naờng lửùc laứm vieọc theo ủuựng ngheà ủửụùc ủaứo taùo? 
Vửứa qua,coự nhửừng coõng ty nửụực ngoaứi tuyeồn haứng ngaứn kyừ sử phaàn meàm ủi 
laứm vieọc taùi Singapore vaứ Aỏn ẹoọ,nhửng tỡm moỷi maột khoõng ra ngửụứi ủaùt ủuỷ 
yeõu caàu veà naờng lửùc chuyeõn moõn vaứ veà ngoaùi ngửừ. ẹieàu ủoự coự nghúa laứ caàn 
xem laùi caựch tuyeồn sinh cuỷa ủaùi hoùc Vieọt Nam trong tửụng quan so saựnh vụựi 
Giaựo duùc ủaùi hoùc cuỷa caực quoỏc gia phaựt trieồn treõn theỏ giụựi. 
Tham quan caực thử vieọn, caực trửụứng ủaùi hoùc, caực vieọn baỷo taứng cuỷa 
nửụực Myừ coự theồ thaỏy raỏt roừ giaựo duùc ủaùi hoùc ụỷ Myừ coự moọt sửực huựt voõ cuứng 
maùnh meừ vụựi moùi quoỏc gia khaực treõn theỏ giụựi:khoõng phaỷi chổ ụỷ nhửừng nửụực 
ủang phaựt trieồn maứ caỷ ụỷ nhửừng nửụực tieõn tieỏn nhử :Nhaọt Baỷn, Anh, Phaựp, ẹửực 
ngửụứi ta cuừng muoỏn theo ủuoồi vieọc hoùc taọp vaứ nghieõn cửựu taùi Myừ. Giaựo duùc 
ủaùi hoùc ụỷ Myừ trụỷ thaứnh nguoàn lửùc kinh teỏ coự ủoựng goựp quan troùng cho ủaỏt 
nửụực: naờm 2002-2003 coự 586.323 sinh vieõn quoỏc teỏ theo hoùc ụỷ Myừ mang laùi 
cho nửụực Myừ 12,9 tyỷ ủoõla (nguoàn :Institute of International Education,Press 
Briefing 17 Nov 03). Keỏt quaỷ ủoự dú nhieõn laứ do chaỏt lửụùng ủaứo taùo cuỷa giaựo 
duùc ủaùi hoùc Myừ.Vaọy nửụực Myừ tuyeồn sinh ủaùi hoùc nhử theỏ naứo? 
Tuyeồn sinh ủaùi hoùc ụỷ Myừ laứ moọt quaự trỡnh phi taọp trung hoựa. Moói 
trửụứng ủaùi hoùc coự nhửừng chieỏn lửụùc vaứ tieõu chuaồn tuyeồn choùn khaực nhau, 
nhửng tuyeọt ủaùi ủa soỏ ủeàu dửùa treõn kyứ thi chuaồn goùi laứ SAT ( Scholastic 
Aptitude Test) hoaởc American College Test (ACT). Kyứ thi naứy do hoọi ủoàng 
ủaùi hoùc (College Board), moọt cụ quan ủoọc laọp vụựi moùi trửụứng ủaùi hoùc, toồ chửực 
Hội thảo “Vai trũ của hoạt động kiểm tra Viện NCGD – ĐHSP TP. HCM 
 - đỏnh giỏ trong đổi mới giỏo dục ở Việt Nam 
125
nhieàu laàn trong naờm cho baỏt kyứ ai muoỏn dửù thi. Thoõng thửụứng hoùc sinh Myừ 
ủaờng kyự thi SAT vaứo naờm giửừa hoaùc naờm cuoỏi cuỷa baọc trung hoùc. 
ẹieồm khaực bieọt cụ baỷn giửừa ủeà thi SAT vaứ ủeà thi tuyeồn sinh ủaùi hoùc 
Vieọt Nam laứ ủeà thi tuyeồn sinh ủaùi hoùc Vieọt Nam nhaốm kieồm tra khoỏi lửụùng 
kieỏn thửực maứ thớ sinh ủaừ tớch luừy ủửụùc, trong luực ủeà thi SAT nhaốm kieồm tra 
khaỷ naờng tieỏp nhaọn kieỏn thửực cuỷa thớ sinh, hay noựi caựch khaực, kieồm tra khaỷ 
naờng suy luaọn hụùp lyự. Tuy ủeà thi chổ dửùa treõn nhửừng kieỏn thửực cụ baỷn cuỷa 
trung hoùc cụ sụỷ, ủaùt ủửụùc ủieồm toỏi ủa laứ raỏt khoự. Maởt khaực, ủeà thi ủaừ ủửụùc 
thieỏt keỏ raỏt chuyeõn nghieọp ủeồ trụỷ thaứnh moọt thửự thửụực ủo ủaựng tin caọy : baống 
caựch tớnh ủieồm aõm,noự loaùi trửứ khaỷ naờng ủoaựn moứ cuỷa thớ sinh. Taùi moọt thụứi 
ủieồm nhaỏt ủũnh naứo ủoự, haừy thửỷ laứm thửỷ vaứi ba baứi thi SAT, baùn thaỏy toồng 
ủieồm cuỷa mỡnh laứ moọt con soỏ khoõng xeõ xớch laứ bao,ủoự laứ con soỏ phaỷn aựnh 
ủuựng naờng lửùc thửùc cuỷa baùn. Baứi thi SAT 1 goàm hai phaàn : ngoõn ngửừ vaứ toaựn. 
Phaàn thi ngoõn ngửừ khoõng chổ nhaốm kieồm tra kyừ naờng ủoùc vaứ voỏn tửứ vửùng cuỷa 
thớ sinh maứ nhaốm xaực ủũnh xem sau khi ủoùc moọt ủoaùn vaờn thớ sinh coự hieồu 
ủửụùc nhửừng gỡ taực giaỷ noựi vaứ coự ruựt ra ủửụùc nhửừng keỏt luaọn hụùp lyự caờn cửự treõn 
baứi ủoùc hay khoõng. Phaàn thi toựan khoõng phaỷi kieồm tra trỡnh ủoọ toaựn hoùc maứ laứ 
khaỷ naờng cuỷa thớ sinh trong vieọc sửỷ duùng nhửừng kieỏn thửực toựan hoùc saỹn coự ủeồ 
suy ra lụứi giaỷi cho baứi toựan. Chớnh vỡ vaọy baỏt cửự ủaùi hoùc naứo, baỏt cửự chuyeõn 
ngaứnh ủaứo taùo naứo cuừng coự theồ xem xeựt keỏt quaỷ thi SAT 1 nhử moọt thoõng soỏ 
cụ baỷn nhaốm ủaựnh giaự khaỷ naờng ngoõn ngửừ vaứ suy luaọn ủũnh lửụùng cuỷa thớ sinh, 
nhửừng phaồm chaỏt tử duy caàn ủeồ tieỏp thu kieỏn thửực vaứ tieỏn tụựi saựng taùo trong 
baỏt cửự lúnh vửùc naứo. 
Ngoứai ủieồm thi SAT, caực trửụứng ủaùi hoùc Myừ coứn yeõu caàu thớ sinh vieỏt 
moọt hai baứi tửù luaọn veà moọt chuỷ ủeà cho trửụực, vaứ moọt hoaởc vaứi thử giụựi thieọu 
cuỷa thaày giaựo; coự nhửừng trửụứng coứn yeõu caàu caỷ thử giụựi thieọu cuỷa htaày hieọu 
trửụỷng hoaởc baùn ủoàng hoùc. Sau khi xeựt voứng sụ tuyeồn dửùa vaứo baỷng ủieồm, baứi 
vieỏt vaứ thử giụựi thieọu, nhieàu trửụứng – nhaỏt laứ nhửừng trửụứng danh tieỏng – coứn 
phoỷng vaỏn trửùc tieỏp tửứng thớ sinh. Muùc ủớch cuỷa nhửừng baứi vieỏt, thử giụựi thieọu 
vaứ phoỷng vaỏn laứ giuựp nhaứ trửụứng hỡnh dung ủửụùc moọt caựch ủaày ủuỷ nhaỏt veà 
nhửừng phaồm chaỏt vaứ naờng lửùc tinh thaàn cuỷa tửứng thớ sinh, qua ủo coự theồ ủaựnh 
giaự ủửụùc lieọu thớ sinh ủoự coự phuứ hụùp vụựi toõn chổ, muùc ủớch vaứ phửụng phaựp 
ủaứo taùo cuỷa mỡnh haứy khoõng, lieọu thớ sinh ủoự coự theồ taọn duùng ủửụùc taỏt caỷ 
nhửừng cụ hoọi giaựo duùc cuỷa nhaứ trửụứng ủeồ phaựt huy naờng lửùc cuỷa mỡnh theo 
muùc tieõu cuỷa nhaứ trửụứng hay khoõng. 
Trụỷ laùi vụựi caựch tuyeồn sinh cuỷa ủaùi hoùc Vieọt Nam. Vụựi caựch ra ủeà thi 
hieọn nay, thớ sinh buoọc phaỷi nhụự moọt khoỏi lửụùng kieỏn thửực khoồng loà, vaứ keỏt 
quaỷ thi cuỷa tửứng ngửụứi phuù thuoọc khaự nhieàu vaứo choó lieọu ủeà thi coự rụi vaứo 
Hội thảo “Vai trũ của hoạt động kiểm tra Viện NCGD – ĐHSP TP. HCM 
 - đỏnh giỏ trong đổi mới giỏo dục ở Việt Nam 
126 
nhửừng gỡ maứ mỡnh ủaừ ủửụùc luyeọn hay khoõng. ẹieàu naứy giaỷi thớch vỡ sao tuy 
cửỷa vaứo ủaùi hoùc raỏt heùp nhửng chaỏt lửụùng ủaứo taùo ụỷ ủaùi hoùc vaón coứn nhieàu 
baỏt caọp. Vỡ ủaùi hoùc cuỷa chuựng ta tuyeồn choùn nhửừng ngửụứi bieỏt nhieàu, chửự 
khoõng phaỷi laứ nhửừng ngửụứi coự naờng lửùc suy luaọn hụùp lyự, moọt tieàn ủeà khoõng 
theồ thieỏu ủeồ saựng taùo vaứ ủaùt ủeỏn ủổnh cao cuỷa tri thửực. Tuyeồn nhửừng ngửụứi 
bieỏt nhieàu vaứ nhụự nhieàu ủeồ laứm gỡ khi maứ trong kyỷ nguyeõn tri thửực hieọn nay, 
sửù gia taờng soỏ lửụùng kieỏn thửực coự nghúa laứ, nhử Michael Gibbons (1998) nhaọn 
ủũnh, baỏt keồ baùn ủang ụỷ ủaõu, hụn 99% kieỏn thửực maứ baùn caàn ủeỏn ủang naốm 
ủaõu ủoự ụỷ moọt nụi naứo khaực. Khoõng moọt ai coự theồ nhụự heỏt nhửừng kieỏn thửực caàn 
thieỏt cho coõng vieọc cuỷa mỡnh, vaỷ laùi vieọc ủoự laứ thửứa khi nhửừng coõng cuù tỡm 
kieỏm ủaừ trụỷ thaứnh quaự deó daứng cho moùi ngửụứi. 
Moọt caõu chuyeọn tieõu bieồu cho caựch tuyeồn sinh ủaùi hoùc Vieọt Nam, hoùc 
sinh lụựp 12 chuyeõn Anh cuỷa moọt trửụứng chuyeõn coự tieỏng trong TP ủửụùc toồ 
chửực “thi thửỷ” theo ủeà thi ủaùi hoùc naờm trửụực. Keỏt quaỷ gaõy soỏc cho caỷ lụựp: 
ủieồm cao nhaỏt maứ moọt hoùc sinh gioỷi cuỷa lụựp ủaùt ủửụùc: 6,5 ủieồm! Sụỷ dú gaõy soỏc 
laứ vỡ caực em hoùc ụỷ moọt ngoõi trửụứng maứ moọt phaàn ba hoùc sinh laứ coự giaỷi hoùc 
sinh gioỷi tửứ caỏp thaứnh phoỏ ủeỏn quoỏc gia vaứ quoỏc teỏ, vaứ haàu heỏt caực em khi dửù 
thi TOEFL, ủeàu ủaùt 600 ủieồm trụỷ leõn! Khi “tổnh” laùi, doứ ủaựp aựn thỡ mụựi bieỏt 
ủeà thi coự moọt caõu vụựi thang ủieồm 3: cho trửụực caực tửứ sau ủaõy: a,b,c,x,y,z …, 
haừy gheựp laùi thaứnh caõu coự nghúa. Taỏt taọt caực em ủeàu bũ ủieồm 0 bụỷi vỡ caực em 
ủaừ gheựp ủửụùc moọt caõu ủuựng nhửng khoõng gioỏng vụựi ủaựp aựn: ủaựp aựn laứ moọt 
caõu trong saựch giaựo khoa! 
Thay ủoồi caựch tuyeồn sinh cho ủaùi hoùc Vieọt Nam laứ moọt quaự trỡnh laõu 
daứi, nhửng thieỏt nghú ủeồ chaỏt lửụùng ủaứo taùo ủaùt tieõu chuaồn quoỏc teỏ thỡ ủaàu vaứo 
cuừng caàn tuaõn thuỷ nhửừng tieõu chuaồn quoỏc teỏ. Mong ửụực cuỷa nhieàu ngửụứi Vieọt 
Nam laứ ủem laùi cho theỏ heọ treỷ moọt neàn giaựo duùc thaọt sửù coự hieọu quaỷ. Moọt 
chửụng trỡnh giaựo duùc ủửụùc ủoựng daỏu chaỏt lửụùng theo tieõu chuaồn quoỏc teỏ coự 
theồ goựp phaàn ngaờn chaởn khaỷ naờng chaỷy maựu chaỏt xaựm. Moọt neàn giaựo duùc chaỏt 
lửụùng cao xaõy dửùng treõn moọt neàn taỷng roọng raừi phoựng khoaựng ụỷ ủaỏt nửụực 
mỡnh seừ giuựp cho soỏ ủoõng khoỷi phaỷi chi phớ toỏn keựm cho vieọc hoùc taọp ụỷ nửụực 
ngoaứi. 
(Thaựng 3/2004) 
            File đính kèm:
Vai tro cua hoat dong kiem tra  danh gia trong doimoi giao duc o Viet Nam.pdf