Tuyển tập 430 câu hỏi luyện thi Đại học, cao đẳng & học sinh giỏi cấp THPT môn Lịch sử

Câu 1. Vì sao nói : Xã hội Việt Nam dưới triều Nguyễn là “một xã hội đang lên cơn sốt trầm trọng” ? Trách

nhiệm của triều Nguyễn trong việc để mất đất nước ta từ nửa sau thế kỷ XIX ?

Câu 2. Những nguyên nhân nào thúc đẩy các nước tư bản phương Tây xâm lược phương ðông thế kỉ XIX ? Tình thế Việt Nam trong bối cảnh đó ? Thực dân Pháp đã tiến hành những thủ đoạn gì trong cuộc xâm lược Việt Nam ?

Câu 3. Những khả năng nào đặt ra cho Việt Nam giữa thế kỉ XIX trước cuộc khủng hoảng trong nước và mối

nguy cơ đe doạ từ bên ngoài ? Trình bày chính sách bảo thủ phản động của nhà Nguyễn về đối nội và đối ngoại ? Tại sao triều đình Nguyễn lại cố tình duy trì đường lốibảo thủ, phản động ?

Câu 4. Qua trình bày những nét chính về quá trình đấu tranh chống thực dân Pháp từ năm 1858 đến 1885, anh (chị) hãy phân tích và nêu trách nhiệm của triều đình nhà Nguyễn trong việc để nước ta rơi vào tay Pháp. (ðề thi HSG Quốc gia, bảng A, năm 2001)

Câu 5. Bình luận câu hỏi và câu trả lời trong bài thi văn sách của khoa thi ðình năm 1876 sau đây:

- “Nước Nhật Bản theo học các nước Thái Tây mà nên được phú cường. Vậy nước ta có nên bắt

chước không ?”

- “Nhật Bản thưở trước vẫn theo văn minh của nước Tàu mà bây giờ thay đổi thói cũ theo nước Thái

Tây, thì dẫu là có nên phú cường, về sau cũng hoá ra loài mọi rợ”.

(ðề thi HSG Quốc gia, bảng A, năm 2001

pdf48 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3434 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tuyển tập 430 câu hỏi luyện thi Đại học, cao đẳng & học sinh giỏi cấp THPT môn Lịch sử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i như thế nào ? Qua ñó, liên hệ với những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc ta ñể có thể rút ra bài học nổi bật trong việc kết thúc chiến tranh. Câu 396. Nêu những thủ ñoạn của Mĩ và chính quyền Sài Gòn ñã thực hiện trong các chiến lược chiến tranh mà chúng thực hiện ở miền Nam Việt Nam ? Theo anh (chị), thủ ñoạn nào là thâm ñộc nhất ? Vì sao ? Câu 397. Trình bày khái quát quá trình ñế quốc Mĩ ñi từ can thiệp ñến trực tiếp xâm lược nước ta từ sau chiến tranh thế giới thứ hai ñến năm 1975. Giải thích nguyên nhân ? Câu 398. Trong thời kỳ 1954 – 1975 Việt Nam ñã trở thành nơi diễn ra sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời ñại sâu sắc là do những nguyên nhân nào ? (ðề thi HSG Quốc gia năm 2008) Câu 399. Trong tiến trình lịch sử Việt Nam từ năm 1954 ñến 1975, có những sự kiện lịch sử nào quan trọng ? Hãy cho biết những sự kiện ñó có ảnh hưởng như thế nào ñến từng giai ñoạn của thời ñó ?  CHÂU TIẾN LỘC Phn lch s Vi t Nam - Tải miễn phí ðề thi trắc nghiệm, Tài liệu học tập Trang 45 Câu 400. Các giai ñoạn phát triển của cách mạng Việt Nam từ năm 1954 ñến 1975 ? Những thắng lợi quân sự tiêu biểu của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước ? Câu 401. Cuộc kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954) của dân tộc ta ñã ñược kết thúc như thế nào ? Hãy so sánh sự kết thúc của cuộc kháng chiến chống Pháp với sự kết thúc của cuộc kháng chiến chống Mỹ (1954 – 1975) ? (ðề thi HSG cấp THPT, tỉnh Thừa Thiên Huế, năm 2005) Câu 402. Cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc (1854 – 1975) ñã trải qua những thời kì lịch sử nào ? Nêu tóm tắt nhiệm vụ chính của những thời lịch sử ñó. Câu 403. Trong hơn 20 năm từ 1954 ñến 1975, miền Bắc ñã ñạt ñược những thành tựu cơ bản như thế nào trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ? Ý nghĩa lịch sử của những thắng lợi trên ñối với sự nghiệp cách mạng chung của các nước. Câu 404. Miền Bắc xã hội chủ nghĩa ñã ñóng vai trò như thế nào ñối với thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ? (ðề thi HSG cấp THPT, tỉnh Thừa Thiên Huế, năm 2006) Câu 405. Quân và dân miền Bắc ñã ñánh bại các cuộc chiến tranh phá hoại của ñế quốc Mĩ như thế nào ? Nêu ý nghĩa của những thắng lợi ñó ñối với tiến trình phát triển của cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. (ðề thi HSG cấp THPT, tỉnh Thừa Thiên Huế, năm 2006) Câu 406. Từ năm 1954 ñến năm 1973 quân và dân miền Nam ñã ñánh bại những chiến lược chiến tranh nào của Mỹ ? Trong những chiến thắng ñó, thắng lợi nào có tính chất quyết ñịnh làm phá sản các chiến lược chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam ? Câu 407. “ðẩy lùi kẻ ñịch từng bước, giành thắng lợi từng bước cho cách mạng, tiến lên ñánh bại hẳn kẻ ñịch, giành thắng lợi hoàn toàn, ñó là một quy luật ñấu tranh cách mạng” (Lê Duẫn). Qua từng bước phát triển, thắng lợi của cách mạng miền Nam và cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta (từ tháng 7 – 1954 ñến tháng 5 – 1975), anh (chị) hãy chứng minh nhận ñịnh trên. Câu 408. Chứng minh rằng : Cách mạng Việt Nam từ “ðồng khởi” cuối năm 1959 ñến ñầu năm 1960 ñến chiến dịch Hồ Chí Minh (1975) là quá trình liên tục tấn công, ñẩy lùi từng bước, ñánh bại ñịch từng âm mưu chiến lược, giành thắng lợi từng bước, tiến lên ñánh bại hẳn quân ñịch, giành thắng lợi hoàn toàn. Câu 409. Tính chủ ñộng, liên tục và kiên quyết tiến công trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 ñã ñược thể hiện qua sự chỉ ñạo chiến tranh của ðảng ta như thế nào ? Thí dụ liên hệ với chiến cuộc ðông xuân 1953 – 1954 và chiến dịch ðiện Biên Phủ ñể phân tích ? Câu 410. - Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt và Luận cương chính trị (1930), ðại hội lần II (2 – 1951) và ðại hội lần III (9 – 1960) của ðảng ta ñã lần lượt ñề ra ñường lối nhiệm vụ cơ bản của cách mạng Việt Nam như thế nào ? - ðường lối xuyên suốt trong cách mạng Việt Nam kể từ khi ðảng ra ñời là gì ?  CHÂU TIẾN LỘC Phn lch s Vi t Nam - Tải miễn phí ðề thi trắc nghiệm, Tài liệu học tập Trang 46 - Thắng lợi của cách mạng nước ta ñã khẳng ñịnh chân lý cách mạng lớn nhất của thời ñại chúng ta là gì ? Câu 411. Qua các kì ðại hội ðảng lần I, lần II, lần III, anh (chị) hãy chứng minh rằng sự lãnh ñạo của ðảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết ñịnh mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Câu 412. Từ ngày thành lập cho ñến năm 2006, ðảng ta ñã tiến hành mấy lần ðại hội ? Nêu mốc thời gian, ñịa ñiểm, nội dung cơ bản. Câu 413. Từ năm 1930 ñến năm 1975, dưới sự lãnh ñạo của ðảng, nhân dân ta ñã thực hiện thắng lợi mục tiêu : ñộc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội như thế nào ? Câu 414. Từ năm 1930 ñến năm 1975 ñường lối cách mạng bạo lực của ðảng Cộng sản Việt Nam ñã ñược thực hiện như thế nào ? Câu 415. Trình bày quá trình ra ñời, phát triển và trưởng thành của Quân ñội nhân dân Việt Nam. Cho biết những chiến công vang dội của quân ñội nhân dân Việt Nam và lí giải nguyên nhân quyết ñịnh những chiến công oanh liệt ñó ? Câu 416. Bằng những sự kiện lịch sử có chọn lọc, hãy chứng minh : trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954 – 1975), diễn biến của cuộc ñấu tranh ngoại giao có mối quan hệ chặt chẽ với ñấu tranh quân sự trên chiến trường. (ðề thi HSG cấp THPT, tỉnh Thừa Thiên Huế, năm 2001) Câu 417. Bằng sự hiểu biết về lịch sử dân tộc từ năm 1945 ñến 1975, anh (chị) hãy trình bày những cuộc ñấu tranh ngoại giao của ðảng và chính phủ ta ñể bảo vệ ñộc lập và giải phóng dân tộc. Từ ñó, rút ra nhận xét về mối quan hệ giữa mặt trận ngoại giao và mặt trận quân sự trong cuộc ñấu tranh chống thực dân Pháp và ñế quốc Mỹ xâm lược. Câu 418. Hãy hoàn thiện bảng sau về ñấu tranh ngoại giao trong phong trào cách mạng Việt Nam : Thời gian Nội dung Kết quả và ý nghĩa Từ 2 – 9 – 1945 ñến 19 – 12 – 1946 Từ 8 – 5 – 1954 ñến 21 – 7 – 1954 Từ tháng 5 – 1968 ñến tháng 1 – 1973 (ðề thi HSG cấp THPT, Hà Nội, năm 2004) Câu 419. Nêu những sự kiện lịch sử tiêu biểu thể hiện tinh thần ñoàn kết ñấu tranh giữa hai dân tộc Việt Nam và Lào trong thời kì chống Pháp và chống Mĩ (1945 – 1975). (ðề thi tuyển sinh ðại học, Cao ñẳng năm 2005) Câu 420. Quyền dân tộc cơ bản của Việt Nam ñược ghi nhận như thế nào trong Hiệp ñịnh sơ bộ (6 – 3 – 1946), Hiệp ñịnh Giơnevơ (21 – 7 – 1954) và Hiệp ñịnh Pari (27 – 1 – 1973) ? Khái quát quá trình ñấu tranh của nhân dân ta ñể từng bước giành các quyền dân tộc cơ bản sau mỗi hiệp ñịnh trên.  CHÂU TIẾN LỘC Phn lch s Vi t Nam - Tải miễn phí ðề thi trắc nghiệm, Tài liệu học tập Trang 47 (ðề thi tuyển sinh ðại học, Cao ñẳng năm 2007) Câu 421. Bằng những kiến thức lịch sử từ 1954 ñến 1975, chứng minh: “Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước thắng lợi nhờ sự lãnh ñạo sáng suốt của ðảng, ñứng ñầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, với ñường lối chính trị, quân sự ñộc lập, tự chủ, ñúng ñắn, sáng tạo…” ( SGK Lịch sử lớp 12 nâng cao, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2008, trang 260 ) (ðề thi HSG cấp THPT, tỉnh Thừa Thiên Huế, năm 2009) Câu 422. Thông qua diễn biến cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước, anh (chị) hãy chứng minh nhân dân ta ñã làm theo lời dạy thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Không có gì quý hơn ñộc lập tự do”. Câu 423. Từ khi thành lập ðảng Cộng sản Việt Nam năm 1930 cho ñến nay, ðảng Cộng sản Việt Nam ñã ñề ra và xúc tiến thành lập những mặt trận nào ? Vì sao ðảng lại chủ trương thành lập những mặt trận ấy.  MỘT VÀI DẠNG CÂU HỎI CẦN THAM KHẢO THÊM : Câu 424. Bằng những sự kiện lịch sử tiêu biểu, anh (chị) hãy phân tích nội dung chủ yếu trong lịch sử giữ nước của dân tộc Việt Nam từ năm 1858 ñến năm 1945. (ðề thi HSG cấp THPT, Hà Nội, năm 2001) Câu 425. Thế kỉ XIII và thế kỉ XX, lịch sử Việt Nam ghi nhận hai sự kiện tiêu biểu thể hiện quyết tâm chống ngoại xâm của các tầng lớp nhân dân ñể giành và bảo vệ nền ñộc lập của dân tộc. ðó là hai sự kiện nào ? Trình bày hiểu biết của anh (chị) về hai sự kiện ñó. Câu 426. Bằng những sự kiện lịch sử cụ thể của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống thời Lý (1075 – 1077), anh (chị) hãy : 1. Trình bày và phân tích những nét nổi bật trong việc phòng thủ, tấn công và kết thúc cuộc chiến tranh này. 2. Bài học kinh nghiệm của cuộc kháng chiến này ñược vận dụng như thế nào trong công cuộc giữ nước của thế hệ sau (qua việc trình bày một cuộc kháng chiến, do anh (chị) tự chọn). (ðề thi HSG Quốc gia, bảng A, năm 1998) Câu 427. 1. Trên cơ sở trình bày và phân tích những nét lớn về diễn biến của cuộc kháng chiến chống Mông – Nguyên thế kỉ XIII, anh (chị) hãy nêu những bài học về huy ñộng sức mạnh toàn dân và nghệ thuật tiến hành cuộc hiến tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta thời Trần. 2. Những bài học ñó ñược vận dụng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và ñế quốc Mỹ (1945 – 1975), của nhân dân ta như thế nào? (ðề thi HSG Quốc gia, bảng A, năm 1999) Câu 428. Căn cứ vào ñâu ñể khẳng ñịnh Văn minh ðại Việt ñược hình thành trên cơ sở phục hưng và phát triển Văn minh người Việt cổ, tiếp thu và ñồng hóa ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc ở phương Bắc và văn hóa Champa ở phía Nam ? Nêu ñặc ñiểm, vị trí và xu hướng chuyển hóa của nền văn minh ðại Việt.  CHÂU TIẾN LỘC Phn lch s Vi t Nam - Tải miễn phí ðề thi trắc nghiệm, Tài liệu học tập Trang 48 (ðề thi Olympic 30/4, khối 11, năm 2007) Câu 429. Lập bảng thống kê về các anh hùng dân tộc trong các cuộc kháng chiến, khởi nghĩa chống ngoại xâm từ thế kỉ X ñến năm 1975, theo yêu cầu sau: Số thứ tự Anh hùng dân tộc Thời gian Chiến công nổi bật (ðề thi HSG Quốc gia, bảng A, năm 2002) Câu 430. Qua một cuộc kháng chiến chống ngoại xâm (tự chọn) của nhân dân ta trong thời gian từ thế kỷ XV ñến thế kỷ XVIII, anh (chị) hãy nêu một bài học ñã trở thành truyền thống quý báu của dân tộc trong sự nghiệp ñấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Bài học lịch sử nêu trên ñã ñược vận dụng sáng tạo như thế nào trong cuộc kháng chiến chống Pháp 1945 – 1954 (Hoặc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước 1954 – 1975). (ðề thi HSG Quốc gia, bảng A, năm 2002) ... Hết ...  Sưu tầm & biên soạn : CHÂU TIẾN LỘC

File đính kèm:

  • pdfTuyentap430CauhoiLichsu PhanLSVNcanhiendai.pdf
Giáo án liên quan