I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Học sinh đọc và viết vần iêu - yêu – diều sáo – yêu quý. Đọc được từ và câu ứng dụng . Luyện nói theo chủ đề “bé tự giới thiệu”
2/. Kỹ năng: Rèn Học sinh đọc ta , rõ ràng , mạch lạc. Viết đều nét , đẹp, đúng mẫu , khoảng cách . Tự tin luuyện đọc đúng chủ đề.
3/. Thái độ : Yêu ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Tranh minh họa/SGK, , chữ mẫu.
2/. Học sinh: SGK, bảng con , vở tập viết .
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2208 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 9: Môn Tiếng Việt - Bài: Vần iêu – yêu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ ….………..ngày…………… tháng………… năm 2003
MÔN : TIẾNG VIỆT
BÀI : Vần iêu - yêu (T1)
TIẾT :
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Học sinh đọc và viết vần iêu - yêu – diều sáo – yêu quý. Đọc được từ và câu ứng dụng . Luyện nói theo chủ đề “bé tự giới thiệu”
2/. Kỹ năngï: Rèn Học sinh đọc ta , rõ ràng , mạch lạc. Viết đều nét , đẹp, đúng mẫu , khoảng cách . Tự tin luuyện đọc đúng chủ đề.
3/. Thái độ : Yêu ngôn ngữ Tiếng Việt qua các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Tranh minh họa/SGK, , chữ mẫu.
2/. Học sinh: SGK, bảng con , vở tập viết .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (1’)
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (4’) iu - êu
a- Kiểm tra miệng
Yêu cầu : Học sinh đọc trang trái?
Học sinh đọc trang phải?
Học sinh đọc cả bài ?
b-Kiểm tra viết :
- Đọc , viết chính tả “lưỡi rìu – cái phễu”
Nhận xét : Ghi điểm
3/. Bài mới ( 5 ‘)
Giới thiệu bài:
Hôm nay, chúng ta sẽ học 2 vần mới iêu - yêu
Giáo viên ghi tựa :
HOẠT ĐỘNG 1 (8’) Học vần iêu
Mục tiêu :Học sinh nhận diện vần iêu. Đọc và viết bảng tiếng có vần iêu - diều sáo
Phương pháp : Thực hành , trực quan, đàm thoại.
Đồ dùng :SGK ,Tranh, Chữ mẫu.
a- Nhận diện : Giáo viên gán vần iêu
Vần iêu được mấy âm ghép lại?
So sánh iêu và iu
Tìm và ghép vần iêu
à Nhận xét :
b- Đánh vần :
Giáo viên đánh vần mẫu: i - ê - u - iêu
Có vần iêu muốn có tiếng diều cô thêm âm gì và dấu thanh gì?
Giáo viên viết bảng : diều
Giáo viên đọc mẫu: d – iêu – huyền - diều
Giáo viên treo tranh giới thiệu từ : diều sáo
Có ống sáo trên đầu con diều.
Viết bảng : diều sáo
. Đọc trơn :
è Nhận xét : Sửa sai
c- Hướng dẫn viết:
*- Giáo viên gắn mẫu :vần iêu
Giáo viên viết mẫu : vần iêu
Hướng dẫn cách viết :
Vần iêu cao mấy dòng li?
*- Giáo viên gắn mẫu :vần diều
Giáo viên viết mẫu : vần diều
Hướng dẫn cách viết :
Con chữ d cao mấy dòng li?
è Nhận xét :
HOẠT ĐỘNG 2 :(10’)Học vần yêu
Mục tiêu : Học sinh nhận diện vầnyêu. Đánh vần và luyện viết tiếng vần yêu – yêu quý
Phương pháp : Trực quan, thực hành, đàm thoại
Đồ dùng : Mẫu chữ , Tranh .
cva- Nhận diện : Giáo viên gán vần yêu
(Quy trình trường tự như Hoạt đồng 1)
Lưu ý:
Yêu gồm 3 âm ghép lại: y – ê – u
So sánh vần yêu và iêu
b- Đánh vần : u – ê – u – yêu
c- Hướng dẫn viết bảng :
*- Giáo viên gắn mẫu :chữ yêu
Giáo viên viết mẫu : chữ yêu
Hướng dẫn cách viết :
Con chữ y cao mấy dòng li?
*- Giáo viên gắn mẫu :chữ yêu quý
Giáo viên viết mẫu : chữ yêu quý
Hướng dẫn cách viết :
àNhận xét : Chỉnh sửa .
HOẠT ĐỘNG 3 :(10 ’) LUYỆN ĐỌC
Mục tiêu : Học sinh hiểu,đọc to, rõ từ ứng dụng .
Phương pháp : Trò chơi, thực hành,giảng giải.
Đồ dùng : Nội dung các từ ứng dụng
Tổ chức trò chơi : Ghép từ .
Từ những mảnh rời à rút ra từ ứng dụng .
Buổi chiều - yêu cầu
Hiểu bài - gia yếu.
Yêu cầu đọc.
Giáo viên giải nghĩa từ :
Buổi chiều: từ 15 giờ à 18 giờ.
Hiểu bài : Trả lời được những câu hỏi của GV.
Yêu cầu: Bắt người khác làm gì?
Già yếu: Từ 60 tuổi trở lên, không làm việc được
4- TRÒ CHƠI: CỦNG CỐ:
Nội dụng: tìm tiếng có vần vừa học .
Trò chơi: Trò chơi tiếp sức .
è Giáo viên nhận xét .
Thư giãn chuyển tiết
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hát
2 Học sinh đọc trang trái.
2 Học sinh đọc trang phải.
1 Học sinh đọc cả bài.
Học sinh viết bảng con
Học sinh quan sát
Tạo bởi 3 âm : i - ê - u
Giống : u đứng ở cuối
Khác: iêu có âm ê
HS tìm ghép trong bộ thực hành
Học sinh lắng nghe.
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh.
Thêm âm d và thanh dấu huyền trên âm ê
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh.
2 Học sinh nhắc lại
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh.
Học sinh quan sát
Học sinh viết bảng con : iêu
Vần iêu cao 2 dòng li
Học sinh quan sát
Học sinh viết bảng con :diều
Con chữ d cao 4 dòng li
Giống : đều có u đứng ở sau
Khác : yêu bắt đầu bằng y dài
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh.
Học sinh quan sát
Học sinh viết bảng: yêu
Cho chữ y cao 5 dòng li
Học sinh quan sát
Học sinh viết bảng: yêu quý
Mỗi đội cử 4 bạn tham gia trò chơi
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh
Học sinh lắng nghe
TIẾT 94
LUYỆN TẬP (T2)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (8’)
HOẠT ĐỘNG 1 (7 ’) Luyện đọc
Mục tiêu :Học sinh luyện đọc đúng nội dung bài 35 trong SGK . Rèn đọc to, rõ ràng, mạch lạc
Phương pháp : Thực hành, đàm thoại
Đồ dùng : SGK , tranh .
Giáo viên nêu quy trình đọc trang trái?
ðNhận xét chỉnh sửa
Giáo viên treo tranh giới thiệu câu ứng dụng :
“Tu hú kêu, báo hiệu mùa vải thiều đã về”
Đọc mẫu:
Học sinh tìm tiếng có vần vừa học trong câu ?
è Nhận xét : Sửa sai
HOẠT ĐỘNG 2 : (10’) Luyện viết vở
Mục tiêu : Học sinh luyện viết đúng nội dung bài Rèn viết đều nét, đẹp vào vở
Phương pháp : Thực hành, trực quan.
Đồ dùng : Mẫu chữ
Giáo viên giới thiệu nội dung luyện viết:
iêu - yêu – diều sáo – yêu quý
(Quy trình viết giống như tiết 1)
Lưu ý:Nhắc Học sinh tư thế ngồi viết
è Nhận xét : Phần viết vở – Sửa sai.
HOẠT ĐỘNG 3:10 ’) LUYỆN NÓI
Mục tiêu :Học sinh luyện nói theo chủ để “bé tự giới thiệu”
Phương pháp : Thực hành,đàm thoại .
Đồ dùng : Tranh,SGK.
Tranh vẽ gì ?
Mỗi Học sinh lên tự giới thiệu về mình ?
Giáo viên gợi mở:
Em năm nay lên mấy tuổi?
Em học lớp nào ? Cô giáo nào đang dạy em ?
Nhà em ở đâu?
Gia đình em có mấy anh chị em?
Em thích học môn gì nhất ?
Em có biết hát và vẽ không?
Hãy hát cho cả lớp nghe 1 bài hát mà em thích?
è Giáo viên nhận xét:
4/HOẠT ĐỘNG : CỦNG CỐ (5’)
Mục tiếu: Củng cố lại kiến thức vừa học .
PP: Trò chơi thực hành
Đồ dùng: Nội dung trò chơi , Bingô
Nôi dụng: Học sinh đặt hột nút lên trên các từ cô đọc có vần vừa học .
Luật chơi: Giáo viên đọc Học sinh nghe đặt liên tiếp 3 hột nút theo hàng dọc, hàng ngàn. Hàng chéo à Bingô
è Nhận xét : Tuyên dương.
Chúng ta vừa học xong bài gì?
5/. DẶN DÒ(1’):
Về nhà đọc lại bài vừa học và làm bài tập .
Chuẩn bị : Xem trước bài mới.
- Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hát
Cá nhân, dãy bàn, đồng thanh
Học sinh quan sát
Cá nhân, dãy bàn, đồng thanh
Học sinh tìm vần vừa học
Học sinh quan sát
Học sinh viết vở
Học sinh tự nêu
Cả lớp tham gia trò chơi.
Học sinh tự kể về mình theo sự gợi mở của Giáo viên
Lớp tham gia trò chơi .
Vừa học xong vần iêu - yêu
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- ieu - yeu - T.doc