I.MỤC TIÊU:
- Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn, bảo vệ cơ quan thần kinh .
- Biết tránh những việc làm có hại đối với thần kinh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : -Các hình trong SGK 32,33. -Phiếu học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
2. Kiểm tra : Cho ví dụ thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 8: Tự nhiên xã hội: Vệ sinh thần kinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8:
TNXH VỆ SINH THẦN KINH
I.MỤC TIÊU:
- Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn, bảo vệ cơ quan thần kinh .
- Biết tránh những việc làm có hại đối với thần kinh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : -Các hình trong SGK 32,33. -Phiếu học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
2. Kiểm tra : Cho ví dụ thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
* Hoạt động 1 : Quan sát và thảo luận
- Mục tiêu : Nêu một số việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh TK
+ Bước 1 : Làm việc theo nhóm để trả lời câu hỏi : Tranh vẽ gì ?Việc làm nào trongtranh có lợi chocơ quanTK ?
- HS quan sát hình 32 SGK Đặt câu hỏi và trả lời cho từng hình nói rõ nhân vật mỗi hình đang làm gì ?
- Giáo viên phát phiếu ghi kết quả.
- Ghi kết quả thảo luận vào phiếu.
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp.
- Đại diện nhóm lên trình bàỳ.
GVKL:SGV
* Hoạt động 2 : Đóng vai
+ Bước 1 : Tổ chức cho học sinh trao đổi nhóm và tập diễn đạt vẻ mặt thể hiện các trạng thái tâm lý
- 4 nhóm - 4 phiếu.
Tức giận+Vui vẻ. +Lo lắng.+Sợ hãi.
HS tập diễn đạt vẻ mặt có trạng thái trên.
+ Bước 2 : Thực hiện
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm.
+ Bước 3 : Trình diễn
- Đại diện nhóm lên trình diễn.
GVKL:SGV
* Hoạt động 3 : Làm việc SGK
- Mục tiêu : Kẻ tên một số thức ăn, đồ uống nếu đưa vào cơ thể sẽ gây hại với CQTK.
+ Bước 1 : Làm việc theo cặp.
- HS làm việc theo cặp.Q/sát H 9/33
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Một số HS lên trình bày trước lớp
-Các thức ăn nào có hại cho CQTK?
- Cà phê, thuốc lá, rượu...
+ Vì sao có hại ?
- gây nghiện, làm CQTK mệt mỏi.
+ Trong số các thứ gây hại với CQTK, thứ nào cần tránh xa kể cả trẻ em và người lớn?
- Tránh xa ma túy, tuyệt đối không dùng thử.
+ Kể thêm những tác hại khác do ma túy gây ra đối với sức khỏe ?
- Học sinh kể.
GV kết luận : Theo kết luận sách h/dẫn /75
4. Củng cố - Dặn dò : -
TNXH: VỆ SINH THẦN KINH ( tt )
I. MỤC TIÊU:
Nêu được vai trò của giấc ngủ đối với sức khoẻ .
Biết lập và thực hiện thời gian biểu hằng ngày .
II.ĐỒ DÙNG HỌC :
- Các hình trong SGK trang 34/35
- Bảng mẫu thời gian biểu phóng to
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kể những thức ăn đồ uống gây hại cho cơ quan thần kinh.
- Thứ nào tuyệt đối phải tránh xa?
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Quan sát - Thảo luận.
+ Khi ngủ những cơ quan nào của cơ thể được nghỉ ngơi ?
+ Khi ngủ ít và mất ngủ em có cảm giác thế nào?
* KL: sgk
Hoạt động 2: Thực hành lập thời gian biểu cá nhân hằng ngày.
+ Hằng ngày em ngủ và thức dậy lúc mấy giờ?
+ Tại sao chúng ta phải lập tgb?
+ Sinh hoạt, học tập theo tgb có lợi gì?
* KL: sgk
Hoạt động 3: Hoạt động lớp
- 2 học sinh trả lời
- Làm việc theo cặp
- Cơ quan thần kinh đặc biệt là bộ não.
- Khó chịu, mệt mỏi.
- Ngủ lúc 9 giờ, dậy lúc 6 giờ.
- Chia tgb để làm việc một cách khoa học.
- Bảo vệ được hệ thần kinh, nâng cao hiệu quả công việc.
- HS tự kẻ và viết vào vở thời gian biểu cá nhân theo mẫu như sgk.
- Vài HS lên giới thiệu thời gian biểu của mình. .
3. Củng cố - dặn dò:
- Bảo vệ cơ quan thần kinh là bảo vệ cái gì ?
- HS đọc phần ghi nhớ bài - Thực hiện tốt những gì đã học
- Bài sau: Ôn tập và kiểm tra: Con người và sức khoẻ
File đính kèm:
- Tuan 8.doc