Tuần 6 Tiết 12 Môn : Tập đọc Chị em tôi

 I. MỤC TIÊU:

- Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng,bước đầu diễn tả được nội dung câu chuyện. -Hiểu ý nghĩa truyện. Khuyên HS không được nói dối vì nói dối là một tính xấu làm mất lòng tin, sự tôn trọng của mọi người đĩi với mình.(trả lời được các CHSGK)

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2151 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 6 Tiết 12 Môn : Tập đọc Chị em tôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Tiết 12 Môn : Tập đọc CHỊ EM TÔI I. MỤC TIÊU: - Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng,bước đầu diễn tả được nội dung câu chuyện. -Hiểu ý nghĩa truyện. Khuyên HS không được nói dối vì nói dối là một tính xấu làm mất lòng tin, sự tôn trọng của mọi người đĩi với mình.(trả lời được các CHSGK) II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh hoạ trong SGK. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS đọc bài Nỗi dằn vặt của An-Đrây-ca trả lời câu hỏi về nội dung bài. - 1 HS nói lời an ủi của em với An-Đrây-Ca. Nhận xét bài cũ. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Chị em tôi HĐ Giáo viên Học sinh 1 luyện đọc 2 tìm hiểu bài 3 luyện đọc diễn cảm - Giáo viên hướng dẫn HS đọc từng đoạn. Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Nhắc nhở HS đọc đúng những câu hỏi, câu cảm, nghỉ hơi đúng ở câu văn : Thỉnh thoảng, hai chị em lại cười phá lên khi nhắc lại chuyện / nó rủ bạn vào rạp chiều bóng chọc tức tôi, làm cho tôi tỉnh ngộ. - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài. - Đọc theo cặp. - Gọi HS đọc lại bài. - GV đọc diễn cảm cả bài. - Yêu cầu các nhóm đọc và trả lời các câu hỏi, sau đó đại diện các nhóm trình bày trước lớp. GV nhận xét và tổng kết. Yêu cầu HS đọc đoạn 1, TlcácCH: + Cô chị xin phép ba đi đâu? + Cô có đi học nhóm thật không? Em đoán xem cô đi đâu? + Cô nói dối ba như vậy đã nhiều lần chưa? Vì sao cô lại nói dối được nhiều lần như vậy? + Vì sao mỗi lần nói dối, cô chị lại thấy ân hận? - Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trả lời các câu hỏi : + Cô em đã làm gì để chị mình thôi nói dối? - Yêu cầu HS đọc đoạn 3, trả lời các câu hỏi : + Vì sao cách làm của cô em giúp được chị tỉnh ngộ? + Cô chị đã thay đổi như thế nào? -Câu chuyện khuyên ta điều gì ? Yêu cầu HS đọcbài.GV hướng dẫn: HS đọc đúng những câu hỏi, câu cảm, nghỉ hơi đúng ở câu văn chú ý nhấn giọng ở các từ gợi tả, gợi cảm. - GV đọc diễn cảm đoạn 1. - Yêu cầu HS đọc diễn cảm. GV theo dõi, uốn nắn. - Thi đọc diễn cảm. - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. +Đ1:Từ đầu cho đến tặc lưỡi cho qua. +Đoạn2:Tiếp theo cho đến nên người. + Đoạn 3 : Phần còn lại - Sửa lỗi phát âm theo hướng dẫn của GV. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS luyệïn đọc theo cặp. - Một, hai HS đọc cả bài. - Theo dõi GV đọc bài -Hoạt động nhóm: + Cô xin phép ba đi học nhóm. + Cô không đi học nhóm mà đi chơi với bạn bè, đến nhà bạn, đi xem phim hay la cà ngoài đường. + Cô nói dối ba nhiều lần đến nỗi không biết lần nói dối này là lần thứ bao nhiêu. Cô nói dối được nhiều lần như vậy vì ba tin cô. + Vì cô thương ba, biết mình đã phụ lòng tin của ba nhưng vẫn tặc lưỡi vì cô đã quen nói dối. - 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời : HStrả lời - 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời : + Vì em nói dối hệt như chị khiến chị nhìn thấy thói xấu của chính mình. Chị lo em sao nhãng học hành và hiểu mình đã là gương xấu cho em. Ba biết chuyện, buồn rầu khuyên hai chị em bảo ban nhau. Vẻ buồn rầu của ba cũng tác động đến chị. - Học sinh trả lời -Câu chuyện là lời khuyên học sinh không được nói dối, nói dối là một tính xấu làm mất lòng tin, sự tín nhiệm, lòng tôn trọng của mọi người với mình. - 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn củabài theo sự hướng dẫn của GV. - Cả lớp theo dõi. - HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp. -Một vài HS thi đọc diễn cảm trước lớp. 4 Củng cố, dặn dò: - Em học được gì ở ở câu chuyện này? - Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn - Chuẩn bị bài: Trung thu độc lập. - Nhận xét tiết học. -

File đính kèm:

  • doctiet 12 TD -N.doc
Giáo án liên quan