1/. Kiến thức :
- Học sinh nắm vững về cách đọc, viết được âm ng –ngh – cá ngừ – củ nghệ đọc được câu ứng dụng chủ đề luyện nói “ bê , nghé , bé”
2/. Kỹ năng :
- Học sinh biết ghép âm, tạo tiếng . Rèn viết đúng mẫu, đều nét . Phát triển lời nói theo chủ đề .“ bê , nghé , bé”
3/. Thái độ :
- Giáo dục Học sinh yêu thích ngôn ngữ Tiếng việt qua các hoạt động học.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1454 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 6: Môn Tiếng Việt - Bài: ng, ngh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ …ba..ngày16… tháng10… năm 2007
MÔN : TIẾNG VIỆT
BÀI : ng - ngh
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
Học sinh nắm vững về cách đọc, viết được âm ng –ngh – cá ngừ – củ nghệ đọc được câu ứng dụng chủ đề luyện nói “ bê , nghé , bé”
2/. Kỹ năng :
Học sinh biết ghép âm, tạo tiếng . Rèn viết đúng mẫu, đều nét . Phát triển lời nói theo chủ đề .“ bê , nghé , bé”
3/. Thái độ :
Giáo dục Học sinh yêu thích ngôn ngữ Tiếng việt qua các hoạt động học.
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên
Vật thật , củ nghệ .
Tranh ứng dụng, luyện nói, bảng chữ mẫu , bìa hình trò chơi.
2/. Học sinh
SGK, bảng con , Bộ thực hành.
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (1’)
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (4’)
q –qu – gi
a- Kiểm tra miệng .
Yêu cầu :
Đọc trang trái ?
Đọc trang phải ?
Đọc cả bài ?
Kiểm tra viết : Đọc chính tả “quà quê”
Nhận xét chung: ghi điểm
3/. Bài mới ( 5 ‘)
Giới thiệu bài : âm ng –ngh
* - Giáo viên treo tranh 1 :
Bức tranh vẽ gì ?
à Đây là 1 loại cá sống ở biển , thịt rất ngon, bổ dưỡng . Đó là cá Ngừ?
Giáo viên gắn từ : Cá ngừ
*- Giáo viên treo tranh 2:
Đây là loại củ gì?
à Đây là củ : Nghệ , ruột có màu vàng.
Gắn từ củ Nghệ.
=> Trong tiếng : ngừ – nghệ có ấm nào đã học?
*- Giới thiệu bài :
Hôm nay , chúng ta sẽ học bài âm ng –ngh
HOẠT ĐỘNG 1 (7 ’) Dạy chữ ghi âm
Dạy chữ ghi âm ng
Mục tiêu :Học sinh nhận diện đứng âm ng. biết đọc, viết âm ng. Rèn viết sạch đẹp .
Phương pháp : Trực quan, thực hành,đàm thoại.
Đồ dùng : SGK, Bộ thực hành, vở viết in, tranh.
a- Nhận diện chữ: ng
Giáo viên gắn chữ âm ng.
Yêu cầu Học sinh?
Âm ng được viết bằng con chữ Âm ng viết ?
Con chữ ng gồm có mấy con chữ ghép lại ?
So sánh ng và n giống nhau và khác nhau ?
à Giáo viên nhận xét :
b- Đánh vần và phát âm:
Giáo viên đọc mẫu ?
Có chữ ng cô muốn có tiếng ngừ cô làm sao?
Phân tích tiếng “ngừ”?
Yêu cầu Học sinh ?
Gắn mẫu : Cá ngừ .
Nhận xét: Giáo viên chỉnh sửa sai.
c- Hướng dẫn viết
Giáo viên yêu cầu Học sinh :
Viết mẫu: ng
Cách viết:
Nét quy trình Chữ ng :Đặt bút ở đường kẻ thứ 3, viết chữ n, rê bút viết con chữ g. Điểm kết thúc ngay ở dòng 2 khi viết xong chữ g.
Giáo viên yêu cầu Học sinh :
Viết mẫu: ngừ
Cách viết:
Nét quy trình chữ ngư: Đặt bút ở đường kẻ thứ3, viết chữ ng , rê bút viết con chữ ư, lia bút viết dấy huyền. Điểm kết thúc khi viết xong chữ ư.
èNhận xét : tuyên dương
HOẠT ĐỘNG 2 (10’)
Nhận diện chữ ngh
Mục tiêu : Học sinh nhận diện đúng chữ ngh đọc viết đúng âm ngh , củ nghệ. Rèn viết sạch đẹp .
Phương pháp : Thực hành, trực quan, đàm thoại
Đồ dùng : Tranh , trò chơi.
(Quy trình tương tự như Hoạt động 1)
Lưu ý :
-Chữ ngh được đọc là ngờ kép. được viết bằng 3 con chữ n và g và h ghép lại?
So sánh chữ ngh với ng
Phát âm : ngờ kép.
Đánh vần ngh - ê – nặng - nghệ.
Hướng dẫn cách viết chữ:
Viết mẫu dòng kẻ
Cách viết: ngh
Nét quy trình chữ ngh: Đặt bút ở đường kẻ thứ3, viết chữ ng , rê bút viết con chữ h. Điểm kết thúc khi viết xong chữ h.
Viết mẫu dòng kẻ
Cách viết: nghệ
Nét quy trình chữ nghệ : Đặt bút ở đường kẻ thứ 3, viết chữ ng , rê bút viết con chữ h, rê bút viết chữ e , lia bút đánh dâu mũ trên chữ e sau rồi đánh dấu chấm dưới chữ e Điểm kết thúc khi viết xong dấu nặng (.)
è Nhận xét:
HOẠT ĐỘNG 3 (7 ’)
Đọc từ ứng dụng
Mục tiêu : Học sinh biết đọc đúng từ ngữ ứng dụng
Phương pháp : Trực quan ,đàm thoại , trò chơi
Đồ dùng : 8 thẻ tiếng ứng dụng , SGK.
Giáo viên yêu cầu Học sinh Trò chơi : Tạo từ
Hình thức: 2 bạn / dãy
Luật chơi: Giáo viên để 8 thẻ lật úp xuống , yêu cầu Học sinh bốc 2 thẻ .. Nếu 2 thẻ nào tạo thành 1 từ thì em được giữ từ đó . Sau đó gắn lên bảng .
Tập thể đọc mẫu
Ngã tư - nghệ sĩ
Ngõ nhỏ - nghé ọ
è Nhận xét trò chơi:
Thư giãn chuyển tiết
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- Hát
3 Học sinh
3 Học sinh
1 Học sinh
Học sinh viết bảng con
Bức tranh vẽ cá
Bức tranh vẽ củ Nghệ
Âm ư - ê và dấu huyền , dấu nặng
Tìm trong bộ thực hành
2 con chữ ghép lại là n - g
Giống : chữ n
Khác : âm ng có thêm g
Cá nhân, dãy bàn, đọc đồng thanh.
Thêm âm ư , dấu huyền .
Âm ngø đứng trước , âm ư đứng sau , dấu huyền trên âm ư.
Đánh vần tiếng ngừ : ng – ư –huyền – ngừ, Đọc cá nhân, dãy bàn.
Học sinh lấy bảng con
Học sinh viết trên không
Học sinh viết bảng con
- ng
.
Học sinh viết trên không
Học sinh viết bảng con
- ngừ
Học sinh quan sát .
Giống nhau: có chữ ng
khác nhau: chữ ngh có thêm h
Đọc cá nhân, dãy bàn .
Học sinh quan sát viết trên không
Học sinh viết bảng con
ngh
Học sinh viết bảng con
nghệ
- Chọn 2 bạn / dãy ..
Học sinh thi đua tìm.
Học sinh đọc cá nhân , dãy bàn đọc đồng thanh .
TIẾT 59.
LUYỆN TẬP (Tiết 2)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (1’)
HOẠT ĐỘNG 1 (7 ’) luyện đọc
Mục tiêu :Học sinh luyện đọc đưng nội dung bài ở SGK..
Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, trò chơi
Đồ dùng : Tranh, trò chơi.
Giáo viên Hướng dẫn cách đọc?
Giáo viên đọc mẫu ?
Yêu cầu Học sinh?
Trò chời: Điền từ dưới tranh.
Hình thức : 4 em / dãy
Luật chơi : Hãy gắn hoàn chỉnh câu ứng dụng dướu các số 1 , 2 . Yêu cầu Học sinh phát hiện bí mật . Nếu là câu hỏi thì Giáo viên sẽ giúp , còn nếu là số thì em hãy tự gắn .
Giáo viên đọc mẫu câu ứng dụng .
àNhận xét: chỉnh sửa .
HOẠT ĐỘNG 2 (10’)
Luyện viết
Mục tiêu : Học sinh luyện viết đều, đẹp , sạch và cẩn thận ..
Phương pháp : Thực hành,
Đồ dùng : Vở viết in, mẫu chữ .
Giáo viên nêu nội dung bài viết
ng – ngh – ngừ – nghệ .
Hướng dẫn cách viết chữ:
Cách viết: ng – ngh – ngừ – nghệ
-Khoảng cách giữa các con chữ với con chữ, từ với từ ?
à Nhận xét vở in.
HOẠT ĐỘNG 3 (7 ’)
Luyện nói
Mục tiêu :Học sinh luyện nói đúng chủ đề ; bê nghé , bé
Phương pháp : Trực quan ,đàm thoại
Đồ dùng : Tranh.
Giáo viên nêu chủ đề luyện nói bê nghé , bé.
Giáo viên yêu cầu Học sinh
Trò chơi: Gắn hình ảnh vào tranh.
Hình thức: 2 bạn / dãy
Luật chơi: Gắn hình ảnh vào tranh như tên chủ đề luyện nói
à Nhận xét :
Trạnh vẽ gì ?
Khi nào gọi là con bê? con nghé?
Nó màu gì?
Ở đâu nuồi nhiều con Bê, con nghé ?
Bê , nghé ăn gì
Hãy nói 1câu có chứa chủ đề luyện nói hôm nay.
èNhận xét , chốt ý:
4/. HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ (5’) :
Mục tiêu :Giúp học sinh tìm được tiếng có chứa âm ng – ngh vừa học
Phương pháp : Trò chơi
Đồ dùng : Mẫu trò chời Bingô
Giáo viên đọc tiếng có chứa âm ng – ngh
Nhận xét , đọc lại tiếng vừa tìm .
5/. DẶN DÒ(1’):
Học lại bài vừa học
Chuẩn bị :Bài Ôn tập
Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- Hát
Học sinh quan sát .
Học sinh đọc trang trái .
Học sinh quan sát tranh.
Học sinh thi đua trò chơi
1
2
Học sinh đọc cá nhân, dãy bàn.
Học sinh quan sát
2/3 cho chữ O
1 cho chữ O
2 cho chữ O
Học sinh viết vở in
Học sinh ngồi nghe
Học sinh quan sát .
chơi trò chơi.
Học sinh gắn vào tranh những hình ảnh bê nghé , be.
Bức tranh vẽ bê , nghé , bé
Khi con bò , con châu còn nhỏ
Học sinh nêu
Ởû nông thôn
ở quê, ở nông thôn Bê nghé ăn cỏ ,
Học sinh tự nêu
Học sinh tìm và đánh dấu
vào bảng tiếng .
Học sinh tự tim và nêu
File đính kèm:
- T 58-59 - ng - ngh.doc