I. MỤC TIÊU:
1. Đọc lưu loát trôi chảy toàn bài thơ, ngắt nghỉ hơi đúng, phù hợp với âm điệu, vần nhịp của từng câu thơ lục bát. Đọc bài với giọng tự hào, trầm lắng.
2. Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu ý ngầm sau lời nói ngọt ngào của Cáo và Gà Trống.
- Hiểu ý nghĩa của bài thơ ngụ ngôn: khuyên con người hãy cảnh giác và thông minh như Gà Trống, chớ tin những lời mê hoặc ngọt ngào của những kẻ xấu xa như Cáo.
3. Học thuộc lòng bài thơ.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4131 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 5 Tiết 10 Môn : Tập đọc Gà trống và cáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200
Tuần 5 Tiết 10 Môn : Tập đọc
GÀ TRỐNG VÀ CÁO
I. MỤC TIÊU:
1. Đọc lưu loát trôi chảy toàn bài thơ, ngắt nghỉ hơi đúng, phù hợp với âm điệu, vần nhịp của từng câu thơ lục bát. Đọc bài với giọng tự hào, trầm lắng.
2. Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu ý ngầm sau lời nói ngọt ngào của Cáo và Gà Trống.
- Hiểu ý nghĩa của bài thơ ngụ ngôn: khuyên con người hãy cảnh giác và thông minh như Gà Trống, chớ tin những lời mê hoặc ngọt ngào của những kẻ xấu xa như Cáo.
3. Học thuộc lòng bài thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ nội dung bài tập đọc trong SGK.
Bảng phụ viết sẵn nội dung câu, khổ thơ cần hướng dẫn HS đọc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
- 3 HS nối tiếp nhau đọc bài Những hạt thóc giống, trả lời câu hỏi theo nội dung bài.
-1 HS đọc và nêu ý nghĩa truyện
- Nhận xét cho điểm HS.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài: GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh hoạ bài thơ, giới thiệu: Với bài thơ bài thơ ngụ ngôn Cáo và Gà Trống, kể chuyện con cáo xảo trá định dùng thủ đoạn lừa Gà Trống ăn thịt. Không ngờ, Gà trống lại là một đối thủ rất cao mưu đã làm Cáo phải khiếp vía bỏ chạy. Bài thơ khuyên em điều gì ? chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
luyện đọc
2
tìm hiểu bài
3
luyện đọc diễn cảm
- Đọc từng đoạn thơ.
- Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm, cách đọc nếu HS mắc lỗi. Chú ý nghỉ hơi đúng ở một số chỗ để câu thơ thể hiện được đúng nghĩa.
- Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài.
- GV giải nghĩa thêm các từ:
+ Từ rày : từ nay.
+ Thiệt hơn : tính toán xem lợi hay hại, tốt hay xấu
- Đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc lại bài.
- GV đọc diễn cảm cả bài.
- GV yêu cầu Học sinh đọc thầm từng đoạn, cả bài, trao đổi thảo luận trả lời lần lượt từng câu hỏi.
+ Gà Trống đứng ở đâu, Cáo đứng ở đâu?
+ Cáo đã làm gì để dụ Gà Trống xuống đất?
+ Tin tức Cáo thông báo là sự thật hay bịa đặt?
+ Vì sao Gùà không nghe lời Cáo?
+ Gà tung tin có gặp chó săn đang chạy đến để làm gì?
+ Thái độ của Cáo như thế nào khi nghe lời Gà nói?
+ Thấy Cáo bỏ chạy, thái độ của Gà ra sao?
+Theo em Gà thông minh ở điểm nào?
+ Câu hỏi 4?
-Nêu ý nghĩa bài ?
- Yêu cầu HS đọc bài. GV hướng dẫn chú ý khi đọc bài thể hiện đúng tâm trạng và tính cách của nhân vật.
- GV đọc diễn cảm đoạn 1, 2 theo cách phân vai (Người dẫn chuyện, Gà Trống, Cáo).
- Yêu cầu HS đọc diễn cảm. GV theo dõi, uốn nắn.
- Thi đọc diễn cảm.
* Hướng dẫn HS học thuộc lòng:
- Gọi HS đọc lại bài thơ.
- Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng từng đoạn thơ, cảø bài thơ.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn thơ.
+ Đoạn 1 : Mười dòng thơ đầu.
+ Đoạn 2 : Sáu dòng tiếp theo.
+ Đoạn 3 : Bốn dòng cuối.
- Sửa lỗi phát âm cách đọc theo hướng dẫn của GV.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Theo dõi và ghi nhớ.
- HS luyệïn đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc cả bài.
- Theo dõi GV đọc bài..
-Hoạt động nhóm
+ Gà Trống đậu vắt vẻo trên một cành cây cao, Cáo đứng dưới gốc cây.
+ Cáo đon đả mời Gà xuống dất để báo cho Gà biết tin tức mới : Từ nay muôn loài đã kết thân. Gà hãy xuống để Cáo hôn Gà bày tỏ tình thân.
+ Đó là tin bịa đặt ra nhằm dụ Gà Trống xuống đất để ăn thịt.
+ Gà biết sau những lời ngon ngọt ấy là ý định xấu xa của Cáo : muốn ăn thịt Gà.
+ Cáo rất sợ chó săn. Tung tin có gặp chó săn đang chạy đến loan tin vui, gà đã làm cho Cáo khiếp sợ phải bỏ chạy, lộ mưu gian.
+ Cáo khiếp sợ, hồn lạc phách bay, quắp đuôi, co cẳng bỏ chạy.
+ Gà khoái chí cười vì cáo đã chẳng làm gì được mình, còn bị mình lừa lại phải phát khiếp.
+ Gà không bóc trần mưu gian của Cáo mà giả bộ tin lời Cáo, mừng khi nghe thông báo của cáo. Sau đó, báo lại cho Cáo biết chó săn cũng đang chạy đến để loan tin vui, làm Cáo khiếp sợ quáp đuôi co cẳng chạy.
+ Khuyên người ta đừng vội tin ở những lời ngọt ngào.
-Khuyên con người hãy cảnh giác và thông minh như gà trống, chớ tin những lời mê hoặc ngọt ngào của kẻ xấu xa như cáo.
- 3 HS nối tiếp nhau đọc bài thơ, theo sự hướng dẫn của GV.
- Cả lớp theo dõi.
- HS luyện đọc diễn cảm đoạn 1, 2 theo cách phân vai.
- Một vài HS thi đọc diễn cảm trước lớp.
- HS nhẩm thuộc lòng bài thơ.
- HS thi đọc thuộc lòng theo hướng dẫn của GV.
4
Củng cố, dặn dò:
- Em hãy nêu ý nghĩa của bài thơ? .
- Em có nhận xét gì về Cáo và Gà Trống?
- Về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ. Chuẩn bị bài: Nỗi dằn vặt của An – đrây – ca.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 10 TD -N.doc