A. MỤC TIÊU:
Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản BT1, 2.
Nói được 2- 3 câu ngắn về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn, xin lỗi BT3. ( HS khá, giỏi làm được BT4); viết lại những câu đã nói ở BT3.
B. CHUẨN BỊ: tranh sgk
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 4 Kế hoạch bài học Bài: cảm ơn – xin lỗi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 Thứ sáu ngày 4.tháng 9 năm 2009.
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Bài: Cảm ơn – Xin lỗi.
MỤC TIÊU:
Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản BT1, 2.
Nói được 2- 3 câu ngắn về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn, xin lỗi BT3. ( HS khá, giỏi làm được BT4); viết lại những câu đã nói ở BT3.
CHUẨN BỊ: tranh sgk
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. KIỂM TRA BÀI CŨ
+gọi 2 hs làm bài
Nhận xét, cho điểm HS.
2. DẠY – HỌC BÀI MỚI
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
Em nói thế nào khi bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa?
Nhận xét, khen ngợi các em nói lời cảm ơn lịch sự.
Nêu: Khi nói lời cảm ơn thì chúng ta phải tỏ thái độ lịch sự, chân thành.
Tiến hành tương tự với các tình huống còn lại.
Bài 2
Tiến hành tương tự như bài tập 1.
Nhắc nhở HS: Khi nói lời xin lỗi em cần có thái độ thành khẩn.
Bài 3
Yêu cầu HS đọc đề bài.
Treo tranh 1 và hỏi: Tranh vẽ gì?
Khi được nhận quà, bạn nhỏ phải nói gì?
Cho hs trình bày
Treo tranh 2 và tiến hành tương tự.
Nhận xét
Bài 4
Yêu cầu HS tự viết vào Vở bài tập bài đã nói của mình về 1 trong 2 bức tranh và cho điểm HS.
HS 1: Kể lại câu chuyện Gọi bạn theo tranh minh họa.
+ HS 2: Đọc danh sách tổ mình đã làm trong tiết Tập làm văn trước.
Nói lời cảm ơn của em trong các trường hợp sau:
Nhiều HS trả lời, ví dụ: Cảm ơn bạn! Cảm ơn bạn nhé! Mình cảm ơn bạn nhiều! Bạn thật tốt, không có bạn thì mình ướt hết rồi!…
Cô giáo cho em mượn quyển sách: Em cảm ơn cô ạ!/ Em xin cảm ơn cô!
Em bé nhặt hộ em chiếc bút: Cảm ơn em nhiều! Chị (Anh) cảm ơn em!
Em lỡ bước, giẫm chân vào bạn: Oâi! Tớ xin lỗi!/ Tớ xin lỗi,
Em mải chơi, quên làm việc mẹ đã dặn: Con xin lỗi mẹ ạ!/
Em đùa nghịch, va phải một cụ già: Oâi, cháu xin lỗi cụ ạ!/ Ôi, cháu vô ý quá, cháu xin lỗi cụ!
Đọc đề bài.
Tranh vẽ một bạn nhỏ đang được nhận quà của mẹ (cô, bác…)
Bạn phải cảm ơn mẹ (cô, bác…)
Mẹ mua cho Ngọc một con gấu bông rất đẹp. Ngọc đưa hai tay đón lấy con gấu bông xin xắn và nói: “Con cảm ơn mẹ!”
Tuấn (cậu con trai) sơ ý làm vỡ lọ hoa của mẹ. Cậu đến trước mẹ, khoanh tay xin lỗi và nói: “Con xin lỗi mẹ ạ!”
Viết bài sau đó đọc bài trước lớp. Cả lớp nghe, nhận xét.
CỦNG CỐ – DẶN DÒ:
Tổng kết tiết học.
Dặn dò HS nhớ thực hiện nói lời cảm ơn, xin lỗi trong cuộc sống hằng ngày.
@ DUYỆT :
………………………………………………………………………………………………………………………………
TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG
File đính kèm:
- tuan 4.doc