I . MỤC TIÊU :Học xong bài này, HS biết :
- Kể được một vài Tài nguyên thiên nhiênở nước ta và ở địa phương.
-Biết vì sao phải bảo về taiø nguyên thiên nhiên .
Biết giữ gìn và bảo vệ tài nguyên phù hợp khả năng.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :Tranh, ảnh , băng hình về tài nguyên thiên nhiên (mỏ than, dầu mỏ, rừng cây, . . . )hoặc cảnh tượng phá hoại tài nguyên thiên nhiên .
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1362 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần : 30 Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :07/4/2013 Tuần : 30
Ngày dạy: 09/4/2013 BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (tiết 1)
I . MỤC TIÊU :Học xong bài này, HS biết :
- Kể được một vài Tài nguyên thiên nhiênở nước ta và ở địa phương.
-Biết vì sao phải bảo về taiø nguyên thiên nhiên .
Biết giữ gìn và bảo vệ tài nguyên phù hợp khả năng.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :Tranh, ảnh , băng hình về tài nguyên thiên nhiên (mỏ than, dầu mỏ, rừng cây, . . . )hoặc cảnh tượng phá hoại tài nguyên thiên nhiên .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Khởi động :
2/ Kiểm tra bài cũ : Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc (tiết 2)
-HS1: Bạn hãy kể tên một cơ quan của Liên Hợp Quốc ở VN mà bạn biết .
-HS2: Bạn hãy kể một hoạt động của cơ quan Liên Hợp Quốc ở VN hoặc ở dịa phương mà bạn biết .
-GV nhận xét chung
3/ Bài mới :
Giới thiệu bài : Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (tiết 1)
Hoạt động 1 : Tìm hiểu thông tin trang 44, SGK
* Mục tiêu : HS nhận biết vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sống của con người ; vai trò của con người trong việc sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên .
* Cách tiến hành :
-Yêu cầu HS xem ảnh và đọc các thông tin trong bài (mỗi HS đọc một thông tin)
-Cho HS thảo luận theo nhóm bàn các câu hỏi trong SGK
-Mời đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận
-Cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến
-GV kết luận và mời 1 – 2 HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK .
Hoạt động 2 : Làm bài tập 1, SGK .
* Mục tiêu : HS nhận biết được một số tài nguyên thiên nhiên .
* Cách tiến hành : -GV nêu yêu cầu của BT .
-Cho HS làm việc cá nhân .
-Mời một số HS lên trình bày , cả lớp bổ sung .
-GV kết luận : Trừ nhà máy xi măng và vườn cà phê, còn lại đều là tài nguyên thiên nhiên.
Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ (bài tập 3, SGK) .
* Mục tiêu : HS biết đánh giá và bày tỏ thái độ đối với các ý kiến có liên quan đến tài nguyên thiên nhiên
* Cách tiến hành :
-GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm thảo luận
-Đại diện mỗi nhóm trình bày kết quả đánh giá và thái độ của nhóm mình về một ý kiến .
-Yêu cầu các nhóm khác thảo luận và bổ sung ý kiến .
-GV kết luận :+(b) , ( c) là đúng. (a) là sai .
Tài nguyên thiên nhiên là có hạn, cần sử dụng tiết kiệm
Hoạt động tiếp nối :
Tìm hiểu về một tài nguyên thiên nhiên của nước ta hoặc của địa phương .
-HS hát
-2 HS trả lời theo yêu cầu GV
-HS lắng nghe
-HS xem ảnh
-HS thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày
-HS nhận xét, bổ sung
-HS đọc Ghi nhớ
-HS làm bài
-HS trình bày
-HS lắng nghe
-HS thảo luận theo nhóm tổ
-Đại diện nhóm trình bày
-HS nhận xét ,bổ sung
-HS lắng nghe
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG(Tiết 1)
IMục tiêu:
- HS hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và tác hại của việc môi trường bị ô nhiễm.
- Có ý thức bảo vệ môi trường.
Đồng tình ủng hộ noi gương những người có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường và ngược lại.
- Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở trường, lớp, gia đình, công cộng, nơi sinh sống.
Tuyên truyền mọi người xung quanh để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
* Giảm tải : Không yêu cầu HS lựa chọn phương án phân vân trong các tình huống bày tỏ thái độ về các ý kiến tán thành, phân vân hay không tán thành mà chỉ có hai phương án tán thành hay không tán thành.
II. Các KNS cơ bản
- Kĩ năng trình bày các ý tưởng về bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường.
- Kĩ năng thu thập và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường.
- Kĩ năng bình luận xác định các lựa chọn, các giải pháp tốt nhất để bảo vệ môi trường.
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường.
III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học
Đóng vai.
Thảo luận.
Dự án.
Trình bày 1 phút.
IV.Đồ dùng dạy học:
+ Nội dung một số thông tin về môi trường Việt Nam, thế giới.
V. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Liên hệ thực tế
H: Hãy nhìn quanh lớp và cho biết, hôm nay vệ sinh lớp mình như thế nào?
H: Theo em, những rác đó do đâu mà có?
+ Yêu cầu HS nhặt rác xung quanh mình.
* Hoạt động 2: Trao đổi thông tin
+ Yêu cầu HS đọc các thông tin ghi chép được từ môi trường.
+ Gọi HS đọc thông tin SGK.
H: Qua các thông tin, số liệu nghe được, em có nhận xét gì về môi trường chúng ta đang sống?
H: Theo em, môi trường đang ở tình trạng như vậy là do nguyên nhân nào?
* GV kết luận: Hiện nay, môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng, xuất phát từ nhiều nguyên nhân: Khai thác tài nguyên bừa bãi, sử dụng không hợp lí.
* Hoạt động 3: Đề xuất ý kiến
+ Tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Nếu…thì”
+ Chia lớp thành 2 dãy.
* Dãy 1: Nếu chặt phá rừng bừa bãi.
* Dãy 2: Thì sẽ làm xói mòn đất gây lũ, lụt.
H: Để giảm bớt sự ô nhiễm của môi trường, chúng ta và có thể làm được những gì?
* GV kết luận: Bảo vệ môi trường là điều cần thiết mà ai cũng phải có trách nhiệm thực hiện.
3, Củng cố, dặn dò:
+ Gọi HS đọc ghi nhớ.
+ GV nhận xét tiết học, dặn HS học bài và chuẩn bị tiết sau.
- HS quan sát và trả lời.
- Do một số bạn vứt ra, gió thổi từ ngoài vào.
- Lần lượt HS đọc.
- 2 HS đọc.
+ Môi trường sống đang bị ô nhiễm: ô nhiễm nước, đất bị hoang hoá, cằn cỗi…
+ HS suy nghĩ trả lời.
+ HS lắng nghe.
+ HS lắng nghe luật chơi.
+ HS tiến hành chơi.
- Không chặt cây, phá rừng bừa bãi, không vứt rác bừa bãi.
- Hạn chế xả khói và chất thải, xây dựng hệ thống lọc nước.
+ 2 HS đọc.
+ Lớp lắng nghe và thực hiện.
File đính kèm:
- Ke hoach bai day Dao duc tuan 30 lop 5.doc