I. MỤC TIÊU:
- Giọng đọc nhẹ nhàng,bước đầuthể hiện được cảm xúc, tâm trạng của nhân vật trong cu truyện.
- Hiểu nội dung : Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu biết đồng cảm, thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ.(trả lời đượcCH 1,2,3.)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ trong SGK.
Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2760 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 3 Tiết 6 Môn : Tập đọc Người ăn xin, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 20 tháng 9 năm 2011
Tuần 3 Tiết 6 Môn : Tập đọc
NGƯỜI ĂN XIN
I. MỤC TIÊU:
- Giọng đọc nhẹ nhàng,bước đầuthể hiện được cảm xúc, tâm trạng của nhân vật trong câu truyện.
- Hiểu nội dung : Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu biết đồng cảm, thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ.(trả lời đượcCH 1,2,3.)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Tranh minh hoạ trong SGK.
Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS đọc bài Thư thăm bạn, trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- Nêu tác dụng của dòng mở đầu và kết thúc bức thư?
Nhận xét bài cũ.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài: Người ăn xin
- Cho HS quan sát tranh minh hoạ : Cậu bé nắm bàn tay ông lão ăn xin. ông lão cảm động xiết chắt tay cậu, nói lời cảm ơn.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
luyện đọc
2
tìm hiểu bài
3
luyện đọc diễn cảm
- Đọc từng đoạn.
- Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý đọc đúng câu: “ Đôi môi tái nhợt, quần áo tả tơi thảm hại . . . /” Thể hiện sự ngậm ngùi xót thương. Đọc đúng những câu có dấu cảm thán.
- Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài.
- GV hỏi học sinh giải nghĩa thêm các từ:
+ Tài sản : của cải, tiền bạc.
+ Lẩy bẩy : run rẩy, yếu đuối không tự chủ được.
+ Khản đặc : bị mất giọng, nói gần như không ra tiếng.
- Đọc theo cặp.
- Gọi HS đọc lại bài.
- GV đọc diễn cảm cả bài.
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1, trả lời câu hỏi : Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương như thế nào?
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trả lời câu hỏi : Hành động và lời nói ân cần của cậu bé chứng tỏ tình cảm của cậu đối với ông lão ăn xin như thế nào?
- Yêu cầu HS đọc đoạn còn lại, trả lời các câu hỏi :
+ Cậu bé không có gì cho ông lão nhưng ông lão lại nói “Như vậy là cháu đã cho lão rồi”. Em hiểu cậu bé đã cho ông lão cái gì?
+ Sau câu nói của ông lão, cậu bé cũng cảm thấy được nhận chút gì từ ông. Theo em, cậu bé đã nhận được gì ở ông lão ăn xin?
Chốt : Cậu bé không có gì cho ông lão, cậu chỉ có tấm lòng. Ôâng lão không nhận được vật gì, nhưng quí tấm lòng của cậu. Hai con người, hai thân phận, hoàn cảnh khác xa nhau nhưng vẫn cho được nhau, nhận được từ nhau. Đó chính là ý nghĩa sâu sắc của câu chuyện này.
-Nêu ý nghĩa truyện ?
- Yêu cầu HS đọc bài thể hiện bằng giọng phù hợp với nội dung từng đoạn.
- GV đọc diễn cảm đoạn “ Tôi chẳng biết cách nào . . . được chút gì của ông lão” theo cách phân vai.
- Yêu cầu HS đọc diễn cảm thep cách phân vai. GV theo dõi, uốn nắn.
- Thi đọc diễn cảm.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
+ Đoạn 1 : Từ đầu đến cầu xin cứu giúp.
+ Đoạn 2 : Tiếp theo đến không có gì để cho ông cả.
+ Đoạn 3 : Phần còn lại
- Sửa lỗi phát âm, đọc đúng theo hướng dẫn của GV.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Theo dõi và ghi nhớ.
- HS luyệïn đọc theo cặp.
- Một, hai HS đọc cả bài.
- Theo dõi GV đọc bài.
-1HS đọc đoạn 1:
- Ông lão già lọm khọm, đôi mắt đỏ đọc, giàn giụa nước mắt, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi, hình dáng xấu xí, bàn tay sưng húp bẩn thỉu, giọng rên rỉ cầu xin.
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm và trả lời :
+ Hành động: rất muốn cho ông lão một thứ gì đó nên cố gắn lục tìm hết túi nọ túi kia. nắm chặt lấy bàn tay ông lão.
+ Lời nói : Xin ông lão đừng giận.
- Hành động và lời nói của cậu bé chứng tỏ cậu chân thành thương xót ông lão, tôn trọng ông, muốn giúp đỡ ông.
- Đọc bài và trả lời câu hỏi.
+ Ông lão nhận được tình thương, sự thông cảm và tôn trọng của cậu bé qua hành động cố gắn tìm quà tặng, qua lời xin lỗi chân thành, qua cái nắm tay rất chặt.
+ Cậu bé nhận được từ ông lão lòng biết ơn.
Cậu bé nhận được từ ông lão sự đồng cảm: Ông hiểu tấm lòng của cậu.
- Theo dõi và ghi nhớ.
-Ca ngợi cậu bé có tấm lòng nhân hậu, biết đồng cảm, thương xót trước nỗi bất hạnh của ông lão ăn xin nghèo khổ.
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài theo sự hướng dẫn của GV.
- Cả lớp theo dõi.
- Từng cặp HS luyện đọc diễn cảm theo hai vai.
- Một vài cặp học sinh thi đọc diễn cảm theo vai trước lớp.
4
Củng cố, dặn dò:
- Câu chuyện giúp em hiểu điều gì?
- Em đã bao giờ làm việc gì để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn chưa?
- Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn
-Bài sau: Một người chính trực
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 6 TD -N.doc