Tuần: 3 Tiết: 5 Bệnh lao phổi

I.Mục tiêu:

-Biết cần tiêm phòng lao, thở kk trong lành, ăn đủ chất để phòng bệnh lao phổi.

*Biết được nguyên nhân gây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi.

II.Đồ dùng dạy học:- Các hình trong SGK trang 12, 13.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần: 3 Tiết: 5 Bệnh lao phổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 3 Tiết : 5 BỆNH LAO PHỔI NS : 5-9-2010 NG : 8-9- 2010 I.Mục tiêu: -Biết cần tiêm phòng lao, thở kk trong lành, ăn đủ chất để phòng bệnh lao phổi. *Biết được nguyên nhân gây bệnh và tác hại của bệnh lao phổi. II.Đồ dùng dạy học:- Các hình trong SGK trang 12, 13. III.Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: -a/ Kể tên các bệnh đường hô hấp? -b/ Khi bị bệnh đường hô hấp,cơ thể thường có những biểu hiện gì? 2. Bài mới: -GV gtb – ghi đề bài + Hoạt động 1: Làm việc với SGK .Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ - Nguyên nhân gây ra bệnh lao phổi là gì? -Bệnh lao phổi có biểu hiện như thế nào? -Bệnh lao phổi gây ra tác hại gì? .Bước 2: Làm việc cả lớp GV chốt ý và giảng theo sgv +Hoạt động 2: Thảo luận nhóm .Bước 1: Thảo luận nhóm Hỏi: Kể ra những việc làm và hoàn cảnh khiến ta dễ mắc bệnh lao phổi? -Nêu những việc làm và hoàn cảnh giúp chúng ta có thể phòng tránh được bệnh lao phổi? -Tại sao không nên khạc nhổ bừa bãi? .Bước 2 : Làm việc cả lớp GV giảng thêm cho HS nắm theo SGV .Bước3: Liên hệ GV hỏi: Em và gia đình cần làm gì để phòng tránh bệnh lao phổi? * GV kết luận: -Lao là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn lao gây ra. -Ngày nay không chỉ có thuốc chữa khỏi bệnh lao mà còn có thuốc tiêm phòng lao. -Trẻ em được tiêm phòng lao có thể không mắc bệnh này trong suốt cuộc đời +Hoạt động 3: Đóng vai .Bước 1: Nhận nhiệm vụ và chuẩn bị -GV nêu 2 tình huống: -Nếu bị một trong các bệnh đường hô hấp (viêm họng hoặc viêm phế quản …) em sẽ nói gì với bố mẹ để bố mẹ đưa đi khám bệnh ? -Khi được đưa đi khám bệnh , em sẽ nói gì với bác sĩ?. .Bước 2: Trình diễn -GV theo dõi , hướng dẫn hs cách chơi đóng vai. 3.Củng cố: Khi bị sốt, mệt mỏi chúng ta cần phải nói ngay với bố mẹ để dươc đưa đi khám bệnh kịp thời . Khi đến gặp bác sĩ , chúng ta phải nói rõ xem mình bị đau ở đâu để bác sĩ chẩn đoán đúng bệnh , nếu có bệnh phải uống thuốc đủ liều theo đơn của bác sĩ. *BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM: Bệnh lao phổi có thể lây từ người bệnh sang người lành bằng con đường nào?. a. Đường hô hấp. b. Đường máu. c. Đường tiêu hoá. 4. Dặn dò: Về nhà học kĩ bài ở phần đóng khung . Chuẩn bị tiết sau : Máu và cơ quan tuần hoàn. 3 em -Viêm mũi, họng, phế quản, phổi -Ho, sốt, thở khò khè - Các nhóm quan sát hình1, 2, 3 ,4, 5 trang 12 sgk -2 bạn phân công đọc lời thoại giữa bác sĩ và bệnh nhân -Các nhóm lần lượt thảo luận các câu hỏi theo sgk -Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Các nhóm khác bổ sung, góp ý. -Cả lớp làm BT1a ở VBT -HS quan sát các hình ở trang 13 sgk và trả lời câu hỏi của gv -Đại diện mỗi nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình - Cả lớp làm BT2 ở VBT -…. Luôn quét dọn nhà cửa sạch sẽ, mở cửa cho ánh MT chiếu vào nhà, không hút thuốc lá, thuốc lào, làm việc, nghỉ ngơi điều độ -Vài em lặp lại -Cả lớp làm BT3 vào VBT -Mỗi nhóm sẽ nhận 1 trong 2 tình huống trên và thảo luận xem ai sẽ đóng vai hs bị bệnh, ai sẽ đóng vai mẹ hoặc bố, bác sĩ và bàn thêm mỗi vai sẽ nói gì? (tập thử ) -Các nhóm xung phong lên trình bày trước lớp. Các bạn khác nhận xét xem bạn mình đã biết cách nói để bố mẹ hoặc bác sĩ biết về tình trạng sức khoẻ của mình chưa? . HS chọn ý a HS ghi bài vào vở

File đính kèm:

  • docTNXH T 5.doc