I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9+5, lập được bảng 9 cộng với một số.
- Nhận biết về tớnh giao hoỏn của phộp cộng
- Biết giảI bài toán bằng một phộp tớnh cộng.
II.Đồ dùng dạy- học:
Bảng gài, que tính.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2503 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 3 Tiết 15: 9 cộng với một số 9+5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3:Thứ sỏu ngày 11/9/09
Tiết 15: TOÁN
9 cộng với một số 9+5
I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9+5, lập được bảng 9 cộng với một số.
- Nhận biết về tớnh giao hoỏn của phộp cộng
- Biết giảI bài toán bằng một phộp tớnh cộng.
II.Đồ dùng dạy- học:
Bảng gài, que tính.
III. Hoạt động dạy- học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Giới thiệu bài:
B.Dạy- học bài mới:
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Giới thiệu phép cộng 9+5:
- Bài toán: Có 9 que tính, thêm 5 que tính.Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính?
-Hỏi: Em làm như thế nào ra 14 que tính?
- Nờu cỏch tớnh khỏc
- Vậy 9 cộng 5 bằng 14.
- Hướng dẫn thực hiện tính viết.
2.Lập bảng công thức: 9 cộng với một số.
2 HS lên bảng lập công thức 9 cộng với một số.
-Đọc thuộc lòng bảng công thức.
3.Luyện tập- thực hành:
*Bài 1: SGK
*Bài 2: SGK-Bài toán yêu cầu tính theo dạng gì?
-Ta phải lưu ý điều gì?
- Nêu cách tính
*Bài 3: - Nêu yêu cầu. (HS khỏ giỏi)
- Nêu cách tính.
- Chữa bài.
*Bài 4:
-Bài toán cho biết những gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Muốn biết tất cả có bao nhiêu cây ta làm như thế nào?
4.Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học
-Dặn dò HS học thuộc bảng công thức 9 cộng vớ
-Nghe và phân tích bài toán.
-Có tất cả 14 que tính.
-Đếm thêm 5 que tính vào 9 que tính; đếm thêm 9 que tính vào 5 que; gộp 5 que với 9 que rồi đếm; tách 5 que tính thành 1 và 4, 9 với 1 là 10, 10 cộng 4 là 14 que...
-Thực hiện phép cộng 9+5.
-HS đặt tính và nêu cách đặt tính. - HS tự lập công thức: 9+2=11
9+3=12
9+4=13
...........
9+9=18
-Lần lượt các tổ, các bàn đọc đồng thanh các công thức
-HS tự làm bài. 2HS ngồi cạnh đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
-Tính viết theo cột dọc.
-Viết số sao cho cột với đơn vị thẳng cột với đơn vị, chục thẳng cột với chục.
-HS làm bài.
-Tính.
-HS tự làm bài cá nhân.
- 1 HS đọc bài làm ,lớp nhận xột
-HS đọc đề bài.
-Có 9 cây, thêm 6 cây.
-Thực hiện phép cộng 9+6
-Hỏi tất cả có bao nhiêu cây?
-HS viết tóm tắt và trình bày bài giải.
Bài giải
Số cõy trong vườn có tất cả là:
9 + 6 = 15 (cây táo)
Đáp số: 15 cây táo.
File đính kèm:
- E101-T-03-5.DOC