Tuần 29 Tiết 57 Môn: Tập đọc Đường đi Sa Pa

I. MỤC TIÊU:

1. Đọc đúng các từ ngữ: chênh vênh, xuyên tỉnh, bồng bềnh, huyền ảo, trắng xóa, đen huyền, lướt thướt, liễu rủ, sặc sỡ, người ngựa, khoảnh khắc, hây hẩy

- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi cảm, gợi tả cảnh đẹp Sa Pa, sự ngưỡng mộ, háo hức của du khách trước vẻ đẹp của con đường lên Sa Pa, phong cảnh Sa Pa.

- Đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng

2. Hiểu nghĩa các từ khó trong bài: rừng cây âm u, hoàng hôn, áp phiên, thoắt cái

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp đất nước.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3753 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 29 Tiết 57 Môn: Tập đọc Đường đi Sa Pa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TThứ ngày tháng năm 200 Tuần 29 Tiết 57 Môn: Tập đọc ĐƯỜNG ĐI SA PA I. MỤC TIÊU: 1. Đọc đúng các từ ngữ: chênh vênh, xuyên tỉnh, bồng bềnh, huyền ảo, trắng xóa, đen huyền, lướt thướt, liễu rủ, sặc sỡ, người ngựa, khoảnh khắc, hây hẩy … - Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi cảm, gợi tả cảnh đẹp Sa Pa, sự ngưỡng mộ, háo hức của du khách trước vẻ đẹp của con đường lên Sa Pa, phong cảnh Sa Pa. - Đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng 2. Hiểu nghĩa các từ khó trong bài: rừng cây âm u, hoàng hôn, áp phiên, thoắt cái … - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp đất nước. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK - Tranh (ảnh) về cảnh đẹp hoặc sinh hoạt của người dân ở Sa Pa. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 HS đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài Con sẻ - GV nhận xét và cho điểm từng HS. 3. Bài mới Giới thiệu bài: Tên của chủ điểm tuần này là gì? Tên chủ điểm gợi cho em nghĩ đến điều gì? ( Tên chủ điểm là Khám phá thế giới. Tên chủ điểm gợi cho em nghĩ đến những chuyến du lịch đến những miền đất lạ mà em chưa biết…) Bài học hôm nay sẽ giúp các em thấy được vẻ đẹp của thiên nhiên Sa Pa và cuộc sống giản dị tươi vui của người dân nơi đây HĐ Giáo viên Học sinh 1 Hướng dẫn luyện đọc 2.Tìm hiểu bài 3 HD đọc diễn cảm và HTL - Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài (3 lượt). GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS - Yêu cầu HS tìm hiểu nghĩa của các từ mới, khó trong bài - Giới thiệu: Ở vùng núi phía bắc nước ta có rất nhiều dân tộc sinh sống: Hmông, Tu Dí, Pù Lá là tên gọi của 3 dân tộc ít người sống ở vùng núi cao thuộc huyện Sa Pa - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. - Gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu - Gọi HS đọc câu hỏi 1 - Yêu cầu HS trao đổi theo cặp để trả lời câu hỏi: + Mỗi đoạn trong bài là một bức tranh đẹp về cảnh và người. Hãy miêu tả những điều em hình dung được về mỗi bức tranh ấy. - GV chốt ý đúng. + Em hãy cho biết mỗi đoạn văn gợi cho chúng ta điều gì về Sa Pa? + Những bức tranh bằng lời mà tác giả vẽ ra trước mắt ta thật sinh động và hấp dẫn. Điều đó thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả. Theo em những chi tiết nào cho thấy sự quan sát tinh tế ấy của tác giả? + Vì sao tác giả gọi Sa Pa là “món quà tặng diệu kì của thiên nhiên”? + Bài văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với cảnh đẹp Sa Pa như thế nào? + Em hãy nêu ý chính của bài văn? - Gọi 3 HS đọc tiếp nối cả bài. - Tổ chức cho HS đọc diễn cảm đoạn 1 + Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp + Gọi HS đọc diễn cảm + Nhận xét , cho điểm từng HS - Tổ chức cho HS đọc thuộc lòng đoạn 3 - Nhận xét cho điểm từng HS - HS nối tiếp nhau đọc bài theo trình tự: + Đoạn 1: Xe chúng tôi.. lướt thước liễu rủ + Đoạn 2: Buổi chiều … sương núi tím nhạt + Đoạn 3: Hôm sau … đất nước ta - HS đọc phần chú giải để tìm hiểu nghĩa của các từ mới, từ khó - HS lắng nghe - 2 HS ngồi cùng bàn tiếp nối nhau luyện đọc - 2 HS đọc toàn bài - Theo dõi GV đọc mẫu - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp - 2 HS ngồi cùng bàn đọc thầm, nói cho nhau nghe về những gì mình hình dung ra - HS trả lời, lớp theo dõi nhận xét, bổ sung. - Học sinh lắng nghe - HS tiếp nối nhau phát biểu: + Đoạn 1: Phong cảnh đường lên Sa Pa + Đoạn 2: Phong cảnh 1 thị trấn trên đường lên Sa Pa + Đoạn 3: Cảnh đẹp Sa Pa + Những đám mây trắng nhỏ sà xuống cửa kính ô tô tạo lên cảm giác bồng bềnh huyền ảo + Những bông hoa chuối rực lên như ngọn lửa + Con đen huyền, con trắng tuyết, con đỏ son, chân dịu dàng, chùm đuôi cong lướt thước liễu rủ. + Nắng phố huyện vàng hoe + Sương núi tím nhạt + Thoắt cái, lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu. .....hiếm quý. - Vì phong cảnh của Sa Pa rất đẹp. Vì sự thay đổi mùa trong một ngày ở Sa pa rất lạ lùng hiếm có. - Tác giả ngưỡng mộ, háo hức trước cảnh đẹp Sa Pa. ca ngợi: Sa Pa quả là món quà tặng diệu kì của thiên nhiên dành cho đất nước ta. - Bài văn ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa, thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp của đất nước. - 3 HS đọc bài. Cả lớp theo dõi, tìm giọng đọc hay - HS theo dõi - 2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc diễn cảm - 4 HS thi đọc - 2 HS ngồi cùng bàn nhẩm học thuộc lòng - 3 HS đọc thuộc lòng 4 Củng cố, dặn dò: - Vì sao tác giả gọi Sa Pa là “món quà tặng diệu kì của thiên nhiên”? - Về nhà học thuộc lòng đoạn 3 và chuẩn bị bài “Trăng ơi … từ đâu đến?” - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 57 (29) .doc
Giáo án liên quan